Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật thứ XVI Thường Niên

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật thứ XVI Thường Niên

Matta, con lo lắng nhiều chuyện quá. Chỉ có một chuyện cần mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất rồi. (Lc 10:41)
Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA
Suy Niệm Phúc Âm - CN XVI thường niên

Ông chồng thì bảo: Ở nhà có việc gì đâu. Thế là ông đọc báo, hoặc coi TV. Xem ra rất vô tâm!. Vợ đi làm về, hoặc khi có ngày nghỉ, thì luôn chân luôn tay, sinh ra gắt gỏng. Cả hai đều không đúng. Lẽ ra, người chồng đi làm về trước, thấy xe vợ đi chợ về trước cửa, cũng nên ra xe xách đồ vào cho vợ. Rồi hỏi “Mình có cần anh phụ gì nữa không?” như nhặt rau, bỏ quấn áo vào máy giặt, hoặc lau chùi sàn nhà, hoặc tắm rửa cho con, trong khi vợ làm đủ mọi thứ để có một bữa cơm ngon, thì có phải cùng vui, cùng hạnh phúc không? 

Dĩ nhiên, vợ làm nhiều quá thì cũng dễ cáu. Nên cũng phải biết thu xếp: việc nào làm trước, việc nào làm sau. Có những cái có thể tạm để đến mai cũng có sao đâu. Nhưng vì mình quá chú ý đến “toàn vẹn” muốn cái gì cũng phải trọn vẹn, cũng phải xong trước khi lên giường, thì một lần, hai lần thôi, chứ ngày nào cũng phải trọn vẹn, thì sao chịu nổi! 

Nếu đã biết , “Mình không làm thì ai làm!” thì nghe cũng có lý. Nhưng như thế, thì phải biết thu xếp công việc cho vừa phải. Thay vì muốn làm 10 thứ, thì lựa lấy 7 thứ thôi. Nhà có bớt hoàn hảo đi một chút thì có chết thằng Tây nào đâu. Mỗi người phải tự lo lấy cho mình có chút thì giờ mà nghỉ ngơi như chính Chúa đã bảo các Tông Đồ “Các con hãy vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi một chút”, thì chính mình cũng đỡ căng thẳng, và làm cho cả nhà được bình an. 

Thế cho nên Chúa Giêsu mới bảo: “Matta, con lo lắng nhiều chuyện quá. Maria đã chọn phần tốt nhất rồi”. Nghĩa là dành ra một đôi phút để nghe lời yêu của Chúa thì thầm trong lòng: Con ơi, con lo lắng nhiều chuyện quá! Con hãy bớt đi một chút, cho thân thể con đỡ mệt mỏi, cho tâm hồn con bình an, cho cửa nhà con đầm ấm nhẹ nhàng.

Xin lỗi các chị, các chị cũng nên bắt chước chị Maria một chút: nghĩa là dù có bận rộn đến đâu đi nữa, nếu các chị cũng dành một chút thì giờ cho mình, nghĩa là có lòng đạo một chút, có sự sống Lời Chúa một chút, có sự phó thác một chút, và ... khiêm nhường một chút, không nghĩ rằng mình phải làm sao cho trọn vẹn, thì mình sẽ được bình an. Mình có bình an, thì gia đình mới được bình an. 

Sống Đạo 

Bao nhiêu hình ảnh thân thương trong miền Trung Tây Hoa Kỳ, một thời những thập niên 80 - 90, 2000 phong trào Cursillo nở rộ giữa các cộng đồng xứ đạo Chicago, Grand Rapids, Detroit, Millwauky, Cincinnati, St. Paul Minneapolis. 

Chicago có Cha cố Trịnh Thế Hùng chuyên môn ngồi giữ nhà, cha Hoàng Xuân Nghiêm Grand Rapids, cha Nguyễn an Ninh Detroit- hai chuyên viên chỗ nào cũng có mặt, cha Cố Thanh Hùng chuyên “giữ gôn” tại Milewauky. 

Hàng năm liên tục có các khóa Cursillo nam, nữ rất vui từ các Tiểu bang lân cận như Illoní, Wiscosnin, Minnesota, Ohio, Michigan. 

Cha Nghiêm có tài lôi kéo hàng chục các chị em từ San Diego, các anh em từ Loisiama, Texas lên giúp đỡ. Phong trào đã để lại những hình bóng đầy yêu thương không bao giờ mờ nhạt trong tâm trí của hàng ngàn anh chị em Cursillistas trong miền. Đó là những anh Nguyễn văn Phú, anh Phạm văn Hỗ, Ac Vinh–Vy , anh chị Hòa Thanh, anh Nguyễn Quang Vinh, cha Hoàng xuân Nghiêm đã an nghỉ trong Chúa. Những anh em còn lại đang an dưỡng tuổi thọ: Thày Phó Tế Nguyễn văn Đức, cụ thượng lão Nguyễn văn Thư, chị Đào Vy, một khóa trưởng rất dịu dàng được các khóa sinh trẻ nhiệt tình yêu mến. Hiện nay Chicago còn anh Nguyễn văn Luận vẫn kiên trì vùng vẫy. Bên Grang Rapids còn anh chị Trụ Yên vẫn ráng kéo cày. Anh Nguyễn văn Thông cũng đã gần 90, từng là một giáo lý viên hết sức nhiệt thành và dễ thương của hàng trăm anh chị em tân tòng, hiện đang hạnh phúc bên đàn cháu nội 

Phong trào Cursillo tái sinh tại Việt Nam

Số là một lần Đức Ông Tú, Tổng Đại Diện Giáo phận Xuân Lộc sang Mỹ du lịch thăm thân nhân, ngài tới Grand Rapids thăm cha Hoàng Xuân Nghiêm, nhân lúc có Khóa Nam tại đây. Cha Nghiêm mời ngài tham dự. Dự khóa xong, ngài thích quá, nên ngỏ ý mời cha Nghiêm về mở khóa tại Xuân Lộc. Như cá gặp nước, như rồng gặp mây, Cha Nghiêm, anh Vinh và anh Thông lên đường về Việt Nam tổ chức khóa năm sau đấy. Tình cờ tôi cũng về, và cũng tình cờ đến thăm Khóa năm ấy Thế là tôi nhập bầy hát liên khúc “Trở về Quê hương” nhập cuộc từ đấy...

Thế là hàng năm, “4 trẻ” từ Michigan lên đường về quê hương cấy lại ruộng xưa. Nhờ Ơn Thánh Linh thổi mạnh mẽ, nhờ một số Linh Mục nhiệt thành, và nhờ những anh chị em giáo dân không ngại đường xa mưa nắng, mà ngày nay, cánh đồng lúa xanh đã chín vàng gợn sóng đến tận chân trời. Cha con anh Vinh và cha Nghiêm hẳn đang mỉm cười từ cõi cao xanh. 

Cha Phêrô người đã làm sống lại phong trào Cursillo tại quê nhà tại Xuân Lộc, Phú Dòng, Sài Gòn, và khai sinh phong trào tại Phú Cường, Long Xuyên, Cần Thơ, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Vinh và Bắc Ninh. 

Những khóa đầu tại Xuân Lộc, có những anh (thực sự là các cụ thượng lão) của thời Đức Cha Thuận, Giám Mục Nha Trang, đã nức nở trong nước mắt hạnh phúc, vì được thấy phong trào sống lại tạo quê nhà. Đó là công trình đặc biệt của cha Hoàng xuân Nghiêm. Nay hẳn ngài đang mỉm cười sung sướng từ trên cõi vĩnh hằng. 

Phong trào khai sinh tại miền Bắc 

Để Phong trào Cursillo có thể khai sinh tại miền Bắc, tôi đã trao tặng cho cha Nguyễn văn Kinh, Bắc Ninh một ngân khoản để đưa hơn 60 anh chị em và Linh Mục Bắc Ninh vào Xuân Lộc để thụ huấn 2 khóa Nam và Nữ, để về làm nhân hạt khai sinh Cursillo miền Bắc. Hai khóa Nam và Nữ đầu tiên được mở tại Tòa Giám Mục Bắc Ninh năm 2014, là năm tôi về Việt Nam để giúp các khóa từ Sài Gòn, Phú Dòng, Vinh, Huế và Bắc Ninh, thì tôi bị tai nạn, nhưng các khóa đều do Cha Hoàng Xuân Nghiêm linh hướng, vẫn hoàn tất tốt đẹp như đã dự tính. 

Rồi từ Bắc Ninh, phong trào mở rộng xuống Phát Diệm. Tôi chỉ biết đến thế. Ngày nay, phong trào đã nở hoa rực rỡ tại quê hương. Anh chị em khắp nơi bên quê nhà đang hết sức nhiệt thành trong các sinh hoạt địa phận, liên giáo phận và các Đại Hội toàn quốc rất an vui và rộn ràng. Trong một chuyến về Việt Nam, tôi đã dự một Đại hội Ultreya tại nhà thờ chính tòa Xuân Lộc, có đến trên 700 thành viên của phong trào tham dự thật sinh động. Thật vui mừng. Khi tôi bị tai nạn nằm ở bệnh viền Biên Hòa, được một số anh chị em Cursillista Xuân Lộc đến thăm và tiếp tục chăm sóc hết sức chu đáo. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,563,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1984,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật thứ XVI Thường Niên
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật thứ XVI Thường Niên
Lm Vincent Nguyễn An Ninh - Chúa Nhật thứ XVI Thường Niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVjogD2zN0MaMDSNvqMRO1dqaEJq17K6TPrsQY_n_4Zrs4ivMzjDK17JR3nAcdeaRTm9JLdXjngGtckVpDiJT2cuFUiL4KcIG1q2lOrUmG15puBLFQKbrlzw3svTMLZtLLaDkgwwaK56QePObqXXT1BCQso6SO7GOgAsODtoAsQNYLAiRK6NIGX5JT/w705-h528/Matta.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVjogD2zN0MaMDSNvqMRO1dqaEJq17K6TPrsQY_n_4Zrs4ivMzjDK17JR3nAcdeaRTm9JLdXjngGtckVpDiJT2cuFUiL4KcIG1q2lOrUmG15puBLFQKbrlzw3svTMLZtLLaDkgwwaK56QePObqXXT1BCQso6SO7GOgAsODtoAsQNYLAiRK6NIGX5JT/s72-w705-c-h528/Matta.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/07/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-thu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/07/lm-vincent-nguyen-ninh-chua-nhat-thu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content