Giuse Bùi Văn Toàn, FD: Suy niệm Chúa nhật XVI thường niên

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

Giuse Bùi Văn Toàn, FD 
Maria đã chọn phần tốt nhất: Suy niệm Chúa nhật XVI thường niên 

Bài Tin Mừng Chúa nhật XVI thường niên hôm nay, Thánh Luca trình thuật lại việc Chúa Giêsu và các môn đệ của Người đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa và được người ta đón tiếp. Trong chương 10 câu 38 đến 42, Thánh Luca ghi lại rằng: 

“Một hôm, trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10:38-42) 

Đọc bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy hình như sự phục vụ của cô Mác-ta không được tán thưởng. Nếu không được Chúa Giêsu tán thưởng, thì thật tội nghiệp cho cô Mác-ta; là người hiếu khách đã vất vả, băn khoăn, lo lắng mà chẳng được công trạng gì. 

Nhưng nếu chúng ta đọc bài Kinh Thánh thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, bài trích sách Sáng Thế, chúng ta sẽ thấy tổ phụ Abraham đón tiếp khách lạ và đã được thưởng công. Sách Sáng thế ghi rằng: 

ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ra-ham tại cụm sồi Mam-rê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, vào lúc nóng nực nhất trong ngày. Ông ngước mắt lên thì thấy có ba người đứng gần ông. Vừa thấy, ông liền từ cửa lều chạy ra đón khách, sụp xuống đất lạy và nói: “Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài. Để tôi cho lấy chút nước, mời các ngài rửa chân rồi nằm nghỉ dưới gốc cây. Tôi xin đi lấy ít bánh, để các ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ các ngài đây!” Khách trả lời: “Xin cứ làm như ông vừa nói!” Ông Áp-ra-ham vội vã vào lều tìm bà Xa-ra mà bảo: “Bà mau mau lấy ba thúng tinh bột mà nhồi, rồi làm bánh.” Ông chạy lại đàn vật, bắt một con bê mềm và ngon, giao cho người đầy tớ, và anh này vội vã làm thịt. Ông lấy sữa chua, sữa tươi và thịt bê đã làm, mà đãi khách; rồi ông đứng hầu dưới gốc cây, đang khi khách dùng bữa. Khách nói với ôn: “Bà Xa-ra vợ ông đâu?” Ông đáp: “Thưa nhà tôi ở trong lều.” Người nói: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai.” (St 18:1-10a) 

Chính Chúa Giêsu khi đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Ngài cũng đã dạy người xưa cũng như chúng ta ngày hôm nay về sự tiếp đón. Thánh Mát-thêu trình thuật lời Chúa Giêsu như sau: 

“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mt 10:40-42) 

Cô Mác-ta là chủ nhà, cô đón tiếp Chúa và các môn đệ của Người nhiệt tình và nồng hậu như vậy, chắc chắn cô sẽ được lãnh phần thưởng đặc biệt về việc tiếp đón Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. 

Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói: Phần tốt nhất mà Ma-ri-a đã chọn sẽ không bị lấy đi. Vì sao không thể lấy đi, mà lấy đi cái gì, và ai có thể lấy đi?. 

Trong bài Tin Mừng, chúng ta thấy các môn đệ cùng đi với Người. Như vậy, Chúa Giêsu không chỉ giảng riêng cho cô Maria, mà Người giảng cho các môn đệ và chắc chắn có cả những người hàng xóm của hai cô Mác-ta và Maria nữa. 

Điểm đặc biệt mà Chúa Giêsu khen cô Maria, là cô không chỉ ngồi xa xa mà nghe Chúa giảng dạy, nhưng đến sát chân Chúa mà lắng nghe cho rõ; có nghe rõ và nhìn được những cử chỉ giảng giải của Thầy thì trò mới thấu hiểu lời Thầy dạy. 

Suy niệm về việc học hỏi và lắng nghe của cô Maria, tôi nhớ lại khi còn nhỏ, có người trong nhóm chúng tôi, đi học thì cậu cứ thích ngồi hàng ghế đầu để dễ nghe thầy cô giảng, khi học giáo lý, thì cứ đến sát gần bên cha xứ để nghe cha giảng dạy; có lắng nghe thì mới hiểu, mới nhớ. Chúa khen cô Maria đã chọn phần tốt nhất. Phần tốt nhất là lắng nghe Lời Chúa với hết tâm hồn, đón nhận Lời Chúa vào trong tim, trong trí như đưa Lời Chúa vào trong kho tàng tôm hồn của mình. Khi Chúa ban Lời của Ngài cho ai, và Lời Hằng Sống đã cư ngụ trong tâm trí của ai, thì không ai trong loài người có thể lấy đi được. 

Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết: "Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. (Ga 6:63) 

Thánh Luca ghi lại Lời Chúa Giêsu nói rằng: 
“Một hôm, khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc 11:27-28) 

Suy niệm đến đây, tôi mới hiểu được rằng: Làm sao các Thánh tử đạo có đủ sức mạnh, có đủ can đảm để tuyên xưng Đức Tin ra trước mặt thiên hạ, trước mặt vua chúa, quan quyền. Các ngài đã thấu hiểu được Lời Chúa. Vì, Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. 

Đúng như Chúa Giêsu nói, các Thánh tử đạo đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi; cho dù bị kẻ dữ áp bức, bị hành hạ đau đớn, cho dù máu đổ đầu rơi, không ai có thể lấy đi Lời Chúa là Thần khí sự sống nơi các ngài. 

Kính mừng các Thánh tử đạo, đặc biệt các Thánh tử đạo Việt Nam tổ tiên của chúng con. Các Ngài đã chọn phần tốt nhất, là lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống. Xin các Thánh tử đạo cầu bầu cho chúng con và tất cả con dân của đất nước Việt Nam biết noi gương các Thánh mà lắng nghe Lời Chúa dạy. 

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa soi sáng tâm hồn chúng con, để chúng con khao khát lắng nghe Lời Chúa. Xin ngọn lửa Lời Chúa bừng cháy lên trong tâm hồn chúng con, để ánh sáng Lời Chúa cũng chiếu tỏa ít nhất là trong gia đình chúng con. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD 
(Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1540,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,352,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD: Suy niệm Chúa nhật XVI thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD: Suy niệm Chúa nhật XVI thường niên
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJPe8xpFv_PLn4taNOce6HxKYKnKBaR5yIx80sn7mYmQ_npFy6etM0ITWhISCcSQjH9C4zuktAfac7xZh66E3SSSAF4PllclyfhQGCxyA4xzXFoF98aOtW2LroSgdFmgRP332-Ogb9bCpMcLfXNACj-G1e5bzZeGB9KEeazDzjDfeErxlmDSVMCqWQ/w683-h1052/christ_mary_martha.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJPe8xpFv_PLn4taNOce6HxKYKnKBaR5yIx80sn7mYmQ_npFy6etM0ITWhISCcSQjH9C4zuktAfac7xZh66E3SSSAF4PllclyfhQGCxyA4xzXFoF98aOtW2LroSgdFmgRP332-Ogb9bCpMcLfXNACj-G1e5bzZeGB9KEeazDzjDfeErxlmDSVMCqWQ/s72-w683-c-h1052/christ_mary_martha.png
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/07/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/07/giuse-bui-van-toan-fd-suy-niem-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content