Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Hai tuần XII - Thường niên

SHARE:

Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Hai tuần XII - Thường niên

Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy. (Mt 7:1-2)
Bồ Công Anh 
Suy niệm TM Thứ Hai tuần XII - Thường niên 

Tin Mừng: Mt 7:1-5 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc sao ngươi bảo anh em: ‘Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh’, và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. Đồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi”. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm:

Đoạn Tin mừng hôm nay đưa người tín hữu đến với những suy nghĩ phản tỉnh: “Anh em đừng xét đoán!” Quả thật, Thiên Chúa là Cha chúng ta đã không xét đoán chúng ta, thì cớ gì chúng ta lại dám đoán xét anh chị em của mình. Hơn nữa, trong tư cách là người con, chúng ta cũng không có quyền để đối xử cách bất công với anh chị em đồng loại cùng một Cha trên trời. Trước những suy nghĩ phản tỉnh trên, chúng ta thấy được sự khác biệt rạch ròi giữa ý nghĩ của Thiên Chúa và ý nghĩ của con người. 

Ý nghĩ của Thiên Chúa 

Thiên Chúa mang trong mình quyền năng vô biên và khả năng hiểu thấu mọi sự. Người không chỉ nắm giữ tương lai và vận mệnh của mỗi người, nhưng Ngài còn nhìn thấu tận tâm can, suy nghĩ và cách sống của từng người chúng ta. Do đó, ý nghĩ của Thiên Chúa chứa đựng sự cao siêu và nhiệm mầu, mà chỉ những ai thực tâm tìm kiếm mới có thể hiểu được điều Người muốn mạc khải. 

Trong Kinh thánh, chúng ta bắt gặp được đôi lần Chúa Giê-su đã dâng lời cảm tạ Cha của Ngài rằng: “Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con xin xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ bé mọn” (Lc 10:21). Là người con khiêm hạ, chúng ta chạy đến Chúa với tâm tình đơn sơ của một người con nhỏ bé, biết yêu thương như Chúa đã yêu, chứ không phải sống với thái độ đoán xét và loại trừ nhau, biết nhìn nhau như những chi thể trong thân mình nhiệm thể của Đức Kitô. Có như thế, mỗi người tín hữu sẽ góp phần sự hiểu biết Thiên Chúa đã ban vào trong trái đất này, hầu có thể đem lại niềm vui, bình an và sự tha thứ đến với mọi người, nhất là những người chưa nhận biết Chúa. 

Ý nghĩ của con người

Trái ngược với sự cao siêu, nhiệm mầu của ý nghĩ nơi Thiên Chúa. Con người chỉ mang trong mình những sự giới hạn. Cho dù khối óc con người có thông minh và tài giỏi đến đâu, thì vẫn chỉ là một thụ tạo của Thiên Chúa dựng nên. Chính trong những suy nghĩ trông có vẻ cao siêu của con người, nhưng nó vẫn mang những giới hạn không thể lý giải hết những mầu nhiệm thuộc về Thiên Chúa. Những giới hạn đó, chúng ta còn áp đặt lên người khác qua việc “kết án” họ! 

Quả thật, để hiểu hết tính cách của một con người đâu phải dễ, bởi chỉ có Thiên Chúa mới thấu hiểu hết lòng người. Họ làm điều sai nhưng tâm họ có sự hoán cải, chúng ta đâu thể biết! Do đó, chúng ta được mời gọi trở nên con Thiên Chúa và liên đới với nhau trong tình huynh đệ có tình yêu Đức Kitô ngự giữa. Chắc chắn rằng, không ai có quyền loại trừ người anh em đồng loại của mình ra khỏi tình thương của Thiên Chúa, Người tuyệt đối không bao giờ dạy chúng ta ghét người này, hay yêu kẻ khác. Vì vậy, trước những ý nghĩ giới hạn của con người, chúng ta phải nỗ lực tìm kiếm sự soi sáng thiêng liêng của Thiên Chúa qua việc sống thinh lặng và cầu nguyện, để nhận ra đâu là điều hay lẽ phải, hay nhận ra chân lý và sự thật mà con người với sức riêng không thể đạt tới. 

Lời nguyện 

Lạy Chúa, chúng con thú nhận rằng bản thân mình còn nhiều yếu đuối và tội lỗi. Với những ơn ban của Chúa, chúng con chẳng đáng được hưởng những ơn lành đó, thế nhưng Người đã thương dắt dìu từng người chúng con đến lãnh nhận. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con có được một tâm hồn sống quảng đại như Chúa, biết sống cho đi chứ không chỉ giữ khư khư cho bản thân mình. Biết nhìn người khác như “cái tôi thứ hai” của mình, chứ không phải là ánh mắt của sự thù ghét hay đoán xét, bởi chúng con tin rằng: Chúa thấu hiểu mọi sự và Chúa sẽ quan phòng mọi sự. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1202,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4611,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Hai tuần XII - Thường niên
Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Hai tuần XII - Thường niên
Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Hai tuần XII - Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjWkaZQ0BJVDLhabqnBGChWWpHiPSIaBzxn14nhRqM_Jmne1-c38JtO9h-Z17FbHrxs3ZxZu8-8zYs_32eibMI52pH0b2HcJsygysgBttuSygui3aWy6QyQV4B9zrRc2D0q-IbEzzS58lBvmJ-gW-zyPaoyh6ccuS6sVrffZZPowtyAapk_JpwGnYrX/w685-h513/B%E1%BB%93%20C%C3%B4ng%20Anh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjWkaZQ0BJVDLhabqnBGChWWpHiPSIaBzxn14nhRqM_Jmne1-c38JtO9h-Z17FbHrxs3ZxZu8-8zYs_32eibMI52pH0b2HcJsygysgBttuSygui3aWy6QyQV4B9zrRc2D0q-IbEzzS58lBvmJ-gW-zyPaoyh6ccuS6sVrffZZPowtyAapk_JpwGnYrX/s72-w685-c-h513/B%E1%BB%93%20C%C3%B4ng%20Anh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/06/bo-cong-anh-suy-niem-tm-thu-hai-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/06/bo-cong-anh-suy-niem-tm-thu-hai-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content