Lm V. Nguyễn An Ninh: Suy Niệm Phúc âm Chúa nhật V PS

SHARE:

Lm V. Nguyễn An Ninh: Suy Niệm Phúc âm Chúa nhật V PS

Thày ban cho các con một điều răn mới, là các con hãy thương yêu nhau.
Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Suy Niệm Phúc âm Chúa nhật V PS
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 

Phúc Âm: Ga: 13:31- 33a, 34-35 

Suy Niệm:

Giữa bữa tiệc ly, khi Juda vừa đi khỏi, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Thày chẳng còn ở với các con bao lâu nữa. Thày ban cho các con một điều răn mới: là các con hãy thương yêu nhau." 

Đó là căn bản của Đạo Chúa. Người nói tiếp: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thày: là các con thương yêu nhau”. Chúng ta hãy xét xem chúng ta có là môn đệ của Chúa không nha: 

Nếu tôi là một cha Xứ, tôi có yêu thương giáo dân của tôi không? Có bao giờ tôi nói với họ một lời vô trách nhiệm như thế này không: Cửa nhà thờ mở rộng. Ai muốn đến thì đến. Ai muốn đi thì cứ đi. Đó có phải là thái độ của một mục tử tốt lành không? 

Nếu tôi là một giáo dân, đến nhà thờ xin cha sở làm lễ cưới, ngài bảo: Được, nhưng con phải ghi danh vào giáo xứ, và đi học lớp dự bị hôn nhân. Tôi giận. Tôi bỏ đi. Như vậy, tôi có quyền phàn nàn rằng ông cha này không phải là mục tử tốt không? 

Nếu tôi là người chồng, mà khi vợ đau, nhờ tôi nấu cho nồi nước để xông, tôi có nỡ trả lời: Xông làm gì? Em cứ nằm đắp chăn một lúc là mồ hôi sẽ ra. Có phải đó là người chồng thương yêu vợ không? 

Nếu tôi là người mẹ, mà đứa con đến nói: Mẹ ơi, hôm nay là ngày Birthday của con, mẹ nghỉ làm một ngày, để ở nhà với con được không? Tôi có thể trả lời: Không, mẹ phải đi làm để có tiền nuôi con. Đó có phải là người mẹ thương yêu con thật không? 

Nhà tôi đang có party (bữa ăn thân hữu) rầm rộ, mà có người lối xóm đến nói: Tôi có đứa con đau nặng, ông có thể giúp chở cháu đi bệnh viện được không? Tôi trả lời: Tôi đang bận rộn lắm. Ông nên để tôi xong công việc đã. Như thế tôi có phải là người có lòng bác ái với lối xóm không? 

Đang lái xe trên đường, thấy một chiếc xe trước mặt lao xuống vệ đường, tôi làm thinh chạy luôn. Như thế, tôi có phải là môn đệ của Chúa không?. 

Gương Sống Đạo

Cha Nguyễn Thanh Liên, từ hồi còn là Thày ở Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt, đã là một sinh viên Thần học thông minh rất dễ mến. 

Sau mỗi bữa ăn trưa, các Thày thường có nửa giờ đi bách bộ trên các con đường trong khuôn viên Học Viện, hoặc những con đường nhỏ quanh co dưới các bóng cây thông lượn xuống triền đồi, hàn huyên từng nhóm 2, 3, 4 người. Nhiều nhóm luyện nói tiếng Pháp hoặc tiếng Latin. 

Riêng Thày Liên luôn luôn có nhiều "đơn đặt hàng" để được hớt tóc. Cũng có một số các "thợ hớt tóc" khác, nhưng ai "đặt hàng" được với Thày Liên là điều rất may mắn, vì Thày Liên vừa hớt tóc đẹp, vừa rất nhẫn nại và vui tính.Tôi cứ phải "đặt cọc" cả tuần trước mới chắc ăn. 

Nhà trường có 3, 4 chục chiếc xe đạp để các Thày đi dạy Giáo lý mỗi ngày Thứ Năm, hoặc đạp "thể dục" trên các sườn đèo mỗi buổi chiều dành cho những ai không chơi đá banh, bóng rổ hoặc bóng bàn trong các "hầm mở". Báo hại, trong khi anh em giải lao như thế, Thày Liên lại hì hục sửa hàng chục chiếc xe đạp "bị thương" trong các chuyến du hành tuần qua. 

Thày Liên cùng thụ phong Linh Mục với tôi một ngày do Đức Cha Lê Văn Ấn, Giám Mục Xuân Lộc tại giáo xứ An Bình, Bầu Cá. Rồi lên phục vụ tại Kotum. Thời Đức Cha Hoàng Đức Oanh làm Giám Mục sở tại, thì cha Liên làm Tổng Đại Diện, Nhưng việc mục vụ chính của Ngài là phục vụ anh em Dân Tộc thiểu số. Một lần đồng tế với Ngài, tôi hết sức ngạc nhiên và thích thú thấy Ngài giảng tiếng Thượng Rađe như nói tiếng Việt, mà giáo dân Rađe cười nắc nẻ. Tôi chẳng hiểu gì, nhưng thấy người ta cười vui quá, tôi cũng "cười ké" thoải mái ra phết. Ngài đưa tôi đi thăm mấy tu viện Dân Tộc. Họ tặng chúng tôi những chiếc áo Thượng. Hai anh em mặc "đồng phục" đẹp ngộ nghĩnh. Ngài kể: có lần dâng lễ xong, một giáo dân đến móc trong bọc ra một cái trứng luộc, đưa cho Ngài và nói: cho để ông cố ăn sáng rồi làm cho một (lễ) Misa. Ngài được đề nghị làm Giám Mục Ban Mê Thuật. Nhưng trượt, vì lúc ấy hơi bị ... lớn tuổi. 

Những lần tôi về thăm nhà, từ Kotum, Ngài đều đến đồng tế tại nhà thờ Cha Phạm Bá Lãm, Hòa Hưng, một người bạn nữa cùng lớp của cả hai chúng tôi. Những lần kế tiếp tôi về, Ngài bị ung thư. Nhưng Ngài vẫn lạc quan, vui vẻ cưỡi xe Honda một mình từ nhà bà chị tên Phượng ở đường Lý Thái Tổ đến nhà thương Pháp Việt ở mãi khu Phú Mỹ Hưng. Thời gian chữa bệnh, Ngài được cha Thắng, cũng Kontum, nhà cha có hoàn cảnh tốt, nên cha Liên được trợ giúp rất xứng đáng. 

Lần cuối cùng, tôi về thăm Ngài ở bệnh viện Thống Nhất, thấy Ngài xanh xao nhợt nhạt gầy ốm, tôi rất đau xót trong lòng. Cũng như thường lệ, Tôi dúi vào tay Ngài chút quà thân hữu. Thế mà Ngài vẫn nói chuyện giòn giã như không có vấn đề gì. Tuần lễ sau đó. 

Khi tôi và cha Hoàng xuân Nghiêm đang giảng khóa tĩnh huấn Cursillo tại Phú Dòng, Đơn Dương, Đa Lạt, thì bất ngờ được tin xét đánh: Ngài qua đời! Tôi và Cha Lãm bắt xe đò chạy suốt đêm vượt mấy trăm cây số đường đèo rừng núi âm u dưới trời mưa tầm tã, sang Kontum dự Lễ An Táng. 

Trong Tang Lễ Ngài, hàng vạn dân chúng đi hàng 6, từ nhà thờ Chính Tòa ra tới Đất Thánh dài hàng cây số. Mấy ngàn người Dân Tộc khóc nức nở hơn cha chết- trong tiếng chiêng trống cồng thiểu não cả núi rừng. Cha Lãm và tôi đi hai bên trước quan tài. Theo phong tục trọng thể của người Dân Tộc, quan tài của Ngài được khoét vào một khúc gỗ quý, tròn, đường kính khoảng thước hai, 8 người đàn ông Dân Tộc khỏe mạnh khiêng trên vai bằng 4 cây đòn lồng bằng giây chão lớn như cổ tay vòng từ bụng chiếc quan tài. 

Lễ nghi tại mộ phần thật vô cùng cảm động. Chúng tôi ra về, bỏ lại đàng sau tiếng khóc hòa trong tiếng chiêng tiếng cồng cheng bùm bùm êm ái, nhẹ nhàng, nhưng cũng âm vang cả núi rừngTây Nguyên . 

Thế là một đời chủng sinh vui tươi nhiệt thành. Một đời mục tử yêu thương, và nay vĩnh viễn là một cuộc sống hạnh phúc trường sinh. Tôi rất vinh dự là một "đồng song" (bạn cùng lớp) với Ngài. Cha Liên ra đi, không kịp dự lễ khấn Dòng của người cháu ruột là Sơ Tâm, nhưng cha đã để lại một người cháu noi gương cha chú, hiến đời sống phục vụ trong Dòng Mến Thánh Giá Los Angeles. 

Ơn Chúa thật tuyệt vời.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm V. Nguyễn An Ninh: Suy Niệm Phúc âm Chúa nhật V PS
Lm V. Nguyễn An Ninh: Suy Niệm Phúc âm Chúa nhật V PS
Lm V. Nguyễn An Ninh: Suy Niệm Phúc âm Chúa nhật V PS
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhpYcoPxxZB_1pntLsKKH5b0cDVYeZ9-23mR7yyk5cH60t27jSKF0QWLVzWpt3HECvFyRWkyor3BatNXNInufiCpo_d__M_MrQ-q_mg0ei4XsT0T7MM9fCKPO6H9eQKMo6dN2hpqIlAQGNzRrV1RRnQ1btS2czorlSVjcMT2Wry3LNNlV2BUDpoURf6/w707-h484/Chu-giai-Tin-mung-Ga-13,1-15.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhpYcoPxxZB_1pntLsKKH5b0cDVYeZ9-23mR7yyk5cH60t27jSKF0QWLVzWpt3HECvFyRWkyor3BatNXNInufiCpo_d__M_MrQ-q_mg0ei4XsT0T7MM9fCKPO6H9eQKMo6dN2hpqIlAQGNzRrV1RRnQ1btS2czorlSVjcMT2Wry3LNNlV2BUDpoURf6/s72-w707-c-h484/Chu-giai-Tin-mung-Ga-13,1-15.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/05/lm-v-nguyen-ninh-suy-niem-phuc-am-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/05/lm-v-nguyen-ninh-suy-niem-phuc-am-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content