SN Phúc Âm Thứ Bảy Tuần Thánh & Chúa Nhật Phục Sinh 2022

SHARE:

SN Phúc Âm Thứ Bảy Tuần Thánh & Chúa Nhật Phục Sinh 2022

Hình minh họa nguồn: Pinterest
Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA
Thứ Bảy Tuần Thánh - Lễ Vọng Phục Sinh 2022 

Tin mừng: Lc 24: 1-12 

Tảng sáng, nấy phụ nữ trong nhóm thân hữu của Chúa, sốt ruột, các bà rủ nhau ra viếng mộ Chúa. Các bà bất giác thấy 2 Thiên Thần mặc áo sáng chói. Các vị nhắc lại cho các bà lời Chúa đã thông báo cho các bà và các Tông Đồ lúc ở Galilea: “Con người sẽ bị nộp vào tay những kẻ dữ. Chúng sẽ giết Người. Nhưng ngày thứ ba, Người sẽ sống lại.” 

Các bà hoảng hốt, chạy đi báo cho các Tông Đồ biết. Phêrô và Gioan cùng chạy ra mồ. Hai Ông thấy mọi sự như các bà tường thuật. Nhưng Người, thì các ông không thấy. (Vì Chúa Giêsu phục sinh đang đi về Emaus với 2 Tông Đồ).

Từ đây, bắt đầu đọc Kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng hãy vui mừng”, thay vì Kinh Truyền Tin “Đức Chúa Trời sai Thánh thiên Thần truyền tin cho rất Thánh Đức Bà Maria”. (Đọc Kinh này cho đến lễ Chúa Thăng Thiên.) 

Sự việc Chúa Giêsu chịu nạn, chịu chết và âm thầm nằm trong mộ đá 3 ngày, dạy chúng ta lòng yêu thương vô cùng của Thiên Chúa đối với chúng ta. Đồng thời cũng dạy chúng ta rằng công trình cứu độ vĩ đại của Thiên Chúa cứu chuộc chúng ta, là phải qua cuộc đau khổ, đường thập giá, cái chết, và cuối cùng là sự khiêm nhượng, âm thầm trong lòng đất. Chúng ta được sinh ra bởi đất và sẽ trở về bụi đất. Như thế mới được sống lại vinh quang.

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật Phục Sinh, năm C 

Xin thân mến kính chúc Quý Sơ, Quý Thầy, Quý Anh Chị em một lễ Phục Sinh thật tràn trề niềm vui của những người được Chúa ban Ơn Giao Hòa với niềm cậy trông sẽ được Ơn An Ủi ngày Chúa cho sống lại. Alleluia. 

Ngày 17 tháng 4, 2022 
Lk 24: 13-35 

Sau khi Chúa bị đóng đinh, các Môn đệ xin Philatô cho lấy xác xuống, an táng trong huyệt đá, các môn đệ buồn rầu chán nản. Có hai ông thất thểu lê bước trên đường về Emaus. Chúa Giêsu chợt xuất hiện, bước nhanh bắt kịp các ông, và hỏi,

- Hai ông đi đâu mà buồn thế? 

Các ông thưa,

- Có lẽ ông là khách hành hương Jerusalem duy nhất mà không biết những chuyện vừa xẩy ra tại thành phố này? 

- Chuyện gì thế? 

- Chuyện Ông Giêsu, một vị Tiên Tri quyền thế trong lời nói và việc làm. Chúng tôi hy vọng Ông ấy sẽ cứu chúng tôi và nước Do Thái. Thế mà các nhà cầm quyền của chúng tôi đã bắt Ngài và giết đi! Chúng tôi có nghe Ngài nói là Ngài sẽ sống lại. Mấy phụ nữ trong nhóm chúng tôi cũng vừa loan tin như vậy. Nhưng Người thì chúng tôi chưa thấy. 

Sau khi giải thích Kinh Thánh cho các ông những đoạn về Đấng Cứu Thế phải chết, hai ông say sưa nghe người khách lạ nói. Đến nơi, hai ông mời người khách lạ vào nhà dùng bữa tối. Cuối bữa ăn, người khách cầm miếng bánh trao cho các ông, y như cách Người vừa mới làm trong buổi tiện ly 3 hôm trước. Bấy giờ mắt các ông sáng rực lên và nhận ra Người. 

Lắm lúc trong hoạn nạn, Người cũng hiện đến, cũng đi bên cạnh, cũng nói chuyện với chúng ta, mà chúng ta không nhận ra Người! 

Lúc chúng ta bệnh hoạn, lúc chúng ta mất người thân, lúc chúng ta thất bại trong cuộc sống, nhất là lúc những tai nạn xẩy ra trên quê hương đất nước chúng ta. Những lúc hàng trăm ngàn người Việt chúng ta bị chôn vùi xuống lòng đại dương... chúng ta cũng không nhận ra là có Chúa đang đồng hành với chúng ta. 

Tự vấn:

1. Có khi nào tôi thấy chán nản, tuyệt vọng, thấy cuộc sống bế tắc không? 
2. Có khi nào tôi thấy như tôi đã sai lầm trong việc chọn lựa bậc sống tu trì của tôi không? 
3. Có khi nào tôi thấy hối tiếc đã chọn nếp sống tu trì hay cuộc sống lứa đôi của tôi không?

Một Cuộc Tử Đạo Sống

Vào khoảng tháng 3 năm 1956, tôi cùng khoảng gần trăm học sinh vừa đậu Tiểu Học năm ấy, về tiểu chủng viện Bắc Ninh, Thủ Đức, dự thi tuyển vào chủng viện. 

Sau khi viết tất cả các môn học, đến lượt thi vấn đáp là phần hồi hộp nhất. 

Tất cả các thí sinh ngồi trong lớp. 5 vị Giám Khảo ngồi một bàn dài trước mặt. Lớp học phía bên phải được mở toang các cánh cửa ngang cho các chủng sinh những lớp trước ngồi chứng kiến.

Từng ứng sinh một được gọi lên ngồi đối diện với bàn các vị Giám Khảo. Thật uy nghi. Thật đáng run sợ. 

Đến lượt tên tôi được gọi. Mặt tái mét cắt không ra giọt máu. Tôi ngồi xuống hết sức trấn tĩnh để tay chân đỡ run lập cập. Sau khi nghe và trả lời khá trôi chảy 10 câu hỏi đầu, đến lượt cha giáo Thân Toàn Vũ, người đồng liêu với cha Cố Nguyễn Thanh Kiết của tôi, bảo: “Chú đọc kinh Confiteor” (Kinh Cáo Mình bằng tiến Latin). Kinh tủ của tôi. Tôi đọc rõ ràng vanh vách giữa bầu không khí im phăng phắc. Tôi vừa dứt, thì tiếng vỗ tay vang dội từ phòng học bên phải. Có tiếng hô lớn “Thằng này giỏi thật. Đậu là cái chắc.” 

7 năm sau, chuyến xe đò Minh Trung thả tôi xuống bến xe Đà Lạt. Lần đầu tiên đặt chân lên xứ lạnh. Thấy tôi xách chiếc vali đứng ngơ ngác, chưa định hướng được xem cái xe nào chạy về hướng Giáo Hoàng Học Viện, thì anh chủ xe lambretta hất hàm hỏi tôi “Có phải chú về Giáo Hoàng Học Viện không?” 

Tôi trả lời,
- Phải, anh. 

- Chú lên đây. Tôi đang vào đấy đây. 

Tôi bước lên xe, một thanh niên nhang nhác hơi quen quen đang ngồi sẵn đối diện ở hàng ghế bên kia, bỗng hỏi tôi bằng một giọng như khá quen thuộc,

- Chú Ninh, phải không ? 

- Vâng. Sao anh biết em?

- Tôi là Tào đây. Tôi là người vỗ tay trong ngày Ninh thi vấn đáp 7 năm trước đây. 

- Trời! Trí nhớ anh “nhựa mít” quá. Bây giờ em mới có dịp cám ơn anh. Vậy anh cũng về Giáo Hoàng Học Viện phải không? 

- Phải. Tôi đây năm nay là năm thứ ba. Ninh về đây là đúng rồi. 

- Sao anh nói thế?

- Tôi biết Ninh từ 7 năm trước đây rồi. Chuyện cậu về Đà Lạt tôi đâu có ngạc nhiên. 

3 năm sau, Thày Chu Quang Tào đứng chủ bút một tập san ở Giáo Hoàng Học Viện. Tôi viết một bài nhờ đàn anh Tào nhuận bút cho. Anh đọc xong, đưa cho người đánh máy, kèm với lời phê “Rất hay. Không cần sửa chữa.” 

Thày Tào là một sinh viên không những giỏi, mà xuất sắc về mọi môn. Ai cũng nghĩ là sau này sẽ làm Giám Mục. Năm 1974 tôi nghe tin Cha Tào làm Giám Đốc Đại chủng viện Long Xuyên thay Cha Nguyễn Trọng Quý đi Âu Châu nghiên cứu thăng tiến chương trình dạy Đại Chủng Viện. Sau năm 75, tôi nghe tin cha bị bắt đi tù cải tạo. Tôi nghĩ ngay: thôi thế là hết! Cha có được về thì sức khỏe cũng đã tàn rồi.

Năm 1996, tôi về thăm quê hương lần thứ nhất. Tôi gặp cha Tào tại Bệnh Viện Bình Dân. Tôi rớt nước mắt trông thấy Ngài không còn hình hài như xưa nữa. Tâm trí Ngài bình thản, nhưng không còn tinh anh như trước. Tôi ngậm ngùi hiểu ngay những gì đã xẩy đến cho Ngài trong những năm lao tù vừa qua. Tôi nắm tay Ngài, và biếu Ngài một chút. Anh em tạm biệt nhau trong hết sức ngậm ngùi. Sau đó, thỉnh thoảng tôi gửi biếu Ngài ít bổng lễ.

Ngày nay, mỗi lần nhớ đến Cha Chu Quang Tào, hình ảnh Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận lại hiện lên. Qua bao nhiêu năm trong ngục tù, tôi nghĩ Cha Chu Quang Tào đã trải qua một “Tuần Thánh dài”. Ngài đã vác thập giá lên đỉnh đồi Can-vê. Ngài xứng đáng được tôn phong là một vị Thánh “Tử Đạo Sống. 

Bây giờ thì mọi sự đã qua. Người bị bách hại cũng như kẻ bách hại, mỗi người đều đã đi vào một định mệnh. Kẻ vinh quang. Người trầm luân.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Phúc Âm Thứ Bảy Tuần Thánh & Chúa Nhật Phục Sinh 2022
SN Phúc Âm Thứ Bảy Tuần Thánh & Chúa Nhật Phục Sinh 2022
SN Phúc Âm Thứ Bảy Tuần Thánh & Chúa Nhật Phục Sinh 2022
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiJwoqswv8AKZB-URz1yd1gFh9ihE1uWW3dEfsqW-howfzK-iJ2IhExcPTmQzE6rK0QyRiEh633Tkx9abC1sBR1GGepFSWmAw0jFG4jT6S6-iaA4-rHFqqiIYXR8omScQtG9i26fbHo_2PamoB5-7vmq5SKPTTx9bcn-wzKgmv5uwgV323DFBeJh2KJ/w683-h683/472d62794b04e858e115602c69d8779b.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiJwoqswv8AKZB-URz1yd1gFh9ihE1uWW3dEfsqW-howfzK-iJ2IhExcPTmQzE6rK0QyRiEh633Tkx9abC1sBR1GGepFSWmAw0jFG4jT6S6-iaA4-rHFqqiIYXR8omScQtG9i26fbHo_2PamoB5-7vmq5SKPTTx9bcn-wzKgmv5uwgV323DFBeJh2KJ/s72-w683-c-h683/472d62794b04e858e115602c69d8779b.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/04/sn-phuc-am-thu-bay-tuan-thanh-chua-nhat.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/04/sn-phuc-am-thu-bay-tuan-thanh-chua-nhat.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content