Góc Gia Đình/Cộng Đoàn - Bữa cơm gia đình

SHARE:

Góc Gia Đình/Cộng Đoàn - Bữa cơm gia đình

Nguyen Van Agostino 
Chia sẻ và Cảm thông 

CÂU CHUYỆN

Là linh mục nhưng rất ít khi mình “ăn một mình”. Lúc ở bên Ý, thời gian đầu mình cùng ăn với cha sở người Ý và cô em của ngài. Một ngày kia, sau một tuần vắng nhà trở về mình đến báo cho cô ăn tối, thì cô em hỏi: “Đố Agostino có biết mấy ngày nay anh tôi nói mấy lời?” 

- “Thì ngài cũng nói vài lời như khi tôi ở nhà vậy thôi” - tôi trả lời. 

Cô ra nói tiếp: “neanche una parola e solo guarda la TV”, nghĩa là không nói lời nào, mà chỉ xem TV. Mình nói: “Ủa! thế thì anh cô giảng trong nhà thờ cái TV phá hạnh phúc gia đinh mà! “... 

Tối đến, trước khi ăn mình vô bếp chào cô thì cô nói ngay rằng: “hồi nãy, tôi đã kể lại với anh tôi những gì Agostino nói”. Nghe vậy làm mình lo vì sợ ngài giận, nhưng không ngờ trong bữa ăn ngài đã xin lỗi cô em và cả tôi, rồi xin cho ngài chỉ coi nội dung mấy phút đầu tin tức và tắt TV để nói chuyện... Thật là cảm phục thái độ của ngài.... 

Vài tháng sau, mình có được một anh người Việt và rồi nhiều anh em khác từ Đông Âu đến ở và cùng ăn chung với nhau trong nhiều năm... Về Việt Nam, mình cũng muốn được như vậy, nên mỗi khi ăn một mình thì thấy thương cảm cho các ông bà già dù họ có con cháu mà cũng phải ăn một mình. 

Mời các bạn đọc bài dưới đây của tác giả Huy Phương để cùng “chia sẻ và cảm thông”. 

BỮA ĂN MỘT MÌNH

Hiện nay tôi đang sống với gia đình cô con gái út. Cháu có một gái đã trưởng thành sống ở tiểu bang khác và một cháu trai đang học năm cuối của trung học. Chồng cháu thỉnh thoảng phải đi làm xa. Hai vợ chồng tôi đã đến tuổi già gần đất xa trời, nên thời khắc biểu của những thành viên trong gia đình rất khác nhau, nên ít khi chúng tôi ngồi lại cạnh nhau cùng ăn chung một bữa cơm. Buổi sáng thức dậy trễ, thì con cái đã đi làm, cháu đã đến trường, vợ thì luẩn quẩn ở sau khu vườn nhỏ, đành ngồi ăn sáng một mình. Buổi tối, thấy cơm canh đã sẵn sàng nhưng chưa thấy ai sẵn sàng cùng ăn với mình. Gọi vợ thì vợ bảo: “Ông cứ ăn đi, tôi mới ăn củ khoai, còn ngang bụng !” 

Gọi con thì con thưa : “Ba cứ dùng cơm đi, con đang bận tay !” 
Ðứa cháu thì khi hiện khi biến, chẳng mấy khi gặp mặt, có khi ăn ở trong bếp hay đem phần ăn lên phòng riêng để có sự tự do một mình. *

Tôi muốn có những bữa ăn đông người, vui vẻ, có tiếng cười nói rộn ràng, nhưng thường là phải ăn những bữa ăn một mình. Bữa ăn một mình thì đâu cần đến mâm bàn dọn ra ngay ngắn, tươm tất, sao cũng cho xong một bữa ăn. Một tô cơm trộn thức ăn, và một cái muỗng, ngồi trước máy computer hay trước máy truyền hình. Bạn có nghĩ một bữa ăn như thế có dễ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ hay không? Và một bữa ăn như thế có buồn không? 

Tôi không bao giờ quên được những bữa ăn gia đình thời thơ ấu. Tất cả mọi người trong gia đình đều chờ nhau vào mâm cơm một lượt, dù là buổi sáng giờ trưa hay bữa chiều tối. Bữa cơm có cả ông bà nội, cha mẹ, cả anh chị cùng mấy đứa em nhỏ, kể cả thành viên nhỏ bé của đại gia đình là con mèo vàng luẩn quẩn chờ miếng ăn trong lòng bà nội tôi. Rồi thời gian qua đi, kẻ còn, người mất, gia đình mỗi người một nơi. Tôi lớn lên, tạo lập một gia đình nhỏ, có những bữa ăn sum họp gia đình, nhưng không quên được những người đã đi xa, không còn hiện diện trên cuộc đời này nữa.

Rồi chiến tranh, tù đày, xô đẩy con người mỗi người đi mỗi hướng. Trong một trại tù nào đó, trên cái chõng tre tập thể, hay bữa trưa ngoài bìa rừng, tôi ngồi dùng đũa đếm những hạt ngô bung, xót xa nhớ đến những bữa cơm gia đình. Khi tôi từ nhà tù trở về, thì bữa cơm không còn là bữa cơm nữa. Con tản mát, vợ chạy gạo mỗi ngày, nồi cơm lạnh lẽo trên bếp, ai thấy thì ăn, không còn hai chữ “sum họp,” cũng chẳng còn câu “ngồi lại với nhau.”... 

Ra hải ngoại, thì cái văn hoá “bữa cơm gia đình” cũng đã mờ nhạt. Ly cà phê bữa sáng trên xe, cái hamburger cùng ly coke vào giờ lunch và những buổi tối về nhà trong giờ giấc trước sau không đồng nhất. Phải chờ đến những ngày Lễ Tết, sinh nhật, cha con, anh chị em họa hoằn mới có dịp ngồi lại trong những bữa tiệc cuối tuần.

Các bạn còn trẻ có lẽ chưa cảm nhận được nỗi buồn khi phải ngồi ăn một mình. Thức ăn có ngon đến đâu, bổ dưỡng đến đâu mà không “dịch vị” của tiếng cười, niềm vui, chỉ còn “gia vị” của cô đơn, buồn nản, thì bữa ăn ấy chỉ còn là bổn phận ăn để sống. Chính các vị y sĩ cũng đã khuyên người già “ăn uống phải có bạn, nên ăn chung với gia đình hay con cháu. Về phần con cháu, cũng không nên để cho cha mẹ mình ăn uống trong cô đơn buồn tẻ, vì khi ăn một mình, sẽ kém vui, và ăn ít đi, không tốt cho sức khoẻ. Sự cô đơn sẽ làm miếng ăn thêm cay đắng.” 

Rõ ràng là tâm lý đã tác dụng vào sinh lý. Dù đau yếu, suy kiệt, mòn mỏi nhưng tôi vẫn nghĩ rằng những người sống chung với con cháu, hay còn vợ chồng có khả năng sống lâu hơn là những ông bà cụ già hiện đang sống một mình trong những căn phòng lạnh lẽo của những căn “nursing home.” 

Trong nhà dưỡng hưu, tôi đã thấy những bữa cơm gọn gàng trong những cái khay nhỏ do nhà bếp đưa đến tận giường, để cả giờ nguội lạnh mà các ông bà vẫn chưa muốn ăn. Tôi đã đến thăm nhà thơ Nguyễn Chí Thiện lẻ loi trong căn nhà già ở Santa Ana lúc ông chưa vào bệnh viện. Lúc ấy vào buổi xế trưa, mà từ sáng đến giờ, nồi cơm điện còn nguyên chưa được xới ra trên bếp, thức ăn còn để lạnh ngắt trong tủ lạnh. Ông thú nhận là ông không muốn ăn, mà chỉ ăn vì “nghĩa vụ,” một nghĩa vụ nặng nề! Chung quy cũng vì nỗi buồn cô đơn, thui thủi một mình. 

Keith Ferrazzi, tác giả cuốn sách “Ðừng bao giờ đi ăn một mình" (Never eat alone) không nói về sự cô đơn mà nói về sự giao tiếp đưa đến sự thành công và hạnh phúc cho cuộc sống. Chúng ta không bàn đến chuyện “ăn một mình” theo lối này. 

Ðã đi hết một chặng đường dài, đã lo toan cho mọi thứ, nhưng cuối cùng tuổi già cô độc bên mâm cơm, lặng lẽ một mình. Những bậc cha mẹ già không mong con tặng quà, phải chi con ghé nhà thăm, ngồi ăn với cha hay mẹ một bữa cơm, nói cười như thuở ấu thơ. 

Huy Phương


KẾT

Đức Thánh Cha Phanxico nhận xét rằng: “Nhiều bối cảnh xã hội ngày nay đặt để những chướng ngại không cho những người cùng gia đình được ngồi ăn vui vẻ bên nhau. Quả thật, mọi chuyện thời nay chẳng dễ dàng gì . Chúng ta phải tìm ra phương cách để phục hồi bữa ăn gia đình. Khi ngồi lại bàn ăn, chúng ta trò chuyện, lắng nghe, và đừng im lời lặng tiếng, bởi nó không phải là sự thịnh lặng của người tu, mà là sự thịnh lặng ích kỷ, gây ra do điện thoại thông minh và truyền hình. 

Bữa ăn vui vẻ bên nhau cần được phục hồi, dẫu vẫn phải thích nghi với thời đại”

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,754,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1032,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1190,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4599,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,563,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,946,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1984,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Gia Đình/Cộng Đoàn - Bữa cơm gia đình
Góc Gia Đình/Cộng Đoàn - Bữa cơm gia đình
Góc Gia Đình/Cộng Đoàn - Bữa cơm gia đình
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjqkKn3PUnqKCNlBvRmoCENJ6AgNoTcqs81eli0LShRA1cG7kyEQgFSXeWzuZQc7aXhVBicpiaBfYD1mMLOuM0zdRjnF7Okw7ugNx1IUXtQiDCO6u56u6dIAk24glSxU4wxCoInmVVJMrPRRWAyl2jj_HkTcpBYVxkIkb0_mNncfqjAJXk61CD-gQFO/w684-h512/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjqkKn3PUnqKCNlBvRmoCENJ6AgNoTcqs81eli0LShRA1cG7kyEQgFSXeWzuZQc7aXhVBicpiaBfYD1mMLOuM0zdRjnF7Okw7ugNx1IUXtQiDCO6u56u6dIAk24glSxU4wxCoInmVVJMrPRRWAyl2jj_HkTcpBYVxkIkb0_mNncfqjAJXk61CD-gQFO/s72-w684-c-h512/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/04/goc-gia-inhcong-oan-bua-com-gia-inh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/04/goc-gia-inhcong-oan-bua-com-gia-inh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content