Tháng Ba - Bài số 2: Giuse Arimathea, Người môn đệ âm thầm

SHARE:

Tháng Ba - Bài số 2: Giuse Arimathea, Người môn đệ âm thầm

FB Jakab Nguyen 
Bài số 2 - Giuse Arimathea - Người môn đệ âm thầm 

Bốn nét chính trong cuộc đời của người môn đệ âm thầm:

• Làm môn đệ Chúa 
• Can đảm đến xin Philato xác Chúa 
• Hạ xác Chúa và an táng 
• Cho Chúa mượn ngôi mộ của mình 

1. Giuse Arimathea là ai? 

Cả bốn TM đều viết về Giuse, và thật tuyệt vời, nhờ sự bổ sung của bốn TM, chúng ta biết rõ hơn về con người của ông. 

Chúng ta cố gắng viết lên tiểu sử của Giuse - môn đệ dựa vào bốn TM. 
Trước tiên Mattheu nói ông là người thành Arimathe, và cũng là môn đệ Chúa, 
Gioan bổ sung thêm rằng ông là môn đệ theo Đức Giêsu, nhưng cách kín đáo vì sợ người Do thái. 
Maccô nói rõ hơn ông là thành viên có thế giá của hội đồng, và cũng là người vẫn mong đợi Triều đại của Thiên Chúa. 
Luca viết về ông với đầy thiện cảm, ông là thành viên của Thượng Hội đồng, một người lương thiện, công chính. Ông đã không tán thành quyết định và hành động của Thượng Hội đồng. Ông là người thành Arimathe, một thành của người Do thái, và cũng là người vẫn mong chờ Nước Thiên Chúa. 

Giuse trước và sau khi Chúa sống lại cũng thật khác nhau, một người có thế giá trong hội đồng, và chỉ dám làm môn đệ Chúa cách lén lút, thì nay, chỉ sau khi Thầy mất, ông đã gạt bỏ nỗi sợ, can đảm đến quan tổng trấn xin xác Chúa. Ông không màng những người trong hội đồng sẽ phản ứng thế nào, sẽ nhìn ông với cặp mắt nào, vì phần đông là kẻ thù của Đức Giêsu Nazaret. Ông cũng không màng cái "ghế”, cái "thế giá” của mình sẽ bị ảnh hưởng thế nào sau khi công khai đứng về phía tên "tử tội” mà chỉ ít phút trước cả thành Gierusalem, và nhất là nhóm thượng hội đồng vừa kết án tử thành công. Ông không sợ. Ông chỉ cần xác thầy mình, để làm bổn phận của lòng thương xót. Một trong những hành vi của lòng thương xót (chôn người chết) chính ông đã thực thi với Thầy mình. 

Ông mua vải gai để liệm xác, ông cho Chúa mượn ngôi mộ mới tinh của mình, trong vườn nhà mình để thân xác Chúa nghỉ ngơi trong khi linh hồn của Người xuống ngục tổ tông. 

Có nét tương đồng giữa ông và thánh Cả Giuse. Cả hai đều được các tác giả Tin Mừng cung kính đặt cho một biệt danh "công chính” như là mũ triều thiên (Lc 23,50 và Mt 1,19). 

Thánh Giuse chuẩn bị một máng cỏ tạm thời, một cái nôi ấm cho Chúa và chiêm ngắm, canh chừng giấc ngủ của Hài Nhi, ẵm Ngài trên tay, đưa Ngài rong ruổi trên bước đường trốn chạy….Giuse Arimathea dâng tặng Chúa mộ đá trong vườn nhà mình. 

Hai Giuse. Một người canh chừng bên nôi Chúa, một người canh chừng bên mộ Người. Một người là chỗ dựa lúc Người sinh ra, một người là chỗ dựa khi Ngài chết. Khởi đầu trong vòng tay thánh Giuse, được ngài bồng ẵm, ru ngủ, nâng niu….Được thánh Giuse dìu dắt những ngày đời ẩn dật. Chết trong vòng tay của một môn đệ tên Giuse, ở trong mộ của ông. 

2. Ngôi mộ cho Thầy mượn 

Có lẽ chúng ta cũng một lần nữa dùng sự bổ sung của bốn Tin Mừng để diễn tả về ngôi mộ này. 
Mattheu nói rằng đó là ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. 
Maccô chỉ nói là ông đặt thi hài Chúa vào ngôi mộ đã đục sẵn trong núi đá. 
Còn Luca nói thêm, ngôi mộ ấy chưa chôn cất ai bao giờ. 
Gioan nói rõ vị trí ngôi mộ, nơi Đức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. 
Chỉ cần liên kết các sự bổ sung của TM chúng ta biết rằng ngôi mộ đó ở trong vườn nhà Giuse, dành riêng cho ông, một ngôi mộ mới tinh chưa an táng ai, vì có lẽ gia chủ là người giàu có và thế giá nên mới chuẩn bị sẵn cho mình một nơi an nghỉ lý tưởng như thế, và ông dành cho Chúa, có lẽ sau này, ông cũng sẽ an nghỉ nơi Chúa đã an nghỉ. 

Thêm một chi tiết, chúng ta phát hiện ra một sự trùng hợp kỳ lạ giữa Giuse trong cựu ước và Giuse Arimathea trong việc chăm sóc táng xác Chúa, Giuse Arimathea cũng giống với tổ phụ Giuse lo việc an táng cha mình là Giacóp (St 50). 

Sự quảng đại của ông được Chúa đáp trả. Ánh sáng Phục sinh đầu tiên xuất hiện trong vườn nhà ông. Đức Kitô Phục Sinh tỏa phúc lành và ánh sáng Phục sinh đầu tiên trên khu vườn mà Giuse đã quảng đại cho Người mượn. Biến cố phục sinh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại của đức Kitô một cách nào đó đã xảy ra trong vườn nhà ông, nơi ông an táng Chúa. Sẽ không ngoa nếu chúng ta nói Giuse Arimathia là vị thánh của Phục sinh, dù cho các TM không hề nhắc gì đến ông sau khi Chúa sống lại. 

3. Lui vào hậu trường 

Điều đặc biệt là không TM nào nói gì về ông sau khi Chúa sống lại, chỉ với hành vi can đảm đó là đến xin Philatô xác Chúa, để rồi cùng với Nicodemo, hạ xác, tắm xác, an táng trong khi các môn đệ khác bỏ trốn, số còn lại thì như "tang gia bối rối”, đáng lẽ ông phải là người có thế giá nhất, mạnh miệng nhất, hay ít ra cũng tự hào nhất vì Chúa Phục sinh đầu tiên trong vườn nhà ông, nhưng không hề thấy ông xuất hiện trong các Tin Mừng. Ông thi hành hành vi của lòng thương xót và sau đó lui vào hậu trường. 

Ở đây không có chỗ cho vinh dự cá nhân, không có chỗ cho khoe khoang tự hào, chỉ có khiêm nhường, âm thầm. 

Cả hai cuộc đời của Giuse trong Tân ước đều kết thúc âm thầm, như một quãng đời âm thầm của hai ngài. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tháng Ba - Bài số 2: Giuse Arimathea, Người môn đệ âm thầm
Tháng Ba - Bài số 2: Giuse Arimathea, Người môn đệ âm thầm
Tháng Ba - Bài số 2: Giuse Arimathea, Người môn đệ âm thầm
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiUZ4piKyn5R2Eg3uR4_dP-I0Lvw4VesTXk-Hw6OvDgU4GJRCY0FbVWcKS8zOaOR1RTrtERZs458t8xTLSgOZTkpctJoACV54yKBpL39ctuvygxA6zA4srcFYfSiXP3H3GPEfoEyQSMsdJzr1mOJlU2ujuPbwqbhGCEfmHFUhskWvc-RIV8XyHtjvY0/w694-h462/2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiUZ4piKyn5R2Eg3uR4_dP-I0Lvw4VesTXk-Hw6OvDgU4GJRCY0FbVWcKS8zOaOR1RTrtERZs458t8xTLSgOZTkpctJoACV54yKBpL39ctuvygxA6zA4srcFYfSiXP3H3GPEfoEyQSMsdJzr1mOJlU2ujuPbwqbhGCEfmHFUhskWvc-RIV8XyHtjvY0/s72-w694-c-h462/2.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/thang-ba-giuse-arimathea-nguoi-mon-e-am.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/thang-ba-giuse-arimathea-nguoi-mon-e-am.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content