Tháng Ba - Bài 9: Tổ phụ Giuse - Các linh mục học được gì ở tổ phụ Giuse

SHARE:

Tháng Ba - Bài 9: Tổ phụ Giuse - Các linh mục học được gì ở tổ phụ Giuse

** Trong tháng thánh GIUSE, xin giới thiệu với quý vị những bài viết được biên soạn công phu, về các Ông Giuse trong Cựu Ước sang đến Thánh Giuse trong Tân Ước, đã đăng trên FB Jakab Nguyen, năm 2021. Tác giả: Cha Hải Ly, SDB. 

FB Jakab Nguyen 
Bài 9: Tổ phụ Giuse - Các linh mục học được gì ở tổ phụ Giuse 

Nơi Giuse có thể nói là một quyển sách cần phải được khám phá, những bài học cuộc sống có thể được người Kitô hữu nói chung và nhất là các linh mục không ngừng khám phá. Bài viết này chỉ là lời của trái tim tôi, để nhắc nhở tôi. Nếu là các linh mục đọc bài này, thì chúng ta cầu nguyện cho nhau. Còn nếu giáo dân lướt qua, cũng nên đọc để cầu nguyện cho các linh mục, vì họ mang kho tàng ân sủng trong những chiếc bình sành dễ vỡ…mà cái ranh giới giữa thánh thiện và sa ngã chỉ trong tích tắc. 

• Giuse luôn ý thức sống trong sự kính sợ Chúa, trong ơn nghĩa Chúa, người linh mục càng phải coi trọng mối tương quan: ở trong Người, và Người ở trong… Kính sợ Chúa là đầu mối mọi sự khôn ngoan là thế. 

• Giuse là người có lòng biết ơn, cậu ý thức được xuất phát điểm của mình và biết ơn ông chủ đã cất nhắc cậu thế nào. Chính điều đó cũng góp phần giữ cậu không rơi vào sa ngã của lưới tình. Người linh mục lại càng phải sống lòng biết ơn. Ngày chịu chức, tân linh mục thường đọc một bài cảm ơn dài, và trên tấm hình lưu niệm cũng viết câu: xin Chúa chúc lành cho những người đã giúp con tiến tới bàn Thánh. Nhưng lòng biết ơn phải được sống, thể hiện từng ngày, vì cuộc đời linh mục là một cuộc đời mắc nợ, trả không hết, chính khi sống lòng biết ơn, thì cám dỗ không còn nhiều cơ hội. 

Thường thì chúng ta hay biết ơn những người cho chúng ta vật chất, nhưng chúng ta quên biết ơn những người cho chúng ta sự hy sinh, cho chúng ta thời gian, cho chúng ta sự giúp đỡ. Có cậu huynh trưởng đến xin gặp tôi, và lên lớp, chúng ta phải chụp hình các em trong trung tâm trẻ với những quả bóng, đồ chơi, viết trang trọng tên của những nhà tài trợ, rồi đưa lên trang web, đưa lên báo…Tôi chỉ nói lại, rất tốt, chúng ta biết ơn những nhà tài trợ này, họ cho chúng ta tính ra cũng cả trăm đô, nhưng ước gì anh cũng có lòng biết ơn, khi nhà dòng hàng bao nhiêu năm trời tài trợ, lập ra trung tâm trẻ, tạo mọi điều kiện sinh hoạt, ăn uống vui chơi miễn phí, tổ chức đủ mọi chương trình, nếu tính đi tính lại, có lẽ cả triệu triệu đô, chưa kể công sức hy sinh của các cha các thầy. Thế đó. 

Trở lại với vai trò của lòng biết ơn, ví dụ khi một cơn cám dỗ về sắc dục ập tới, nếu lúc đó, người linh mục còn tỉnh táo để nghĩ đến gia đình, những người mà ngài phải biết ơn mỗi ngày, nghĩ tới giáo dân, những người ngài trả ơn hoài không hết, nghĩ tới những ân nhân, những giáo sư….chắc chắn đó sẽ là động lực kịp thời để giúp ngài vượt qua. Còn nếu một linh mục vô ơn, chính sự vô ơn đã là một cám dỗ, chưa nói gì những cám dỗ khác đang vây quanh. 

• Học nơi Giuse cái sự bén nhạy với cái xấu. Sách Sáng thế kể lại: "Giu-se được mười bảy tuổi thì đi chăn chiên dê với các anh. Khi ấy cậu còn trẻ, cậu đi với các con trai bà Bin-ha và các con trai bà Din-pa, là các bà vợ của cha cậu. Cậu mách cha tiếng đồn không hay về họ.” Chúng ta sẽ dị ứng với từ "mách”, mách lẻo, nhưng thực sự, Giuse làm được gì? Cậu chưa đủ cái uy để khuyên bảo các anh mình, nhưng cậu không đồng lõa, không im lặng với cái xấu, cậu chạy đến với cha mình, để cha sửa dạy, giáo dục. 

Linh mục cũng phải là người nhạy bén, nhận ra những tiếng đồn không hay về người khác, về anh em, ngay cả về anh em linh mục, không phải để bôi nhọ, không phải để xầm xì, nói xấu, chỉ trích, phê bình, nhưng là để giúp nhau, xây dựng cộng đoàn. Và nếu cần họ phải nại đến những thẩm quyền cao hơn, để mọi việc luôn ở trong vòng kiểm soát. Họ không được im lặng theo kiểu đèn nhà ai nấy sáng, hay đồng lõa với cái xấu. 

• Giuse luôn ý thức rằng Thiên Chúa làm tất cả….Người linh mục cũng phải luôn ý thức rằng: không có Thầy, anh em không làm gì được. Dù cho người linh mục đó có tài năng, có được "thiên thời địa lợi nhân hòa”, làm được những công trình ngìn tỉ, thì cũng hãy thật sự khiêm nhường và ý thức, đừng chỉ nhìn nhận Chúa làm trên các bài diễn văn, còn trong thực tế thì không. Đời sống cầu nguyện vừa là bổn phận đạo đức, vừa là niềm vui thiêng liêng, là hơi thở và sức sống, vừa là khiên thuẫn chống lại mọi thứ vũ khí sắc bén của cám dỗ, đó là chìa khóa cho một sự tương giao trung thành, cá vị và yêu mến với Thầy Chí Thánh. Tài quản lý đầu tiên phải là quản lý đời sống thiêng liêng của chính mình. 

Đời sống cầu nguyện là một bằng chứng không lời: Chúa làm tất cả, người linh mục chỉ là dụng cụ hèn mọn trong tay Ngài. 

• Học cách nói "không” với cám dỗ, nhất là cám dỗ sắc dục, cám dỗ của đồng tiền, cám dỗ quyền bính, để không bị cuốn vào vòng cám dỗ, cũng không trở thành kẻ cám dỗ. Với tôi, mỗi lần cơn cám dỗ ập tới, tôi cũng thầm nhắc với mình, tôi là một linh mục, tôi có sống được như Giuse. Đương nhiên là một cuộc chiến trường kỳ, có lúc tôi thất bại. Tôi lại nghĩ về Giuse, đứng lên, bắt đầu lại. Vì đơn giản, chẳng ai không lỡ lầm, quan trọng là có biết đứng lên, đừng ở mãi trong vòng luẩn quẩn của cám dỗ, đừng rơi vào vòng xoáy nguy hiểm của nó. Chạy càng xa càng tốt. 

• Học cách đọc được thánh ý Chúa cả trong nghịch cảnh, như Giuse biết Đức Chúa rút tỉa điều lành trong những gì là xấu xa, thì người linh mục cũng phải biết tinh ý nhận ra thánh ý Chúa, và nhất là dù trong hoàn cảnh nào, đều cống hiến với tất cả tâm huyết và lòng nhiệt thành tông đồ. 

• Đời linh mục phải sống với áp lực, áp lực ngay chính nơi mình đang làm việc, đang cống hiến, cũng sẽ có những lần bị ném xuống tận đáy của vực sâu, của giếng sâu… Học để cái tâm lạc quan và bình an giữa tâm bão. Tập luyện để có cái nhìn và phản ứng tích cực trong mọi hoàn cảnh. Luyện cái bản lĩnh "sống được” ngay trong cuộc đời vạn biến. Học sự bao dung tha thứ, học "bắt đầu lại” từ những lần bị "ném xuống giếng”, ngay cả "bị bỏ tù oan”. 

• Học cách làm giàu cho chủ mình như Giuse. Các linh mục phải làm giàu cho Chúa, cho Giáo hội trong ý nghĩa là đưa về cho Chúa, cho Giáo hội thật nhiều linh hồn như tổ phụ Giuse đã làm tài sản cho chủ mình, đã mua đất cho Pharao, mua sự thần phục của dân Ai cập đối với Pharao. Mỗi linh mục phải là người quản gia tốt lành và khôn ngoan, biết phân phát, biết làm giàu. Ở đây không chỉ là tài sản vật chất, mà ý nghĩa thiêng liêng, sự giàu có thiêng liêng, giàu nhân đức, giàu trong trái tim, giàu các linh hồn. 

Làm giàu cách chính đáng, làm giàu cho chủ, lòng biết ơn và trung thành với chủ, làm quản gia có tầm, có tâm và khôn ngoan, không cậy quyền, cậy thế, biển thủ. Đó là tư cách lãnh đạo của Giuse. 

• Học cách quản lý, học cách lãnh đạo của Giuse. Linh mục chia sẻ quyền giảng dạy, thánh hóa và cai quản với Đức Kitô, người Mục tử nhân lành. Chính vì thế mà người linh mục cần học cách quản lý, quản lý cộng đoàn, giáo xứ, các hội đoàn…thật khôn ngoan, thật thuyết phục, thật khiêm nhường và đầy tình yêu thương, tình cha…Đọc về tổ phụ Giuse, có lẽ người linh mục phải đấm ngực về những thiếu sót của mình. 

Học với Giuse, học cả đời….cuộc đời ngài trong Kinh Thánh chỉ mấy chương ngắn gọn, nhưng như thể là quyển sách không thể được khám phá trong ngày một ngày hai. Riêng tôi, …mỗi lần đọc về Giuse, tôi cảm thấy mình như được kéo lên khỏi miệng giếng, cái giếng của sự yếu kém, của tham, sân, si, cái giếng của những gì là tầm thường dìm tôi xuống, cái giếng của tội lỗi, của những tật xấu, của phần "con”, để tôi cảm nghiệm được sự mênh mông thanh thoát của bầu trời. 

Tất cả như một nghệ thuật sống, nghệ thuật sống của Tin Mừng được nhập thế trong từng suy nghĩ, lời nói, đối nhân xử thế, từng quyết định lớn nhỏ. 

Tổ phụ Giuse là mẫu gương, và câu chuyện đời ngài là môt loại "gương lương tâm” để giúp tôi nhìn lại, phản tỉnh trên từng ngày sống, có phần thách thức tôi trong đời tu tu để tốt hơn mỗi ngày, là phiên bản tốt nhất của chính mình mỗi ngày. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tháng Ba - Bài 9: Tổ phụ Giuse - Các linh mục học được gì ở tổ phụ Giuse
Tháng Ba - Bài 9: Tổ phụ Giuse - Các linh mục học được gì ở tổ phụ Giuse
Tháng Ba - Bài 9: Tổ phụ Giuse - Các linh mục học được gì ở tổ phụ Giuse
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiffkwmiD87n2405APOQFIIC03W5fJeZvIqoz3a7uFD5ZI_UeARYhk4c9wZuje50AO4DemFO4jcIxvthXGY6W27vn8D_1Hemn8NOt9qhWozckjlUVB4ZlPN8XmfegLxMn263oC8BnRW9fyk1Hjn7vJvIRLUXi0UkvP4NO37a3b5hRw6HZ0ZDx1Zh262/w694-h459/B%C3%A0i%209.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiffkwmiD87n2405APOQFIIC03W5fJeZvIqoz3a7uFD5ZI_UeARYhk4c9wZuje50AO4DemFO4jcIxvthXGY6W27vn8D_1Hemn8NOt9qhWozckjlUVB4ZlPN8XmfegLxMn263oC8BnRW9fyk1Hjn7vJvIRLUXi0UkvP4NO37a3b5hRw6HZ0ZDx1Zh262/s72-w694-c-h459/B%C3%A0i%209.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/thang-ba-bai-9-to-phu-giuse-cac-linh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/thang-ba-bai-9-to-phu-giuse-cac-linh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content