Tháng Ba - Bài 8: Tổ phụ Giuse - Hãy đến với Giuse

SHARE:

Tháng Ba - Bài 8: Tổ phụ Giuse - Hãy đến với Giuse

** Trong tháng thánh GIUSE, xin giới thiệu với quý vị những bài viết được biên soạn công phu, về các Ông Giuse trong Cựu Ước sang đến Thánh Giuse trong Tân Ước, đã đăng trên FB Jakab Nguyen năm 2021. Tác giả: Cha Hải Ly, SDB. FB Jakab Nguyen 

Bài 8: Tổ phụ Giuse - Hãy đến với Giuse 

• Giuse, con người đầy nhân đức 

Chúa ở cùng Giuse, nơi chàng toát lên hình ảnh của một người trẻ lý tưởng, như một kiệt tác trong bàn tay tài tình của Đấng Sáng Tạo. Trời phú cho chàng những nhân đức và khả năng thiên bẩm. Đời tạo nên chàng một con người đầy bản lĩnh. 

Chàng sống giữa những người Ai cập chưa hề biết gì về Đức Chúa của Abraham, Isaac, Giacóp với những nhân đức đối thần và nhân đức tự nhiên. Đọc lại cuộc đời chàng, chúng ta được truyền thêm động lực để cũng có thể sống thanh thoát giữa dòng đời. 

Chàng kính sợ Thiên Chúa, sống lòng biết ơn, giữ đức trong sạch (nói không với cám dỗ sắc dục, với cơ hội, với sự bật đèn xanh của bà chủ), sống thanh liêm (không cậy quyền, cậy thế để làm những gì phi pháp, vô luân). Chàng là người đáng tin, khôn ngoan với tài quản lý trời cho. Chàng cao thượng, bao dung, không trả thù. Cái uy và chữ tín của người kính sợ Chúa làm cho Giuse được lòng cấp trên. Cái tình và sự khôn ngoan trong việc phân phát làm cho Giuse được cấp dưới nể trọng. Nơi chàng là sự giao thoa của nghệ thuật sống đạo đời. 

• Những ai cần chạy đến với Giuse

Những người là đối tượng của cám dỗ: Cám dỗ của sắc dục, của danh, của lợi, của đồng tiền…Đối tượng ở đây có thể hiểu là ma quỷ cám dỗ chúng ta, hay chúng ta cám dỗ nhau (cả hai trở thành dụng cụ của ma quỷ) 

Cám dỗ xảy đến với Giuse, hay cám dỗ thời hiện đại, tất cả đều đến theo nhiều bước và nhiều chiến thuât khác nhau để cuối cùng khi thời cơ chín muồi là vồ lấy con mồi. 

Có những người gục ngã ở vòng đầu tiên, có người đứng vững được thêm tí, nhưng khi tần suất cám dỗ mạnh hơn, tinh vi hơn, cơ hội đến một cách thuận lợi hơn, đèn xanh bật dễ dàng hơn, họ gục ngã. 

Có những người bỏ chạy…. 

Giuse là người có bản lĩnh. Nhưng khi cậu nhận ra mình không thể đương đầu, cậu bỏ chạy ở vòng cuối cùng. Còn chúng ta, có lẽ phải tinh tế để nhận ra ngay từ vòng đầu tiên, bỏ chạy ngay ở vòng hai. 

Đọc lại Giuse để nhắc nhở chính mình. Chúng ta có trang bị cho mình bản lĩnh để có thể nhạy bén nhận ra những chiêu thức, chiến thuật của cám dỗ, có đủ bản lĩnh để nói “không”, chúng ta có đủ ly thoát, có đủ dũng khí, có đủ sự không ngoan để vượt qua. 

Thực sự thì không cần phải “chơi tay đôi” với tên cám dỗ dưới mọi hình thức. Đức Phanxico trong bài giảng về những cơn cám dỗ của Chúa, ngài khuyên chúng ta nên học gương Chúa Giêsu, không đối thoại với ma quỷ. Người đáp lại ma quỷ bằng Lời của Thiên Chúa, chứ không phải bằng lời của mình. Trong cơn cám dỗ, nhiều khi chúng ta bắt đầu nói chuyện với ma quỷ, với cám dỗ: Đúng, tôi có thể làm điều này, rồi sau đó tôi đi xưng tội, và rồi hết điều này đến điều khác…Đừng nói chuyện với ma quỷ. Chúa Giêsu làm hai việc với ma quỷ: Người đuổi hắn đi và trả lời bằng Lời Chúa. Anh chị em hãy cẩn thận: đừng bao giờ nói chuyện với cơn cám dỗ, đừng nói chuyện với ma quỷ.

Tốt nhất, hãy tránh xa, bỏ chạy xa khỏi Satan. 

Càng hiện đại, thì tên cám dỗ càng tinh tướng, khó nhận ra và cũng khó từ chối, tỉnh thức, cầu nguyện, sống trong ơn thánh Chúa, sống với lòng biết ơn, lòng kính sợ Chúa, và trang bị cho mình cái bản lĩnh. Nhưng nói cho cùng, hãy cầu xin để “Chúa ở cùng”, chỉ khi “Chúa ở cùng”, chúng ta mới có khả năng nói “không” với cám dỗ, và chiến thắng nó.

Cám dỗ nguy hiểm nhất và khó cưỡng lại nhất có lẽ là cám dỗ sắc dục, đối tượng của cám dỗ ở đây là những người trẻ, những người chồng, người vợ trong gia đình. Họ là những đối tượng nằm trong tầm ngắm của loại cám dỗ này. Nhất là môi trường mà những loại tình công sở, hay ở thời buổi mà ngoại tình chỉ như là nước giải khát. 

Cũng đừng quên cám dỗ này cũng luôn nhắm vào các linh mục, tu sĩ nam nữ. Mỗi khi cơn cám dỗ ập tới, có tỉnh táo để nhắc mình rằng: tôi là một linh mục của Chúa, tôi là tu sĩ đã khấn ba lời khuyên Phúc âm, tôi phải kính sợ Chúa và biết ơn đời, biết ơn người…tôi phải can đảm và mạnh mẽ nói “không” với nó. Đừng trở thành nạn nhân của tên cám dỗ, và cũng đừng trở thành kẻ cám dỗ. 

Có lẽ tất cả mọi người Kitô hữu nên chạy đến với tổ phụ Giuse, để mỗi ngày học một nét nào đó của ngài. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tháng Ba - Bài 8: Tổ phụ Giuse - Hãy đến với Giuse
Tháng Ba - Bài 8: Tổ phụ Giuse - Hãy đến với Giuse
Tháng Ba - Bài 8: Tổ phụ Giuse - Hãy đến với Giuse
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjOYRV3vbSd4OgR3MiNon1DXHllUwTO8PAtbvr0ReyJ6CUNyuLUJ6DtDwj4KCbyzZ3GowAq33IhgZ15THcDSElp9IfnDnHKghovYq5i_CeLPh-ALOXq9NpDH37iq7ICqSP8cn2rwXQJuhOhhMhI3HZWogzQpWJAvTyfQcy1FUtrykuwyHUBKu1xOGSH/w701-h701/B%C3%A0i%208.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjOYRV3vbSd4OgR3MiNon1DXHllUwTO8PAtbvr0ReyJ6CUNyuLUJ6DtDwj4KCbyzZ3GowAq33IhgZ15THcDSElp9IfnDnHKghovYq5i_CeLPh-ALOXq9NpDH37iq7ICqSP8cn2rwXQJuhOhhMhI3HZWogzQpWJAvTyfQcy1FUtrykuwyHUBKu1xOGSH/s72-w701-c-h701/B%C3%A0i%208.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/thang-ba-bai-8-to-phu-giuse-hay-en-voi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/thang-ba-bai-8-to-phu-giuse-hay-en-voi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content