Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần II – Mùa Chay

SHARE:

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần II – Mùa Chay

Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin. (Lc 16:31)
Bồ Công Anh 
Tin Mừng: Lc 16:19-31 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: “Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng: 

“Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: “Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được”. 

Người đó lại nói: “Đã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này”. Abraham đáp rằng: “Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài”. Người đó thưa: “Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải”. Nhưng Abraham bảo người ấy: “Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu”.

Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ Suy Niệm: *Câu chuyện ông nhà giàu và người nghèo khó La-da-rô có lẽ chúng ta đã rất quen thuộc, quen đến độ chúng ta đã thuộc lòng từng chi tiết của câu chuyện và từng lời nói được tác giả sách tin mừng thứ ba viết ra. Quả thật, quen thuộc là thế đó nhưng để thực hành Lời Chúa dạy trong cuộc sống thì bắt buộc chúng ta phải “Nhớ”!. Bởi chỉ có “nhớ” thì chúng ta mới thực hành được! Vậy, hai bài học mà chúng ta có thể rút ra qua đoạn Tin mừng hôm nay, đó là: Sống quan tâm và Sống thánh thiện.

Sống quan tâm 

Thế giới hôm nay rơi vào trạng thái dửng dưng bởi vì đơn giản thiếu đi sự quan tâm! Nghe chẳng có gì mới lạ nhưng đó là sự thật. Trong một gia đình, con cái dường như chỉ chăm chăm chú chú vào việc học hành và chiếc điện thoại trên tay; còn cha mẹ chúng thì bận rộn với những công việc và lo cho “chiếc ghế” của mình trong xã hội. Mỗi người bị cuốn vào những không gian riêng của mình, để rồi thời gian dành cho nhau bị thu hẹp lại, họ chỉ gặp nhau trong những bốc đồng, nóng nảy và căng thẳng khi thất bại. Và rồi, biết bao gia đình đã tan vỡ, con cái hư hỏng bởi vì thiếu đi sự quan tâm đến nhau. Gia đình là một tế bào của xã hội, do đó nhìn vào xã hội như thế nào, chúng ta có thể đoán ra được những gia đình của quốc gia đó đang sống trong não trạng nào. 

Mùa Chay mời gọi chúng ta ra đi, hãy bước ra khỏi cái tôi ích kỷ của bản thân, ra khỏi những tính toán của cuộc sống để rồi đến gần nhau hơn. Sự quan tâm và san sẻ luôn là điều quan trọng để ngọn lửa yêu thương trong gia đình được cháy sáng. Từ đó, mà xã hội cũng được lan tỏa tình yêu trước nỗi đau của tha nhân. Chúng ta đừng tự biến mình thành những ‘tên nhà giàu’ ích kỷ, chỉ biết vun quén cho bản thân mình mà đánh mất đi phần thưởng Nước Trời mai hậu.

Sống thánh thiện 

Lời mời gọi “Nên thánh” không phải là khái niệm hay lãnh vực của các tu sĩ và giáo sĩ, mà là ơn gọi cho tất cả mọi người. Nên thánh là con đường của việc tự hiến bản thân để trở nên hoa trái, lương thực và nguồn sống cho tha nhân. Do đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn tha thiết và mời gọi mỗi người chúng ta: 
“Bạn được gọi vào đời sống thánh hiến ư? Hãy thánh bằng cách sống cam kết của mình với niềm hân hoan. Bạn là người lập gia đình ư? Hãy thánh bằng cách yêu thương và chăm sóc cho vợ cho chồng, như Đức Kitô đã yêu thương và chăm sóc Hội thánh. Bạn đang phải làm việc để mưu sinh ư? Hãy thánh bằng cách lao động với sự chính trực và khả năng để phục vụ anh chị em mình. Bạn là cha mẹ, ông bà ư? Hãy thánh bằng cách kiên trì dạy dỗ con cháu để chúng biết đi theo Đức Kitô. Bạn là người có quyền ư? Hãy thánh bằng cách làm việc cho công ích và từ bỏ cách lợi lộc bản thân. (Gaudate et Exultate 14) 

Dù trong bất cứ bậc sống nào, chúng ta đều có thể nên thánh theo gương Đức Kitô và trở nên những phản chiếu sống động của Người. Anh La-da-rô đã đạt tới hạnh phúc Nước Trời bởi anh đã vui nhận với cuộc sống nghèo khổ của mình, anh nghèo đến nỗi không có gì để cho đi ngoài những chiếc mụn ghẻ chốc trên người mình. Anh đã để cho những chú chó đến làm phiền mình mà không một lời phản kháng hay quát nạt. Do đó, phần thưởng Nước Trời luôn được chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả mọi người, và mỗi người chúng ta vẫn luôn được mời gọi hăng say và cố gắng giành cho được phần thưởng vĩnh cửu ấy. 

Lời nguyện 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng cái chết đau thương của Người để cho chúng con học đòi bắt chước. Thế nhưng, mỗi khi gặp một chút đau khổ, chúng ta đã ngã lòng trông cậy. Có lẽ đức tin của chúng con chưa đủ vững mạnh để có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong đời. 

Qua Lời Chúa dạy hôm nay, xin Chúa thêm đức tin cho chúng con, giúp chúng con biết sống quảng đại hơn với mọi người bằng tình yêu thương và quan tâm chăm sóc, đặc biệt đối với những người bên cạnh chúng con. Xin cho những cố gắng ấy như những tấm vé thông hành giúp chúng con đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu mai sau là chính Chúa. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần II – Mùa Chay
Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần II – Mùa Chay
Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần II – Mùa Chay
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhCWhIBmPM2tktRaDHQLkNujLdd6furGyYcqs0OZQz3gUV-s6geYm_EuwaQC830Gr1Czjr5IbhT1in7ZrLn1YFQxtjR-0oaSbC50yA2CAc1jNLNCTo8ZqS1tLW6LhOVeab9oKiZNu-mlfBPMsR14LDsbdbgTT6HkvqUbqan2Mq-7Rj5ivTF9_CDM1VY=w713-h535
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhCWhIBmPM2tktRaDHQLkNujLdd6furGyYcqs0OZQz3gUV-s6geYm_EuwaQC830Gr1Czjr5IbhT1in7ZrLn1YFQxtjR-0oaSbC50yA2CAc1jNLNCTo8ZqS1tLW6LhOVeab9oKiZNu-mlfBPMsR14LDsbdbgTT6HkvqUbqan2Mq-7Rj5ivTF9_CDM1VY=s72-w713-c-h535
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/suy-niem-tin-mung-thu-nam-tuan-ii-mua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/suy-niem-tin-mung-thu-nam-tuan-ii-mua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content