SN Tin Mừng: Mt 6:1-6, 16-18 - Thứ Tư Lễ Tro

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 6:1-6, 16-18 - Thứ Tư Lễ Tro

Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo sẽ trả công cho anh. (Mt 6: 3-4)
Bồ Công Anh 
Tin Mừng: Mt 6:1-6, 16-18 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Các con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. “Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con rằng: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con. “Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Lời giảng dạy của Chúa Giêsu luôn hướng con người đến đường hoàn thiện. Hôm nay Thánh sử Matthêu thuật lại cho chúng ta ba khuynh hướng xấu mà con người thường mắc phải là: bố thí, cầu nguyện và chạy tịnh. Ngài mời gọi người Kitô hữu khi làm việc đạo đức nên làm cách kín đáo, làm vì Chúa chứ không phải vì muốn khoe khoang để người khác thấy mình đạo đức, thánh thiện hơn. *Chúa Giêsu đã dạy phải sống đạo đức thật sự, Người chỉ cho chúng ta phương thế để thi hành sao cho phù hợp với tinh thần của Tin mừng. Về việc bố thí, Chúa mời gọi: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương” (x. Mt 6: 1); nhưng “Khi bố thí đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo” (x. Mt 6: 3); nghĩa là không tìm tư lợi trước mặt người đời, không tìm cách phô trương để đánh bóng tên tuổi của mình. Về việc cầu nguyện, “Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích cầu nguyện trong các hội đường…” (x. Mt 6: 5). Nhưng “Khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại…” (x. Mt 6: 6), nghĩa là cần phải hồi tâm, tự đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa trong niềm tin cậy và yêu mến. Vì tin rằng Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự và Ngài thông suốt mọi điều. Về việc ăn chay “Anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm ra vẻ thiểu não…” (x. Mt 6: 16). Tuy nhiên phải ăn chay cách kín đáo bằng cách rửa mặt, chải đầu, xức dầu cho thơm…điều này ngược hẳn với những kẻ đạo đức giả hay làm. Tâm tình cần có khi ăn chay phải  thành tâm thiện chí, thực lòng sám hối trước mặt Thiên Chúa và quyết chí từ khước con đường tội lỗi. 

Chúa dạy người Kitô hữu biết làm phúc giấu tay, làm phúc vì tình thương chứ không vì phô trương công đức. Về việc cầu nguyện đừng khoe khoang, nhưng hãy cầu nguyện trong tinh thần khiêm tốn, kín đáo, mục đích vì lòng mến Chúa và hãy học gương cầu nguyện của Chúa Giêsu. Và ăn chay theo luật Do-thái giữ chay để đền tội, nên khi ăn chay, luật dạy tất cả con người phải có tâm tình từ bên trong cho tới nét mặt, dáng điệu, cử chỉ bên ngoài, phải tỏ ra buồn rầu. Làm như vậy để chê ghét tội lỗi. Thái độ giữ chay đó, Chúa không chê trách nhưng Chúa muốn con người hãy sống điều cốt lõi của lề luật là giữ chay với tâm tình sám hối, chứ không phải vì khoe khoang mình đạo đức. Chúa muốn người Kitô hữu giữ chay với tâm tình vui tươi, khi ăn chay cứ vui vẻ và giữ các điều luật như bình thường. 

Bố thí, cầu nguyện và ăn chay, là ba việc cần làm trong Mùa Chay, đó là bổn phận với tha nhân – nhạy cảm trước những yếu đuối và nhu cầu của họ. Cầu nguyện là bổn phận với Thiên Chúa - dành thời gian cho Thiên Chúa trong việc thờ phượng Người. Chay tịnh là thanh tẩy và thánh hóa bản thân - hoán cải đời sống qua việc thay đổi suy nghĩ, hành động của chúng ta để sống đúng phẩm giá của người con Chúa.

Ngày lễ tro hôm nay đã khai mở để người Kitô hữu cùng với Giáo Hội bước vào sa mạc sống Mùa Chay thánh. Hạt tro xức trên đầu mời gọi người Kitô hữu ăn năn, sám hối, sửa đổi đời sống và nhìn nhận thân phận mong manh của mình. Con người dù có thành công, có tài giỏi tới đâu rồi cũng sẽ trở về với bụi tro. Mọi sự rồi sẽ qua đi nhưng chỉ còn tình mến tồn tại mãi. 
Chúng ta sẽ làm gì để sống một Mùa Chay Thánh thật ý nghĩa? 

Lạy Chúa, khi khởi đầu sứ vụ rao giảng của mình, Người đã lui vào hoang địa ăn chay, cầu nguyện suốt bốn mươi đêm ngày. Xin giúp chúng con biết nhìn lên Chúa là mẫu gương về đời sống đạo đức, thánh thiện, hy sinh, hãm mình. Nhờ đó, chúng con tận dụng những ngày hồng phúc trong Mùa Chay thánh này để sống trọn tình với Chúa và yêu mến tha nhân nhiều hơn. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1192,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4601,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,563,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1984,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 6:1-6, 16-18 - Thứ Tư Lễ Tro
SN Tin Mừng: Mt 6:1-6, 16-18 - Thứ Tư Lễ Tro
SN Tin Mừng: Mt 6:1-6, 16-18 - Thứ Tư Lễ Tro
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjFbGXIDahmUM6hFg5XJpBGHB7eGkcq9Gs5hol9zFuobcZMIy1c-UzPgFsJ2zXcRuLNYJ861tEWZGKVxidUSxkkxAH5uH7YaIslgTbkvvbVU0z3tHgOakCJ5a8FdER9_OBENOTmu7OniT52wsQLe5AoOGnNi6rlarcHmiESTmokb7EYzmzVdlOOk7AA=w735-h552
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjFbGXIDahmUM6hFg5XJpBGHB7eGkcq9Gs5hol9zFuobcZMIy1c-UzPgFsJ2zXcRuLNYJ861tEWZGKVxidUSxkkxAH5uH7YaIslgTbkvvbVU0z3tHgOakCJ5a8FdER9_OBENOTmu7OniT52wsQLe5AoOGnNi6rlarcHmiESTmokb7EYzmzVdlOOk7AA=s72-w735-c-h552
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/sn-tin-mung-mt-61-6-16-18-thu-tu-le-tro.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/sn-tin-mung-mt-61-6-16-18-thu-tu-le-tro.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content