Năm con sâu làm rầu…Mùa Chay - Hải Ly SDB

SHARE:

Năm con sâu làm rầu…Mùa Chay - Hải Ly SDB

Năm con sâu làm rầu…Mùa Chay 
FB Jakab Nguyen 

“Các ngươi hãy hết lòng trở về với ta…” “Hết lòng” … Lời mời gọi khởi đầu Mùa Chay vang lên như một mệnh lệnh, tận căn, không hời hợt, không chỉ là một thái độ tâm linh tạm thời. 

Chúng ta dễ rơi vào hai thái độ này, hời hợt là vì sống trong một xứ đạo toàn tòng, thứ tư lễ tro nào mà chẳng ăn chay, ăn ít hơn, không ăn vặt, không ăn thịt, kiêng làm một vài điều nào đó và để chờ hết giờ chay, lâu dần thành quen, mai lại là một ngày bình thường như mọi ngày….một thái độ tâm linh tạm thời. 

Chúng ta quên rằng, “chay” ở đây phải là một thái độ sống, một sự từ bỏ vì Đức Kitô, một sự chết đi cho con người cũ, để mặc lấy con người mới, một tập hợp những phẩm tính, một tập hợp những thói quen tốt phải được luyện tập trong mùa chiến đấu thiêng liêng, để nên hoàn thiện hơn, giống Cha hơn, và để thanh thoát hơn trong cuộc chiến với Satan. 

Trước khi mặc cho việc ăn chay những ý nghĩa tôn giáo và thần học, chúng ta đừng quên những ý nghĩa bình dân và nhân bản của nó, tôi tạm gọi là ăn chay tử tế, để ít là tránh những kiểu ăn chay không đúng cách được tiên tri Izaja trình bày như một lời tố cáo (Iz 58, 1-12), và chính Đức Giêsu lên án bài Tin Mừng về bố thí, cầu nguyện, ăn chay (Mt 6,1-6. 16-18). Linh mục Nguyễn Tầm Thường viết những đoản khúc Mùa Chay và con sâu bướm, ngài quảng diễn về sám hối, về phục sinh khởi từ hình ảnh những con sâu mang cái chết đến cho hoa màu. Tôi mượn hình ảnh đó để cảnh báo về năm con sâu làm rầu Mùa Chay. 

Con sâu thứ nhất: “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi…” 

Vẫn lo kiếm lợi: Khi mà tâm hồn chúng ta không toàn tâm toàn ý hướng về Thiên Chúa, khi mà con tim lấn cấn giữa chọn Chúa và tiền tài, và bị chi phối, lôi kéo về của cải. 

Vẫn lo kiếm lợi, là hình ảnh một con tim đầy thế gian, không còn chỗ cho Thiên Chúa. Lòng tham không đáy, chẳng bao giờ biết đủ. 

Vẫn lo kiếm lợi, tức là còn bị phân tâm bởi quá lo lắng việc đời.

Vẫn lo kiếm lợi, trục lợi, hay nói khác đi là một con tim đầy những toan tính, những tư tưởng độc hại, làm giàu bất chính… Đây là con sâu Tiền. 

• Con sâu thứ hai: “Vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.”

Áp bức, tìm mọi cách để áp đặt, đè đầu cưỡi cổ, bóc lột. Đừng nghĩ hình thức bóc lột này nó không còn ở thời đại này…Nó còn nhan nhản, và ở nhiều hình thức, dễ thấy nhất là việc muốn dùng quyền để áp đặt người khác theo ý mình. Trong nhà thì đó là thói gia trưởng, ngoài xã hội thì dùng quyền để bẻ cong chân lý. Đây là con sâu Quyền. 

Con sâu thứ ba: “Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã.” 

Ăn chay để rồi xét nét người khác, cãi vã, xích mích, bất hòa, chỉ trích, chua ngoa, nhỏ nhen cũng từ cái thói xét đoán khập khiễng với nhiều định kiến đã trở thành nếp. Đây là con sâu Xét đoán

• Con sâu thứ tư: “để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn.” 

Giải quyết bất hòa bằng bạo lực, bằng nắm đấm, bằng sự độc ác… Nhỏ thì đánh đấm, lớn thì chiến tranh… Đây là con sâu Bạo lực. 

• Con sâu thứ năm: “Khi ăn chay, anh em đừng làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả.”

Có lẽ chúng ta không như pharisieu, nhưng cái thói đạo đức giả dường như vẫn phảng phất trong lối sống đạo. Nó như cây tầm gửi diệt hoài không được. Đạo đức giả, hay sống đạo nửa vời cũng là một giuộc. Lâu dần sẽ tạo thành một thế hệ sống đức tin nửa nạc nửa mỡ, không sâu, bề ngoài, hình thức. Đây là con sâu Giả hình. 

Năm con sâu này nó làm rầu nồi canh Mùa Chay vì nếu giữ chay với những con sâu này thì chẳng ích lợi gì, Chúa chẳng nghe vì ăn chay không đúng cách là thế, hơn nữa những con sâu làm cho chúng ta cũng không thể “hết lòng” trở về, sám hối, đổi thay. Nguy hiểm hơn nó sẽ cắn dần, cắn mòn cuộc sống thiêng liêng của người Kitô hữu. Những bước chân sâu nhẹ nhàng, lặng lẽ, chăm chỉ cắn….cắn…. Bóp nghẹt linh hồn chết dần chết mòn…. Dừng lại một tí, để coi đời mình đang có những con sâu nào…. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Năm con sâu làm rầu…Mùa Chay - Hải Ly SDB
Năm con sâu làm rầu…Mùa Chay - Hải Ly SDB
Năm con sâu làm rầu…Mùa Chay - Hải Ly SDB
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEh5vk0eAx9_lJzTwkxlBqdOj_96kW5A3tbUVRL5asXw7zucmHPGX9VN8Jldf2H0siWjByKEf7xwZ0rDmqsapWzqDVbwFyxILGw-D5YGVl-51JK_7_G_7HvLYUO7K6n4tnR9VUpTjlcO2gznQtchwTeaNGhUbbPw0GOncEKwiFwQzKJpCpPmzfY9LWmZ=w701-h466
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEh5vk0eAx9_lJzTwkxlBqdOj_96kW5A3tbUVRL5asXw7zucmHPGX9VN8Jldf2H0siWjByKEf7xwZ0rDmqsapWzqDVbwFyxILGw-D5YGVl-51JK_7_G_7HvLYUO7K6n4tnR9VUpTjlcO2gznQtchwTeaNGhUbbPw0GOncEKwiFwQzKJpCpPmzfY9LWmZ=s72-w701-c-h466
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/nam-con-sau-lam-raumua-chay-hai-ly-sdb.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/nam-con-sau-lam-raumua-chay-hai-ly-sdb.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content