Mùa Chay - Ba cơn cám dỗ sa mạc

SHARE:

Mùa Chay - Ba cơn cám dỗ sa mạc

LM Nguyễn Trung Tây 

Với câu hỏi, “Con người bị cám dỗ nhiều nhất về điều gì?”

Nhà tâm lý Freud Sigmund có lẽ sẽ trả lời: xác thịt hay tình dục, bởi theo ông tình dục là động lực chính đẩy đưa con người đến hành động. Tôi bị cám dỗ bởi em hấp dẫn và quyến rũ. Chẳng trách chi thánh Augustine đã từng thân thưa với Thiên Chúa, “Ơi Lạy Chúa! Xin thánh hóa con, nhưng, xin hãy khoan!” 

Bên cạnh xác thịt, quyền lực và tiền bạc cũng là hai điều trần gian ai ai cũng đều đã từng trải qua. 

Xét trong đời thường, một người ở túp lều chăn vịt và một người bán vé xổ số, họ có nói gì cũng không có mấy người lắng nghe. Đơn giản thôi, bởi họ không có tiền bạc và họ cũng chẳng có quyền lực. Nhưng nếu gặp đại gia chạy limousine với tài xế cài nơ mở cửa, hoặc nhân vật VIP làm lớn trong bộ máy chính quyền, đại gia nhà ta hoặc ngài VIP chỉ cần ho nhè nhẹ, ngay lập tức nhiều người quay nhìn, để ý, quan tâm, và cười tươi, nụ cười làm quen. Cho nên ông bà mình vẫn hay nói, “Miệng kẻ sang có gang có thép!” Chẳng trách chi ông nhà giàu ngó lơ lơ trước người hành khất Lazarô nằm ngay cửa nhà. 

Đã là con người, ai cũng bị cám dỗ ít hay nhiều, thỉnh thoảng hay liên tục, ba cám dỗ căn bản: xác thịt, danh vọng, và tiền bạc. 

Ngay cả Đức Giêsu trong sa mạc cũng đã từng bị trải qua ba cái cám dỗ căn bản của một kiếp người. Trong sa mạc, sau khi ăn chay 40 đêm ngày, Satan hiện ra. Và hắn ba lần cám dỗ Đức Giêsu đói khát (Luke 4:2). 

Cám dỗ đầu tiên liên quan đến Xác Thịt. Satan gợi ý với một Đức Giêsu đói nhọc hãy biến hòn đá trong sa mạc hóa ra bánh mì để Ngài ăn no lòng. Một lời cám dỗ hợp tình, hợp lý, và hợp hoàn cảnh. Thiết nghĩ, sau 40 ngày trong sa mạc ăn chay, giờ này đói nhọc (Matt 4:2), cơn cám dỗ này thiệt tình không dễ chối từ. 

Cám dỗ thứ hai liên qua đến Danh Vọng. Satan mang Đức Giêsu lên đỉnh cao của ngôi đền thờ Jerusalem và đề nghị Ngài nhảy xuống. Đơn giản thôi, bởi Ngài chính là Con Thiên Chúa, một vị VIP có một không hai. Mà Satan không chỉ dừng lại ở đó, thần cám dỗ còn nhắc nhở với Con Thiên Chúa hình ảnh thiên thần sẽ hiện ra, sẽ đưa VIP Jesus lên cao để chân Ngài khỏi phải chạm vào đá sỏi. Một lần nữa, VIP Con Thiên Chúa cũng không dễ để mở miệng chối từ lời mời gọi danh vọng quyến rũ. Thật thà mà nói, ai mà lại muốn làm thằng mõ làng! Trần gian ai mà chẳng muốn bước chân lên kiệu hoa thảm đỏ. Nói chi đây lại là lời mời biểu dương uy lực của Con Thiên Chúa! 

Cám dỗ thứ ba liên quan đến Tiền Bạc. Lần này Satan mang Ngài lên một đỉnh núi cao. Nơi đó, thần cám dỗ chỉ cho Ngài tất cả những vương quốc của trần thế. Satan nói với Đức Giêsu, “Tất cả những thứ này đều sẽ thuộc về Ngài nếu quỳ lạy và thờ phượng ta” (Matt 4:9). Tiền bạc không mang lại hạnh phúc. Nhưng thật thà mà nhận xét, không có tiền bạc rủng rỉnh trong tay thì cũng khó mà có hạnh phúc. Một lần nữa Đức Giêsu trong sa mạc lại bị đặt vào thế bị động. 

Và Ngài phải chọn!

Suy Niệm 

Eva và Adam không chống chọi nổi với ba cái cám dỗ căn bản của trần gian. Ăn trái cấm để thỏa mãn xác thịt. Ăn trái cấm để biết như Thiên Chúa, danh vọng như Ngài. Và khi có danh vọng, tiền bạc tiền vàng chất đầy trong tủ két là chuyện đương nhiên. Cám dỗ ghé vào khu Vườn. Nhưng cả hai ông bà nguyên tổ đều chọn lựa gục ngã trước con rắn tinh khôn. Từ cổ chí kim, con người rồi vẫn cứ nối gót theo bước xe đổ của hai nhân vật đã từng đổ trong Vườn Địa Đàng. Nói một cách khác, nhân sinh vẫn còn tiếp tục chọn lựa đổ gục trước lời mời quyến rũ của xác thịt, danh vọng, và tiền bạc, ba cơn cám dỗ căn bản của trần gian! 

Đức Giêsu thì khác, cũng mang thân phận thân xác con người mỏng dòn. Bởi thế Ngài đói nhọc và cũng bị ba lời cám dỗ căn bản quyến rũ trong sa mạc. Nhưng ngạc nhiên thay, Ngài chọn lựa từ chối. 

Mùa Chay mời gọi người tín hữu đi vô sa mạc 40 đêm ngày như Đức Giêsu, cầu nguyện như Ngài, ăn chay như Ngài. Và trên tất cả, người tín hữu cũng được mời gọi từ chối ba lời cám dỗ căn bản như Đức Giêsu! Đức Giêsu có chọn lựa, và chúng ta cũng thế! 

Lời Nguyện

Lạy Thiên Chúa của Mùa Chay! Xin cho chúng con trung thành với tâm nguyện Mùa Chay như Đức Giêsu Con Thiên Chúa trong sa mạc!

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Mùa Chay - Ba cơn cám dỗ sa mạc
Mùa Chay - Ba cơn cám dỗ sa mạc
Mùa Chay - Ba cơn cám dỗ sa mạc
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiLa-w4JmMeN5RQnvqcU9HVof4hmA4GdcMoJL_3QHtOUTtIWa6mXx7zG-GdfRqdTN0nIPo-jmmCAJkWnnFCyhUxggVR16nLXoZgZp4lXgIhENEAnptZO0gdXrxV46QUYSnAaNNF8i9s0v1zehvf1CuhFuOCA_uAjuD6JYe9wa6CDPwDqlyzI8D3nwLd=w693-h390
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiLa-w4JmMeN5RQnvqcU9HVof4hmA4GdcMoJL_3QHtOUTtIWa6mXx7zG-GdfRqdTN0nIPo-jmmCAJkWnnFCyhUxggVR16nLXoZgZp4lXgIhENEAnptZO0gdXrxV46QUYSnAaNNF8i9s0v1zehvf1CuhFuOCA_uAjuD6JYe9wa6CDPwDqlyzI8D3nwLd=s72-w693-c-h390
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/mua-chay-ba-con-cam-do-sa-mac.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/mua-chay-ba-con-cam-do-sa-mac.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content