Bài 14: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ tư: Thao thức của người cha

SHARE:

Bài 14: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ tư: Thao thức của người cha

FB Jakab Nguyen 
Bài 14: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ tư: Thao thức của người cha 

** Trong tháng thánh GIUSE, xin giới thiệu với quý vị những bài viết được biên soạn công phu, về các Ông Giuse trong Cựu Ước sang đến Thánh Giuse trong Tân Ước, đã đăng trên FB Jakab Nguyen năm 2021. Tác giả: Cha Hải Ly, SDB.

Thiên Chúa luôn gợi mở những sự bất ngờ, và hình như Giuse đã học làm quen với đường lối bất ngờ của Thiên Chúa. Chàng học làm quen bằng việc cộng tác và vâng phục. 

• Ở giấc mơ này, thao thức của người cha trong con người Giuse mãnh liệt hơn cả. Ngài thao thức cho sự an toàn của Hài Nhi, cách chủ động và rõ ràng hơn ở giấc mơ thứ hai. Giuse lo, sợ Ackhelao, người đã kế vị vua cha là Herode, cai trị miền Giude. Một nỗi sợ toát lên tinh thần trách nhiệm, tình yêu của trái tim người cha, và bản năng của tình phụ tử, dẫu chỉ là cha nuôi, luôn lo lắng cho sự an toàn của con mình. 

Có thể là Giuse định đưa, muốn đưa, và ưu tiên hàng đầu là về sinh sống ở Giude, nơi Giuse và Maria đã sống trước đây. Nhưng Ackhelao làm chàng ám ảnh. Chàng phân vân chưa biết đi về đâu. Chính cái phân vân đầy trách nhiệm của chàng là chất liệu cho kế hoạch bất ngờ của Thiên Chúa. Chính ước mơ về trách nhiệm của người cha, thao thức của trái tim người cha, mà Chúa viết tiếp giấc mơ đó với một hướng mở. Nghĩa là chính khi Giuse khó khăn trong việc quyết định, Thiên Chúa lại can thiệp qua cơn báo mộng, và gia đình nhỏ lại một lần nữa phiêu bạt đến miền Galile và ở thành Nazaret. 

• Chắc chắn Giuse đã tìm thánh ý Chúa qua cầu nguyện, và qua trải nghiệm sau những giấc mơ trước, chàng tin Chúa sẽ thể hiện thánh ý Người. 

• Galile là vùng đất của dân ngoại. Vì sự an toàn của HN, và theo sự báo mộng, Giuse phải bấm bụng đến sống trong vùng đất của dân ngoại này (Mt 4,15). Cho dù không muốn, nhưng chàng vâng theo thánh ý Chúa cách tuyệt đối. Chúng ta thấy phảng phất trong đó là hình ảnh một nhà truyền giáo: Giuse như là nhà truyền giáo, được Chúa sai đi và chính Giuse mang Đức Giêsu, Đấng Kitô đến với dân ngoại, để dọn đường cho vị truyền giáo vĩ đại, Giêsu, người mà chính Mattheu thuật lại là đã khởi đầu công cuộc rao giảng TM tại Galile. (Mt 4,12-17) 

• Ở đây Giuse nổi bật với sự khôn ngoan, nhạy bén, thận trọng, dự phòng với đầy kinh nghiệm sống. Vốn sống đã dạy cho chàng cách nhìn người, biết rõ lòng người. Trong giấc mơ thứ hai và đặc biệt trong giấc mơ cuối cùng này, Giuse nổi lên như một Đấng bảo trợ của những người cha, để họ có thể chạy đến cầu xin cho biết phải bảo vệ con trẻ thế nào trước những thế lực giết chết trẻ thơ, cả thể lý, tinh thần, tâm hồn con trẻ. Càng ngày càng nhiều những Herode, những Ackhelao, sẵn sàng giết hại trẻ thơ. Giết về thể lý như phá thai, buôn bán trẻ em. Giết về tâm hồn như trò chơi, sách báo, phim ảnh độc hại, những ý thức hệ đầu độc, ma túy, những trò nghiện ngập, cám dỗ, chèo kéo và phá hủy tâm hồn mong manh của trẻ thơ. Giết cả tương lai bởi một nền giáo dục tồi. 

• Những bậc cha mẹ đang thao thức với việc giáo dục con cái, đang lo sợ những môi trường không lành mạnh ảnh hưởng tới con cái. Cả những gia đình có những đứa con hư. Hãy chạy đến với Thánh Cả, để xin ngài giúp hoàn thánh trách nhiệm giáo dục trong gia đình, để có những đứa con ngày càng lớn lên thêm tuổi, thêm khôn ngoan, đẹp lòng Chúa, được mọi người thương mến như Hài Nhi dưới sự bảo vệ, giáo dục của Thánh Cả Giuse và Mẹ Maria. 

• Sâu xa hơn Giuse như người bảo trợ cho những nhà giáo dục, để họ biết cách giáo dục, và bảo vệ tâm hồn trẻ thơ khỏi những cạm bẫy, những cám dỗ của bạn bè xấu, phim ảnh, sách báo xấu. Để họ biết đề phòng con trẻ đừng rơi vào những đam mê xấu, những thói nghiện, tệ nạn. Quan trọng là để họ biết thao thức cho một nền giáo dục tốt hơn, khoa học hơn, và sư phạm hơn. 

• Chúng ta cũng nhìn thấy Giuse như là đấng bảo trợ của những người vì hoàn cảnh đẩy đưa mà phải sống trong môi trường không có cảm thức tôn giáo, lạnh nhạt với tôn giáo, khô khan đời sống đạo. 

• Ngoài ra cũng đừng quên những người phụ nữ vì hôn nhân khác đạo phải sống làm dâu trong một gia đình khác tôn giáo chẳng hạn. 

• Hay nhìn ở khía cạnh khác, những người phải sống ở những điều kiện sống trái với kế hoạch cuộc đời, phải làm những nghề trái với sở thích, đam mê hay sự chuẩn bị những năm tháng học đường. Hay những người phải làm lại từ đầu….ở một môi trường, hoàn cảnh mới lạ…

• Và ở đây một lần nữa như trong giấc mơ thứ nhất, hãy thao thức, hãy ước mơ điều tốt nhất cho Giêsu, hãy động não tìm giải pháp, Thiên Chúa sẽ làm phần còn lại. Hãy mơ ước mơ của đời bạn, và hãy sống để những ước mơ đó trở thành chất liệu để Chúa viết tiếp những ước mơ của Người trên đời bạn. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1194,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4603,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,563,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1984,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bài 14: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ tư: Thao thức của người cha
Bài 14: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ tư: Thao thức của người cha
Bài 14: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ tư: Thao thức của người cha
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEipDqz4o6sJpmHFTD1Bu9HUJxpDOmQdjMiJ4kSPYU7buCKAtlv1AHcAr2X4dXS7e6o8_DI390g7I7CLvPwD5uxmZoskaVA0xYEe7bb_BNhc-QNXRvjAT5Lnd-GcRHc-fOfqcrk1_wLnNp6d-yzJwy2XFtNrVNXEdGlkZ-BlxsosD6kJIpRUUmzboYaL/w695-h700/Peggy%20Quilty%20(2).jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEipDqz4o6sJpmHFTD1Bu9HUJxpDOmQdjMiJ4kSPYU7buCKAtlv1AHcAr2X4dXS7e6o8_DI390g7I7CLvPwD5uxmZoskaVA0xYEe7bb_BNhc-QNXRvjAT5Lnd-GcRHc-fOfqcrk1_wLnNp6d-yzJwy2XFtNrVNXEdGlkZ-BlxsosD6kJIpRUUmzboYaL/s72-w695-c-h700/Peggy%20Quilty%20(2).jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/bai-14-thanh-giuse-giac-mo-thu-tu-thao.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/bai-14-thanh-giuse-giac-mo-thu-tu-thao.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content