Bài 13: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ ba - Chờ đợi với những cung bậc cảm xúc

SHARE:

Bài 13: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ ba - Chờ đợi với những cung bậc cảm xúc

FB Jakab Nguyen
Bài 13: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ ba - Chờ đợi với những cung bậc cảm xúc 

 ** Trong tháng thánh GIUSE, xin giới thiệu với quý vị những bài viết được biên soạn công phu, về các Ông Giuse trong Cựu Ước sang đến Thánh Giuse trong Tân Ước, đã đăng trên FB Jakab Nguyen năm 2021. Tác giả: Cha Hải Ly, SDB. 

Giấc mơ này cũng ngắn gọn, vội vã như hai giấc mơ trước. Và như thường lệ, Giuse lại đáp trả một cách sẵn sàng, lập tức, không chờ đến sáng. Giuse liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel. 

Giấc mơ đúng là tin vui cho Giuse sau bao ngày chờ đợi. Có lẽ chàng chẳng lưu luyến gì đất Ai cập, đất của quyền lực thế gian, của thế giới trần tục. Nơi xét một cách nào đó là nô lệ của thế gian.

Kinh thánh không nói rõ về quãng thời gian Giuse ở Ai cập, chỉ biết là từ khi đi trốn tới khoảng thời gian Herode băng hà. Truyền thống địa phương cho rằng gia đình Thánh gia đã ở Ai cập khoảng 4 năm. Vậy trong thời gian khá dài đó, chàng và gia đình nhỏ sống thế nào, làm gì để sống, có được tự do thoải mái sống đạo ở một đất nước chỉ tôn thờ Thần Mặt Trời, Pharao và các ngẫu thần hay không? Nhưng chắc một điều Giuse không thể thoải mái tôn thờ Thiên Chúa của Israel, của Abraham, của Isaac, của Giacốp. Chúng ta có thể tưởng tượng những cung bậc cảm xúc của Giuse trong thời gian này: chờ đời, mong ngóng, hy vọng, tin tưởng vào lời hứa và vỡ òa trong niềm vui sướng sau khi được báo tin. 

Chúng ta tưởng tượng Giuse đếm từng ngày, mong mỏi từng ngày để nghe được lời sứ thần báo như ngài đã hứa: “và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại.” Giuse thao thức trở về mái nhà xưa, về lại quê hương, để gia đình nhỏ, gia đình Thánh gia “an cư lạc nghiệp”, để được tự do thờ phượng Thiên Chúa, để Hài Nhi được lớn lên trưởng thành…..thực hiện sứ mạng Thiên Chúa cứu độ của mình. Nhưng không phải là chỉ ngồi một chỗ chờ thời, hay yếm thế bi quan. Ngài làm việc và sống một cuộc sống chứng tá âm thầm vì đơn giản, đó là tố chất của người đứng đầu gia đình Thánh gia. Ngài dùng chính sức lao động của mình để nuôi sống gia đình nhỏ, để Hài Nhi lớn lên những năm đầu ở đất khách quê người như bao đứa trẻ khác, và đó cũng là thời gian ngài sống đời sống chứng tá qua lao động giữa những người Ai cập. 

Và rồi giấc mơ đến như một sự giải thoát. Từ nay cả nhà được tự do tôn thờ Thiên Chúa của mình, được hít thở không khí quê hương. Con đường hồi hương dường như bớt lạ lẫm hơn, bớt chông gai hơn, những bước chân thanh thoát hơn. Niềm vui của người được gọi trở về: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai cập. 

Ở giấc mơ thứ ba này, Giuse như là mẫu gương và là Đấng bảo trợ của những người đang khao khát nghe tiếng Chúa, khao khát nhận biết thánh ý Chúa trong cuộc sống mình. Họ nên chạy đến cầu xin và suy ngắm mẫu gương Giuse, khi ngài mong chờ Chúa báo lại để trở về quê hương…Chỉ trong thinh lặng, chỉ trong khao khát lắng nghe, chúng ta mới cảm được sự dịu ngọt của Lời Chúa là thế. 

Đặc biệt những người đang sống tha hương, đang sống nơi đất khách quê người. Khó khăn về ngôn ngữ, về phong tục, tập quán, văn hóa. Khó khăn trong hội nhập, khó khăn trong việc tìm kiếm công ăn việc làm. Họ nên chạy đến với Thánh Cả để cầu xin sự bảo trợ, chuyển cầu, để họ cũng có thể sống được, sống một cuộc sống đáng sống ở đất khách quê người. 

Kể cả những người vì hoàn cảnh phải xa quê đi tìm những miền đất hứa, rồi rơi vào tay những kẻ buôn người thời đại, phải chui rúc, trốn tránh cả chính quyền lẫn những băng nhóm đưa người nhập cư trái phép….nhiều lúc phải đánh liều cả sinh mạng. Cuộc sống phải trải qua trong lo sợ, trong mồ hôi, nước mắt, trong máu….Xin Thánh Cả “lấy tình thương như áo choàng” che chở, bảo vệ họ. 

Rồi những người không tìm được ý nghĩa cuộc đời, buông xuôi, đang sống cuộc sống mình một cách lây lất, kéo lê đời mình trong bi quan, sống một cuộc sống vô nghĩa, thiếu lý tưởng sống, để thời gian trôi qua cách vô ích, hãy chạy đến cầu xin với Thánh Cả, để biết cách vươn lên, sống một cuộc đời thật đáng sống, dù trong hoàn cảnh nào. 

Chúng ta cũng đừng quên cầu xin sự bảo trợ của Thánh Cả cho những người phải sống ở những môi trường vô thần, những nơi lạnh nhạt với tôn giáo, những môi trường bị trần tục hóa, để tiếng nói tinh tuyền của Lời Chúa được âm vang và kích hoạt sự biến đổi. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bài 13: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ ba - Chờ đợi với những cung bậc cảm xúc
Bài 13: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ ba - Chờ đợi với những cung bậc cảm xúc
Bài 13: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ ba - Chờ đợi với những cung bậc cảm xúc
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2rpFfB5bd_xasrcAFD0N9EkCbkeKgifcQiXB1FknkY1_-tUhoRb4dhaY9INr3uh38iTGk_j0G4uZk88YdecgqSvxw4bMk3CeikbCVjHcEHTu1cmkZTJvGne5WIOfTlaKdyfaiOTvHYRuFyJOTFy6rxoFswsWqP_rSEBjdOuu0QsI9-5LrrDGfP-Lg/w694-h1110/%C4%90i%20Aicap.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2rpFfB5bd_xasrcAFD0N9EkCbkeKgifcQiXB1FknkY1_-tUhoRb4dhaY9INr3uh38iTGk_j0G4uZk88YdecgqSvxw4bMk3CeikbCVjHcEHTu1cmkZTJvGne5WIOfTlaKdyfaiOTvHYRuFyJOTFy6rxoFswsWqP_rSEBjdOuu0QsI9-5LrrDGfP-Lg/s72-w694-c-h1110/%C4%90i%20Aicap.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/bai-13-thanh-giuse-giac-mo-thu-ba-cho.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/bai-13-thanh-giuse-giac-mo-thu-ba-cho.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content