Bài 12: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ hai - Chỉ yêu mới làm được như thế

SHARE:

Bài 12: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ hai - Chỉ yêu mới làm được như thế

FB Jakab Nguyen

** Trong tháng thánh GIUSE, xin giới thiệu với quý vị những bài viết được biên soạn công phu, về các Ông Giuse trong Cựu Ước sang đến Thánh Giuse trong Tân Ước, đã đăng trên FB Jakab Nguyen năm 2021. Tác giả: Cha Hải Ly, SDB. 

 Bài 12: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ hai - Chỉ yêu mới làm được như thế 

Không hiểu từ lúc nào, trên bức tường nhà tôi treo bức tranh vẽ cảnh chạy trốn sang Ai cập của gia đình Thánh Gia. Một người đàn ông tay dắt lừa, đi trước dẫn đường, trên lưng lừa là một người mẹ bế con. Sau cùng lẽo đẽo một chú lừa con. Có lẽ là hoàng hôn, mặt trời lặn đúng chỗ hai mẹ con. Tất cả hiện lên trên nền màu đỏ. Một cuộc trốn chạy khỏi bạo vương vẫn đang say máu chém giết. Cả ba lầm lũi, lặng lẽ bước đi….Cuộc chạy trốn đó là cái giá của một lời xin vâng, lời xin vâng sau lệnh truyền: “Hãy thức dậy, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập”, lời xin vâng bằng hành động: lên đường. Lặng lẽ! 

• Nếu như ở giấc mơ đầu tiên, Giuse nổi lên như một người đã đính hôn nhưng gặp khủng hoảng vì Maria mang thai khi chưa chung sống vợ chồng, cái khủng hoảng đó làm Giuse phân vân. Chàng suy nghĩ đắn đo để tìm giải pháp và cuối cùng chàng đã đi đến một quyết định đầy tình người. Giuse là con người nhân văn, mà ngày nay chúng ta có thể nói là hiện thân của lòng thương xót. Kết quả là sự can thiệp của Thiên Chúa trong giấc mơ, và Giuse chọn Maria theo thánh ý Chúa, nhận Maria về nhà làm vợ mình, trở thành người chồng gương mẫu. 

• Trong giấc mơ thứ hai sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho Giuse và truyền phải đưa Con Trẻ và mẹ Ngài sang Ai cập. Và ở đó cho tới khi được báo lại. Giuse ở thế bị động, nhưng chàng mau mắn đi theo sự chủ động của Thiên Chúa. Nơi Giuse luôn có sự sẵn sàng. Sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa tận căn. Chàng liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập.

• Kinh Thánh không nói rõ trước giấc mơ Giuse đã thao thức, mơ ước điều gì. Chàng không thao thức, không toan tính trước như ở giấc mơ đầu tiên. Nhưng không thể nói là chàng không có những ước mơ, thao thức, và dự phóng tương lai. 

• Chắc chắn Giuse chưa chuẩn bị tinh thần để sang Ai cập, nhất là trong thời điểm đó. Vì trước khi đến Belem kê khai hộ khẩu, Giuse cũng không nghĩ tới kịch bản này. Có lẽ chàng chỉ lo mau về lại nhà, chàng chờ thêm vài ngày nữa để hai mẹ con cứng cáp hơn, rồi về lại quê nhà cho những dự tính tương lai. Nhưng Herode không để cho những ước mơ bình dị thành hiện thực. Và lệnh Chúa truyền phải chạy trốn ngay trong đêm vì sự an toàn của Hài Nhi. Như kiểu quẳng ai đó ra biển, để họ tự bơi mà sống. Một cuộc sống vô định ở đất khách quê người với bao khó khăn đang hiện ra trước mắt. Giuse chỉ có một con lừa, đồng nghĩa với việc chàng phải đi bộ một quãng đường có lẽ hơn mười ngày. Sống ra sao, ở đâu, làm gì để sống ở Ai cập? Mọi sự đều xa lạ, bị động.

• Chàng đưa Hài Nhi và mẹ Người lập tức lên đường. Dường như không có thời gian chuẩn bị, không có thời gian để chần chừ, để sợ hãi. Không có thời gian để vạch kế hoạch, tính toán, lượng định tình hình. Vâng lời tuyệt đối. Chỉ có yêu mới làm được như thế. Yêu Maria. Yêu Giêsu. 

• Hành trình sang Ai cập ít nhất cũng mất mười ngày với một con lừa chở bà mẹ mới sinh và Hài Nhi, Giuse đi bộ theo vừa là điểm tựa của hai mẹ con, vừa đỡ hành lý. Cũng chẳng ai biết họ đi theo đường nào. Nhưng chắc chắn là một cuộc chạy trốn, không thể từ từ vừa đi vừa ngắm cảnh, cũng không thể quá nhanh vì Maria chắc vẫn còn yếu sau khi sinh. Vất vả, gian nan, trốn chạy. Đêm tối của đất trời, ngày dài của nắng nôi, nhưng Giuse không chùn bước. Đêm tối, nhưng lòng cả ba thì sáng. Tâm hồn Giuse sáng, cái sáng của sự bình an, tín thác. Vì Giuse tin tưởng với niềm tin tuyệt đối, rằng Chúa ở cùng, Emmanuel ở cùng. Bên cạnh chàng là Emmanuel, chính với niềm tin và tâm sáng đó, chàng sải bước bên cạnh Maria có lẽ cũng đang nhìn chồng với cái nhìn trìu mến và Hài Nhi đang thiêm thiếp ngủ say. 

• Ở đây, lời mời gọi “Hãy đến với Giuse” có lẽ phải được thay bằng, “Hãy lên đường với Giuse”, có thể tôi là chú lừa con lẽo đẽo theo lừa mẹ trong cuộc hành trình vất vả, nhưng tròn đầy, vì có Chúa, có Mẹ, có Thánh Cả. Cũng có khi phải thay bằng lời nhắc nhở, “Hãy mời Giuse cùng đi” trên những cung đường quanh co tăm tối của cuộc đời. Chỉ khi đó chúng ta mới bước đi với tâm sáng và tình yêu. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bài 12: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ hai - Chỉ yêu mới làm được như thế
Bài 12: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ hai - Chỉ yêu mới làm được như thế
Bài 12: Thánh Giuse / Giấc mơ thứ hai - Chỉ yêu mới làm được như thế
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgplPIn8QlE0CMh8Dxc7imVhDMx0jGa9dZAjc90vxoA08AoBZRUY7T6gfdHjhhO3mIyWFxP_os1BJdDLCRYiorfXEU6pzqtPDKsDKISr1nQMLgCrnVWUGeHVoHy13_Ou6Ut-pyboC0Eo68poJmRBAfzZVXMNzXs97geO94Ii59DKGGmLKDE62T_uAvA/w692-h481/B%C3%A0i%2012.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgplPIn8QlE0CMh8Dxc7imVhDMx0jGa9dZAjc90vxoA08AoBZRUY7T6gfdHjhhO3mIyWFxP_os1BJdDLCRYiorfXEU6pzqtPDKsDKISr1nQMLgCrnVWUGeHVoHy13_Ou6Ut-pyboC0Eo68poJmRBAfzZVXMNzXs97geO94Ii59DKGGmLKDE62T_uAvA/s72-w692-c-h481/B%C3%A0i%2012.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/bai-12-thanh-giuse-giac-mo-thu-hai-chi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/bai-12-thanh-giuse-giac-mo-thu-hai-chi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content