Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm C

SHARE:

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm C

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 

Ngày 27 tháng 2, 2022 
Phúc Âm: (Lc 6:39-45)
 
Trước khi vào bài suy niệm, tôi xin phép nhắc Quý vị: Tuần tới, chúng ta sẽ bắt đầu vào Mùa Chay Thánh với Thứ Tư Lễ Tro. Chúng ta gọi là Mùa Chay Thánh, vì: 

1. Mùa Chay là thời gian của những biến cố cực Thánh mà Giáo Hội và chúng ta là con cái sẽ long trọng cử hành đặc biệt là cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế và sự Phục Sinh của Ngài. 

2. Là thời giờ Chúa kêu gọi và làm cho chúng ta nên thánh thiện. Chúng ta hãy cùng nhau bước vào Mùa Chay Thánh với lòng tin yêu, Phó thác và tri ân. 

Phúc Âm: Lc 6:39-45 “Tiên vàn, hãy lấy cái đà trong con mắt các ngươi trước” Tội hay phê phán anh em. 

Thấy người ta hay phê phán người khác, Chúa dạy: “Sao các ngươi thích lấy cái rác trong con mắt người khác, mà không thấy cái đà trong con mắt ngươi? Ta bảo thật: trước tiên, hãy lấy cái đà ra khỏi con mắt ngươi đã, rồi ngươi mới thấy rõ hơn cái rác trong con mắt anh em mà lấy ra”.

Sự thường, chúng ta dễ thấy những lỗi lầm của người khác, dù là những cái lỗi rất nhỏ, nhưng cái lỗi của mình sờ sờ trước mắt thì lại không thấy! 

Bài học này không có gì là khó hiểu, chỉ có việc đem ra thực hành mới là khó. 

Tự Vấn: 

1. Tôi có hay bực mình khó chịu vì những lỗi lầm của người khác không? 

2. Tôi có ưa sửa lỗi người khác không? 

3. Khi bị người khác sửa lỗi, tôi có khó chịu không? 

4. Tôi hay phản ứng thế nào khi bị người khác sửa lỗi? 

Sống Đạo: 

Nếu có những phụ nữ hư hỏng, thì cũng có những phụ nữ phi thường. Giáo xứ của tôi có rất nhiều người đau khổ. Nhưng nhờ ơn Chúa, cũng có những người chịu đau khổ một cách tuyệt vời.

Quế Anh là một trong những người phụ nữ chịu đau khổ tuyệt vời ấy. Chị định cư ở bên Nhật. Anh từ Michigan sang cưới và đưa chị về Detroit. Cặp uyên ương ai cũng bảo thật xứng đôi vừa lứa. Không thể ai ngờ được rằng đứa con gái đầu lòng sinh ra lại là đứa tật nguyền cả thể lý lẫn tinh thần. Anh chị không thất vọng khi bé Sophia chào đời. Anh mải mê việc làm rất áp lực, cốt để chị hoàn toàn rảnh tay mà chăm sóc đứa con bệnh tật. Chị ôm con đi tới hàng trăm Bác sĩ, bất cứ ở đâu mà chị nghe biết có khả năng đặc biệt nào đó, bất cứ trường học, lớp học, thầy giáo, cô giáo nào có chuyên môn đặc biệt. Ngày đêm ôm đứa con bệnh hoạn tật nguyền, chị đẫm nước mắt trên vai, trên mặt, trên cổ đứa con nói: “Con ôi, mẹ thương con vô cùng. Mẹ thương con nhiều hơn cả chính khi con không bị tật nguyền thế này. Mẹ xin con hiểu cho mẹ rằng mẹ yêu con tha thiết. Nếu con hiểu được lòng mẹ, mẹ xin con cầu Chúa ban cho mẹ sức khỏe, sự nhẫn nại, để mẹ ôm con từng ngày, mẹ nấu cho con ăn từng bữa, mẹ chở con đi bất kỳ nơi đâu con cần đi. Sự sống của con, sức khỏe của con là sự sống, là sức khỏe của mẹ”. 

Sự vất vả hơn nữa, là em càng lớn lên, em càng rất mạnh, và càng bạo động. Bạo động mà em không biết. Đó mới càng làm khổ tâm cho mẹ và cho cả người cha của em. Sự bệnh tật của em khiến cho cha mẹ của em không bao giờ có thể đi đâu cùng nhau được. 

Có những lúc đêm khuya, chị nức nở trong tiếng khóc: “Chúa ôi! Chúa ban cho con Thánh Giá này, con không dám từ chối. Nhưng nếu có thể, xin Chúa chữa con của con phần nào cho nó đỡ khổ. Phần con, xin Chúa ban cho con can đảm nghị lực, hầu con có thể vác Thánh Giá này trên đường dài bao nhiêu Chúa muốn”. 

Suốt cuộc đời 36 năm nay, chị thật sự sống bởi đức tin. Đức tin được nâng đỡ bởi người chồng nhẫn nại làm việc dưới mọi áp lực để cung cấp tài chánh cho cả gia đình. Đức tin ấy được nâng đỡ bởi cả một giáo xứ. Mỗi lần vợ chồng đem con lên nhà thờ để dâng con cho Chúa, mọi người thấy em đều cảm thương em, đều nhường mọi sự dễ dãi cho em. Mọi người cầu nguyện cho em và nhất là cho người mẹ của em. Chính Cha Sở cũng hết lòng thương em. Mỗi lần trông thấy Cha Sở mặc áo lễ tiến ra, em chạy đến ôm chặt lấy Cha. Cha cũng cúi xuống ôm lấy em, cho đến khi mẹ em đến ôm em ra. Cả một nhà thờ như quyện lấy mẹ con em trong tình thương, sự cảm thông và cầu nguyện.

Bây giờ Cha Xứ đã về hưu. Ba của em cũng đã nghỉ hưu. Nhà thờ không còn như xưa. Mọi người hầu như không còn thấy em nữa. Thỉnh thoảng cha mẹ em đưa em lên thăm ông Cha già hưu trí này. Cha không còn mang lễ phục để em ôm nữa. Nhưng con đường Thập Giá vẫn còn, và Chúa vẫn bước đi cùng với em, trong ánh mắt đầy khích lệ: “Con ơi, cố lên chút nữa, sắp đến nơi rồi”.

Viết xong bài này, tôi nhớ đến câu thơ của Hồ Dzếnh sau đây: 
Cô gái Việt Nam ơi! 
Nếu chữ “hy sinh” có ở đời 
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực 
Cho lòng Cô gái Việt Nam tươi. 

( Đêm 10 tháng 12, 2021)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm C
Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm C
Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật 8 Thường Niên - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiPWwNJXD9aC2PrI8o2ygtdeNoAShMl4TEpx11Sr7z8b2-_RNl-aBNDUd9wcJftTmeP-Q2HWwbG04uYkugpev_DCOgsnaFJiVyGArPf-1q4oSLjPaafQB5qw1Hk1Zq9bTNLNgurw4N7dORXQiDv40hG2N2YRqg0t1j957e5OEblpOpsGmzbYwdzH3lG=w702-h390
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiPWwNJXD9aC2PrI8o2ygtdeNoAShMl4TEpx11Sr7z8b2-_RNl-aBNDUd9wcJftTmeP-Q2HWwbG04uYkugpev_DCOgsnaFJiVyGArPf-1q4oSLjPaafQB5qw1Hk1Zq9bTNLNgurw4N7dORXQiDv40hG2N2YRqg0t1j957e5OEblpOpsGmzbYwdzH3lG=s72-w702-c-h390
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/suy-niem-phuc-am-chua-nhat-8-thuong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/suy-niem-phuc-am-chua-nhat-8-thuong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content