Nghèo phải có Tầm

SHARE:

Nghèo phải có Tầm

FB Jakab Nguyen 
Hải Ly SDB 

Một trong những bài Tin Mừng mà tôi rất sợ giảng đó là Bài Tin Mừng về các mối phúc. 

Thánh Mattheu nhấn mạnh đến tâm hồn nghèo khó, tinh thần khó nghèo Tin Mừng, còn Thánh Luca cá vị hơn, trực tiếp nhắm đến các người môn đệ, và cũng có thể nói là dễ gây hiểu lầm hơn khi viết: Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó…. 

Đừng hiểu sai để rồi lấy Tin Mừng để biện minh cho cái nghèo không đáng, để rồi thế hệ này tới thế hệ khác cứ nghèo… 

Ngay cả những người truyền giáo không phải o bế người nghèo, mà là phải nâng tầm họ lên. Phúc cho anh em là những người nghèo…đó còn là một lời mời gọi thoát nghèo tàn, để sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa. Vì sao tôi nói nghèo muốn có phúc phải có tầm? Là bởi vì anh nghèo vì lười biếng, vì cẩu thả trong công việc, vì không biết cách làm việc, vì lỗi của anh, để rồi từ cái nghèo đó, anh để con anh không có được một sự chăm sóc y tế, giáo dục phù hợp, anh dùng sự đói rách của con cái để mua lòng thương xót của người khác…để vợ con nheo nhóc, gia đình lục đục suốt ngày cằn nhằn vì đói….nghèo để đến nỗi ba mẹ đau ốm không đủ tiền thuốc thang…sống một cuộc sống lây lất… nghèo này chưa đủ tầm để có phúc…

Tôi từng có một thời khóc tiếng pháp với một số người vô gia cư, làm việc thì không chịu làm, bản thân không chịu chăm sóc, sống ngửa tay xin lòng thương xót của người khác. Chính phủ sắp xếp cho ở trong những dãy nhà có sưởi, có nhà tắm, có giờ ăn miễn phí thì không chịu, thích sống thoải mái tự do, lên xe bus vào mùa đông thì ôi thôi, không chịu nổi….lo cho chính mình chưa xong, lo gì nổi cho ai, con cái quẳng đó trở thành gánh nặng cho xã hội…nghèo này có đủ tầm để có phúc? 

Nói gì đâu xa, cái chết của "vị tử đạo thời hiện đại” linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh OP cũng cho chúng ta thấy một môi trường truyền giáo mà trong đó "một đám người nghèo” suốt ngày rượu chè, ma túy đá, nghèo từ nhân cách, vật chất đến cách sống….Nghèo kiểu này chưa đủ trình để được chúc phúc. Anh nghèo mà lòng tham của anh cũng vô đáy, vun quén đủ mọi cách, chỉ là hoàn cảnh chưa có thôi, thì nghèo này vẫn chưa đủ tầm để có phúc. 

Anh nghèo mà còn xấu tính….thì nghèo này chắc chắn chưa đủ tầm để có phúc. Và Lời Chúa không dành cho các anh, chỉ là lời mời gọi để các anh vươn lên mức cao hơn: nghèo mà có tầm, giàu mà có tâm. Chắc chắn bạn sẽ bắt bẻ tôi, thế thì nghèo thế nào mới đủ trình, đủ tầm? Tôi cũng mạo muội gợi ý để chúng ta học nghèo, đúng hơn, nghèo theo tinh thần Phúc Âm, vì nó phảng phất hình ảnh của Đức Giesu: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có. 

• Trước tiên, nghèo này không được do lỗi của mình…và nghèo này không được là một trạng thái kéo dài theo kiểu "nhà cháu ba đời nghèo”, mà phải nâng tầm đời sống để cuộc sống đáng sống hơn, để cộng tác vào lời mời gọi xây dựng thế giới tốt hơn, đẹp hơn, đáng sống hơn. 

• Thứ hai, chúng ta cũng khó học theo kiểu nghèo của những người cư sĩ bỏ đời đi vào một cuộc sống ly thoát theo kiểu khinh thường cõi hồng trần giả dối…vì bên cạnh chúng ta còn người thân, và hiện tại thì chúng ta đang sống trong guồng quay của xã hội phát triển với mức độ chóng mặt đến độ chỉ cần dừng lại là đã tụt hậu rồi. Nhưng chắc chắn Chúa cũng không muốn chúng ta cứ nghèo, hay bần cùng rồi ngồi đó nghe con khóc vợ than. 

• Chúng ta phải học cái tâm thế. Trong hoàn cảnh nghèo, thì phải học nghèo mà không hèn, nghèo mà không tham, nghèo mà không thâm, nghèo mà không để mất nhân cách và phẩm giá con Thiên Chúa. 

• Nghèo mà có tình. Nghèo mà vẫn biết nghĩ đến người khác, vì không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho. 

• Nghèo nhưng không lo lắng quá về của cải, sống và làm việc như Phaolo: "Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả.” Đó là thái độ sống luôn lấy Chúa làm gia nghiệp, lấy sự giàu sang của Chúa lấp đầy sự nghèo khó của mình bằng thái độ tin tưởng vào sự quan phòng và phó thác đời mình trong tay Chúa, đặt trọn niềm tín thác vào Chúa, từ đó có tâm thế lạc quan, cầu tiến, vươn lên….Ở đây cần nhấn mạnh sự cần mẫn, sáng kiến, để thoát nghèo, đúng hơn để nâng tầm đời sống, chứ không vì nghèo mà bằng mọi giá để thoát nghèo. 

• Học để không được nghèo ý chí vươn lên, không được nghèo niềm vui làm việc. Sống bằng mồ hôi chân chính để làm chứng cho giá trị nhân bản và kito hữu của lao động. Học nghèo để biết yêu mến người nghèo và cùng nâng họ lên. 

• Học nghèo nhưng không được nghèo tinh thần hiếu học. Chắc chắn là khó, nhưng nếu bạn hiếu học, nó sẽ kích hoạt con người của bạn, để bạn có thể học điều mới mỗi ngày, học mọi nơi…vì ở thời đại 4.0, có lẽ chỉ học ở nhà trường thôi thì chưa đủ. Và với tinh thần hiếu học này, với tình yêu và đam mê dành cho lao động…có lẽ sẽ nhanh thoát nghèo, để có thể vươn lên một mức nữa: học giàu. Giàu mà có tâm. 

• Nếu chúng ta học nghèo như thế, thì khi đó cái nghèo đó mới đủ tầm cho chúng ta được chúc phúc: "Phúc cho anh em là những người nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của anh em.” Sự học nghèo này…là sự học cả đời. Học nghèo để Chúa là tất cả. Học giàu để cho Chúa tất cả.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Nghèo phải có Tầm
Nghèo phải có Tầm
Nghèo phải có Tầm
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgiOP0KJyIlKvKqKAzMJNBTDFd5QcVZQ0hS42RH8fnPOjZZ_-LJ05HF975_E8h8EWmPjahIzad14UW4AVVqxDEa29UFkGx7mmp83eL0woNd0XtuqoLqbkYzizfPgnRJQ9CwJYLXTUR13AjFdgO29zIUJ3r7Mn5Qef6Ma4EwUhMdl2BVevNrXHKbNKre=w680-h383
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgiOP0KJyIlKvKqKAzMJNBTDFd5QcVZQ0hS42RH8fnPOjZZ_-LJ05HF975_E8h8EWmPjahIzad14UW4AVVqxDEa29UFkGx7mmp83eL0woNd0XtuqoLqbkYzizfPgnRJQ9CwJYLXTUR13AjFdgO29zIUJ3r7Mn5Qef6Ma4EwUhMdl2BVevNrXHKbNKre=s72-w680-c-h383
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/ngheo-phai-co-tam.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/ngheo-phai-co-tam.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content