Một Trải Nghiệm – Học viện Têrêsa Avila

SHARE:

Một Trải Nghiệm – Học viện Têrêsa Avila

M. Thu Thùy 

Nhân ngày Quốc tế đời sống Thánh hiến, khi tôi đã bước vào năm thứ tư của lời Khấn Dòng, khi bản thân tôi có thêm nhiều cảm nghiệm mới về lời mời gọi đặc biệt ấy, xin chia sẻ đôi dòng tâm tình, những trải nghiệm riêng, khi có cơ hội được đồng hành cùng những bạn trẻ đang chập chững những bước chân đầu tiên trong đời tu. 

Vào một buổi tối cuối tuần, tôi nhận được lời đề nghị đầy bất ngờ của Dì Đặc trách Ơn gọi. Dì đề nghị tôi đi “dạo phố” cùng ba em Thỉnh sinh mới. Thực ra ba em này là những người bạn nhỏ mà Ban Ơn gọi đã từng gặp gỡ trong những chuyến hành trình cổ võ ơn gọi tại vùng Ngọc Lâm. Sau ít ngày đến Thỉnh viện, các em có chút xao xuyến. Quý Dì Giáo đã đồng hành nhưng các dì muốn các sơ trẻ chúng tôi cộng tác, gần gũi thêm với các em. Tôi nhận lời, nhưng đằng sau đó là một chút băn khoăn, tôi không biết sẽ phải làm gì, sẽ nói gì. 

Tôi cầu nguyện! Giống như Tin Mừng thánh Luca nói: “Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói”. Được Thánh Thần soi sáng, tôi quyết định cùng các em đến viếng nhà thờ Đức Bà. Ở đây, chúng tôi cùng đọc kinh, khẩn nài Đức Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho các em nhận ra đâu là ý Chúa. Sau đó, chúng tôi còn vào tham quan Bưu điện Thành phố. Cuối cùng chúng tôi chọn một công viên gần đó để cùng nhau chia sẻ những câu chuyện đời thường, đây chính là cơ hội để tôi lắng nghe những nỗi ưu tư trong lòng các em. Đã từng quen biết nhau, lại ở giữa thiên nhiên tươi mát, bầu khí thân thiện, các em rất sẵn lòng chia sẻ những nỗi niềm của mình. 

Xin chia sẻ lại câu chuyện của một trong ba người bạn trẻ. 

Em M. rất khao khát sống đời thánh hiến, nhưng em còn chút băn khoăn về gia đình. Thật là một ơn nhiệm lạ, tôi thực sự chưa hề có kinh nghiệm nào về những cuộc tư vấn thế này. Một lần nữa tôi cảm thấy được Thánh Thần hướng dẫn cách trực tiếp. Tôi đã chia sẻ với em rất nhiều điều, bằng tất cả tấm chân tình. Em đã khóc. Những giọt nước mắt minh chứng lòng khao khát mãnh liệt nơi em. Em cần thêm động lực và sự thúc đẩy từ những người quanh em. Tôi chưa trải qua kinh nghiệm của em, nhưng tôi đã nhận ra mình giống em bởi tấm lòng nặng trĩu dành cho gia đình, cho người thân. 


Tới đây tôi nhớ đến sứ điệp của Đức Phanxicô trong ngày thế giới dành riêng để cầu cho ơn gọi thánh hiến. Qua ba khía cạnh của mọi ơn gọi đó là sự lắng nghe, biện phân, và sống. Thật vậy, đây chính là lúc tôi ứng dụng những điều đó vào chính cuộc sống của tôi, và cũng là cơ hội để tôi nhắn gửi thông điệp ấy cho các bạn trẻ mà Thiên Chúa muốn họ bước theo Người. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Thiên Chúa đến âm thầm” và rằng, “Không có một tâm hồn lắng nghe, thì tiếng nói của Ngài có thể bị “cuốn phăng” bởi những thứ lo ra của đời sống hằng ngày” . Chính Thiên Chúa đã tác động và bạn trẻ trong câu chuyện trên đã đón nhận, cũng như bản thân tôi cũng cảm nhận được tôi cùng cần Lắng Nghe, để biết được Chúa đang nói gì với tôi, và Người muốn tôi trở nên dụng cụ như thế nào trong ý định của Người. 

Tiếp đến là sự Biện Phân, chúng ta cần lắng nghe nhưng nếu không có sự biện phân đúng đắn thì những điều chúng ta nghe cũng trở nên vô nghĩa. Quay trở lại với bạn trẻ, phân vân giữa gia đình và con đường riêng của mình, em sợ nếu em theo Chúa mà gia đình em trở nên khốn khó thì em trở thành kẻ bất hiếu nhưng nếu ở lại gia đình em cũng không biết phải làm gì. Đối với hai từ biện phân Đức Giáo hoàng Phanxicô có nói: đây là một “Tiến trình mà qua đó người ta đưa ra những chọn lựa nền tảng, trong khi đối thoại với Chúa và lắng nghe tiếng nói của Thần Khí, bắt đầu bằng sự chọn lựa tình trạng sống của bản thân”. Mỗi người Kitô hữu đều cần lớn lên trong khả năng “hiểu được bên trong” đời sống của mình và hiểu mình được Thiên Chúa gọi đi đâu và cho điều gì, để có thể thi hành sứ mạng của mình” . Dựa vào đây, tôi cũng chỉ đưa ra những lời khuyên cho một đức tin mạnh mẽ để can đảm bước theo Chúa như Chúa Giêsu đã từng nói: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho.” (Mt 6:33). Tôi tác động đến đức tin của em dựa trên những điều tôi đã sống, và gia đình tôi đã nhận được khi tôi đặt tin tưởng trọn vẹn nơi Chúa và để gia đình tôi cho Chúa lo. 

Sau cùng đó chính là việc Sống Ơn Gọi Của Bản Thân, vì không ai có thế sống thay ai và không ai có thể chọn lựa thay ai. Vì vậy, tất cả chỉ là những lời khuyên những lời động viên, những lời khích lệ nhưng quan trọng hơn hết là bản thân mỗi người phải cảm thấy như thế nào khi đã lắng nghe, phân định và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất cho một cái kết hoàn trọn như lòng Chúa mong ước. Tôi đã trích lời Đức Phanxicô: “Thật tuyệt vời – và ân sủng lớn lao – để hoàn toàn và mãi mãi tận hiến cho Thiên Chúa và phục vụ anh chị em của chúng ta”. Dừng lại ít phút để kịp suy tư những điều trên cho cả tôi và bạn M. Sau khoảng lặng, một tia sáng đã lóe lên, em đã có quyết định mới sẽ tiếp tục ở lại bước tiếp hành trình này. 

Ngày quốc tế ơn gọi đời sống thánh hiến năm 2022, tôi muốn viết đôi dòng để chia sẻ những thấy được đời sống ơn gọi luôn cần làm mới lại, vì có những nguy cơ làm ta mất đi sức mạnh theo thời gian. Ước mong chúng ta giữ mãi lòng nhiệt thành với ơn gọi như thuở ban đầu, nhờ đó, chúng ta có khả năng đồng hành với những bạn trẻ đang tìm kiếm tiếng gọi thiên ân cho cuộc đời.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Một Trải Nghiệm – Học viện Têrêsa Avila
Một Trải Nghiệm – Học viện Têrêsa Avila
Một Trải Nghiệm – Học viện Têrêsa Avila
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEh9BwjofRJGXlt9_mD-ZyCmFegNAg2j4mAjYEQOz38jYGqf8K55Lk5t-TIzIBPcb-gA2YXPx0_Wr1f9f89G8pdPn3BVbrDG3tfcbLh8iSDr0PDUKbo7p7787WeXnKVQUoYQxGZ-I45InrsMvSyPbEQI83oKQI9hNRLNvH8n5FjHfBRyBGX7B5axUJEh=w702-h527
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEh9BwjofRJGXlt9_mD-ZyCmFegNAg2j4mAjYEQOz38jYGqf8K55Lk5t-TIzIBPcb-gA2YXPx0_Wr1f9f89G8pdPn3BVbrDG3tfcbLh8iSDr0PDUKbo7p7787WeXnKVQUoYQxGZ-I45InrsMvSyPbEQI83oKQI9hNRLNvH8n5FjHfBRyBGX7B5axUJEh=s72-w702-c-h527
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/mot-trai-nghiem-hoc-vien-teresa-avila.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/mot-trai-nghiem-hoc-vien-teresa-avila.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content