Lòng có đầy, miệng mới nói ra - SN Tin Mừng Chúa nhật thứ VIII thường niên

SHARE:

Lòng có đầy, miệng mới nói ra - SN Tin Mừng Chúa nhật thứ VIII thường niên

Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra. (Lc 6:39-45)
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

Bài Tin Mừng Chúa nhật thứ VIII thường niên hôm nay, Thánh Luca ghi lại Lời Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ và dân chúng thời đó, và cho cả chúng ta là những môn đệ của Người ngày nay rằng:

Hôm ấy, Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em! “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!

Trong bài Tin Mừng hôm nay, câu đầu tiên Chúa Giêsu nói: "Mù mà lại dắt mù được sao?". Nếu bị mù về mặt thể lý thì suốt đời tối tăm, không nhìn thấy ánh sáng, không nhìn thấy màu sắc rực rỡ của thiên nhiên, không nhìn thấy đường mà đi, đi đâu cũng phải có người dắt. Nhưng nếu người dắt đường cũng bị mù, thì cả hai không thể đi đâu được. Nếu cố đi thì cả hai thế nào cũng ngã lăn xuống hố.

Ngay sau câu "Mù mà lại dắt mù được sao?" Chúa Giêsu nói: "Học trò không hơn thầy." Có phải Chúa Giêsu muốn nói cho chúng ta biết: Sự mù lòa này không phải là con mắt bị mù, nhưng con tim bị mù, mù về phần tâm linh, mù về phần linh hồn. Nếu con mắt của trái tim, con mắt tâm linh, con mắt tri thức bị mù, thì người ta có thể học để tri thức có thể sáng, tâm linh mềm mại khiêm nhường, và con mắt trái tim biết rung cảm, biết thương xót, biết rơi lệ. 

Học không nhất thiết phải biết chữ, người ta có thể học bằng con mắt, học bằng đôi tai. Học để biết lẽ phải, điều trái, học cho biết thế nào là công chính, thế nào là bất chính; học cho biết lễ phép kính trên nhường dưới, học để biết tôn trọng nhân phẩm con người. Học để biết Lời Chúa dạy, hầu biết đường mà đi, biết lối mà sống tốt với mọi người chung quanh. Vì,
"Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi." (Tv 119,105). 

Khi tâm linh có ánh sáng Lời Chúa dẫn đường, thì người ta sẽ đi trên con đường ngay chính, tránh xa những sự kiêu căng, gian dối và lòng tham lam của tư dục. Có Lời Chúa dẫn đường, người ta sẽ tìm học những điều hay lẽ phải mà đem vào cất giữ trong kho tàng là trái tim. Không có Lời Chúa hướng dẫn, người ta dễ bị hoen ố bởi những tri thức xấu xa, những lời nói tục tĩu ngông cuồng ngạo mạn, những tri thức này cũng sẽ nằm mãi trong lòng họ. Tuy nhiên, họ vẫn có thể quay trở lại để Chúa biến đổi họ nên tốt. 

Thánh Mátthêu ghi lại Lời Chúa Giêsu khiển trách những người có tấm lòng độc địa như sau:
“Cây mà tốt thì quả cũng tốt; cây mà sâu thì quả cũng sâu, vì xem quả thì biết cây. Loài rắn độc kia, xấu như các người, thì làm sao nói điều tốt được ? Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra. Người tốt thì rút cái tốt từ kho tàng tốt của mình; kẻ xấu thì rút cái xấu từ kho tàng xấu của mình. Tôi nói cho các người hay: đến Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án.” (Mt 12,33-37) 

Để có thể kiểm soát được ngũ quan và mọi chi thể của thân xác theo ý ngay lành thật không dễ. Tôi chợt nhớ đến câu chuyện "Nỗi bận tâm của một ẩn sĩ" được đăng trong cuốn sách "Một năm bước đi theo Chúa" của Linh mục Giuse Nguyễn Văn Tịnh, FD (trang 91) 

Nỗi Bận Tâm Của Một Vị Ẩn Sĩ 

Khách thập phương thường thấy vị ẩn sĩ hoặc ngồi tĩnh tọa, hoặc trồng tỉa và tưới cây trong khu vườn bên cạnh chiếc am nhỏ được dựng trên một khu đất trống, gần đỉnh đồi. Gương mặt cụ lộ vẻ trầm lặng và hài hòa. Nhiều người khen ngợi cụ có cuộc sống thật thư thái và an nhàn, thì cụ mỉm cười và cải chính rằng: cụ bận suốt ngày đêm! Được hỏi tại sao, thì cụ trả lời: 

“Tôi phải dạy hai con ác-điểu diều hâu, làm cho thuần thục hai con chim cắt, để ý hai con thỏ, canh chừng một con rắn, dạy bảo một con lừa và canh phòng một con sư tử!“ Được hỏi: cụ nuôi những con thú đó ở đâu, thì cụ ẩn sĩ trả lời: 

“Đôi ác-điểu diều hâu, đó là đôi con mắt của tôi. Chúng rình rập liên láo, nhằm nhè nhào xuống bắt mồi, tham lam và hiểm hóc lắm! 

Hai con chim cắt, loài chim vồ mồi đang bay, đó là đôi bàn tay của tôi, thấy cái gì cũng muốn có cho bằng được, mà có rồi, thì giữ khư khư, không chịu buông thả ra. 

Tôi cố gắng huấn luyện cho hai con diều hâu và hai con chim cắt thuần thục một chút, mà thấy khó khăn lắm! 

Hai con thỏ là hai bàn chân của tôi, không ở đâu lâu được, chúng cứ ham chạy tới chỗ này, nhảy tới chỗ khác, làm cho tôi bồn chồn, đứng ngồi không yên. 

Canh chừng con rắn là một việc rất khó khăn. Con rắn đây là cái lưỡi. Mặc dầu được nhốt trong cái cũi gồm 32 cái răng, nhưng nó vẫn lộng hành, ưa điều ngoắt nghéo gian tà! 

Con lừa thì là thể xác tôi, ưa nặng, chứ không ưa nhẹ, hơi một tí là nổi nóng, nổi khùng. Thật là khó trị quá! 

Nhưng việc khó khăn nhất là canh chừng con sư tử. Sư tử là chúa tể của sa mạc, là vua các loài cầm thú, thì trái tim cũng là bá chủ của con người. Nó điều động hầu hết mọi hành vi của con người. Nó có thể cương trực, can trường, nhưng cũng rất dễ ngang ngược và yếu đuối!.“ 

Nói đến đây, vị ẩn sĩ chắp hai tay, cúi chào mọi người, rồi rảo bước vào trong am. Chỉ sau mấy phút sau, người ta đã lại thấy cụ an nhiên ngồi tĩnh niệm. 

Khách thập phương xuống đồi, ra về, mang theo nỗi bận tâm của vị ẩn sĩ, nhưng đồng thời họ cũng cảm nghiệm được niềm an lạc của một đời sống điều hòa thân và tâm của ông cụ ẩn sĩ. 

Lạy Chúa Giêsu! Xin Chúa thánh hóa linh hồn và thể xác chúng con, xin Lời Chúa ở lại trong "Tim" trong "Trí" chúng con, để chúng con luôn nhớ và tin tưởng phó thác vào Chúa. Vì, "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi." Xin Chúa Thánh Thần thanh tẩy miệng lưỡi chúng con, để khi chúng con mở miệng ra thì nói những lời nhẹ nhàng, ôn hòa với anh chị em. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lòng có đầy, miệng mới nói ra - SN Tin Mừng Chúa nhật thứ VIII thường niên
Lòng có đầy, miệng mới nói ra - SN Tin Mừng Chúa nhật thứ VIII thường niên
Lòng có đầy, miệng mới nói ra - SN Tin Mừng Chúa nhật thứ VIII thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhx_LMQOZx-UK7o0MUzpjIid4wDzbD9IsUqtslkfItdHoHs6au3KriQdXmzprj2gr1-4SpEoZF66pHZ72UhcsbMCG4TwYct7WxZN_Ig4z6kxi64SIYEZMt0dILIh0-_XnrMcGkfEpULtHZ3sWcVtKlO9NZB8WEjAH6qCNv4d1PEKjVVRUF_sofc2UV3=w693-h527
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhx_LMQOZx-UK7o0MUzpjIid4wDzbD9IsUqtslkfItdHoHs6au3KriQdXmzprj2gr1-4SpEoZF66pHZ72UhcsbMCG4TwYct7WxZN_Ig4z6kxi64SIYEZMt0dILIh0-_XnrMcGkfEpULtHZ3sWcVtKlO9NZB8WEjAH6qCNv4d1PEKjVVRUF_sofc2UV3=s72-w693-c-h527
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/long-co-ay-mieng-moi-noi-ra-sn-tin-mung.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/long-co-ay-mieng-moi-noi-ra-sn-tin-mung.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content