Giàu mà có tâm… (Album Cảm nghiệm)

SHARE:

Giàu mà có tâm… (Album Cảm nghiệm)

FB Jakab Nguyen 
Album Cảm nghiệm… 

Là linh mục, thao thức và nhiệm vụ của tôi là chuyển tải sự tinh tuyền của Lời Chúa, nhưng có lẽ một trong những khó khăn nhất, đó là làm sao để Lời Chúa được hiểu đúng, trở thành nguồn cảm hứng, động lực, kim chỉ nam cho thời đại, nhưng vẫn trung thành với huấn quyền của Giáo hội. 

Tôi sợ nhất là câu Lời Chúa: "Khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi.” Tôi sợ, vì trong phạm vi một bài giảng ngày Chúa nhật, khó để quảng diễn một chân lý, không khéo lại gây hiểu lầm, người nghe lại ấm ức….

Giàu thế nào, những loại người giàu nào thì mới đáng nhận những lời chúc dữ. Tôi không dám sửa lại câu văn của Tin Mừng, chỉ mạo muội thêm một tí: Giàu mà có tâm, đó là phúc. Hay nói cách khác, muốn giàu mà vẫn có phúc, phải có cái TÂM. 

• Châu Nhuận Phát là một tài tử thành công và giàu có của làng giải trí châu Á. Trở thành ngôi sao đình đám từ "tay trắng". Rồi trở thành triệu phú với khối tài sản lên đến 714 triệu đô, nhưng vẫn sống cuộc sống giản dị, thân thiện. Và rồi bất ngờ hơn, ở gần cái tuổi „thất thập cổ lai hy”, cái tuổi mà nhiều người mong tích lũy để yên ổn cho bản thân, ông và vợ lại quyết định hiến toàn bộ tài sản 714 triệu USD (hơn 16 nghìn tỷ đồng) đã tích lũy từ hơn 40 năm hoạt động nghệ cho các tổ chức từ thiện. Và hai vợ chồng đã làm điều đó, dành 99% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện và chỉ giữ lại 1% để trang trải cuộc sống hàng ngày. Sống nhẹ nhàng, thanh thản, ly thoát với quan niệm, kiếm tiền là để cho đi và chia sẻ: "Đó không phải hoàn toàn là tiền của tôi, tôi chỉ đang giữ giúp ai đó, người nào cần, tôi sẽ trả. Tiền bạc là vật ngoài thân, giúp ích được cho ai thì giúp". "Chúng ta đi vào thế giới này không có cái gì, vậy lúc mất đi cũng không đem theo được. Tôi nỗ lực làm việc và kiếm tiền, đó chỉ là một loại thái độ với cuộc sống." Đó là những lời nói rất triết lý phản ánh cả một nghệ thuật sống rất đẹp của người nghệ sĩ với tài năng và nhân cách vĩ đại, phảng phất những nét đẹp của Tin Mừng…. 

• Một người giàu khác mà tôi rất ngưỡng mộ: Vua thép Andrew Carnegie. Khi ông qua đời, người ta mở ngăn kéo bàn làm việc của ông và tìm thấy một tờ giấy đã ố vàng, đã được viết lúc ông khoảng 20t. Trên đó ghi mục tiêu cuộc đời ông: „Tôi sẽ dành nửa đầu cuộc đời để tích lũy tiền bạc. Tôi sẽ dành nửa cuối cuộc đời mình để cho đi toàn bộ số tiền đó.” 

Trong 18 năm cuối đời, ông đã làm từ thiện với số tài sản tương đương 350 triệu đô, (số tiền này lúc ông mất tương đương 10,5 tỉ đô hiện tại) khoảng 90% tài sản của ông. Lúc hấp hối, ông còn hổ thẹn, giận mình vì khi chết đi mà vẫn còn giàu, vẫn còn khoảng 30 triệu đô chưa cho hết, nên theo nguyện vọng cuối cùng của ông, toàn bộ số tiền 30 triệu đôla lúc đó, tức khoảng gần một tỉ đô la bây giờ, được dành hết cho các quỹ, tổ chức từ thiện. 

Cuộc đời ông là một cuộc đời làm giàu để cho người khác, để như lời nói đanh thép của mình: “Giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn những gì bạn đã thấy là một động lực cao quý”. Đây không phải là xây dựng Nước Trời ở trần gian sao? Đây không phải là góp phần hiện thực hóa lời cầu xin hằng ngày trong kinh Lạy Cha: Xin cho triều đại Chúa mau đến…sao? 

• Trở lại với thời Covid, khi mà nhiều người nghèo, nhiều người khó, thì tất cả như một lời thách thức "bản tính thiện” trong con người, những cái sẻ chia đầy tình người, những „sáng kiến 0 đồng”, những gói hàng cứu trợ chất lượng được trao cho nhau. Những giáo xứ bắt đầu tỏa đi đến với người nghèo với hàng ngàn gói quà cứu trợ đầy tình nghĩa. Những gói quà đó từ đâu, từ những người giàu…VÂNG, TỪ NHỮNG NGƯỜI GIÀU…. 

• Giàu như thế, thật là phúc. Và tôi cũng mong chúng ta, những người Kito hữu, nhất là các bạn trẻ, phải thật giàu, phải biết học để giàu. NHƯNG tôi phải kèm theo: Giàu nhưng phải có cái tâm. Học giàu, giàu tình, giàu nghĩa. Giàu mà có tâm. Giàu mà không khinh thường người nghèo, giàu mà yêu lao động, giàu nhưng biết đặt Chúa trên tất cả, sống theo ánh sáng của Tin Mừng. 

Giàu nhưng không biến chất, không cậy dựa vào tiền tài vật chất, quyền bính hay các mối tương quan làm ăn, nghĩa là "không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối kẻ bất lương, không ngồi chung với quân nhạo báng, nhưng vui thỏa trong lề luật Chúa”, hay đúng hơn chỉ cậy dựa vào Thiên Chúa. *Giàu nhưng ly thoát, không quên người nghèo bên cạnh, không nhắm mắt trước bất công, không nhắm mắt trước danh lợi để bán đứng lương tâm. Không nhắm mắt, bịt tai trước nỗi khổ và sự thiếu thốn của tha nhân. Học làm giàu, nhưng không chờ giàu mới sẻ chia….cái cho đi làm cho chúng ta giàu hơn, vì Chúa không thua lòng quảng đại của người vui lòng cho đi. 

Học làm giàu để thế giới đẹp hơn, để cuộc đời đáng sống hơn, để cho Nước Thiên Chúa hiện hữu lung linh hơn. 

Và có lẽ, nếu chúng ta học được cái "nghệ thuật giàu” này, thì lời chúc dữ: "khốn cho các ngươi là kẻ giàu có” sẽ không dành cho chúng ta, vì lúc đó không những chúng ta đầy ắp tiền trong tài khoản để sẻ chia, để nâng tầm cuộc sống, mà còn đầy yêu thương trong trái tim có hồn. 

Khi chúng ta hiểu điều đó, Lời Chúa về mối phúc còn là một lời mời gọi, truyền động lực, truyền cảm hứng để mỗi ngày chúng ta trở nên giàu hơn. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giàu mà có tâm… (Album Cảm nghiệm)
Giàu mà có tâm… (Album Cảm nghiệm)
Giàu mà có tâm… (Album Cảm nghiệm)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgS5ZJhuUM6-CJL4uSffdmkMwG9Xm-3lfc6-rJowWQqoqtmjBzHYi815EzWtg_PDMcYxYpadrG6VrRwTpC2qpTgyvAxUwuA1hItE7h-NmchQTLZ1p52xlAcmE6MPRtSLkJQ8QmeyqLEjil0N0Ky_hTGWKTwxByNmo5P9iRZ8uxJb-Bz2rYIcjFSYH8u=w710-h710
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgS5ZJhuUM6-CJL4uSffdmkMwG9Xm-3lfc6-rJowWQqoqtmjBzHYi815EzWtg_PDMcYxYpadrG6VrRwTpC2qpTgyvAxUwuA1hItE7h-NmchQTLZ1p52xlAcmE6MPRtSLkJQ8QmeyqLEjil0N0Ky_hTGWKTwxByNmo5P9iRZ8uxJb-Bz2rYIcjFSYH8u=s72-w710-c-h710
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/giau-ma-co-tam-album-cam-nghiem.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/giau-ma-co-tam-album-cam-nghiem.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content