Cổ võ Ơn gọi – Chiến dịch “Vết dầu loang”

SHARE:

Cổ võ Ơn gọi – Chiến dịch “Vết dầu loang”

M.Goretti Kim Loan 

1. Năm 2021: Ơn gọi Mùa dịch! 

Trung tuần tháng 5/2021, dịch bệnh Covid -19 bùng phát tại Sài Gòn rồi sau đó nhanh chóng lan rộng đến các tỉnh thành trên cả nước. Bao nhiêu kế hoạch tạm dừng lại hoặc phải thay đổi để thích nghi trong đó có việc cổ võ ơn gọi. Mùa dịch thế này, liệu có còn ai đi tu? Làm thế nào để có các bạn trẻ đến với dòng? 

Bài viết như một chia sẻ gởi đến chị em nhân ngày Đời sống Thánh hiến năm 2022. 

Sơ ơi, khi nào dòng mình tuyển sinh? 

Đó là câu hỏi không có câu trả lời chính thức, vì các chỉ thị qui định việc giãn cách xã hội 15,16 rồi 10 liên tục được ban hành. Không tập trung được các bạn, Ban Ơn gọi duy trì việc liên lạc với các bạn trẻ qua mạng xã hội và đến nơi gặp gỡ khi có thể. 

- Một bạn trẻ ở Bình Dương, liên hệ với Ban Cổ Võ Ơn Gọi (CVOG) từ tháng 6/2021, sau khi chờ đợi hết thời gian giãn cách, đến tháng 10 thì em chính thức vào Thỉnh viện. 

- Cuối tháng 10/2021, khi được phép đi lại giữa Sài Gòn và Đồng Nai, Ban CVOG đến Cộng đoàn Ngọc Lâm gặp 3 em đã thi tốt nghiệp lớp 12. Sau buổi gặp gỡ tại Cộng đoàn và đến thăm gia đình các em, 3 em đã ...lên xe hàng cùng các dì về dòng và 2 em ở lại Thỉnh viện cho đến nay. Hai em này đã tham gia lớp Ơn gọi Cộng đoàn Ngọc Lâm từ khi học cấp II. 

- Ngày 06/11/2021, Ban CVOG đến giáo xứ Suối Nho và Xuân Bắc (Gp. Xuân Lộc). Vừa đến nơi thì khu vực có người nhiễm Covid, nhưng trước khi về lại dòng, chị em cũng kịp gặp gỡ 1 em sinh viên năm I, và được hứa hẹn “con sẽ suy nghĩ về ơn gọi rồi nhắn tin lại cho Dì.” 

- Tháng 12, sau một thời gian liên lạc trên mạng xã hội, Ban Ơn gọi đón 2 bạn trẻ ở Xuân Bắc và Kiên Giang đến sinh hoạt với Học viện, sau đó các bạn được giới thiệu sang Cộng đoàn Dũng Lạc, gia nhập Thỉnh viện. Nay các em đang tiếp tục tìm hiểu và hạnh phúc trong giai đoạn đầu của ơn gọi tu trì. 


2. Năm 2022 -Tiếp tục “Hành trình tìm kiếm Ơn gọi!” 

Nhóm Bình Phước

- Ngay từ đầu năm, các cộng đoàn đã lưu tâm đến sứ vụ chung này. Năm nay có 18 cộng đoàn có chị em phụ trách Ơn gọi. 

- Ngày 08/01/2022, Dì Giám đốc Thỉnh viện Yến Vy và Dì Đinh Oanh lên đường đến cao nguyên Buôn Ma Thuột, thăm 2 lớp Ơn gọi giáo điểm Yên Thành và giáo xứ Nam Hòa. Cha xứ rất quan tâm và giới thiệu cho chị em những bạn trẻ có ý hướng. Ngoài việc gặp gỡ trên, các chị còn liên lạc với một số bạn sinh viên đang học tại Sài Gòn. Trong số này, có các em xin đến Thỉnh viện tìm hiểu ơn gọi. 

- Cùng thời gian trên, Dì GĐ Kim Loan và 2 em Học viện Thủy Tiên và Nhật Vũ xuôi về Miền Tây, gặp gỡ 5 em ở Kênh Thầy Ký và kênh 8, kênh 4 và kênh D. Các cộng đoàn cũng đã giới thiệu một số em cho Ban CVOG. Có 4 em xin tìm hiểu dòng. 

- Cuối tháng 1/2022, Hai Dì Giáo Tiền Tập đến Bình Phước.
Tạ ơn Chúa cũng có một số em xin tìm hiểu. 


3. Chiến dịch nào cho việc Cổ võ Ơn gọi? 

ĐTC Benêdicto XVI nói với chúng ta: “Giáo Hội gia tăng không bởi chiêu mộ, nhưng bởi thu hút.” ĐTC Phanxicô nhắc lại tư tưởng ấy trong Tông thư gởi những người sống đời thánh hiến, rằng “Đời sống thánh hiến không gia tăng nếu chúng ta có những chiến dịch quy mô để cổ võ ơn gọi, nhưng nếu những người trẻ gặp gỡ chúng ta, họ cảm thấy bị thu hút vì họ nhận ra chúng ta hạnh phúc!” 

Thật vậy, một tu sĩ hạnh phúc trong ơn gọi, dấn thân trong sứ vụ, sẽ thu hút người trẻ đến với đời tu, hạnh phúc của mình sẽ "lan" sang người khác. Mỗi chúng ta đều có thể “làm lây lan” đời thánh hiến bằng nhiều cách: 

- “Kết bạn” với người trẻ trên mạng xã hội. Chủ động hỏi thăm họ về sức khỏe, học hành, tình yêu, tương lai, khởi nghiệp... Hãy bắt đầu một cuối đối thoại như Đức Giêsu đã ngỏ lời với người phụ nữ Samaria; các bạn trẻ ngày hôm nay cần định hướng, cần ai đó tâm sự, cần ai đó lắng nghe họ. Công việc đó được trao phó cho chúng ta, ta giúp họ đối thoại với Chúa, và đồng hành với họ. Hãy chủ động bắt chuyện với người trẻ khi gặp họ trên xe buýt, tại sân bay, trên chuyến đò hay góc phố ven đường...(Một bạn trẻ đi khám bệnh gặp một tu sĩ đưa người thân cũng đi khám bệnh. Trong khi chờ tới lượt, họ bắt chuyện với nhau, và nay em ấy đang ở trong dòng) 

- Hãy đến mà xem! Như Đức Giêsu đã mời các môn đệ đến xem nơi ngài ở. Hãy mời các bạn trẻ đến với cộng đoàn mình, với dòng mình. Chị em cũng có thể giới thiệu với ban CVOG hoặc chị giáo Thỉnh viện, chúng em sẽ đón tiếp và đồng hành với các bạn. (Một chị em thuộc CĐ Phú Quốc quen với 1 bạn sinh viên đã tốt nghiệp, bề trên và Cộng đoàn mời em ấy đến sinh hoạt với CĐ các dịp đặc biệt. Tại CĐ Tùng Nghĩa, một chị em kết bạn với một bạn trẻ ở Sài Gòn, rồi giới thiệu bạn ấy cho ban CVOG, chúng em đã mời đến dòng gặp gỡ, sau đó bạn xin đến sinh hoạt tại Thỉnh viện hằng tuần.) 

- Kiên trì trong sứ vụ “gieo trồng”. Hầu hết các em trong lớp Ơn gọi đang học cấp I, cấp II. Đây là độ tuổi có nhiều ước mơ, lý tưởng. Cứ kiên trì hướng dẫn các em. (Một em gái lớp 8 nghe cha xứ thông báo Dòng ĐMGV Tuyển sinh, nhất định xin tham dự. Vì em chưa đủ tuổi, nên mọi người khuyên em ở nhà. Nhưng em vẫn đến tham dự và quyết tâm học xong lớp 12 sẽ trở lại dòng. 4 năm sau đó, Thiên Chúa đã nhận lời em.) Chúng ta cần sự kiên nhẫn đó, để không rơi vào cái bẫy của việc than thở rằng ‘chúng ta không còn ơn gọi nữa’ hoặc ‘đây không phải là thời điểm dễ dàng’… ” 

- Hãy “rảo mắt” nhìn quanh trong họ hàng, khu xóm, giáo xứ...để nói với một em nào đó, rằng “Thầy gọi em đấy!” (Ga 11:2 8) Chắc chắn rằng, còn nhiều cách thức khác để cổ võ ơn gọi, nhưng chúng ta xác tín lời của Đức Thánh Cha rằng, mục vụ của “sự lây lan”, của “hãy đến và xem” thực sự là cách tốt nhất cho sứ vụ ơn gọi Phúc âm hóa. 


COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Cổ võ Ơn gọi – Chiến dịch “Vết dầu loang”
Cổ võ Ơn gọi – Chiến dịch “Vết dầu loang”
Cổ võ Ơn gọi – Chiến dịch “Vết dầu loang”
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiInUq3WssD6MiHj7RLkk5X1QPkt3-Y1JGxW92uMD2BZ8bdOYMnmL62KgymoLaGolQbPuUTWa3DNLCCVv_BpHTTje0mKOwCdP56TVZROlcJvXu_bJILNnHY6tPK-qubXDRLzTBfRPzdlmuiu81OoqzO3PDLFyNAnuZ0Zy8NNYqTTvyVBVkvzJJBCRsg=w707-h531
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiInUq3WssD6MiHj7RLkk5X1QPkt3-Y1JGxW92uMD2BZ8bdOYMnmL62KgymoLaGolQbPuUTWa3DNLCCVv_BpHTTje0mKOwCdP56TVZROlcJvXu_bJILNnHY6tPK-qubXDRLzTBfRPzdlmuiu81OoqzO3PDLFyNAnuZ0Zy8NNYqTTvyVBVkvzJJBCRsg=s72-w707-c-h531
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/co-vo-on-goi-chien-dich-vet-dau-loang.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/co-vo-on-goi-chien-dich-vet-dau-loang.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content