Chiếc bút chì và ngày mồng ba tết

SHARE:

Chiếc bút chì và ngày mồng ba tết

FB. Jakab Nguyen

Người thợ làm bút chì nâng niu sản phẩm của mình trước khi cho nó vào hộp. Ông nói với bút chì : “Có 5 điều mày cần phải nhớ trước khi tao để mày bước vào thế giới hỗn độn ngoài kia. Lúc nào mày cũng phải nhớ và không bao giờ được quên những điều ấy, khi đó, mày mới trở nên một cây bút chì đẹp nhất, hiểu không ?

+ Thứ nhất, mày luôn có thể tạo ra những thứ rất vĩ đại, nhưng chỉ khi nào mày nằm trong tay một ai đó. 

+ Thứ hai, mày phải liên tục chịu đựng những sự gọt giũa rất đau đớn, nhưng hãy nhớ, tất cả đau đớn ấy chẳng qua để làm cho mày đẹp hơn mà thôi. 

+ Tiếp theo, mày phải nhớ lúc nào mày cũng có thể sửa chữa những lỗi mà mày ghi ra. 

+ Và một điều nữa, hãy biết phần quan trọng nhất trên cơ thể của mày chính là phần ruột, phần bên trong chứ không phải là lớp vỏ ngoài. 

+ Cuối cùng, , mày, bút chì, phải để lại vết chì của mày trên bất cứ bề mặt nào mà mày được sử dụng để viết, và phải liên tục viết, bất kể chuyện khó khăn gì, được không ? Cây bút chì hiểu rõ những lời người thợ nói và nó tự hứa sẽ nhớ tất cả những điều ấy, và rồi, nó vào nằm trong hộp để bước ra thế giới với những mục đích riêng mà nó đã định. 
(trích từ trang http://www.simonhoadalat.com/.../08DangChuaVaoDenThanh.htm) 

Chúng ta cũng nên học một vài bài học từ lời khuyên của người thợ làm bút chì, nhất là trong ngày chúng ta cầu nguyện thánh hóa công ăn việc làm. 

• Trước tiên là bài học cộng tác. Như cây bút chì trong tay người viết, người vẽ, chúng ta cũng chỉ có thể hoàn hành định mệnh đời mình, viết nên trang sử đời mình nếu chúng ta được ở trong bàn tay của „một ai đó”. Ở đây không nên nhìn như sự lệ thuộc, thụ động, bị lèo lái, trái lại là thái độ sống khiêm nhường của chúng ta. Đừng coi mình là „cái rốn vũ trụ”, cho bằng tin tưởng phó thác đời mình, đặt mình trong bàn tay của Thiên Chúa, để Ngài dùng chúng ta viết lên những kiệt tác. Cộng tác với Thiên Chúa, với ơn Chúa và để Ngài hướng dẫn, dìu dắt, đỡ nâng. 

Chiếc bút chì ở trong bàn tay của một đứa bé tinh nghịch có thể để lại những vết chì bẩn lên bức tường đẹp. Chúng ta cũng phải để ý, đừng để đời mình bị sử dụng cho những mục tiêu xấu xa….Chiếc bút chì không thể phản kháng, nhưng chúng ta thì có thể. 

• Chiếc bút chì không thể thiếu cái gọt bút chì, tờ giấy hay những gì mà người viết dùng. Đó là thế giới của chiếc bút chì, là đồng nghiệp của nó, có đồng nghiệp làm nó đau đớn (cái gọt bút chì), có đồng nghiệp làm nó thăng hoa….dù là gì, nó vẫn phải cộng tác, vẫn phải làm việc và sống chung. Chúng ta cũng thế, có những người làm chúng ta đau, có những người làm chúng ta vui, có những người thế này, thế nọ…trong mọi mối tương quan, chúng ta phải sống chung, phải cộng tác, phải dựng xây.

• Muốn vẽ những nét đẹp, mềm mại, tinh xảo, chiếc bút chì phải luôn được gọt dũa, đó tạm coi là những gọt dũa đớn đau, như cuộc đời gọt dũa chúng ta bằng những đau khổ, thất bại, bằng những bài học xương máu để trưởng thành. Mài dũa còn được hiểu như là sự rèn luyện, đào luyện chính mình, làm mới chính mình, làm cho mình chuyên nghiệp hơn, giỏi hơn… 

• Mỗi chiếc bút chì đều kèm theo một cục gôm như nhắc nhở rằng là con người, không có ai hoàn hảo, những sai lầm đều có thể sửa sai, những nét vẽ chưa đẹp lắm có thể được xóa để vẽ lại cho đẹp hơn. Đồng nghĩa với cuộc sống của chúng ta phải biết đứng lên sau những thất bại, phải biết sửa chữa những sai lầm đã qua, phải biết đổi thay để ngày một đẹp hơn. Cuộc đời luôn cho ta cơ hội để làm lại, để bắt đầu lại, để đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, ngã ở đâu, đứng lên chỗ đó. 

Ở đây còn có bài học về sự tha thứ, tha thứ cho bản thân, tha thứ cho người khác, tha thứ cho quá khứ của nhau, chấp nhận những giới hạn của chính mình và của người khác là hướng mở để sống một cuộc sống thanh thản hơn. 

Chiếc bút chì quan trọng là phần ruột như một lời nhắc nhở chúng ta khi lo lắng cho ngoại hình mình luôn đẹp, đồng thời phải biết làm đẹp tâm hồn, làm đẹp phần bên trong của chính mình. 

Ở đây còn bàng bạc bài học biết mình, biết đâu là điểm mạnh, là giá trị, là tinh hoa, là cốt lõi…

• Chiếc bút chì phải ghi dấu vết chì như một lời nhắc nhở cho chính chúng ta phải để lại những dấu ấn đẹp, tích cực bất kỳ nơi đâu mình sống, dù thuận lợi hay không thuận lợi. Nói như ngôn ngữ của Nguyễn Công Trứ: đã sinh ra trong trời đất, phải có danh gì với núi sông là thế. Hoàn thành định mịnh đời mình, hoàn thành ơn gọi với những nén bạc Chúa trao, xây dựng cuộc đời, sống đời đáng sống, và làm cho nơi bạn sống cũng đáng sống hơn mỗi ngày. 

• Mỗi chiếc bút chì đều đặc biệt, chúng ta ai cũng thế, ai cũng là một nhân vị đặc biệt, „sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao.” Phải ghi dấu ấn, phải sống phong phú và sống hết mình. Ai cũng chỉ có một lần để sống, hãy sống cho trọn một lần….

• Một chiếc bút chị bị bẻ làm đôi vẫn có thể gọt lại thành hai chiếc bút chì hữu ích, đó là bài học về lạc quan, không bỏ cuộc, không buông xuôi. Dù đời là bể khổ, dù đời chà đạp chúng ta, dù chúng ta vấp ngã, dù đời bẻ gãy chúng ta, đừng thiếu lạc quan, hy vọng và bắt đầu lại với nỗ lực gấp đôi, vì khi đó, không phải một chiếc bút chì, mà là hai…. 

• Cuối cùng, chiếc bút chì sẽ bị hao mòn, ngắn lại sau mỗi lần viết, sau mỗi lần bị gọt, hay như ngọn nến cháy sáng thì cũng chịu cảnh tiêu hao đời mình, cuộc sống của chúng ta cũng không đi ngoài quy luật này, tiêu hao đời mình vì người khác, tiêu hao đời mình để đời đẹp hơn. Để có thể sống vì nhau, cho nhau và với nhau thì chắc chắn mình phải tiêu hao đi một tí, nhưng chính lúc đó chúng ta mới tìm thấy ý nghĩa và giá trị của cuộc đời, của việc được sống. 

Thỉnh thoảng hãy thử liên tưởng đời mình với đời chiếc bút chì, để có thể nhắc nhở mình: Hãy viết lên câu chuyện đời mình, hay Sống cuộc đời này thật sâu…. 

Hải Ly SDB

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chiếc bút chì và ngày mồng ba tết
Chiếc bút chì và ngày mồng ba tết
Chiếc bút chì và ngày mồng ba tết
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgl9yTZmgdx4VZwVnR4Ncht4r-Szfn082F6tilYmfqfIrmrFzzrrh6EDdok5nG8Wh0XGwnSVjBEQ52wArzRdMvZ_6AkeQsXyqNTkmyOfzWT_agrFK5UzA_p44wcVz8KGmaLMC6U5H_RDKhuSYH4gPvU7a-ryfqE3MMePAFR-QaJ37lSLkTtiv9zlbHD=w761-h359
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgl9yTZmgdx4VZwVnR4Ncht4r-Szfn082F6tilYmfqfIrmrFzzrrh6EDdok5nG8Wh0XGwnSVjBEQ52wArzRdMvZ_6AkeQsXyqNTkmyOfzWT_agrFK5UzA_p44wcVz8KGmaLMC6U5H_RDKhuSYH4gPvU7a-ryfqE3MMePAFR-QaJ37lSLkTtiv9zlbHD=s72-w761-c-h359
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/02/chiec-but-chi-va-ngay-mong-ba-tet.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/02/chiec-but-chi-va-ngay-mong-ba-tet.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content