Xin hãy đưa con về nhà - Sáng tác: Lm. Quang Uy, 2021

SHARE:

Xin hãy đưa con về nhà - Sáng tác: Lm. Quang Uy, 2021

Gấu Nhiệt Tình QUANG UY 
8.1.2022 

Xin hãy đưa con về nhà 
Sáng Tác: Lm. Quang Uy, 2021 
Trình Bày: Ca sĩ Kim Thúy và con gái

Tự nhiên những ngày tháng này, tôi nghĩ đến giây phút mình sẽ rời khỏi Cõi Tạm này... 

Tôi thật sự không sợ hãi khi nghĩ đến cái chết. Có lẽ nhờ ơn Chúa và cũng nhờ sống trong Nhà Dòng đã hơn 30 năm, tiễn đưa bao nhiêu linh mục và tu sĩ ra đi mãi mãi, có cả người trẻ hơn mình, cùng lớp khấn với mình, có khi mỗi tuần mất đi một cha giáo. 

Bây giờ lại đang đại dịch Covid, người ta chết nhanh, chết nhiều quá... Chắc bây giờ cũng sắp đến lượt mình rồi. Cha mẹ và các anh chị trong gia đình đã đi hết, chỉ còn lại một bà chị nữa thôi. Cứ mỗi ngày mình lại yếu hơn đi một chút vì chứng bệnh diabet, cao huyết áp, tim mạch. Hai chân phù nề, đi dâng lễ cho các dì Carmel cách nhà có 100m mà phải chống gậy... Các ngón tay đánh đàn ghita, gõ máy tính thấy đau buốt... Mắt nhìn cái gì cũng thành hai nét... Làm Clip cho Chén Cơm Hằng Ngày hoặc Câu Chuyện về Đêm, nói chưa tới 8 phút mà đã thở dốc, hụt hơi... 

Mình viết sẵn di chúc, xin bề trên cho mình hiến xác cho Đại Học Y, tặng bộ sưu tập tem đem bán đấu giá giúp bệnh nhân ngặt nghèo. 

Và bây giờ mình viết bài hát XIN HÃY ĐƯA CON VỀ NHÀ, may ra khi mình ra đi thì được anh em trong Dòng, các bạn già Nhóm Mai Khôi, các bạn trẻ Nhóm Fiat sẽ hát thay cho mình dâng lên Chúa lời tri ân cả cuộc đời đã được Chúa vẫy gọi, Chúa dắt đi, Chúa đón về... 


Xin hãy đưa con về nhà 

Cha Tiến Lộc hơn tôi đến 16 tuổi, vậy mà, mấy năm nay, sức khỏe tôi xuống dốc nhanh quá, bệnh tật chồng chất, nên xét ra, tôi yếu gần… bằng cha, động một t‎ý là thở hổn hển, cứ như sắp đứng thở, chắc một phần vì hai cha con dư k‎ý thừa cân, họ nhà voi với gấu mà ! 

Và trong một lần bệnh khá nặng và kéo dài năm 2021, một mình trong căn phòng riêng nho nhỏ của Tu Viện ngoài Vũng Tàu, giữa cơn Đại Dịch Covid lúc ấy đang bùng phát ở khắp nơi, tự dưng tôi nghĩ về… cái chết. Thật sự không hề có hoảng sợ hoang mang, chỉ lăn tăn một nỗi buồn nhè nhẹ, cứ y như Chúa cho mình được dịp may để chiếu chậm lại cuốn phim đời mình hơn sáu mươi năm…

Bao nhiêu gặp gỡ và chia tay, thành công và thất bại, cười vui và mếu máo… Bao nhiêu người đã đi qua đời mình và mình ngang qua đời người ta… Bao nhiêu lỗi lầm vấp ngã, tủi thân tuyệt vọng… Đến một lúc tất cả bỗng nhẹ như một cơn gió thoảng qua, chỉ còn lại yêu thương, bao dung và biết ơn. 

Lúc ấy, tôi đang biên tập lại các bài hát sáng tác của Nhóm Mai Khôi trong hơn bốn mươi năm đã qua, thế là tôi cầm lấy ghita và nghêu ngao hát một mình thành một lời nguyện với Chúa Giêsu. Bài hát trước đây mấy năm tôi chỉ mới viết được một nửa rồi cạn ‎ý, bỏ ngang, bây giờ ‎ý và tứ cứ tràn về nhẹ nhàng và dễ dàng, hát mà như đang nói, cầu nguyện mà như đang trò chuyện với Chúa: "Xin Hãy đưa con về Nhà". 

Buông đàn hoàn tất, tôi nghĩ ngay đến cha Tiến Lộc. Tôi chép nhạc bằng Encore rồi gửi cho các em trong Nhóm Mai Khôi, dặn dò: xin các bạn chịu khó tập hát trước, khi nào mình hoặc cha Tiến Lộc, được Chúa gọi về thì các bạn nhớ hát giùm trong Thánh Lễ An Táng, vừa dâng Chúa, vừa trao tặng mọi người tham dự như một lời giã biệt chân thành. 

Tôi vẫn luôn mang ơn cha Tiến Lộc là người đã giúp tôi chuyển sang sáng tác Thánh Ca từ năm 1980, lúc cha mới đi "Tĩnh Tâm dài ngày" đợt một. Đến khi cha đi xong đợt hai, tôi đã đến Kỳ Đồng khoe với cha rất nhiều bài hát mới, trong đó riêng tặng cha bài Chuyến Đi Vạn Hành. Năm 1989, tôi xin tìm hiểu DCCT và trải dài mấy chục năm sau đó trong Ơn Gọi "áo đen cổ trắng", tôi được cùng với cha và cha Vũ Khởi Phụng lập "xưởng" sản xuất rất nhiều bài hát sinh hoạt cho liên Tu Sĩ, cho Giới Trẻ.

Bây giờ nhìn lại, tôi thầm nghĩ, giá như không gặp được cha Tiến Lộc, đời tôi sẽ xoay chuyển theo hướng nào nhỉ ? Chắc chắn tôi sẽ không hề giống như hiện tại. Điều này tôi viết ra không có ý để "xông hương" cha linh hướng, người thầy, người anh, người bạn mà tôi mãi thân thương gọi bằng "bố". 

Đời của cha Tiến Lộc, cả đời của tôi nữa, đã được Chúa cho may mắn rong ruổi lang thang quá nhiều nơi, thăm biết bao nhiêu ngôi nhà trên đất nước này, trên tinh cầu này, vậy mà sao lòng mình vẫn cứ chỉ ngong ngóng mau được về tới Ngôi Nhà viết hoa, Nhà của Yêu Thương, Nhà của Bao Dung Thứ Tha. Chả trách Sir Baden Powell, cụ tổ Hướng Đạo, cho khắc trên bia mộ dấu hình tròn có một chấm ở giữa của trò chơi mật thư tìm kho báu: "Đến nơi rồi". 

Những tranh chấp hơn thua, những quay quắt chỉ trỏ, những lời mỉa mai chế giễu ngay trước mặt hay chỉ xì xầm sau lưng… rồi cũng sẽ lã chã rơi xuống và để cho dòng nước lũ cuộc đời này cuốn trôi tất cả. Ở cuối con đường mang tên Giêsu sẽ là Kho Báu, là Nước Trời, là Ngôi Nhà Chúa Cha, ngôi nhà chung của mọi người, của những ai đã trung thành lẽo đẽo đi theo Giêsu, lúc thênh thang cũng như lúc gập ghềnh sỏi đá. 

Con cảm ơn Chúa Giêsu đã nhận con vào Dòng của Ngài. Con cảm ơn cha mẹ, gia đình và các thầy cô giáo đã nuôi và dạy con tạm gọi là nên người. Con cảm ơn cuộc đời với bao người thân sơ đã "vạn hành lặng lẽ" chung với con. 

Và con cũng xin cảm ơn cha Tiến Lộc đã cùng con ôm ghita mà song ca: "Xin hãy đưa con về Nhà"…

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Xin hãy đưa con về nhà - Sáng tác: Lm. Quang Uy, 2021
Xin hãy đưa con về nhà - Sáng tác: Lm. Quang Uy, 2021
Xin hãy đưa con về nhà - Sáng tác: Lm. Quang Uy, 2021
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhfdlSBXL6TWRTXIu93N-zTqajeKm_faRVObGzV1BjJ8MQ_Fi8eb5upy5k0kQCaMTeK6QmXT0UyZZNRFFkDDDdkR7IRj9HlnA9Q1TQG_Wyu2lwPYo4qaBxBbs-yL3bJ3GccyA_UGlaYGD7BBesfYAEgwAYtUiKDRGx4oAXrXRpxVRDVPpxlPxVqcpbV=w717-h717
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhfdlSBXL6TWRTXIu93N-zTqajeKm_faRVObGzV1BjJ8MQ_Fi8eb5upy5k0kQCaMTeK6QmXT0UyZZNRFFkDDDdkR7IRj9HlnA9Q1TQG_Wyu2lwPYo4qaBxBbs-yL3bJ3GccyA_UGlaYGD7BBesfYAEgwAYtUiKDRGx4oAXrXRpxVRDVPpxlPxVqcpbV=s72-w717-c-h717
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/01/xin-hay-ua-con-ve-nha-sang-tac-lm-quang.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/01/xin-hay-ua-con-ve-nha-sang-tac-lm-quang.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content