Lòng Chợt Từ Bi Bất Ngờ - Tình Yêu Mùa Giáng Sinh

SHARE:

Lòng Chợt Từ Bi Bất Ngờ - Tình Yêu Mùa Giáng Sinh

LM. Nguyễn Trung Tây

Chúa-yêu-thương-con-người là một trong những hình ảnh nổi bật được diễn tả trong dòng lịch sử ơn cứu độ. Và Chúa yêu con người rất điên cuồng. Với dung nhan mang tình yêu, tình yêu dại khờ, Chúa là một người tình nhân ái, từ bi, và vị tha. 

Trong Vườn Địa Đàng, thấy Ađam buồn vì thiếu vắng tình yêu, Chúa đích thân dựng nên Evà mang lại tận tay cho Ađam làm bạn. Chiều chiều, Chúa ghé xuống Vườn Địa Đàng thăm hỏi, chuyện trò với cả hai như một cặp tri kỷ. 

Nhưng rất tiếc, có một chiều, Ngài ghé vào khu Vườn, Giavê Thiên Chúa không thấy người tình nơi điểm hẹn. Ngài lo lắng hỏi, 

— Con đâu rồi? 

Trong tình yêu, tấm lòng của người đang yêu thường thường rất là mềm yếu, đôi khi từ bi một cách lạ kỳ.  "Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ." (Trịnh Công Sơn) 

Sau khi cả hai ông bà nguyên tổ lỡ dại, cãi lại lời của Thiên Chúa, vì yêu, Chúa may quần áo cho hai ông bà mặc, một hành động rất bất ngờ với độc giả Kinh Thánh. Sau đó, Ngài mới mời cả hai nhanh chóng bước ra khỏi cõi ánh sáng. 

Khi con cái của Ađam bắt đầu sinh sản đông đảo trên cõi trần gian, “Chúa thấy tội lỗi con người lan tràn trên khắp mặt đất, và suốt ngày tâm trí họ chỉ hướng về gian ác” (Sáng Thế Ký 6:5). Bởi thế, Chúa khiến một trận hồng thủy quét sạch tất cả mọi loài thụ tạo mà Ngài đã dựng nên. Nhưng vì yêu, Chúa không nỡ tiêu diệt hết con người. Gia đình ông Noah đã được Chúa ra tay gìn giữ. Qua Noah, lần đầu tiên trong dòng lịch sử ơn cứu độ, Chúa lập nên giao ước của riêng Chúa, đấng Tạo Hóa bất diệt cao sang, với con người thụ sinh thấp kém. Và Ngài nói, “Từ nay sẽ không còn Đại Hồng Thủy tàn phá trái đất nữa” (Sáng Thế Ký 9:11). 

Vì yêu, chính Chúa đã ra tay giết chết con trai đầu lòng người Ai Cập để giải thoát người tình của Ngài ra khỏi vòng nô lệ. Khi dân chúng chết đứng ngay tại bờ Biển Đỏ, và ngay đằng sau là vó ngựa của binh lính Ai Cập đang ào ào phóng tới, Thiên Chúa oai hùng tách đôi Biển Đỏ thành hai bức tường, dựng nên con đường mòn khô ráo cho người tình của Ngài đi qua. 

Trên con đường tiến về Đất Hứa, Chúa khiến cột mây xuất hiện che chở người tình của Ngài qua khỏi những cơn nắng cháy da người trong sa mạc. Ban đêm thay vào cột mây là cột lửa soi sáng đường đi. Khi dân chúng khát nước, Chúa khiến Môisen khai mở vòi nước từ tảng đá cho người tình của Ngài qua cơn khát. Chúa cho Manna từ trời rơi xuống hằng ngày để người tình của Chúa có lương thực ăn no lòng. Khi người tình của Chúa phản bội, không giữ giao ước, Chúa nhắm mắt làm ngơ để cho quân thù thống trị người tình. Nhưng khi người tình chạy đến với Chúa của Abraham, Chúa của Isaac, và Chúa của Giacóp, vì yêu Chúa quay mặt nhìn lại người tình dại khờ. Thế là lại thêm một lần nữa, Thiên Chúa của yêu điên cuồng lại ra tay cứu vớt. 

Chúa chăn nuôi con, con chẳng thiếu thốn chi. 
Trên đồng cỏ xanh rì, Ngài để con nằm nghỉ. 
Đến nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Ngài hướng dẫn con, 
Tâm hồn con, Ngài lo bồi dưỡng, (Thánh Vịnh 23). 

Tất cả những điều này đã được Chúa thực hiện chỉ vì Chúa yêu. Chúa yêu người tình dại khờ của Chúa. Chúa trở nên điên khùng vì con người. 

Tình yêu của Chúa dành cho con người mãnh liệt vô cùng. Phải nói đúng là không thể dùng bất cứ một ngôn ngữ nào trên thế gian để diễn tả. Cha mẹ yêu con cái, có thể hy sinh miếng ăn ngon, cái áo đẹp, và ngay cả mạng sống của mình cho đàn con. Đây mới chỉ là tình yêu phụ mẫu tử. Riêng về tình yêu đôi lứa, sức mạnh của chữ yêu mạnh mẽ biết bao. Người ta yêu nhau, người ta cảm thấy nhu cầu cần có nhau trong đời sống rất mãnh liệt. Và nếu không đạt được tới mục đích này, một trong hai người còn lại rất dễ dàng đi đến tình trạng tuyệt vọng. 

Riêng tình yêu của Chúa đối với con người thì sao? Chúa là Yêu và bởi yêu con người một cách crazy cho nên Ngài yêu dữ dội vô cùng. Người con hoang đàng trong Tân Ước đã từng tung cánh chim theo tiếng gọi của thập phương, từ bỏ người cha già lên đường biệt tăm sau khi mở miệng đòi chia gia tài với người Cha. 

Theo phong tục của người Do Thái, hành động đòi chia gia tài của cậu Út được hiểu như là một lời rủa, 

— Tại sao ông không chết đi để tôi được chia gia tài? 

Giời a! Cậu Út hỗn tới cỡ như vậy mà ông già vẫn không có tới một lời than thở, chửi rủa hoặc đánh đập, 

— Mày, thằng bất hiếu! 

Không, Chúa không làm như vậy. Chưa hết, sau khi cậu Út đã bỏ đi, tương tự như bên Việt Nam , ông già sẽ trở thành một đề tài đàm tiếu cho cả hàng xóm về thằng con bất hiếu, rằng ông không biết dậy con cho nên bị thằng con Út “đăng báo từ cha”. Ông già biết rằng sau khi cậu Út biến dạng nơi chân trời, những lời ong tiếng ve sẽ ngập tràn phố xá, hàng quán, chợ búa, “Nhà này vô phúc! Có thằng con không ra chi! Quân du thủ, du thực! Bố nó còn sống sờ sờ ra đó mà đòi chia gia tài! Chắc là nghiệp báo chi đây”! Thế đó, ông già biết trước danh dự của ông sẽ bị hàng xóm láng giềng chà đạp nếu ông không ngăn cản cậu Út bằng mọi cách. Không! Chúa không làm như vậy. Ngài chỉ im lặng chia hết của cải cho người con. Sau đó, chiều chiều Ngài ngồi nơi cửa sổ chờ đợi. Cặp mắt của người Cha dõi nhìn về cõi xa xa, mong đợi bóng dáng của cậu Út quay về lại mái nhà xưa. Mỗi lần bụi bốc cao nơi chân trời, lòng người Cha già lại thấp thỏm, hồi hộp, chờ đợi.

Và rồi cậu Út cũng đã trở về sau khi gia tài sự nghiệp đã tan theo mây khói. Chắc chắn chúng ta không ai có thể quên được hành động của người Cha già khi thấy bóng dáng của cậu Út đang thấp thoáng từ xa xa. Ông già ào ào chạy tới, chạy chớ không phải là thủng thỉnh đi tới. Ông phóng tới, nhưng không phải để hất hủi, xua đuổi, 

— Tưởng mày ngon? Sao không đi luôn đi, còn vác cái mặt về đây làm chi? 

Không, Chúa không làm như vậy, nhưng Chúa ôm lấy cậu Út, xỏ nhẫn vào tay cậu, và sai gia nhân trong nhà tổ chức dạ tiệc chào mừng ngày cậu Út trở về. 


Từ trời cao, Thiên Chúa đã xuống thế mặc lấy xác phàm. Qua mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta biết Chúa trở nên điên cuồng vì con người biết bao! Bởi nếu Thiên Chúa không mặc lấy thân xác của con người, chúng ta sẽ không bao giờ có thể mường tượng hoặc là cảm nghiệm được Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho bạn và cho tôi. 

Qua ngôn ngữ loài người, Đức Giêsu dạy chúng ta gọi Chúa là Cha, là Bố. Qua những cử chỉ hành động thương yêu ân cần thăm hỏi của Đức Giêsu, Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta biết một phần nho nhỏ về tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu hiện hữu trước khi con người xuất hiện. Tình yêu này sẽ tồn tại cho đến muôn đời. 

LM. Nguyễn Trung Tây

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lòng Chợt Từ Bi Bất Ngờ - Tình Yêu Mùa Giáng Sinh
Lòng Chợt Từ Bi Bất Ngờ - Tình Yêu Mùa Giáng Sinh
Lòng Chợt Từ Bi Bất Ngờ - Tình Yêu Mùa Giáng Sinh
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjxtEUDq_TBE5v-h-l075uIrfqh3rEEgw0vYk4vytzQGpLoJOp3XBtZw-oKRk8CabBbXRtzvs1DFqgmUUXDi-WandXbEH0KJr6tYsGnVuhlTtoOUZugHyRjWFW4zFxvkIIoJWl2GjaouTYi-qU5253vs1ESZ0B9FXlhtiKY-p0wCqHbFFtRRa8bKFpm=w712-h886
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjxtEUDq_TBE5v-h-l075uIrfqh3rEEgw0vYk4vytzQGpLoJOp3XBtZw-oKRk8CabBbXRtzvs1DFqgmUUXDi-WandXbEH0KJr6tYsGnVuhlTtoOUZugHyRjWFW4zFxvkIIoJWl2GjaouTYi-qU5253vs1ESZ0B9FXlhtiKY-p0wCqHbFFtRRa8bKFpm=s72-w712-c-h886
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/01/tu-bi-bat-ngo-tinh-yeu-mua-giang-sinh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/01/tu-bi-bat-ngo-tinh-yeu-mua-giang-sinh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content