Chúa ơi, làm ơn đi mà - Con năn nỉ Chúa đó! LM Nguyễn Trung Tây

SHARE:

Chúa ơi, làm ơn đi mà - Con năn nỉ Chúa đó! LM Nguyễn Trung Tây

LM Nguyễn Trung Tây, SVD 
Năn Nỉ 

Thành Sôđôm nổi tiếng trong dòng lịch sử ơn cứu độ bởi lửa đỏ và diêm sinh đã từng tuôn đổ từ trời cao thiêu cháy mọi người trong thành ngoại trừ gia đình ông Lót. Nhưng thành Sôđôm có lẽ cũng nổi tiếng bởi một cuộc năn nỉ, trả giá tay đôi giữa Thiên Chúa và tổ phụ Abraham. 

Thoạt tiên Abraham ra một cái giá năm mươi, năn nỉ với Chúa xin tha phạt nếu ông tìm được năm mươi người công chính trong thành Sôđôm. Thiên Chúa gật đầu đồng ý. 

Abraham được thể lấn tới, đòi hạ giá nữa. Lần này bốn mươi lăm. Chúa vẫn gật. 

Thấy Chúa dễ dãi, tổ phụ Abraham năn nỉ xuống giá, 
— Chúa ơi, nếu con tìm được bốn mươi người công chính, xin giơ cao đánh khẽ thôi nhé. 
Chúa lại gật.

Thấy tình hình có vẻ dễ dàng thuận lợi, Abraham lấn tới nữa. Lần này ba mươi. Chúa vẫn gật. 

Rồi hai mươi. Thiên Chúa từ bi nhân hậu tiếp tục gật. Sau cùng là mười. Và Giavê Thiên Chúa vẫn không lắc mà chỉ gật. 

Đêm khuya canh vắng có người gõ cửa nhà ông hàng xóm, năn nỉ xin ba chén gạo về nhà nấu cơm cho người khách lỡ độ đường. 

Người này đứng gõ cửa, gãi tóc, năn nỉ,
— Quan bác ơi, nhà em có người bạn mới ghé thăm. Mà trong bếp, gạo lại chạm đáy lu rồi. Làm ơn cho em vay tạm chén gạo về nhà nấu tô cháo hoa cho người bạn lỡ độ đường đi. 

Người đứng ngoài cửa tiếp tục năn nỉ, tiếp tục gõ. 
Người nằm trên giường tiếp tục chối từ, tiếp tục lắc, 
— Vớ vẩn! Dở hơi! Trời tối rồi, tớ đã lên giường. Về đi. Mai tớ còn phải dậy sớm, cày hai jobs. Về đi. 

Cứ thế! Người nằm trên giường tiếp tục lắc, 
— Về đi. 

Người đứng ngoài cửa tiếp tục gõ, 
— Em lạy quan bác. 

Và theo như lời của Đức Giêsu, cuối cùng, người nằm trên giường bên trong ngôi nhà cũng phải đứng dậy, mở cửa cho người có khuôn diện năn nỉ tất cả những thứ mà anh ta cần, không phải bởi tình bạn hoặc tình hàng xóm, nhưng bởi vì lòng kiên trì của anh ta (Luca 11:8). 

Suy Niệm 

Trong đời sống thường nhật, có dịp dừng chân ngay tại góc đường ở dưới phố, chúng ta gặp người hành khất đứng chìa tay xin tiền, “Làm ơn cho hai mươi năm xu. Làm ơn bố thí cho mấy đồng bạc lẻ”. Người hành khất này, bởi không có tiền, không mua được những thứ anh ta cần. Cho nên anh ta cần phải năn nỉ vào lòng từ tâm của khách qua đường. Nếu người hành khất này không mở miệng năn nỉ, không một người khách bộ hành nào sẽ để ý nhìn đến anh ta, chứ đừng nói chi đến chuyện bố thí tiền bạc.

Trong tình yêu, người ta cũng năn nỉ nhau. Hàn Mặc Tử, nhà thơ Công Giáo nổi tiếng với những vần thơ về trăng cũng đã từng mở miệng năn nỉ, 

Sao [em] không về chơi thôn Vĩ? 
Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên. 

Có lẽ bởi không được yêu, thiếu thốn tình yêu, nhà thơ họ Hàn phải mở giọng cất tiếng van xin tình yêu. Bởi thế, nhà thơ viết xuống giấy trắng mực đen bao nhiêu bài thơ tình năn nỉ tình yêu.

Nhiều thiếu nữ cũng đã từng lên tiếng đáp trả lời năn nỉ của nhà thơ họ Hàn. Nhưng rất tiếc, có lẽ tại bệnh phong cùi của nhà thơ, cuối cùng câu đáp trả của họ cho một lời năn nỉ của thi sĩ cũng không trọn vẹn. Cuối cùng nhà thơ đã chết cô đơn trong nhà thương cùi tại Quy Hòa.


Trong đời sống đức tin, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vĩ đại của thiên niên kỷ thứ ba cũng đã từng năn nỉ với giới trẻ qua những đại hội Giới Trẻ trên toàn thế giới 
— Giới trẻ các con hãy trở nên thánh thiện. Hãy đứng dậy đáp lại lời mời gọi dấn thân của Đức Kitô. 

Đức Mẹ trong lần diện kiến với ba trẻ mục đồng bên Fatima của Bồ Đào Nha năm 1917 cũng đã năn nỉ thế giới thôi đừng xúc phạm đến danh thánh Chúa nữa, nhưng lần hạt Mân Côi, thay đổi đời sống. Có lẽ, bởi người ta không thiết tha lắng nghe lời năn nỉ của Mẹ, cho nên, đã có một thời nước Nga trở thành một cái roi sắt mà Thiên Chúa sử dụng để luận phạt thiên hạ. 


Nếu không bao giờ cất giọng năn nỉ, “Làm ơn đi mà”, không ai trên cõi Thiên Đàng cũng như dưới cõi trần thế biết là chúng ta đang thiếu thốn bần hàn, đứng ngay tại ngã ba chìa tay xin tiền. 

Đức Giáo Hoàng năn nỉ giới trẻ. Đức Mẹ Fatima năn nỉ cả thế giới. Tất cả những cái năn nỉ của Đức Giáo Hoàng và của Đức Mẹ Fatima đã làm cho thế giới càng ngày càng trở nên một nơi để sống chứ không phải là một nơi để chạy trốn. 

Bởi thế, ngoài mở miệng năn nỉ Thiên Chúa như tổ phụ Abraham đã từng mở miệng năn nỉ, chúng ta cũng hãy mở miệng năn nỉ lẫn nhau. 

Hãy năn nỉ người hàng xóm, người công nhân trong hãng sống tử tế và sống thành thật.
Hãy năn nỉ nhau thôi làm tất cả những điều mà mình không muốn người khác làm tổn thương mình. 
Hãy năn nỉ nhau thôi làm điều xấu, bởi khi điều xấu bớt đi, cái đẹp tự nhiên sinh chồi nẩy lộc, đơm hoa đâm nhánh. Khi đó cỏ thơm hương hoa thiên đàng mọc lan tràn khắp nơi. 

Bởi người ta biết năn nỉ nhau, trái đất này sẽ không còn phải là một nơi để người ta tiếp tục than khóc thở than nữa. 

Lời Nguyện
 
Lạy Chúa, xin dạy con biết mở miệng năn nỉ, năn nỉ Chúa, và năn nỉ anh chị em con. 

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chúa ơi, làm ơn đi mà - Con năn nỉ Chúa đó! LM Nguyễn Trung Tây
Chúa ơi, làm ơn đi mà - Con năn nỉ Chúa đó! LM Nguyễn Trung Tây
Chúa ơi, làm ơn đi mà - Con năn nỉ Chúa đó! LM Nguyễn Trung Tây
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjRWcuv3wqS2v2B6g6nGGNVNK4xs6mOSR_7KVNpDTu75OQ31heqjr8w-n9_j4LDgYrJ6DRyES-IMHSGwPFB_iC5iCAlKVpZlMXvydMLLYbMdm9yYvhQsFDnLBuOmL2GKt44zvfQJaTgcA1r73k2usS8SrR997Hl_NpEVsnioA9_V-KYMQli1AULDbpM=w727-h500
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjRWcuv3wqS2v2B6g6nGGNVNK4xs6mOSR_7KVNpDTu75OQ31heqjr8w-n9_j4LDgYrJ6DRyES-IMHSGwPFB_iC5iCAlKVpZlMXvydMLLYbMdm9yYvhQsFDnLBuOmL2GKt44zvfQJaTgcA1r73k2usS8SrR997Hl_NpEVsnioA9_V-KYMQli1AULDbpM=s72-w727-c-h500
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/01/chua-oi-lam-on-i-ma-con-nan-ni-chua-o.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/01/chua-oi-lam-on-i-ma-con-nan-ni-chua-o.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content