Cái máng cỏ (Tiền Vĩnh Thệ)

SHARE:

Cái máng cỏ (Tiền Vĩnh Thệ)

Maria Nguyễn Tuyền

Nằm co ro giữa trời đông tuyết giá, cái máng lại thêm tủi hờn. Nó còn nhớ, ngày nào đó nó còn mới cáu. Con người nâng niu nó, khi nó chăm chỉ làm việc. Nhờ tính chăm chỉ ấy, nó đã mang nhiều lợi ích cho con người. Ấy thế, thời gian thấm thoát thoi đưa, nó giờ đã cũ, không còn làm được gì nữa, nó trở nên mất giá trị với con người. Con người đã không cần nó nữa, họ vứt bỏ nó ngoài đường xó chợ. Nó nằm khóc trong sự trông đợi một điều gì đó, mà nó chưa hiểu ra, rồi lịm đi lúc nào không hay. 

Khi nó tỉnh dậy, đã thấy mình đang nằm trong một hang. Trên mình nó đầy rơm với rơm, chắc có lẽ ai đó đã nhặt nó về, một người nghèo nào đó? Trong hang tăm tối, không có bóng người, nó chỉ có thấy bác bò, chú lừa và cậu chiên đang đứng nhìn nó với ánh mắt đồng cảm. 

Ngày ngày nó bầu bạn với lừa, chiên và bò trong một cái chuồng cũ nát, không một ai lui tới. Thôi thì làm bạn với lừa, bò và chiên cũng được! nó nhủ thầm. 

Thời gian cứ thế lặng trôi, nó tưởng rằng mọi sự cứ thế đi qua trong cái nhàm chán này. Không như nó nghĩ, vào một ngày đông giá rét, chắc chưa có năm nào rét như năm nay, từ xa xa như có bóng người đang bước tới gần nó, nó giương mắt nhìn, cố nhận diện xem có phải con người không. Ôi kìa, đúng là con người rồi, mỗi lúc một sát gần nó hơn. Nó vui mừng nhảy lên, vì lâu lắm rồi nó không thấy con người. Hai người đã đứng trước mặt nó tự bao giờ, nó ngước mắt nhìn, thì kìa sao hai người này khổ thế, họ là ai? Bị cướp dọn đường chăng??? Cứ thế nó miên man câu hỏi của mình. 

Càng đặt câu hỏi, nó càng hại não. Nó chuyển qua quan sát, nó nhìn người đàn ông toát ra vẻ hiền lành, với khuôn mặt thánh thiện, ân cần, như đang chất chứa một chuyện gì hệ trọng. Còn người phụ nữ lại càng thêm nhiệm mầu hơn, niềm hạnh phúc trong thâm tâm bà không dấu được, nó toát lên khuôn mặt rạng ngời của bà, tay bà nâng niu, âu yếm đứa con trong bụng mình. Dù bà đang phải đối diện với cơn đau quần quặn, vì sắp sinh con.

Oa oa oa, tiếng khóc của trẻ sơ sinh làm cho nó thức tỉnh. Một chuyện lạ thay, tiếng khóc ấy vừa cất lên, tất cả trời đất có một sự chuyển vần mới. Nó cố dụi mắt mình, có bị hoa không? Xem kìa, một điều kì lạ thay? Trên bầu trời các vì sao đang nhảy mừng, cùng với các thiên thần hát ca. Nó bị bất ngờ này đến bất ngờ khác, trong niềm vui sướng, nó không biết tìm ai để hỏi, cảnh tượng ấy có ý nghĩa gì? 

A! nó nhớ rồi, Người mà muôn dân đang trông chờ là đây, nó thường được nghe con người kể tới. Nó càng xác tín hơn, khi nhìn thấy cảnh vật xung quanh mình, đang nghiêng mình quỳ lạy Hài Nhi nhỏ bé. Ôi vị Vua cao cả đang nằm trên nó đây sao? Thật hạnh phúc, hạnh phúc quá!!! 

Mình phải làm một điều gì đó cho Hài Nhi, làm gì đây, nó tự nhủ? Mình phải sưởi ấm cho Chúa Hài Nhi, nó tự trả lời. Và thế, nó cố gắng tỏ ra hơi ấm cho Hài Nhi Giêsu, đang nằm trên nó giữa cái lạnh buốt của mùa đông, trong hang lừa hôi tanh này. 

Nhìn thấy nó hạnh phúc lừa, chiên cũng không thua kém gì. Chúng cùng nhau hát lên một bài hát dành tặng cho Hài Nhi Giêsu: “Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ. Nụ cười đơn sơ Chúa nằm giữa con chiên con bò. Lại có con lừa lúc lắc cái đầu ngây ngô. Thế nhân mau chạy tới mà kính yêu tôn thờ. Chúa thương xin ngự xuống lòng bé thơ dại khờ. Con đây yêu Chúa lắm cơ, Chúa đừng chê con nhé! Con luôn vui sống thật thà, với trọn tình ngây thơ”. 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang sống trong niềm vui của Mùa Giáng Sinh. Xin cho chúng con luôn là những máng cỏ, chất chứa nhiều cọng rơm nhân đức bằng việc hy sinh, cầu nguyện, lần chuỗi hằng ngày. Để những cọng rơm nhân đức ấy, luôn là hơi ấm cho Chúa đến nằm ở đó.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Cái máng cỏ (Tiền Vĩnh Thệ)
Cái máng cỏ (Tiền Vĩnh Thệ)
Cái máng cỏ (Tiền Vĩnh Thệ)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjhLHY4ZjIMuV5s_NrA5wf1NYSQlxLxTG9cZiqeVVx8IrT8mEQKlAYzFDQrBJY-RuQjHsPrPYQAS0h89AiLr7F4Hjo-K9XYWcp4rPKRy5hsqBXiP4GFPiNQg6zhXHdM92sYcqiLsBDmRT-ZJVSSByRrMDBeE_on6EIefKKHFS1Ffa7-z3hKlejHZ03j=w743-h680
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjhLHY4ZjIMuV5s_NrA5wf1NYSQlxLxTG9cZiqeVVx8IrT8mEQKlAYzFDQrBJY-RuQjHsPrPYQAS0h89AiLr7F4Hjo-K9XYWcp4rPKRy5hsqBXiP4GFPiNQg6zhXHdM92sYcqiLsBDmRT-ZJVSSByRrMDBeE_on6EIefKKHFS1Ffa7-z3hKlejHZ03j=s72-w743-c-h680
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/01/cai-mang-co-tien-vinh-the.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/01/cai-mang-co-tien-vinh-the.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content