Te Deum - Thánh Thi Lạy Thiên Chúa | Angelo Choir

SHARE:

Te Deum - Thánh Thi Lạy Thiên Chúa | Angelo Choir

Angelo Band Official 

Te Deum - Thánh Thi Lạy Thiên Chúa | Angelo Choir 

Composer: Giang Tâm 
Singer: Angelo Choir 
Conductor: Nguyễn Đăng Phú 
Arranged By: Lãng Du 
Recorded By: E.M Studio 
Costume By: Dũng Bờm 
Make Up: Moon Nguyễn 
Lighting: Quang Nguyễn A 
Film By: Vkt Production 

A Big Thanks To: Nhà Thờ Huyện Sĩ 

“Te Deum” là một trong những bài thánh thi cổ xưa và nổi bật nhất của Kitô giáo. Tên đầy đủ của bài ca này là “Te Deum laudamus” (Lạy Thiên Chúa, chúng con ngợi khen Chúa). Giáo Hội ban ơn toàn xá cho những người tham gia việc hát hay đọc công khai (đọc trong cộng đoàn) thánh thi Te Deum trong ngày cuối năm dương lịch. 

Đây bài thánh thi bằng tiếng Latin cổ xưa, được hát trong giờ Kinh Chiều I lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (tức là vào chiều cuối năm ngày 31 tháng 12) để tạ ơn Chúa về một năm đã qua. Ngoài ra, thánh thi này còn được dùng trong những sự kiện quan trọng như tuyên phong hiển thánh, bế mạc Công đồng chung, kết thúc việc bầu Giáo hoàng, tấn phong Giám mục, khấn dòng,... Trong giờ kinh phụng vụ các linh mục và tu sĩ đọc mỗi ngày, thánh thi Te Deum còn được đọc hay hát sau giờ Kinh Sách của các ngày lễ trọng và Chúa nhật ngoài mùa Chay, các ngày trong tuần bát nhật Phục sinh và Giáng sinh. Tại nhiều quốc gia Công giáo, chính quyền dân sự thường tham dự một nghi thức tạ ơn đặc biệt với việc hát thánh thi Te Deum, chẳng hạn dịp lễ đăng quang của nhà vua, lễ nhậm chức tổng thống, lễ ký hiệp ước hòa bình và các ngày kỷ niệm lịch sử quan trọng. 

Có nhiều tranh luận xung quanh việc ai là tác giả của thánh thi Te Deum. Tương truyền, bài thánh thi này do thánh Giám mục Ambrôsiô sáng tác và được thánh Augustinô (người được đã được thánh Ambrôsiô hoán cải) hát vào ngày lễ rửa tội của chính mình năm 386. Do đó, bài thánh thi này còn được gọi là thánh thi Ambrôsiô. Một số tài liệu khác lại cho rằng chính thánh Cyprianô đã sáng tác Te Deum. Nhưng ngày nay, các sử gia cho rằng Te Deum được biên soạn qua nhiều thời kỳ khác nhau, và Nicetus, Giám mục của Remesiana, sống vào cuối thế kỷ thứ IV, là người đã biên soạn sau cùng. Về sau bản thánh thi được nhiều nhạc sĩ lỗi lạc như Palestrina, Händel, Mendelssohn, Mozart,... phổ nhạc.

Ở Việt Nam, có các tác phẩm dệt nhạc hay lấy cảm hứng từ bài thánh thi này. Theo hiểu biết hạn hẹp, có thể kể đến bản hợp xướng “Ngài Là Thiên Chúa” của nhạc sư Hải Linh và bản hợp xướng “Hoan Ca” của linh mục nhạc sĩ Hoàng Diệp CSsR lấy cảm hứng từ thánh thi này. Ngoài ra còn có, hợp xướng “Kinh Ngợi Ca – Te Deum” của nhạc sĩ Ngọc Linh, hợp xướng “Tạ ơn Thiên Chúa” của linh mục nhạc sĩ Bùi Ninh, hợp xướng “Te Deum” của nhạc sĩ Lữ Hành. Các bản hợp xướng này dệt nhạc từ các bản dịch văn bản của bài thánh thi. Phiên bản “Te Deum (Thánh Thi Lạy Thiên Chúa)” này cũng vậy. Bản hợp xướng này được viết tháng 10 năm 2016.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Te Deum - Thánh Thi Lạy Thiên Chúa | Angelo Choir
Te Deum - Thánh Thi Lạy Thiên Chúa | Angelo Choir
Te Deum - Thánh Thi Lạy Thiên Chúa | Angelo Choir
https://i.ytimg.com/vi/lSYk8MUJlu0/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/lSYk8MUJlu0/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/te-deum-thanh-thi-lay-thien-chua-angelo.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/te-deum-thanh-thi-lay-thien-chua-angelo.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content