SN Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 / Thứ Năm - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 / Thứ Năm - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C

Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. (Mt 7:21)
SN Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 / Thứ Năm - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C 

Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không phải tất cả những ai nói với Ta, “Lạy Chúa, lạy Chúa!”, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. “Vậy ai nghe những lời Ta nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá. Và hễ ai nghe những lời Ta nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn”. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Thật là dễ hiểu khi Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta thấy rõ rằng: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (x. Mt 7:21). Hai bài học quan trọng Đức Giêsu đã lặp đi lặp lại trong các bài giảng của Người, nhằm nhắc nhở dân chúng cũng như các môn đệ lưu tâm, để ý, đó là việc “Lắng nghe và thực thi Lời Chúa”. 

Thái độ cần có của người môn đệ Đức Kitô đó là: Lắng nghe lời Thầy chỉ dạy. Vì khi nắm bắt được những lời dạy cụ thể, chúng ta mới có thể thực hành những gì Thầy Giêsu đã truyền đạt; ngược lại nếu không có sự chú ý lắng nghe, thì những gì Thầy dạy đều trở nên vô ích, và người nghe không hiểu nên rất dễ làm sai ý của Thầy. Đối với người Kitô hữu, việc lắng nghe thực sự quan trọng, bởi có lắng nghe thì chúng ta mới hiểu và nắm bắt được những mầu nhiệm cao siêu mà Thiên Chúa muốn tỏ bày cho chúng ta. Rất nhiều tín hữu đã kinh nghiệm rằng, nếu thực thi mọi việc mà không có sự hướng dẫn, chỉ dạy của Thiên Chúa, thì cho dù kết quả là tốt đẹp hay thất bại, cũng đều làm cho chúng ta cảm thấy niềm vui không trọn vẹn, và dễ rơi vào đau khổ khi không được như ý muốn của chúng ta. 

1. Tin là hành động 

Muốn được vào Nước Trời, tuyên xưng ngoài môi miệng vẫn chưa đủ, nhưng còn là đem Lời Chúa ra thực hành. Thánh Giacôbê tông đồ đã từng nói rằng: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (x. Gc 2:17). Quả thật, trong Kinh Thánh đã nhiều lần Chúa Giêsu trách cứ những người lãnh đạo Do Thái là những kẻ đạo đức giả, bởi họ học hiểu Lời Chúa và giải thích Lời Thiên Chúa cho dân chúng rất hay, rất khéo nhưng lại không thực hành trong đời sống của mình. Do đó, Chúa đã nhắc nhở các môn đệ của Người rằng: “Tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào” (x. Mt 23:3-4). 

Chúng ta có được Đức tin, là khi chúng ta đến lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Mỗi ngày, chúng ta được mời gọi làm triển nở đức tin ấy thêm vững mạnh hơn, bằng việc năng lãnh nhận các Bí Tích, và gắn kết với tình yêu của Thiên Chúa, qua việc suy niệm và cầu nguyện. Thế nhưng với nhịp sống ngày hôm nay, chúng ta bị cuốn vào những ồn ào và bận rộn, làm cho tâm hồn chúng ta cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Đôi khi chúng ta chạy đến với Chúa chỉ vì bổn phận phải làm, hay sợ bị mắc tội, hoặc đôi lúc chúng ta vô tình biến Thiên Chúa thành những ông thần tài, có quyền năng chữa trị hay đáp ứng những điều chúng ta cầu xin. Đến khi không được nhận lời, chúng ta lại quay ra trách Chúa và chấp nhận bỏ cả đức tin vì “Thiên Chúa không linh!”. Do đó, những lời mời gọi của Chúa Giêsu ngày càng trở nên khó thực hành trong đời sống. Con người khó chấp nhận từ bỏ mình, hay vô cảm với tha nhân, để cho những tập quán xấu, những đam mê lầm lạc….đưa chúng ta vào những hố sâu của tội lỗi. Vì vậy, “Ai nói rằng mình biết Thiên Chúa, mà không giữ các điều răn của Chúa, đó là kẻ nói dối, và chân lý không có trong kẻ ấy” (x. 1Ga 2:4).

Một chút nhìn lại bản thân, chúng ta đã và đang lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy qua Kinh Thánh, với thái độ và tâm tình như thế nào? Khi tâm hồn chúng ta cảm thấy bất an và lo lắng, Lời Chúa sẽ “như ngọn đèn soi cho con bước..” giúp chúng ta nhìn rõ bản thân mình, và bước theo đúng con đường phải đi trong an vui. Nhờ Lời Chúa, chúng ta sẽ tránh được mưu thâm chước độc của tà thần, luôn rình rập chực chờ cơ hội, để lôi kéo chúng ta bất cứ lúc nào.

2. Xây dựng lòng mến vững chắc 

Đức Mến theo Thánh Phaolô nói đến đó là “nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,…” (x. 1Cr 13:4-5). Chúng ta xây dựng cuộc đời mình trên đá không gì khác hơn là Đức Mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa và tha nhân. Quả thật, khi kết thúc cuộc đời trên trần gian này, chúng ta không thể đem bất cứ thứ gì vào Nước Trời, ngoại trừ tình yêu và lòng mến chúng ta trao cho Đấng trên cao và anh chị em bên cạnh chúng ta. Thế nên, “Ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá” (x. Mt 7:24-25). 

Tình yêu chúng ta trao đi chẳng những không mất đi nhưng còn triển nở hơn bởi ơn sủng của Thiên Chúa luôn tuôn tràn trên chúng ta. Sự vững chắc mà chúng ta cần xây dựng cách bền bỉ đó là: lòng mến, sự hy sinh và lòng quảng đại. Bởi vì, khi chúng ta lãnh nhận một điều gì đó, thật là dễ dàng, nhưng khi cho đi, mới thực sự là khó khăn và gian nan. Rất nhiều lần chúng ta thích dễ dãi với bản thân và ngại khó khăn nên đã trở thành những kẻ khờ dại xây nhà trên cát. Sự tự mãn, những ảo tưởng và những thói quen xấu đã làm cho căn nhà chúng ta trở nên sụp đổ tan tành khi cơn thử thách ập tới. Do đó, mỗi người chúng ta được mời gọi xây dựng đời mình trên đá, bằng sự trung kiên đem Lời Chúa ra thực thi; Lời đó chính là “mến Chúa và yêu người”, là quảng đại bán hết gia tài có được nơi trần gian để mua lấy Nước Trời mai hậu, nơi hạnh phúc vĩnh cửu muôn đời. 

Lạy Chúa, ngày hôm nay mỗi người chúng con dễ đi vào vết xe đổ của những người Pharisêu năm xưa, khi chúng con chỉ biết sống bằng môi miệng, nói những lời hay, hữu ích nhưng chưa thực sự sống những điều Chúa dạy trong cuộc đời của mình. 

Mùa Vọng chính là thời gian quý báu giúp chúng con biết nhìn lại tâm hồn mình, để nhận ra những sự mong manh mà chúng con đã cố công gầy dựng trên nền cát của địa vị, danh vọng và bạc tiền…; để rồi biết quay trở về và xây dựng lại cuộc đời mình trên sự vững chắc là trung kiên thực thi Lời Chúa dạy, là sống bác ái, hy sinh và từ bỏ những ý muốn riêng của mình, để một lòng quy hướng và phụng sự Thiên Chúa là Đấng Duy Nhất và Chân Thật. Amen 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 / Thứ Năm - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 / Thứ Năm - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 7:21, 24-27 / Thứ Năm - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjI5OpRUvqZRbl5jzXWkfZvTON2O7i5qq329jPrDNBlqc7RobW9EMj2UVVrWDtL71bZRVZyRaGKTfZ5RW-0WWbwb6cCe2Z06sCNwZPu3lM_FiSP9kamsB8SoeEpdC-g5DyMh7n7PxuydQOrSNBEVvFs7DMh6Dxdnon6KyYrbYKj8yR6BjcuvCIeD5nO=w707-h531
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjI5OpRUvqZRbl5jzXWkfZvTON2O7i5qq329jPrDNBlqc7RobW9EMj2UVVrWDtL71bZRVZyRaGKTfZ5RW-0WWbwb6cCe2Z06sCNwZPu3lM_FiSP9kamsB8SoeEpdC-g5DyMh7n7PxuydQOrSNBEVvFs7DMh6Dxdnon6KyYrbYKj8yR6BjcuvCIeD5nO=s72-w707-c-h531
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-721-24-27-thu-nam-tuan-i.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-721-24-27-thu-nam-tuan-i.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content