SN Tin Mừng: Mt 21:23-27/ Thứ Hai - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 21:23-27/ Thứ Hai - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C

Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy? (Mt 21: 23b)
Tin Mừng: Mt 21:23-27 

Khi ấy Chúa Giêsu vào Đền thờ. Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đến hỏi Người rằng: “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này? Ai đã ban quyền ấy cho ông?” Chúa Giêsu trả lời: “Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó. - Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?” Họ bàn tính với nhau rằng: “Nếu ta nói bởi trời, thì ông sẽ nói với ta: Vậy tại sao các ngươi không tin ông ấy? Và nếu ta nói bởi người ta, thì chúng ta lại sợ dân chúng. Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri”. Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng: “Chúng tôi không được biết”. Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó”. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Một người vừa mới gia nhập đạo Công giáo nói chuyện với một người bạn vô thần: 
- Bạn mới cải đạo theo Giêsu à? 
- Đúng. 
- Vậy hẳn bạn phải hiểu biết nhiều điều về Ngài. Nói cho tôi biết Giêsu sinh ở đâu thế? 
- Tôi không biết! 
- Khi chết Ngài được bao nhiêu tuổi? 
- Tôi không biết! 
- Ngài đã viết bao nhiêu cuốn sách?
- Tôi không biết! 
- Bạn biết quá ít để cải đạo theo Giêsu! 
- Bạn có lý. Tôi cảm thấy xấu hổ vì vốn hiểu biết ít ỏi của mình về Ngài. Nhưng điều tôi biết rõ ràng là cách đây ba năm tôi là một kẻ nát rượu, nợ nần chồng chất. Gia đình tôi bị phân tán, vợ và các con tôi đều cảm thấy chán nản và thất vọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, giờ đây tôi không còn rượu chè, không nợ nần và gia đình tôi được hạnh phúc. Chính Giêsu đã làm nơi tôi tất cả những điều này. Và đó là những gì tôi biết về Giêsu. 
Điều quan trọng nhất là Chúa Giêsu đã thay đổi lối sống của chúng ta thế nào. 

Qua câu chuyện trên một lần nữa giúp chúng ta xác tín rằng: “Theo Chúa Giêsu là phải thay dổi cách nhìn về Thiên Chúa, về người khác, về thế giới và về chính mình”. Có một cách sống khác và cách chết khác so với quan điểm được xã hội hôm nay ủng hộ, đó là mầu nhiệm của sự “hoán cải”. Đoạn tin mừng hôm nay, Thánh sử Matthêu đã kể lại cho chúng ta về việc các nhà lãnh đạo Do Thái chất vấn về quyền bính của Đức Giêsu. Các nhà lãnh đạo vốn đã căm giận vì Đức Giêsu thanh tẩy Đền Thờ (x. Mt 21: 12-16), nên hôm sau thấy Đức Giêsu vào Đền Thờ giảng dạy, họ đã sấn tới sát hạch Ngài. Không phải sát hạch về uy quyền cá nhân, nhưng là nguồn gốc của uy quyền ấy: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?” (x. Mt 21:23b). Câu hỏi này chỉ là tiền đề để họ mượn cớ tấn công Chúa Giêsu một cách dữ dội hơn. Nhưng đứng trước câu hỏi hóc búa mà những người lãnh đạo Do thái Đức Giêsu đã rất bình tĩnh trả lời, Ngài đưa ra câu hỏi “Phép rửa của ông Gioan do đâu mà có?” (x. Mt 21: 25a). 

Đây là một mẫu điển hình của cuộc tranh luận mà người Do thái thường áp dụng: Câu hỏi bắt buộc đối thủ phải trả lời và trả lời thế nào cũng mắc kẹt!. Rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, họ đã trả lời: “Chúng tôi không biết” (x. Mt 21: 27a) . Khi trả lời như vậy các nhà lãnh đạo Do thái thoát khỏi câu hỏi của Chúa Giêsu, nhưng đồng thời lại lộ ra sự ngoan cố trong lòng họ. Vì mọi người đều biết, ông Gioan là một ngôn sứ của Thiên Chúa (x. Mt 21:26), ông Gioan làm chứng về Đức Giêsu mà các thầy dạy trong dân lại trả lời không biết. Các nhà lãnh đạo đã bưng tai bịt mắt không nhìn nhận sự thật về uy quyền của Chúa Giêsu, nên dù Đức Giêsu có giải thích thế nào thì cũng vô ích vì họ sẽ không nghe. 

Mầu nhiệm Nước Trời chỉ dành cho những ai biết khiêm tốn mở lòng ra với Thiên Chúa và sẵn sàng sàng lắng nghe lời dạy dỗ của Người. Những người lãnh đạo Do thái đã để lòng mình đầy ắp những sự kiêu căng, họ đã đánh mất những sự bén nhạy trước những giáo huấn của Chúa Giê-su, họ loay hoay tìm kiếm chính mình trong việc tuân giữ đầy đủ các luật lệ, họ đã đánh mất đi cơn khát để tìm kiếm chân lý và hạnh phúc Nước Trời, và cứ như vậy họ đi trong tối tăm, lầm lạc... 

Ngày hôm nay, với sự tiến triển của khoa học kỹ thuật. Con người dễ dàng ru ngủ mình trong những thành quả làm ra, họ quên rằng Thiên Chúa là căn nguyên mọi sự và là cùng đích của tất cả. Mọi sự thế gian chỉ là hữu hạn, chỉ là phương tiện để dẫn con người đạt đến sự hiểu biết sâu xa hơn về Thiên Chúa. Con người đang bước đi trong tăm tối cuộc đời, khi tìm mọi cách để loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. 

Là người Kitô hữu, chúng ta có nhạy bén trước những giáo huấn của Chúa qua lời giảng dạy của Hội Thánh hay không? Hay chúng ta cũng có thái độ cứng lòng như những người lãnh đạo Do thái, để rồi cứ bước đi trong trong sự tăm tối của ý riêng mình? 

Mùa Vọng là thời gian để chuẩn bị đón chờ Chúa đến. Đây cũng là thời gian để chúng ta duyệt xét lại lối sống của chính mình có phù hợp với Tin mừng hay không? 

Suy niệm Tin mừng hôm nay giúp chúng ta biết hoán cải đời sống của mình. Nhìn lại những chặng hành trình đã qua để tạ ơn Thiên Chúa và xin lỗi Chúa, với nhiều thiếu sót khi thực thi Lời của Ngài và sự dạy dỗ của Hội Thánh. Liệu cái biết của chúng ta về Thiên Chúa có làm thay đổi cuộc đời cuộc đời chúng ta hay không? Và chúng ta sẽ nói gì để mọi người nhận ra khuôn mặt đầy yêu thương của Thiên Chúa. 

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, Chúa yêu thích và hằng ban ơn cho những ai khiêm hạ và biết mở lòng đón nhận và vui tươi thực thi Lời dạy dỗ của Người. 

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh nữ Lucia, xin Chúa giúp chúng con luôn can đảm sống theo Lời Chúa dạy, biết sử dụng những giờ vàng, những cơ hội vàng - là thực thi Thánh Ý Chúa qua từng giây phút sống hằng ngày. Nhờ đó, tâm hồn chúng con luôn trở thành những hang đá nhỏ xinh và ấm áp để đón rước Chúa cùng với anh chị em. A men 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 21:23-27/ Thứ Hai - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 21:23-27/ Thứ Hai - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 21:23-27/ Thứ Hai - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgILVt1YH2ysHT3IRi2OuVpPsRn33R_-f8KrvBRduMmeNRu-qXj1wA8_UBe7BOHQztSi5ysiSNdfakQUyDqq_P2PJx2mmc746M6o0jUr-vttHHzmeqtd2dJA79qQPtHBsHFnob6KTFD7-o96hLuilgg-ftzkN3qR0-NIChW2bPKzsU1jgar0ry-aeFg=w641-h481
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgILVt1YH2ysHT3IRi2OuVpPsRn33R_-f8KrvBRduMmeNRu-qXj1wA8_UBe7BOHQztSi5ysiSNdfakQUyDqq_P2PJx2mmc746M6o0jUr-vttHHzmeqtd2dJA79qQPtHBsHFnob6KTFD7-o96hLuilgg-ftzkN3qR0-NIChW2bPKzsU1jgar0ry-aeFg=s72-w641-c-h481
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-2123-27-thu-hai-tuan-iii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-2123-27-thu-hai-tuan-iii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content