SN Tin Mừng: Mt 1:18-24 / Thứ Bẩy - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 1:18-24 / Thứ Bẩy - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C

Này ông Giu-se, là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. (Mt 1:20)
Bồ Công Anh 

Tin Mừng: Mt 1:18-24 

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của Bà là người công chính, không muốn tố cáo Bà, định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thiên thần Chúa hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần: Bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền: Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện trải dài suốt dòng lịch sử của nhân loại; đồng thời Thiên Chúa luôn luôn mời gọi sự cộng tác của con người trong công trình ấy. 

Hôm qua chúng ta nghe tác giả thánh Mát-thêu kể về gia phả của Con Thiên Chúa. Trong danh sách được nhắc đến, không phải tất cả đều là những con người thánh thiện, mà còn có cả những người tội lỗi và bất xứng, như vua Đa-vít hay vua A-khát. Điều này cho chúng ta thấy, tình yêu của Thiên Chúa luôn bao dung và đổ tràn trên nhân loại, dẫu họ đón nhận hay khước từ tình yêu ấy. 

Đoạn Tin mừng hôm nay chúng ta nghe, nối tiếp đoạn hôm qua, càng về sau gia phả ấy càng được sáng ngời, bởi những con người thánh thiện được sinh ra. Thánh Giu-se tuy chỉ là cha nuôi của Đức Giêsu, nhưng ngài đã sống mẫu mực là một người cha nhân hậu, thánh thiện; đồng thời là một người con luôn sống trung thành và đón nhận thánh ý Thiên Chúa một cách mau mắn. 

Thi hành Thánh ý Chúa 

Quả thực, Thiên Chúa luôn có những ý định và mệnh lệnh bất ngờ vượt sức tưởng tượng của con người, khiến cho con người lo âu và gặp khó khăn khi chọn lựa trước những ý định của Người. Tuy nhiên, chỉ những ai thực sự yêu mến Lời của Người và nhạy cảm trước thánh ý của Thiên Chúa, thì đều sẵn sàng và mau mắn thi hành mệnh lệnh ấy một cách hoàn hảo nhất. Bằng chứng là Thánh Giu-se - một vị thánh được các tác giả Tin mừng Nhất Lãm ca ngợi là một người công chính; bởi vì trước lời mời gọi trở nên vị cha nuôi của Con Thiên Chúa, ngài đã thực sự bối rối, cũng như không thể hiểu nguyên nhân Đức Maria có thai? Thế nhưng, cuối cùng: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (x. Mt 1:24). Ngài đã làm mọi sự trong sự tin tưởng và vì lòng yêu mến Chúa. 

Có những biến cố xảy đến trong cuộc đời, khiến chúng ta âu lo và tìm cách trốn thoát. Tuy nhiên, không điều gì có thể nằm ngoài ý định và lòng thương xót của Thiên Chúa. Tất cả các biến cố đều là tiếng gọi yêu thương của Chúa. Người cần chúng ta cộng tác, Người nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện của Người. Người mời gọi chúng ta tin tưởng và cậy trông vào sự trợ giúp của Người. 

Nơi thánh Giu-se, chúng ta học được sự kiên trì lắng nghe lời Chúa, và mau mắn thi hành thánh ý Chúa, cho dẫu điều đó chỉ được tỏ bày qua giấc mơ, hay ngay lúc đó ngài chưa thể hiểu hết được thánh ý của Người. 

Trong thế giới hôm nay, con người dễ gây bất hòa, đố kỵ, vì chưa thực sự yêu thương nhau? Phải chăng điều đó phản ánh một thực trạng “bịt tai bịt mắt” trước Lời của Thiên Chúa? Chúa Giêsu đã đến và Người chỉ muốn con người sống yêu thương nhau bằng tình yêu huynh đệ, sẵn sàng cho đi chứ không chỉ là thu vén về cho chính mình: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (x. Ga 13:34). Sở dĩ bao gia đình Công giáo ngày hôm nay vẫn còn bất hòa, nghi ngờ và ly dị nhau, vì đã không để cho Đấng Em-ma-nu-el ngự trị trong lòng họ. Từ đó, dẫn đến đổ vỡ không thể hàn gắn, đau khổ không thể xoa dịu, hận thù không thể thứ tha và cảm thông cho nhau được! Hậu quả là những đau thương đè nặng trên vai những đứa con. Chúng lớn lên trong sự thiếu thốn tình thương của gia đình, thiếu sự nâng đỡ trong tâm hồn. 

Lời Chúa hôm nay là lời mời gọi thức tỉnh, sống quảng đại theo ý Thiên Chúa, và thực thi trọn vẹn những giáo huấn của Người. Ước chi người tín hữu không chỉ sống đẹp ý Chúa, mà còn đem tình yêu Chúa đến cho tha nhân, đem niềm vui ơn cứu độ đến cho anh chị em của mình. 

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhận ra thánh ý Chúa trong đời sống con. Mỗi lần đón nhận ý Người, xin ban cho con một tâm hồn sẵn sàng biết lắng nghe, và kiên trì thực thi trọn vẹn cho đến cùng.

Lạy Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, xin Người nâng đỡ con trong những nghịch cảnh, an ủi con trong những đau khổ muộn phiền, giúp con kiên vững hơn trong những nghi nan, yếu lòng, và nhất là xin Chúa ngự trị mãi mãi trong tâm hồn con. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 1:18-24 / Thứ Bẩy - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 1:18-24 / Thứ Bẩy - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 1:18-24 / Thứ Bẩy - Tuần III - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiCLkBaTItE8KtKlOL2pnp7nR9Ksu7Blt1d7xMi9rREImydgf-GHSArB36K8Eno9hFmymVZMjkkm-NCxqzsNhq0A6eJDA1ZebrrzPt9k7XNbuUezv_lEUfEqWJwc1fjpLAsJrWi2bErBvxwqqUAWR2Gi__e67UVIfv4j19Dme1ifl50arCd2soIBfNq=w691-h519
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiCLkBaTItE8KtKlOL2pnp7nR9Ksu7Blt1d7xMi9rREImydgf-GHSArB36K8Eno9hFmymVZMjkkm-NCxqzsNhq0A6eJDA1ZebrrzPt9k7XNbuUezv_lEUfEqWJwc1fjpLAsJrWi2bErBvxwqqUAWR2Gi__e67UVIfv4j19Dme1ifl50arCd2soIBfNq=s72-w691-c-h519
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-118-24-thu-bay-tuan-iii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-118-24-thu-bay-tuan-iii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content