SN Tin Mừng: Mt 11:16-19 / Thứ Sáu - Tuần II - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 11:16-19 / Thứ Sáu - Tuần II - Mùa Vọng - Năm C

SN Tin Mừng: Mt 11:16-19 / Thứ Sáu - Tuần II - Mùa Vọng - Năm C 

Tin Mừng: Mt 11:16-19 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Ta sẽ so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như bọn trẻ ngồi nơi phố chợ, gọi lũ trẻ khác mà rằng: ‘Chúng tôi thổi sáo, sao các bạn không múa nhảy; chúng tôi than vãn, sao các bạn không khóc lên!’ “Vì Gioan đến, không ăn không uống, thì họ nói: ‘Ông ta phải quỷ ám!’ Con Người đến, ăn uống giống như thường, thì họ nói: ‘Đó là người mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi’. Nhưng sự khôn ngoan được biện minh bằng các công việc của mình”. 
Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Rất nhiều lần trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu đã khiển trách những người biệt phái, kinh sư và pharisêu là những kẻ cứng lòng tin. Đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu một lần nữa mượn hình ảnh là trò chơi của trẻ em Do Thái, nhằm thức tỉnh về thái độ sống hiện có của họ.

Sự cứng lòng tin 

Đấng Mêsia đã được loan báo từ thời các ngôn sứ; đồng thời Người là niềm khát khao, mong đợi của biết bao ngôn sứ cũng như dân Ít-ra-en xưa. Thế mà nay, thời mà Đức Kitô đã đến thì không ai đón nhận Người. Đức Giêsu đã áp dụng ý nghĩa trò chơi của trẻ Do Thái để nói rằng: ông Gioan Tẩy Giả đã sống khổ hạnh, nhiệm nhặt và kêu gọi sự sám hối không chỉ bằng lời rao giảng, nhưng còn bằng chính đời sống của ông, thế mà dân chúng lại cho ông là một người điên, một kẻ bị quỷ ám. Còn Đức Giêsu, Người cũng đã đến và sống hòa đồng, bình dị và gần gũi với họ, nhưng họ lại cho Người là một “tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”. Thực vậy, họ chỉ biết quan sát và đánh giá về người khác, còn chính họ thì không có một sự thay đổi nào về đời sống cũng như bên trong tâm hồn mình. Bởi đó, họ vẫn ở trong tình trạng cố chấp và cứng lòng tin. 

Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy thức tỉnh và dọn lòng đón Chúa ngự đến bằng việc hoán cải đời sống, là làm mới lại con tim yêu thương chân thành và lòng quảng đại thứ tha nơi chúng ta. Đồng thời, noi gương thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta ra đi rao giảng sự sám hối bằng hành động yêu thương, những việc hy sinh, hãm mình và khổ chế để nên gương sáng cho những hối nhân cũng được trở về với tình yêu của Thiên Chúa. Hơn nữa, để con tim không bị chai lì trước những mạc khải và sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, mỗi chúng ta cần để cho Lời của Người thấm nhuần vào từng ngày sống; bởi nhờ ánh sáng Lời Chúa soi đường, ta có thể tiến bước nhanh hơn và hoàn thiện hơn trên từng bước đường tiến về quê trời. 

Khử trừ thành kiến 

Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là một trong những hệ quả của những thành kiến ăn sâu trong tâm thức của giới lãnh đạo Do Thái xưa. Vì họ mang trong mình những ý nghĩ xấu về Người, nên họ luôn tìm cách để loại trừ Người ra khỏi những nơi họ đang chiếm ưu thế. Tất cả những việc họ đã làm đối với Đức Giêsu chỉ vì hai chữ ‘ganh tỵ’. Ngày hôm nay mỗi người chúng ta cũng đừng để cho mình bị rơi vào những cảnh huống của tỵ hiềm, ghen ghét, cho dẫu điều đó chỉ là một xích mích nhỏ hay hiểu lầm nhỏ cũng có thể làm cho tâm hồn chúng ta trở nên bất an và bức bối trong lòng; bởi vì mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa sẽ bị gãy đổ nếu chúng ta cắt đứt đi tương quan với tha nhân. Do đó, Thánh Gioan tông đồ đã nhấn mạnh rằng: “Ai nói rằng mình yêu mến Thiên Chúa mà giận ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối” (1Ga 4:20). 

Lời Chúa ngay lúc này, mời gọi chúng ta biến đổi không chỉ là làm mới lại đức tin nhưng còn là xây dựng lại mối tương quan thiết thân với tha nhân: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (x. Mt 5:23-24). Xin Chúa cho chúng ta thấy được những thành kiến hẹp hòi mà chúng ta đang nghĩ về người anh em/chị em của mình, hay bất cứ ai chúng ta cảm thấy chưa thể hòa hợp hay không thể tha thứ vì những lỗi lầm họ đã gây ra cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta biết tha thứ thì chính chúng ta cũng cần đến ơn tha thứ của người khác, bởi không ai là hoàn hảo và không cần đến lòng quảng đại dung thứ của tha nhân. Vì thế, thánh Gioan một lần nữa mời gọi chúng ta: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (x. 1Ga 4:7-8). 

Ước mong mỗi người chúng ta sẽ nhận được thật nhiều hoa trái của tình yêu đến từ Thiên Chúa, và niềm vui hạnh phúc đến từ anh chị em bên cạnh chúng ta một cách đặc biệt trong mùa Vọng này. 

Lạy Chúa Giêsu, 

Chúa luôn mời gọi mỗi người chúng con gắn kết đời mình với Thiên Chúa, bằng hạt giống đức tin chúng con đã được lãnh nhận trong Bí Tích Rửa Tội. Xin cho chúng con luôn biết chăm sóc cho đức tin ấy trở nên sống động hơn mỗi ngày, bằng việc năng lãnh nhận các Bí Tích và mở rộng lòng ra đón nhận ân sủng của Chúa trao ban. 

Đồng thời, biết thực thi những đòi hỏi của Tin Mừng với con tim mau mắn và sẵn sàng vâng nghe, đó là yêu thương tha nhân và quyết tâm loại bỏ những hố sâu ngăn cách của thành kiến, của sự ganh ghét ra khỏi lối sống của chúng con. 

Nguyện xin Chúa giúp sức và đồng hành với chúng con trên con đường hoàn thiện mà chúng con đang tiến bước từng ngày. Amen 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1202,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4611,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 11:16-19 / Thứ Sáu - Tuần II - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 11:16-19 / Thứ Sáu - Tuần II - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 11:16-19 / Thứ Sáu - Tuần II - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEg-A8VUK3e0hXQb80d9VEZF3zujrgnd8nfeoVaQuXSOq-HBc-2rZoqq-XzL32PHltZu7VJPgEEc_Z3vIwOWyPGaQCfKJO2xEfCp3Laue-BMTt9qZs1LYyH35RYK4LLLaqWDWvMBBtjP2VhYsDMuzpy86IP4vyKRMyA0I7SqsyCao8_dtBMR0dogv8lH=w628-h472
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEg-A8VUK3e0hXQb80d9VEZF3zujrgnd8nfeoVaQuXSOq-HBc-2rZoqq-XzL32PHltZu7VJPgEEc_Z3vIwOWyPGaQCfKJO2xEfCp3Laue-BMTt9qZs1LYyH35RYK4LLLaqWDWvMBBtjP2VhYsDMuzpy86IP4vyKRMyA0I7SqsyCao8_dtBMR0dogv8lH=s72-w628-c-h472
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-1116-19-thu-sau-tuan-ii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/sn-tin-mung-mt-1116-19-thu-sau-tuan-ii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content