Niềm Vui Giáng Sinh (Tu viện Rosa Lima)

SHARE:

Niềm Vui Giáng Sinh (Tu viện Rosa Lima)

Hải Đường
Tu viện Rosa Lima

Từ lâu, Lễ Giáng Sinh đã thành một lễ hội. Tại các nhà thờ, các khu xóm và ngay cả các nhà riêng, đặc biệt là ở các thành phố, thị xã lớn, người ta làm những hang đá thật to, thật đẹp, thật hoành tráng. Đèn điện trang trí không biết bao nhiêu mà kể, người người nô nức dắt nhau đi chơi, ăn uống thâu đêm suốt sáng, trẻ em thì háo hức vì được ông già Noel tặng quà. 

Năm nay Lễ Giáng sinh có lẽ sẽ rất khác, rất đặc biệt. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, mọi hoạt động trên đây dường như khép lại. Người ta không còn muốn làm những hang đá thật to, thật lộng lẫy nữa. Chắc hẳn người ta cũng chẳng dám dắt nhau đi vui chơi ăn uống như mọi năm nữa. Nhưng có phải vì thế mà Lễ Giáng sinh năm nay mất đi ý nghĩa của nó không? Không còn niềm vui, niềm hạnh phúc nữa không? Theo tôi thì không. Vì dù cho hoàn cảnh bên ngoài có thế nào đi nữa thì ý nghĩa của ngày Lễ trọng đại này vẫn còn nguyên giá trị của nó.

Lễ Giáng sinh không phải là dịp để cho người ta vui những cái vui bên ngoài, mà là một dịp Lễ nhắc nhở hết thảy mọi tín hữu Kitô, về một biến cố trọng đại của một Vị Thiên Chúa nhập thể làm người, để cứu độ mình. Không phải là một dịp để người ta thi thố tài năng làm hang đá, nhưng là dịp để chuẩn bị tâm hồn đón Con Thiên Chúa đến với mình. Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ một chút kinh nghiệm thiêng liêng của bản thân về dịp Lễ đặc biệt này, tôi tạm gọi là Niềm vui Giáng Sinh. 

Cứ mỗi dịp Giáng Sinh về, tôi lại thấy tâm hồn mình tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Đối với tôi, Lễ Giáng Sinh là Lễ của niềm vui. Vui không phải vì được nhìn xem những hang đá trang hoàng lộng lẫy, cũng không phải vì được vui chơi hay tặng quà. Nhưng vui vì hạnh phúc. Hạnh phúc vì Thiên Chúa làm Người để ở với tôi. “Lời đã thành xác phàm và lưu trú nơi chúng tôi” (Ga 1, 14a). Không có hạnh phúc nào lớn lao bằng hạnh phúc vì được Thiên Chúa ở cùng. Điều này được chứng thực, khi Thiên sứ Gabriel đến truyền tin cho Đức Maria, lời đầu tiên ngài nói: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy Ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà” ( Lc 1:28). Hạnh phúc vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương, vì được Thiên Chúa cứu độ. Ý thức được rằng dù có dùng hết lý trí của mình mà suy, tôi cũng không thể nào hiểu được mầu nhiệm cao cả này. Một Thiên Chúa siêu việt quyền năng mà lại nhập thể làm một con người bé nhỏ, phó mặc sự sống của mình trong tay con người. Nhưng được ánh sáng đức tin soi dẫn, tôi cảm nhận được đây là mầu nhiệm của tình yêu. Vì yêu con người, nên Người đã làm Người. Làm người để chung chia số phận với con người. Người lao động bằng đôi tay của con người, yêu bằng trái tim của con người. Khi người ta yêu nhau, người ta hay lấy quà tặng để biểu lộ tình cảm của mình cho người yêu, nhưng ít ai dám tặng chính mình, chính cả mạng sống cho người mình yêu như Chúa Giêsu. (Ga 15:13) Thật vậy chỉ có tình yêu mới giải thích được mầu nhiệm cao cả này. Khi yêu nhau, người ta cần sự hiện diện của nhau, hơn là được tặng quà hay được phục vụ. Thiên Chúa đã làm như vậy để chứng minh tình yêu của mình đối với nhân loại. Niềm vui Giáng Sinh tôi nhận được nơi Thiên Chúa là sự bình an sâu thẳm nơi tâm hồn. Sự bình an này sẽ còn mãi khi tôi giữ được mối tương quan cá vị thân tình với Thiên Chúa. Tôi cảm thấy có một sự thúc bách phải chia sẻ niềm vui lớn lao này cho các anh chị em khác, đặc biệt là những người kém may mắn. 

Sau ngày được thánh hiến trọn đời cho Thiên Chúa, tôi được sai đến một Cộng đoàn thuộc đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà trước đây đối với tôi vùng đất này chỉ nằm trong sách địa lý. Người dân ở đây rất hiền lành chân chất, quanh năm họ chỉ biết đến đồng ruộng. 

Vào dịp lễ Giáng Sinh, cộng đoàn tôi thường đến thăm và tặng quà những anh chị em lương dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến với họ, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh rất thương tâm. Họ ở trong những ngôi nhà tồi tàn lụp xụp, ẩm thấp, chật chội. Họ đang phải chiến đấu với cái nghèo đói, bệnh tật. Nhiều người già cả sống trong cảnh cô đơn hiu quạnh. Con cháu của họ chẳng có nghề nghiệp ổn định, đang phải xuôi ngược trên thành phố để kiếm sống. 

Chúng tôi đến thăm một gia đình có lẽ đây là hộ nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt hơn cả. Người chồng đã 73 tuổi, không còn khỏe lắm, nhưng ngày ngày phải đi bán vé số, nuôi mẹ già đã hơn 90 và người vợ bị ung thư cổ giai đoạn cuối. Thấy chúng tôi vào cả hai rất ngạc nhiên. Sau khi nghe chúng tôi giới thiệu, chúng tôi là các Sơ đến thăm gia đình. Tay nhận gói quà mà nước mắt cả hai rưng rưng xúc động: “Cám ơn hai cô, hai cô ở nhà thờ hả? Các cô tốt quá!" Rồi vừa khóc họ vừa kể hoàn cảnh của mình cho chúng tôi nghe. Dường như cảm nhận được sự thông cảm chia sẻ của người đến thăm mình, ánh mắt họ ánh lên niềm vui và hy vọng. Khi chúng tôi ra về, họ cứ xiết chặt tay chúng tôi chẳng muốn rời: “Vợ chồng chúng tôi cám ơn các cô nhiều lắm! Xin Ông Chúa phù hộ cho các cô.” 

Thăm viếng chia sẻ với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Lễ Giáng Sinh, tôi lại như gặp được một Giêsu nghèo khó. Một Vị Thiên Chúa giàu sang nhưng lại trở nên nghèo khó đến tột cùng. Một Thiên Chúa siêu việt cao trọng nhưng lại hủy mình ra không chỉ vì yêu con người. (Pl 2:7) Người đã Giáng sinh cách đây hơn 2000 năm nhưng ngày hôm nay, Người vẫn còn hiện thân nơi những anh chị em đang đau khổ vì nghèo đói bệnh tật, nơi những trẻ em mồ côi khuyết tật. Họ đang rất cần một tấm lòng rộng mở để giúp đỡ. Những cuộc thăm viếng như vậy làm cho tôi vui hơn, ý nghĩa hơn trong cuộc đời tận hiến. Đây cũng chính là cơ hội để tôi thực thi lời dạy của Vị Thầy Chí Thánh: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt: 25:41)

Lễ Giáng Sinh cũng khép lại như bao ngày đại lễ khác, nhưng niềm vui Giáng sinh thì luôn còn mãi nơi tâm hồn của người cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình. Và niềm vui đó trở nên ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn khi nó được chia sẻ cho tha nhân.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Niềm Vui Giáng Sinh (Tu viện Rosa Lima)
Niềm Vui Giáng Sinh (Tu viện Rosa Lima)
Niềm Vui Giáng Sinh (Tu viện Rosa Lima)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiY-71WpiR2pwAFqZVZL8Ge4t2r9oSGx28YLcXKMOmg824VzsccJEyr-GfF93l9mcwVMNZK9cFUXHzm12XBaeYal2y7Rzg-myW7OwshEbGMgtECyxM8vdyfKvaxdFC2wol2drGphLrInKqGmjJGfvJ95eyXwf2p-zELz9ponwrpSeFZUojdMOqLmICN=w643-h400
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiY-71WpiR2pwAFqZVZL8Ge4t2r9oSGx28YLcXKMOmg824VzsccJEyr-GfF93l9mcwVMNZK9cFUXHzm12XBaeYal2y7Rzg-myW7OwshEbGMgtECyxM8vdyfKvaxdFC2wol2drGphLrInKqGmjJGfvJ95eyXwf2p-zELz9ponwrpSeFZUojdMOqLmICN=s72-w643-c-h400
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/niem-vui-giang-sinh-tu-vien-rosa-lima.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/niem-vui-giang-sinh-tu-vien-rosa-lima.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content