Năm Thánh Giuse - Chút Tình Con Thơ (Bồ Công Anh)

SHARE:

Năm Thánh Giuse - Chút Tình Con Thơ (Bồ Công Anh)

Năm Thánh Giuse - Chút Tình Con Thơ 

Xin tạ ơn Chúa từ nhân 
Ban cho nhân loại chứng nhân giữa đời 
Nêu gương nhân đức rạng ngời 
Giuse gương mẫu, vẹn lời tín trung.

Tạ ơn Hồng ân Thiên Chúa với những chặng hành trình vừa qua. Một năm ân phúc đã được Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành với Tông thư: “Patris corde – Trái tim người Cha” đang dần khép lại. Năm Thánh Giuse diễn ra trong bối cảnh thật đặc biệt và linh thiêng, năm mà đại dịch Covid như một cơn lốc đang hoành hành và ngày càng gia tăng trên khắp thế giới. Nhưng năm thánh được mở ra đã nâng đỡ trái tim của bao người ngày đêm, đã và đang vật lộn với sự tấn công của cơn đại dịch. Đồng thời, năm thánh cũng thức tỉnh một thế giới trở về với chính mình trong sự tĩnh lặng nội tâm bằng một đời sống vâng phục Thánh ý như thánh cả. 

Nhân đức nơi Thánh cả và đời sống trổi vượt của ngài đã là một lời thưa xin vâng trọn vẹn, tuy âm thầm nhưng rất quyết liệt và can đảm. Cụ thể, Thánh cả Giuse là một người thợ mộc khiêm hạ (x. Mt 13:35), đính hôn với mẹ Maria (x. Mt 1:18; Lc 1:27). Ngài là một “người công chính” (x. Mt 1:19), luôn sẵn sàng thi hành thánh ý Thiên Chúa như được mặc khải cho mình qua Lề Luật (x. Lc 2:22.27.39) và qua bốn giấc mơ (x. Mt 1:20; 2:13.19.22). Sau chuyến đi dài và mệt nhọc từ Nadarét đến Bêlem, ngài đã trải nghiệm biến cố chào đời của Đấng Mêsia trong một chuồng súc vật, vì “không tìm được chỗ ở nơi đâu khác” (x. Lc 2:7). Ngài chứng kiến các người chăn chiên (x. Lc 2:8-20) và các Đạo sĩ (x. Mt 2:1-12) đến thờ lạy, họ là những người đại diện cho dân Israel và các dân ngoại. 

Giuse đã can đảm nhận làm người cha theo pháp lý của Chúa Giêsu, Đấng được ngài đặt tên theo như thiên thần mách bảo: “Ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (x. Mt 1:21). Chúng ta biết rằng đối với các dân tộc cổ xưa, việc đặt tên cho một người hay một vật chính là việc thiết lập một mối tương quan sâu sắc. 

Trong Đền Thờ, bốn mươi ngày sau khi sinh trẻ Giêsu, Thánh cả Giuse và mẹ Maria đã dâng con mình cho Chúa và đã sửng sốt lắng nghe lời tiên tri của cụ Simêon nói về con trẻ Giêsu và về mẹ Người (x. Lc 2,22-35). Để bảo vệ Giêsu khỏi tay vua Hêrôđê, Giuse đã đến cư ngụ ở Ai Cập trong tư cách một ngoại kiều (x. Mt 2,13-18). Sau khi hồi hương, Giuse đã sống một đời âm thầm tại làng Nadarét nhỏ bé vô danh thuộc xứ Galilê, cách xa Bêlem là nguyên quán của mình, cũng cách xa Giêrusalem và Đền Thờ. Người ta nói về Nadarét rằng “Không có ngôn sứ nào xuất hiện ở đó cả” (x. Ga 7,52) và quả thực “Từ Nadarét có gì hay đâu?” (x. Ga 1,46). Khi đi hành hương Giêrusalem lần nọ, Giuse và Maria đã lạc mất cậu bé Giêsu mười hai tuổi, hai người đã lo lắng kiếm tìm con và gặp con trong Đền Thờ, thấy con đang đối đáp với các tiến sĩ luật (x. Lc 2,41-50).

Thánh cả Giuse là nơi tựa nương vững chắc cho những ai đang trên hành trình dương thế. Cha thánh là một gương sáng cho một đời phục vụ âm thầm và quảng đại. 

Trước cơn lốc vũ bão của đại dịch Covid-19, con người dường như không còn nhìn thấy phương hướng để đi, nên đã mất dần hy vọng vào tương lai. Nhưng giữa lúc sóng gió tư bề, thánh Giuse đã xuất hiện. Một vị thánh không nổi nang, một cuộc đời chỉ vỏn vẹn trong hai tiếng “âm thầm”, nhưng Thiên Chúa lại dùng để làm nên nhưng điều vĩ đại. 

Cũng như thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, khi tìm hiểu về tiểu sử của Chị thánh, chúng ta đã không thấy điểm nổi bật khác thường nào cả. Chỉ là một cuộc sống lặng lẽ với những công việc rất tầm thường, nhưng lại trở nên phi thường, bởi một trái tim tràn đầy tình yêu với Thiên Chúa và với tha nhân. 

Để vượt qua cơn đại dịch, con người cần những phương dược của trần thế, thì Giáo hội lại chuẩn bị cho chúng ta một phương dược của ân sủng, đó chính là bắt chước và nương tựa nơi lời chuyển cầu của người Cha hiền. Không do dự, chúng ta hãy đeo, hãy bám, có khi phải víu lấy váy áo thô sơ của ngài, và tin tưởng Cha sẽ chuyển cầu cho từng người chúng ta. Cuộc đời dương thế của thánh Giuse cũng như mỗi người chúng ta, cũng “ba chìm bảy nổi, chín lênh đênh”; vật lộn xuôi ngược với nắng mưa cuộc đời để bảo vệ và xây dựng gia đình Nagiaret. Chắc chắn, với trái tim nhân hậu của một Người Cha ngài sẽ không bỏ rơi lời con cái nài xin. 

Như lời Thánh nữ Têrêsa Avila đã nói: “Thấy mình còn trẻ mà bị bất toại, lại thấy tình trạng đáng buồn do các y sĩ trần gian đưa đẩy tôi vào, tôi quyết định chạy đến cùng các y sĩ trên trời để được khỏi bệnh…Tôi nhận Thánh Giuse vinh hiển làm Đấng bầu chữa và bảo hộ tôi. Tôi cậy nhờ Người cách rất thiết tha. Ơn cứu giúp của Người nổi bật nhãn tiền. Đấng bảo hộ và Cha hiền của linh hồn tôi đã cứu tôi khỏi bệnh tật suy tàn về thân xác, cũng như Người đã giải thoát tôi khỏi những hiểm nguy trầm trọng hơn về mặt khác, có thể làm hại hạnh phúc đời đời của tôi. Tôi nhớ rõ, chưa bao giờ tôi cầu xin sự gì cùng Thánh Cả Giuse mà không được như ý. Kỳ diệu thay, những ơn đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban đầy tràn cho tôi, và đã giải thoát tôi khỏi mọi nguy hiểm phần hồn cũng như phần xác, do lời cầu bầu của Vị Thánh vinh phúc này” 

Năm Thánh Giuse đang dần khép lại (08/12/2021 – 08/12/2021). 
Có khi nào chúng ta tự hỏi, 
- Điều gì nơi Thánh cả khiến chúng ta yêu mến và say mê nhất không?
- Ngài cũng như tôi, nhưng “chất liệu” gì đã dệt nên đời sống và sự thánh thiện của Ngài? 

Đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng chúng con luôn tin rằng Thánh Cả hằng hiện diện và chuyển cầu lên Chúa, để nhân loại chúng con luôn sáng đèn và đủ dầu, để đợi chờ trong niềm vui và sự bình an của Đấng “Em-ma-nu-el”. 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Năm Thánh Giuse - Chút Tình Con Thơ (Bồ Công Anh)
Năm Thánh Giuse - Chút Tình Con Thơ (Bồ Công Anh)
Năm Thánh Giuse - Chút Tình Con Thơ (Bồ Công Anh)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEglII15uGVaAjBodLaYc7vkNraQL1M9Fj-TaLlIcl8SasR5t__l8JjaGNuQ86fqOdt5tflzK0UqnknDMHvxVcrrLwxirX5fgY-sNuYw7ImmCQk4nS3k7FQ4t59u9yKeGdhAJQ8tkU78d-MkWmeMy3dEX0IBdXMGSfhwgoDzT2ps2OiMkA_WFAGJZZMa=w684-h684
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEglII15uGVaAjBodLaYc7vkNraQL1M9Fj-TaLlIcl8SasR5t__l8JjaGNuQ86fqOdt5tflzK0UqnknDMHvxVcrrLwxirX5fgY-sNuYw7ImmCQk4nS3k7FQ4t59u9yKeGdhAJQ8tkU78d-MkWmeMy3dEX0IBdXMGSfhwgoDzT2ps2OiMkA_WFAGJZZMa=s72-w684-c-h684
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/nam-thanh-giuse-chut-tinh-con-tho-bo.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/nam-thanh-giuse-chut-tinh-con-tho-bo.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content