Lời Tri Ân (Bồ Công Anh)

SHARE:

Lời Tri Ân (Bồ Công Anh)

Tôi được sinh ra cho những gì cao quý hơn (Thánh Stanislaô Kostka)
Lời Tri Ân 

Cái giá lạnh bên ngoài không thể ngăn được từng nhịp đập của con tim, khi từng giờ trông ngóng đến ngày sinh nhật của mẹ. Đó là ngày Truyền Thống Hội Dòng sắp tới, ngày mẹ Hội dòng được chính thức sinh ra. Nó đứng lặng một hồi lâu trước Núi Phục sinh và trước căn phòng mang tên Phòng Truyền Thống Hội Dòng. Cái lặng lẽ hôm nay của nó không như ngày thường, nhưng là cái LẶNG của một tâm hồn tràn đầy lòng biết ơn sâu sắc và niềm tri ân cảm tạ. 

Có những người được sinh ra cho một thời đại. Ngay từ khi chào đời, số phận của họ đã dành sẵn để phục vụ con người của thời đại ấy. Và trong suốt cuộc đời mọi biến cố dường như chỉ một mục đích duy nhất là Thiên Chúa đã uốn nắn người ấy vào con đường mà Người muốn. Đó là Thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Như lời Thánh Phaolô tông đồ đã nói: “Thiên Chúa đã dành riêng tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người” (Gl 1:15). 

Nhân dịp lễ kỉ niệm 103 năm khai sinh cộng đoàn đầu tiên tại Lạng Sơn, 43 năm chính thức thành lập Hội dòng. Đây cũng là thời gian để từng người chúng con được sống lại những chặng đường đầy những khó khăn gian khổ, mà chính những nơi đó Hội dòng nhận ra biết bao hồng ân của Thiên Chúa qua từng biến cố. Đồng thời, giúp Hội dòng tìm thấy chỗ đứng của mình trong lòng Hội thánh và trong lòng mọi người, khi sống với Linh đạo của Dòng là Nói Với Chúa và Nói Về Chúa hay Chiêm Niệm và Truyền Thông, chia sẻ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm với sứ vụ đặc biệt của Hội dòng là “LOAN BÁO TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ”. Tuy rằng, sống trong những khó khăn gian khổ, nhưng vẫn sáng chói lên một niềm Tin, Cậy, Mến và một lòng khao khát, thiết tha với sứ vụ loan báo tin mừng. 

Con xin mượn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông thư gửi những người sống đời thánh hiến, rằng: “Chúng ta hãy nhìn về quá khứ với lòng biết ơn, sống hiện tại với niềm say mê và ôm ấp tương lai với niềm hy vọng”. Đó cũng là tâm tình mà người con nhỏ muốn gửi đến mẹ Hội dòng, nhân ngày sinh nhật của Mẹ. Ngày Mẹ tròn bốn mươi ba năm hiện diện trên mảnh đất quê hương Việt Nam. 


+ Thứ nhất, nhìn về quá khứ với lòng biết ơn

Trước hết, con tìm lại hình ảnh của mẹ Hội dòng vào thời phôi thai, với bao nhiêu khó khăn dồn dập đến. Hội dòng bắt nguồn từ giáo phận Lạng Sơn - Miền Bắc Việt Nam. Với thời kỳ sơ khai – từ Nhà Phước đến Cải tổ thành Dòng (1918-1956); thời kỳ Cải tổ và phát triển, cuối cùng là thời kỳ chính thức với tên gọi là Hội dòng Nữ Đa Minh Lạng Sơn thánh hiệu Đức Mẹ Mân Côi, giáo phận thành phố Hồ Chí Minh. 

Chiêm ngắm lịch sử của Hội dòng, qua từng thời khắc gian khó, từ niềm vui đến niềm hy vọng qua những trang sách được ghi lại, những hình ảnh nơi phòng Truyền Thống Hội Dòng. Nhưng hơn thế nữa, là hình ảnh của Qúy Cha, quý ân nhân được nhắc tới và Qúy Dì đã an nghỉ, khi nằm giữa khuôn viên của Hội dòng là Núi thánh Phục Sinh. Con đọc thấy một trang sử dài được viết lên. Không chỉ bằng bút tích, nhưng còn bởi một ý chí can trường, một niềm tin sắt đá và một lòng mến lạ lùng. Những con người tuy bình thường, giản dị ấy, lại làm nên một lịch sử phi thường. Hạt giống Đức Tin và Linh Đạo dòng từ đó mà được gieo xuống, được thấm máu đào của hai dì nhà phước, đã lớn lên và phát triển. Như một dấu ấn lịch sử, những nhân chứng oai hùng cho một niềm tin sắt đá với cuộc đời trung kiên và bền chí. Các vị nằm đó tuy an giấc, thầm lặng nhưng không thiếu vẻ trang trọng và linh thiêng. 


Thời gian khai sinh Hội dòng cũng giống như Giáo hội trong lúc là một phôi thai. Giáo hội đã phải trải qua rất nhiều những khó khăn gian khổ, bởi những cuộc bách hại đạo với những hình thức hết sức khốc liệt và man rợ. Nhưng hạt giống đức tin không vì vậy mà chết đi, chính trong những thử thách đau thương ấy, hạt giống đức tin của Hội thánh đã không ngừng lớn lên và trổ sinh nhiều hoa trái dồi dào. Nhìn vào lịch sử của dân Israel đi trong sa mạc bốn mươi năm để tiến vào Đất hứa cũng là một chặng hành trình của đức tin. Chặng hành trình thanh luyện và chọn lựa. Nhưng qua hành trình đó Thiên Chúa tỏ lộ uy quyền và lòng xót thương của Ngài. Mẹ Hội dòng đã trải qua bao gian khó để gìn giữ hạt giống đức tin và xây lên những truyền thống tốt đẹp để phục vụ tha nhân và cứu rỗi các linh hồn.


+ Thứ nhì là sống hiện tại với niềm say mê

Qua những giai đoạn của Hội dòng, chúng ta được sống lại từng khoảnh khắc lịch sử qua từng giai đoạn lớn lên và phát triển. 

Vào ngày 20/07/2018 Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã ký Quyết định thay đổi danh xưng Hội Dòng là Hội Dòng nữ Đa Minh Gò Vấp - Thánh hiệu Đức Mẹ Mân Côi, Tổng Giáo phận Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. 
Với 22 cộng đoàn, hiện diện tại 09 giáo phận: Lạng Sơn (4), Đà Lạt (3), Phan Thiết (1), Phú Cường (1), Xuân Lộc (2), thành phố Hồ Chí Minh (4), Long Xuyên (5), Okalahoma – Mỹ (1) và Perth - Úc (1). 

Đối diện với những khó khăn và bao thách đố của thời đại, nhưng Thiên Chúa vẫn không ngừng hoạt động, soi sáng và hướng dẫn giúp Hội dòng Canh tân và Đổi mới, để thích nghi và sẵn sàng lên đường truyền giáo trong mọi hoàn cảnh. 


+ Thứ ba là ôm ấp tương lai với niềm hy vọng 

Kỉ niệm 103 năm khai sinh cộng đoàn đầu tiên tại Lạng Sơn và 43 năm chính thức thành lập Hội dòng. Đây cũng là cột mốc để từng chị em nhìn lại lịch sử cuộc đời mình, nhìn lại lịch sử ơn gọi, nhìn lại chọn lựa và những quyết tâm hiến dâng. Một chặng đường đã qua, đủ để chúng ta nhận ra dấu chân của người Cha nhân lành là Thiên Chúa. Người vẫn luôn bao bọc, chở che và yêu thương con cái của Ngài. Lịch sử cuộc đời của từng người chúng ta được đan dệt và được song hành cùng với lịch sử của Hội Dòng. 

Giáo hội đã vượt qua bao nhiêu khó khăn nhưng vẫn không ngừng tồn tại và phát triển. Thiên Chúa vẫn luôn luôn dùng những khí cụ mà con người không ai nghĩ tới. Niềm hy vọng giúp chúng ta nỗ lực, giúp chúng ta cố gắng để không chùn bước trước những thách thức của thời đại. Xã hội phát triển kéo theo bao thách đố cho người tu sĩ hôm nay, vừa phải nỗ lực để rèn luyện chính mình, vừa phải sống với căn tính là người tu sĩ qua việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm. Nhưng chúng ta tin chắc rằng, Thiên Chúa và Mẹ Hội dòng vẫn luôn ở bên và đồng hành với chúng ta.

Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã không ngừng tuôn đổ hồng ân xuống trên Hội dòng chúng con. Với tất cả niềm tri ân và cảm mến với các vị tiền bối là qúy Đức Cha, qúy Cha, quý ân nhân, qúy Dì và tất cả các chị em. 

Xin Chúa thương và chúc phúc, để trong mọi biến cố của Hội Dòng, chúng con luôn cảm nhận được Lòng Chúa xót thương. Nhờ đó, chúng con là những thế hệ tương lai luôn biết kế thừa để xây dựng và làm phát triển, những truyền thống tốt đẹp mà các bậc tiền bối đã để lại. Không những thế, mà còn hơn nữa, là luôn nỗ lực với hết khả năng để xây dựng Hội Dòng, với tinh thần dấn thân phục vụ, hy sinh và luôn luôn gắn kết đời với tình yêu của Đức Kitô.

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lời Tri Ân (Bồ Công Anh)
Lời Tri Ân (Bồ Công Anh)
Lời Tri Ân (Bồ Công Anh)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhCr2ZIkkDSFpvkSPlO8hhYls8_QfQIB8wcKYfcHX6zzM3PVJNG8QBpiajE8BhJfBI9yoRJDsNT4XvuIIfp6Jana2UmExHskJFH-TrhxWsgjSbylt6hWK9cY2gzoJp811f6hJCCtgWkFug9Cmvt1MtL2U5wcTV5QU62supBMAbYV8KimAa5X7i1hDDm=w688-h415
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhCr2ZIkkDSFpvkSPlO8hhYls8_QfQIB8wcKYfcHX6zzM3PVJNG8QBpiajE8BhJfBI9yoRJDsNT4XvuIIfp6Jana2UmExHskJFH-TrhxWsgjSbylt6hWK9cY2gzoJp811f6hJCCtgWkFug9Cmvt1MtL2U5wcTV5QU62supBMAbYV8KimAa5X7i1hDDm=s72-w688-c-h415
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/loi-tri-bo-cong-anh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/loi-tri-bo-cong-anh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content