“KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM” – Nỗi Thao Thức Trong Tôi

SHARE:

“KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM” – Nỗi Thao Thức Trong Tôi

Quỳnh Như - Tiền tập Micae 
“KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM” – Nỗi Thao Thức Trong Tôi 

Thiên Chúa được suy tưởng như một “Huyền Nhiệm”, một Tình Yêu siêu việt cao vời khôn sánh, nhưng Ngài lại tự mặc khải qua nhiều hình thức khác, để trao đổi, tìm kết thân với con người qua những cuộc đối thoại trong lịch sử. Đặc biệt nhất, Ngài đã nhập thể, mang “khuôn mặt và da thịt Do Thái” để người đời cảm nhận được Tình Yêu siêu việt của Ngài dành cho thế gian. 

Hôm đó, tôi bất ngờ cầm được trên tay cuốn sách “Quán Nước Đầu Làng.” Tôi mỉm cười hạnh phúc, vì nơi cuốn sách này, tôi tìm lại được những điều bình dị của tuổi thơ ấu, làm nỗi nhớ ùa về trong ký ức: Một thời bắt bướm, hái hoa ép vào vở, một thời nô đùa vô tư trên đồng ruộng, và những trò chơi ngỗ nghịch của trẻ con… Ngồi thong thả uống cốc nước vối, nghe Chủ Quán kể chuyện, tôi đã nhìn ra được cuộc sống với biết bao điều tốt đẹp chung quanh mình, với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, dù chỉ là những câu chuyện thật “tầm thường” như vị Chủ Quán khiêm tốn nói. 

Tôi cảm thấy mình rất tự hào về văn hóa Việt Nam, tự hào là người công giáo Việt Nam, và cũng tự hào về những người công giáo Việt Nam sống nơi đất khách, vẫn còn một niềm tin mãnh liệt. Những lời kể đủ giọng Bắc – Trung – Nam, với cách nói đặc trưng của vị Chủ Quán, làm tôi có lúc phải cười ngặt nghẽo, nhưng cũng có lúc như giằng xé tâm hồn tôi, trong nỗi thao thức về một lối sống đạo hiện nay. 

Vui và thích nghe Chủ Quán kể chuyện, nhưng có lúc tôi cảm thấy một nỗi buồn man mác trong hồn, khi nghe những con số thống kê về người công giáo Việt Nam. “Theo thống kê dân số Việt Nam năm 2019 là 96,2 triệu người mà tại sao chỉ có 7.35% là người Công giáo?” Phải chăng là do sự e dè của người công giáo khi đem Chúa đến với mọi người. Hay là do con người đặt mục tiêu là công việc và cuộc sống? Phải chăng vấn đề cơm, áo, gạo, tiền vẫn là cứu cánh cho con người thời nay? Tất cả những điều đó chỉ là suy nghĩ cá nhân. Bản thân tôi cũng vậy, là một Kitô hữu, nhưng tôi chưa làm được gì để truyền giáo cả. Tôi chưa đủ mạnh dạn để nói về Chúa, và đem Chúa đến với mọi người bằng đời sống của mình. Những ngày bình yên tôi được ở bên Chúa, vì dịch bệnh covid đã ngăn bước chân tôi, đã làm dừng lại hầu như các sinh hoạt, nên tôi được nhìn lại hành trình của mình, cảm nhận rõ về “Huyền nhiệm” mà Chúa dành riêng cho tôi. 

Xin cảm ơn tác giả Linh mục Nguyễn Trung Tây, dù lời cảm ơn của tôi không thể diễn tả hết lòng biết ơn tận đáy lòng tôi đối với vị Chủ Quán Nước Đầu Làng. Chính nhờ sự hiếu khách của Chủ Quán, tôi mới được bước vào quán, được mời ly nước, và nhất là được nghe kể chuyện. Những câu chuyện dí dỏm đã cho tôi trở lại những kỉ niệm êm đềm về một thời thơ ấu. 

Có một điều mà tôi cứ bị chất vấn, đó là, sau khi tôi được biết thực trạng đạo Công giáo tại Việt Nam hiện nay, qua những câu chuyện kể. Chính vì thế, những điều mà tôi nghe được, sẽ là hành trang và kinh nghiệm cho tôi để bước vào đời, với tâm thế sẵn sàng, can đảm để mang Chúa đến với mọi người. Tôi hạnh phúc vì được biết Chúa giữa một thế giới rộng lớn này, còn bao nhiêu con người chưa nhận biết Chúa, chưa từng cảm nhận được thế nào là một Thiên Chúa của Tình Yêu.

Nghĩ đến đây, lòng tôi cháy bừng bừng ngọn lửa truyền giáo. Tôi tự nhủ, phải bằng mọi cách, làm thế nào để sứ vụ truyền giáo của riêng tôi được thay da đổi thịt, như vị Chủ Quán nói, cần phải biết hội nhập văn hóa, để sứ vụ truyền giáo tại Việt Nam mang “KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM”. 

Thời xưa Ngôi Lời nhập thể mang khuôn mặt và da thịt Do Thái. Thời nay, ở Việt Nam trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, Tin Mừng của Đức Giêsu Do Thái phải có khả năng mang “khuôn mặt và da thịt Việt Nam” để người Việt Nam cảm nghiệm được Tình Yêu siêu việt của Thiên Chúa Cha dành riêng cho thế giới và con người (Gioan 3:16). 

À, thì ra, tôi cười thầm, bây giờ tôi mới hiểu lý do, tại sao vị chủ quán đang ở phương trời Tây, sống rất Tây mà lại mặc chiếc áo dài the mầu đen của làng quê đất Việt, khi ngài mở Quán Nước Đầu Làng!

Quỳnh Như 
Tiền tập Micae 


COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: “KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM” – Nỗi Thao Thức Trong Tôi
“KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM” – Nỗi Thao Thức Trong Tôi
“KHUÔN MẶT VÀ DA THỊT VIỆT NAM” – Nỗi Thao Thức Trong Tôi
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgLfLnE1UhDDHrg_qLSwWUrly08APXiavYhWq5LanqSZpYC3stM9ptKvCXeCpC-qfZmd5qoJP69Wd6tEJ6eyMrk57BgVW2Uy5Rv1NXkjv-TaeTMNEgQy-b7Ff9mGlXciLO01CYJqvmUxD_Qh-bdfTJHEYcdWagrufP-4yvX9-Qv7I12a_W3QjVI4QQv=w628-h690
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgLfLnE1UhDDHrg_qLSwWUrly08APXiavYhWq5LanqSZpYC3stM9ptKvCXeCpC-qfZmd5qoJP69Wd6tEJ6eyMrk57BgVW2Uy5Rv1NXkjv-TaeTMNEgQy-b7Ff9mGlXciLO01CYJqvmUxD_Qh-bdfTJHEYcdWagrufP-4yvX9-Qv7I12a_W3QjVI4QQv=s72-w628-c-h690
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/khuon-mat-va-da-thit-viet-nam-noi-thao.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/khuon-mat-va-da-thit-viet-nam-noi-thao.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content