Giáng Sinh, lễ của Thiên Chúa làm người bé nhỏ

SHARE:

Giáng Sinh, lễ của Thiên Chúa làm người bé nhỏ

Jorathe Nắng Tím 

TMĐP- Noel về với niềm vui đích thực đến từ Hài Nhi Giêsu cho những tâm hồn mang “phận nữ tỳ hèn mọn” luôn cần được Thiên Chúa đoái thương nhìn tới (x. Lc 1,48); với niềm vui sâu lắng của “Thiên Chúa là Nguồn Vui” cho những con tim yếu đuối, tội lụy luôn cần lòng Chúa xót thương; với niềm vui bất tận của Ngôi Lời nhập thể cho những cõi lòng biết mình thiếu thốn, mọn hèn…

Giữa rừng sao huy hoàng, rực rỡ của đêm Giáng Sinh, và bầu khí hân hoan mừng Chúa ra đời, nhiều người trong chúng ta có thể đã quên Noel là lễ của Thiên Chúa làm người bé nhỏ, lễ mừng Thiên Chúa “vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2, 6-7), và tên Ngài là “EMMANUEN – Thiên Chúa ở cùng chúng tôi” (Mt 1,23). 
 
1. Một Thiên Chúa chọn làm người bé nhỏ:

Đây là hòn đá làm nhiều người vấp ngã, khi một Thiên Chúa tự bản tính là tuyệt đối toàn năng, tuyệt đối hoàn hảo lại chọn cho mình những mong manh, bé bỏng, mỏng dòn, mặc vào mình những thiếu sót, yếu đuối, bấp bênh. 

Chọn cho mình những bé nhỏ mong manh khi trở nên con của một thôn nữ “vô danh tiểu tốt”, không quyền quý, cao sang, không gia thế hớp hồn, không thế lực, ảnh hưởng. 

Chọn cho mình những bé nhỏ mỏng dòn, khi ký thác cuộc đời vào lòng tốt của người cha nuôi là bác thợ hiền lành, chất phác, cần cù làm đủ mọi thứ việc khi dân làng cần tới. 

Chọn cho mình những bé nhỏ yếu đuối của “con trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12); bé nhỏ yếu đuối khi chọn Bêlem, “thành phố nhỏ nhất của Giuđê” làm sinh quán; bé nhỏ yếu đuối khi chào đời vào hoàn cảnh chính trị phức tạp của một đất nước bị trị, một dân tộc bị đàn áp, phân tán lưu đầy; bé nhỏ yếu đuối khi ở vào tình huống bế tắc thường xảy đến với các gia đình nghèo: không thuê được phòng trọ, vì không đủ tiền, hoặc bị chủ nhà tiên thiên từ chối vì khinh thường người nghèo, coi người nghèo chẳng mấy khác phường trộm cắp, lừa đảo, bởi thành kiến “bần cùng sinh đạo tặc”; bé nhỏ yếu đuối khi bị nhà cầm quyền truy lùng tìm giết, phải vượt biên ngay trong đêm và cùng cha mẹ sống đời tỵ nạn bên Ai Cập. 

Chọn cho mình những bé nhỏ thiếu sót khi sinh ra không nôi ấm, nhà đẹp, và chỉ có những anh bạn chăn chiên túng thiếu phải thức đêm chăn giữ đàn chiên ngoài đồng đến chung vui mừng sinh nhật. Và suốt đời, Đức Giêsu đã chọn cho mình những bé nhỏ như đã chọn sinh ra làm con người bé nhỏ, dưới hình hài “trẻ thơ bọc tã, nằm trong máng cỏ”. 


2. Một Thiên Chúa làm người bé nhỏ để nâng cao những người hèn mọn: 

Những người đầu tiên nhận Tin Mừng Giáng Sinh là những người bé nhỏ, không được ai biết đến, vì xã hội thời bấy giờ coi họ là những người bị cô lập, khoanh vùng, và sống ngoài lề xã hội. Không đặc quyền đặc lợi, không được quan tâm, chăm sóc đã đành, họ còn bị coi thường, khinh miệt và bị bóc lột tận cùng. Nhưng khi Thiên Chúa đến trong nhân loại, thì chính họ lại là những người đầu tiên được thấy Ngôi Lời làm người, được phấn khởi vui mừng gặp Hài Nhi Giêsu, Đấng Cứu Độ vừa sinh ra, được cùng “muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa” (Lc 2,13). Từ nay, họ không còn phải tủi thân tủi phận, nhưng hớn hở vui mừng vì được Thiên Chúa đoái nhìn, yêu thương, cứu độ; từ nay họ không còn phải run rẩy sợ hãi trước bạo lực, nhưng phấn khởi hoan ca vì “Thiên Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”; từ nay họ không còn phải ngậm ngùi tủi nhục, vì Thiên Chúa ủi an những ai sầu khổ (x. Mt 5,5); từ nay họ không còn mang nặng mặc cảm “vô tích sự, rác rưới, cặn bã xã hội”, nhưng được Thiên Chúa “làm cho biết bao điều cao cả”, vì tay Chúa “biểu dương sức mạnh”, “dẹp tan phường lòng trí kiêu căng và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (x. Lc 1,46-52); từ nay họ không còn là người xa lạ với Thiên Chúa, nhưng trở thành “tri âm tri kỷ” của Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã “hớn hở vui mừng” thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (Lc 10,21), như những người chăn chiên hèn mọn, túng thiếu, bị xã hội bỏ rơi ở Bêlem đã được sứ thần loan báo tin vui “Đấng Cứu Độ đã sinh ra” trong đêm Giáng Sinh. 

Nâng người hèn mọn, bé nhỏ lên, Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người cũng đã dùng những bé nhỏ, hèn mọn Ngài chọn để thực hiện Lời Hứa của Thiên Chúa với Ítraen, dân Ngài như ngôn sứ Isaia đã tuyên sấm: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bùng lên chiếu rọi. Chúa đã ban chan chứa niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong ngày gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm. Vì cái ách đè lên cổ dân, cậy gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy” (Is 9,1-3), và Thiên Chúa làm người bé nhỏ đã giải phóng dân Ngài, đã cứu dân tộc bé nhỏ khỏi ách nô lệ, tù đầy, với lời kêu gọi của ngôn sứ Isaia: “Hỡi Giêrusalem bị tù đầy; hãy giũ bụi, đứng lên! Nào thiếu nữ Xion bị tù đầy, hãy mở tung xích xiềng buộc cổ!” (Is 52,2).
  

3. Một Thiên Chúa ban sức mạnh cho người bé nhỏ:

Sở dĩ “Thiên Chúa làm người” đã cho những ai bé nhỏ được lớn lên, người hèn mọn được nâng cao, người bị chà đạp, vùi giập được thẳng lưng, ngẩng cao đầu vì Ngài là Thiên Chúa tình yêu, Thiên Chúa của lòng thương xót, Đấng đến để băng bó, chữa lành, vực dậy, giải thoát, cứu chuộc như sứ mạng Cứu Thế của Ngài là “loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18-19), được tóm tắt trong lời kinh chúc tụng của ông Dacaria, thân phụ Gioan Tiền Hô: “Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời đến viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta vào đường nẻo bình an” (Lc 1,78-79).

Như thế, sức mạnh của người bé nhỏ, hèn mọn nhận được từ Thiên Chúa chính là họ được Thiên Chúa yêu thương. Lòng thương xót của Chúa đã trả lại cho họ quyền làm người, nâng họ lên hàng con Thiên Chúa; đức nhân hậu của Chúa đã vực họ lên từ đáy sâu tủi hổ, sầu buồn; tình thương bao la của Chúa đã ban cho họ của cải đầy dư; và lượng từ ái hải hà của Chúa đã làm họ hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ.

Sức mạnh ấy còn bắt nguồn từ chọn lựa “tự đồng hoá” với những người hèn mọn, bé nhỏ nhất trong anh em của Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, khi Ngài qủa quyết: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 26,40). “Làm như thế” là cảm thương, chia sẻ, phục vụ những anh em yếu đuối, đói khát, túng thiếu, bệnh họan, tù đầy, thất học, tha hương tỵ nan; “làm như thế” là chia vui sẻ buồn, an ủi, đồng hành, động viên, khuyến khích những người yếu đuối, cơ nhỡ, neo đơn; “làm như thế” là không quay lưng, ngoảnh mặt với người kém may mắn, chịu oan uổng, bị đàn áp, bách hại. Và sức mạnh Chúa ban cho những người bé mọn, yếu đuối, bất hạnh là ai “làm như thế” cho họ là “làm như thế” cho chính Chúa. 

Sức mạnh Thiên Chúa ban cho người bé nhỏ còn là tiêu chuẩn vào Nước Trời mà Đức Giêsu đã công bố: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18,3-4). 
 

4. Thiên Chúa trao cho những người bé nhỏ sứ mạng loan báo Tin Mừng Giáng Sinh: 

Giáng Sinh vui vì Giáng Sinh là ngày Thiên Chúa đên ở giữa loài người vì yêu thương loài người và cứu độ loài người, tên Ngài là EMMANUEN: Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Niềm vui Giáng Sinh hệ tại ở hạnh phúc được yêu và được cứu của tất cả mọi người, bất phân màu da, tiếng nói, văn hoá, địa vị … 

Như thế, Giáng Sinh là lễ mừng Thiên Chúa Tình Yêu nhập thể, mừng Tình Chúa ôm ấp, bao phủ loài người, mừng lòng thương xót Chúa giải cứu mọi người, mừng con người, và mỗi người được Thiên Chúa xóa tội và ban Nước Trời làm gia nghiệp, phần thưởng.

Nếu Tình Yêu Thiên Chúa đã làm mạnh mẽ người yếu đuối, đã nâng người hèn mọn lên, đã cho người nghèo đói no đủ, đầy dư, thì Tình Yêu Chúa cũng là sứ mạng và lẽ sống của những người được Thiên Chúa yêu thương. 

Hình ảnh những người chăn chiên nghèo khó, bé mọn đã được sứ thần loan báo Tin Mừng Thiên Chúa yêu thương loài người, và yêu thương họ, sau khi gặp Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ đã kể lại cho mọi người những gì họ đã nghe, đã thấy, đã cảm nhận, như Tin Mừng Luca thuật lại: “Khi thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: “Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết”. Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật lại, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như được nói với họ” (Lc 2,15-20). 

Khi kể lại cho mọi người “câu chuyện tình yêu Giáng Sinh nhiệm lạ” những người chăn chiên hèn mọn này được trở nên cao cả, những mục đồng yếu đuối này được trở nên mạnh mẽ, những con người dốt nát vì thất học này được trở nên sứ giả của Đấng Thiên Sai, những thân phận bị xã hội tẩy chay, coi thường này được trở nên những chứng nhân nhiệt huyết và đầy khả năng thuyết phục của Ngôi Lời. 

Vâng, Noel về với niềm vui, nhưng niềm vui Noel sẽ chỉ là niềm vui đích thực đến từ Hài Nhi Giêsu cho những tâm hồn mang “phận nữ tỳ hèn mọn” luôn cần được Thiên Chúa đoái thương nhìn tới (x. Lc 1,48); sẽ chỉ là niềm vui sâu lắng của “Thiên Chúa là Nguồn Vui” cho những con tim biết mình mong manh, dễ vỡ vì yếu đuối, tội lụy luôn cần lòng Chúa xót thương; sẽ chỉ là niềm vui bất tận của Ngôi Lời nhập thể cho những cõi lòng biết mình thiếu thốn, mọn hèn vì là đầy tớ bất tài, vô dụng luôn cần lòng nhân hậu, bao dung của ông chủ; và sẽ chỉ là niềm vui Thiên Đàng cho những ai biết mình rất yếu đuối, nhỏ bé, bất xứng trước Thiên Chúa và anh em, nhưng được Tình Yêu Chúa biến đổi, canh tân, làm cho mạnh mẽ, can đảm, và hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa EMMANUEN, Đấng Cứu Độ vô cùng nhân hậu, khoan dung.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giáng Sinh, lễ của Thiên Chúa làm người bé nhỏ
Giáng Sinh, lễ của Thiên Chúa làm người bé nhỏ
Giáng Sinh, lễ của Thiên Chúa làm người bé nhỏ
https://i.ytimg.com/vi/5KVqLiLM8jc/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/5KVqLiLM8jc/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/12/giang-sinh-le-cua-thien-chua-lam-nguoi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/12/giang-sinh-le-cua-thien-chua-lam-nguoi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content