Tiếng Gọi Huyền Diệu (Học viện Têrêsa Avila)

SHARE:

Tiếng Gọi Huyền Diệu (Học viện Têrêsa Avila)

Tiếng Gọi Huyền Diệu 

Có lúc nào bạn tự hỏi chính mình, tại sao bạn được sinh ra trên cõi đời này chưa? Bản thân tôi cũng đã từng tự hỏi mình về điều đó. Tôi đã từng thắc mắc nhiều điều về bản thân mình. Và rồi tôi chợt nhận thấy mọi thứ không phải là tự nhiên, mà xuất phát từ bàn tay của Đấng Tạo Hóa. 

Cũng như bao người khác, tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầy đủ cha mẹ và anh chị em. Miền Trung quê tôi mưa nắng thất thường, hạn hán, bão lũ quanh năm. Từ nhỏ mẹ tôi đã dạy chị em tôi phải biết quý trọng những gì mình có, tuy nhà nghèo nhưng những gì mình làm được là do mồ hôi nước mắt của từng thành viên trong gia đình. Cha tôi không phải là lính và mẹ tôi cũng không phải là cán bộ nhà nước. Gia đình tôi là nhà nông thực thụ, nhưng những lời dạy dỗ của cha mẹ đã ăn sâu vào mỗi thành viên trong đại gia đình tôi. Gia đình tôi tuy không khá giả, nhưng mọi người trong gia đình đều yêu thương nhau. Tôi rất tự hào về gia đình mình. Tôi muốn cảm ơn dòng họ của tôi, họ Trần và họ Nguyễn như đôi bờ của dòng sông “Ngàn Sâu” ôm ấp và che chở cuộc đời tôi trong những tháng ngày cuộc đời. 

Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Miền Trung thân yêu, nơi đã cưu mang và dạy tôi những điều mới lạ của thời trẻ thơ. Tuy nhà nghèo, nhưng tôi vẫn được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Tôi được theo học đến hết lớp 12. Mặc dù khả năng học của tôi cũng chỉ ở mức độ khá, nhưng được đi học là một niềm vui đối với tôi. Ở nhà, tôi rất ít nói, có lẽ tên của tôi cũng phần nào nói lên tính tình và con người của tôi. Tôi đi học văn hóa hay đi học giáo lý đều ít nói và cũng ít tham gia các hoạt động sinh hoạt, đoàn hội trong giáo xứ. Tôi từ nhỏ rất ít tiếp xúc với người ngoài nên tính tôi nhút nhát, rất ngại giao tiếp. 

“Sân ga vang tiếng còi tàu, 
Đưa người rời bến đượm màu chia ly, 
Cuộc đời là một chuyến đi, 
Muốn hay không muốn, cũng vì mưu sinh”. 

Học xong lớp 12 tôi bước chân vào mảnh đất Sài Gòn và đi làm ở công ty Freetrend. Đây là lần đầu tiên tôi sống xa nhà, mọi thứ đều bỡ ngỡ đối với tôi. nhưng vì cuộc sống, tôi đã cố gắng thích ứng với công việc của mình. Những ngày tháng đi làm cho tôi một trải nghiệm mới về cuộc đời, nó dạy tôi rất nhiều điều từ việc quý trọng những gì mình có. 

Nói đến việc đi tu, tôi không hề nghĩ mình xin vào Hội Dòng Đa Minh Gò Vấp này. Phải chăng đây là một tiếng gọi huyền diệu của Thiên Chúa. Lúc đầu, tôi chỉ đi theo 2 chị cùng quê vào Dòng tìm hiểu thế nào thôi, chứ tôi không nghĩ mình sẽ đi tu. Thế nhưng mọi thứ lại trở nên khác đối với tôi, điều gì đến nó sẽ đến. Sau năm ngày sống và tìm hiểu trong Hội Dòng, cả ba chị em chúng tôi được chấp nhận vào sống trong gia đình Thỉnh viện. Điều này làm cho 2 người chị em đi chung vô cùng tự hào và vui mừng, còn tôi không hiểu vì sao lại chần chừ. 

Nhưng đến khi vào Dòng, ba chúng tôi chỉ còn lại hai: tôi và một chị. Ngày 04/1/2012, hai chị em tôi “giã từ” những ngày vui đầu xuân để đi vào tập tu trong Hội Dòng Đa Minh Gò Vấp (lúc đó mang tên Đa Minh Lạng Sơn). Vào nhà Dòng, mọi thứ đều khác lạ đối với tôi, công việc của tôi nửa năm đầu là phụ bếp. Thời gian này có lẽ là cơ hội để tôi cố gắng sửa đổi bản thân hơn. Dì phụ trách luôn luôn bên tôi, nhắc tôi chuyện này, bảo tôi việc kia. Nhưng điều làm tôi khó chịu nhất là bị sửa giọng nói, câu nào tôi nói ra cũng bị sửa! Sau này tôi mới hiểu được Dì thực sự yêu thương tôi, trong sự kiên nhẫn đã sửa từng cách phát âm của tôi, để chị em có thể hiểu tôi nói gì. Tôi cũng tiếp thu rất nhanh, đến nỗi chị em phải khen tôi, bây giờ tôi nói tiếng nhẹ hơn nên dễ nghe và chị em dễ hiểu hơn nhiều. Điều này cũng là một niềm vui của tôi trong những tháng đầu tiên trong đời tu. 

“Thời gian cứ thế qua mau, 
Con xin được bước phía sau chân Ngài, 
Dẫu mai là đoạn đường dài, 
Con xin tín thác an bài nơi Cha.” 

Ngày 31/9/2012, tôi được chính thức gia nhập Thỉnh viện, rồi đến Tiền tập viện. Ngày 8/8/2016, tôi được gia nhập Tập viện, với những khó khăn và bỡ ngỡ trong giai đoạn gọi là “Mùa xuân của đời tu”. Tôi sợ cái cảm giác im lặng, mặc dù trước đây tôi là một người trầm tính, nhưng không biết từ lúc nào, tôi lại trở nên một con người nói nhiều. Tôi thầm cảm ơn những ai đã từng đi qua cuộc đời tôi, dù ít hay nhiều họ cũng đã cho tôi những bài học và những kinh nghiệm đáng trân trọng.

Từ những trăn trở trong đêm đen đức tin, tôi chỉ biết cậy dựa vào Chúa, một chỗ dựa duy nhất mà tôi có thể giãi bày. Từ đó, thay vì đi kể lể hết người này đến người khác, mong tìm được sự cảm thông, thì tôi có một quyết tâm mới: Kể hết cho Chúa nghe thôi. Quả thực, Ngài đã lắng nghe và giúp tôi giải gỡ những khó khăn đó. 

Tôi đã từng nghĩ đến việc đi về với hai lý do: Thứ nhất là do bản thân không thích học, nên việc tiếp thu kiến thức cũng bị giới hạn. Lý do thứ hai là nghĩ về những “bóng tối” của đời tu. Thế nhưng mỗi khi tôi cầu nguyện với Chúa về chuyện trở về gia đình, tâm hồn tôi lại không bình an. Tôi vẫn được thôi thúc ở lại với những câu nói từ tâm hồn, tu với Chúa chứ không tu vì người khác. Thế rồi những gì Chúa muốn đều có thế đến, thời gian sẽ chứng minh tất cả. Tôi nghĩ, nếu Chúa muốn con tu chắc chắn Ngài sẽ có cách, Ngài sẽ ban ơn để con vượt qua tất cả. 

Ngày 9/8/2017, ngày hồng ân tiên khấn của tôi, ngày mà tôi không nghĩ mình được diễm phúc đó. Tất cả là hồng ân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho lớp của tôi. Sau lễ khấn ba ngày, tôi lên đường đi sứ vụ tại cộng đoàn. Cuộc sống ở đây tôi bị chi phối rất nhiều. Nơi đây mọi thứ đều lạ lẫm với tôi. Tôi bắt đầu tập làm quen với những người mới, có những người tôi đã từng gặp nhưng có những người tôi chưa từng gặp bao giờ. Nhưng họ đều cho tôi những bài học mới, những kinh nghiệm và những ý nghĩa giúp tôi vững vàng và bước đi trên con đường ơn gọi, dẫu cuộc sống không tránh khỏi những hiểu lầm, va chạm. Một năm ở cộng đoàn, tôi đã hiểu về đời tu hơn so với những tháng ngày ở trong các giai đoạn đầu đời. Nó cho tôi thấy được sức dẻo dai, sức chịu đựng, và sự khiêm nhường của một nữ tu của Chúa, chứ không phải nữ tu trên danh nghĩa. 

Đến cuối tháng năm năm 2018 tôi được gọi về gia đình Học viện để học Sư phạm. Tôi bắt đầu cho một sứ vụ mới của mình. Những năm tháng ở Học viện, tôi được bồi dưỡng thêm về các môn năng khiếu như đàn, ca trưởng, vi tính và cả những khóa học chuyên đề về kỹ năng và nhân bản. Ở Học viện năm thứ ba, tôi bắt đầu đi học thần học. Thực sự lúc đầu tôi không thích, nhưng vì đó là sứ vụ và vì thần học rất quan trọng trong đời tu và công tác mục vụ, nên sau tôi cũng vui vẻ đi học. Trải qua dòng thời gian, tôi nhận thấy đời tôi là một chuỗi dài những hồng ân tuyệt diệu mà Thiên Chúa đã dành cho tôi. Nếu ai đó có hỏi tại sao tôi đi tu, lúc đó tôi sẽ trả lời họ rằng, “Tôi đi tu là một huyền nhiệm”. Huyền nhiệm là bởi vì tôi được Thiên Chúa dẫn dắt đến một Hội Dòng tôi chưa từng biết và nghe đến bao giờ. Huyền nhiệm bởi một người yếu đuối, nhút nhát như tôi lại có thể ở lại nhà dòng cho đến bây giờ. Trải qua chặng đường dài của tuổi thanh xuân, Thiên Chúa vẫn nâng niu, bao bọc và chở che tôi, dù lắm lúc phận người yếu đuối mỏng dòn. Người vẫn ở bên tôi, nâng niu tôi mọi lúc. Tôi vẫn thường suy niệm câu Thánh vịnh 139 như nguồn động lực và tiếp thêm sức mạnh cho tôi: 

“Lạy Chúa, tạng phủ con chính Ngài đã cấu tạo, 
dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con. 
Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, 
công trình Ngài xiết bao kỳ diệu! 
Lạy Chúa xin dò xét để biết rõ lòng con, 
xin thử con cho con biết những điều con cảm nghĩ. 
Xin Ngài xem con có lạc vào đường gian ác, 
thì dẫn con theo chính lộ ngàn đời.” 

Tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ Hội Dòng đã cưu mang, dẫn dắt tôi trong chặng đường ơn gọi. Với hồng ân cao cả và bao la tựa trời biển đó, tôi sẽ cố gắng từng ngày để sống đúng với ơn gọi của mình – là bước theo sát Chúa Kitô trong Hội Dòng nữ Đa Minh Gò Vấp. 

Hạt Cát 93 
Học viện Têrêsa Avila

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tiếng Gọi Huyền Diệu (Học viện Têrêsa Avila)
Tiếng Gọi Huyền Diệu (Học viện Têrêsa Avila)
Tiếng Gọi Huyền Diệu (Học viện Têrêsa Avila)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEh01jwcj5KqccIFIBzfCVQZ4k1IpNq22DNRRrelDRWVe-Z_ijsVDFofGdVB_CNvh-xwJgaC9x5kUc3Gv2tM4ts3xZ6um2KuwQb6SOK-1o9nqCNL4bjP5acqsQCN8k8JY1LxlaK4l_VfjdhXBZEk_z6W6RwuvZjNvzuYOl5e67L0frDY2veyWc0U-FYa=w716-h458
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEh01jwcj5KqccIFIBzfCVQZ4k1IpNq22DNRRrelDRWVe-Z_ijsVDFofGdVB_CNvh-xwJgaC9x5kUc3Gv2tM4ts3xZ6um2KuwQb6SOK-1o9nqCNL4bjP5acqsQCN8k8JY1LxlaK4l_VfjdhXBZEk_z6W6RwuvZjNvzuYOl5e67L0frDY2veyWc0U-FYa=s72-w716-c-h458
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/tieng-goi-huyen-dieu-tu-xa-that-khe.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/tieng-goi-huyen-dieu-tu-xa-that-khe.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content