Suy tư về mùa Thu - Giuse Bùi Văn Toàn, FD

SHARE:

Suy tư về mùa Thu - Giuse Bùi Văn Toàn, FD

Thời giờ ngựa chạy, tên bay, hết trưa lại tối, hết ngày lại đêm.
Đông qua Xuân đã về rồi, Hè về rực rỡ, êm đềm Thu sang.
(Ca dao)
Suy tư về mùa Thu 

Bây giờ là hạ tuần tháng Mười Một, cảnh vật thiên nhiên và muông chim cầm thú cũng như loài người đang sống trong mùa Thu. Những tàn lá xanh tươi của mùa Hè đang chuyển màu sang vàng nhạt, vàng óng và đỏ ối, một hình ảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, nhưng tiếc thay trong cảnh đẹp thiên nhiên này lại lác đác đó đây những cây có tàn lá nâu đen xấu xí, thậm chí còn có những cây đã chết khô chen lẫn trong cảnh đẹp của mùa Thu; để rồi vào thượng tuần tháng 11 thì những chiếc lá vàng cuối cùng cũng rụng xuống và để cành cây trơ trụi như đã chết. 

Có câu hỏi được đặt ra: Tại sao Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa không làm cho Trái Đất quanh năm chỉ là mùa Xuân hoặc mùa Hè ấm áp??

Tạo sao Thiên Chúa lại tạo dựng mùa Thu và mùa Đông, và để cho mọi sinh thực vật sống trên Trái Đất phải trải qua 4 Mùa trong một năm?? 

Khi mùa Xuân đến thì chúng đâm chồi nẩy lộc với những chiếc lá non xanh mướt, mùa Hè cây nào cũng có tàn lá xanh tươi và mùa Đông đều trơ trụi như nhau; như đã chết. 

Chỉ khi mùa Thu đến người ta mới nhìn ra được những cây có tàn lá vàng óng ả đẹp đẽ kia và biết rằng nó đã trải qua những mùa Xuân và mùa Hè tốt đẹp với đầy đủ dưỡng tố và nước, nên mới có được tàn lá vàng óng hoặc đỏ ối làm cho mùa Thu thêm rực rỡ. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có những tàn lá đẹp đẽ vàng óng hoặc đỏ ối, nhưng thỉnh thoảng có những cây tàn lá của nó có màu nâu đen úa, xơ xác trông rất thê thảm khó coi. Chỉ những cây nào không bị sâu ăn lá hoặc đục khoét thân cây, thì mới đem lại bóng mát và vẻ đẹp cho đường phố, và khi mùa Thu đến, tàn lá của nó đổi màu làm cho đường phố thêm phần rực rỡ huy hoàng, rồi sau đó rụng hết mọi chiếc lá để đi vào giấc ngủ dài của mùa Đông.

Nhìn vào cây cối và các kỳ hoa, dị thảo, khi nắng ấm của mùa Xuân đến, tất cả đều đua nhau đâm chồi nẩy lộc rồi vội vàng trổ hoa để kết tinh thành những trái thơm ngon làm lương thực cho các loài khác; rồi từ hoa thơm trái ngọt này mang theo những hạt giống tốt để truyền sinh trong vườn thiên nhiên. Trong các thân cây đều có các vòng mà người ta gọi là "Vòng đời", mỗi năm kết thành một vòng trong thân cây. Những Vòng này cho biết cây đã sống được bao nhiêu năm. Vòng đời này ghi lại tất cả sự phát triển của cây trong một năm. Ngày nay người ta có thể nhìn Vòng đời của cây để biết cây phát triển như thế nào, có đủ nước, đủ chất dinh dưỡng hay không, và tháng nào bị thiếu nước, bị hạn hán. 

Vào những ngày mùa Thu, khi đi dạo trên những con đường có hàng cây để làm bóng mát, để làm vẻ đẹp cho thành phố. Những hàng cây này vào mùa Hè đều có tàn lá xanh mướt, vậy mà bây giờ khi thời tiết se se lạnh, những tàn lá xanh kia đổi màu vàng óng, có những hàng cây khác tàn lá của nó đỏ ối, tạo ra một bức tranh đầy màu sắc trông rất đẹp mắt. 

Có phải đây là hình ảnh mà Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa muốn cho con người học từ trong thiên nhiên, nên Người đã làm ra 4 Mùa để mỗi năm người ta có thể bắt đầu làm lại cuộc đời, làm tốt hơn, sửa đổi những lỗi lầm đã xảy ra trong quá khứ, trong năm qua?. Nhìn vào sự phát triển của cây trong một năm, ta có thể mường tượng như cuộc đời của con người. Cây cối trong mùa Xuân giống như con người đang ở tuổi thiếu niên muốn vươn lên mãi. Khi cây bước vào mùa Hè thì giống như con người sống từ tuổi trưởng thành cho đến hết tuổi trung niên. Và khi mùa Thu đến, những tàn lá của cây bắt đầu đổi sang màu vàng óng ả, đỏ ối hoặc úa đen xơ xác. Ở giai đoạn này, con người bước vào tuổi già và cũng biến đổi, có người thì sống rất phúc hậu, đẹp lão với một tinh thần lạc quan, cũng có những người già sống trong cảnh yếu đuối, chật vật, khó khăn. 

Những cây cối và muôn hoa trong những vườn "Bách thảo" được người ta chăm sóc, cây nào cũng phát triển mơn mởn xanh tươi. Để có được những cây cảnh và những bông hoa xinh tươi trong vườn, người được trao cho nhiệm vụ chăm sóc vườn phải cố gắng tìm hiểu từng loại cây để biết lối mà chăm sóc. Tôi liên tưởng đến việc chăm sóc hoa cảnh trong vườn cũng giống như cha mẹ chăm sóc con cái; giống như những người có trách nhiệm coi sóc Cộng đoàn… . Con cái như những cây cảnh, cây hoa mà Thiên Chúa gửi gắm cho người làm cha làm mẹ chăm sóc, cho những người được nhận lãnh trách nhiệm coi sóc Cộng đoàn… . 

Cây cối càng xanh tươi thì sâu bọ càng muốn bu quanh để phá hoại, người chăm sóc phải hết sức cẩn thận, luôn canh chừng kẻo côn trùng phá hoại những cây hoa được trao phó cho chăm sóc. Khi Chủ nhân (Thiên Chúa) trở lại, thì người chăm sóc vườn hân hoan ra thưa với Chủ: Thưa Ông, đây những cây hoa mà Ông trao cho chúng tôi, chúng tôi đã chăm sóc và nó đã nở hoa quanh năm, mãi tới mùa Thu hoa vẫn còn đẹp. 

Suy niệm đến đây, tôi nhớ đến Lời Chúa trong sách tiên tri Daniel: "Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy: người thì để hưởng phúc trường sinh, kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời. Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho người người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao." (Đn 12,2-3) 

Abba! Cha ơi, Giáo Hội của Cha chuẩn bị bước vào Năm Phụng Vụ mới, xin Cha cho mọi người chúng con biết lắng nghe lời kêu gọi của Thánh Gioan Tẩy giả: "Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi." Để khi mùa Thu cuộc đời của chúng con đến, chúng con cũng được đổi sang màu vàng óng ả đẹp đẽ hầu chuẩn bị cho mùa Đông sau khi mãn phần ở đời này, chúng con được an nghỉ trong "Vòng Tay Yêu Thương" của Cha. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy tư về mùa Thu - Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Suy tư về mùa Thu - Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Suy tư về mùa Thu - Giuse Bùi Văn Toàn, FD
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhuuM6YU3iTKVA6L9nPhPEKS6OiNMQ4EEZAq4fcgzzGi3tTsH2YK4aPgpyk5ZWYHzQjeffUo_1MLlv2Np1N9RiC5gnjdO6rWwnvuTaKsMf6ij6XzG568muZRAx01Jd9ngz9kL9DNUKCd9erPtl5zbQ54ykmiCb3qdycRuRJKVrNgRFiCyKsYxYHg_qt=w689-h858
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhuuM6YU3iTKVA6L9nPhPEKS6OiNMQ4EEZAq4fcgzzGi3tTsH2YK4aPgpyk5ZWYHzQjeffUo_1MLlv2Np1N9RiC5gnjdO6rWwnvuTaKsMf6ij6XzG568muZRAx01Jd9ngz9kL9DNUKCd9erPtl5zbQ54ykmiCb3qdycRuRJKVrNgRFiCyKsYxYHg_qt=s72-w689-c-h858
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/suy-tu-ve-mua-thu-giuse-bui-van-toan-fd.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/suy-tu-ve-mua-thu-giuse-bui-van-toan-fd.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content