Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C 

Phúc Âm: Lk 21:25-28, 34-36 
“Ngày ấy sẽ như chiếc lưới bủa xuống trên mọi người” 

Mùa Phụng Vụ Giáo Hội chia mỗi năm thành nhiều Mùa Phụng Vụ khác nhau, theo những giai đoạn kính nhớ khác nhau. Mùa Phụng Vụ khởi đầu bằng Mùa Vọng, và kết thúc vào Chúa Nhật thứ 34, tức là Chúa Nhật kính Chúa Giêsu Kitô Vua. Mỗi Năm Phụng Vụ được chia ra như sau: 
- Mùa Vọng: Là thời gian mong đợi Đấng Cứu Thế giáng trần. 
- Mùa Giáng Sinh: Mừng Đấng Cứu Thế giáng trần. 
- Mùa Thường Niên: Gồm 12 tuần lễ, trong đó không có biến cố nào quan trọng trong lịch sử cứu rỗi. 
- Mùa Chay: Gồm 4 tuần lễ chuẩn bị tưởng niệm cuộc khổ nạn và chịu chết của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế. 
- Mùa Phục Sinh: Mừng Chúa Sống Lại, bắt đầu từ Lễ Phục Sinh, xuyên qua 7 tuần lễ Chúa ở lại củng cố các Tông Đồ, thành lập Giáo Hội và sai các ngài đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian, củng cố lòng tin cho các tín hữu trong lúc Giáo Hội còn sơ khai, cho tới khi Ngài trở về Trời với Đức Chúa Cha vào Lễ Thăng Thiên. 
Giáo Hội đặt ra chu kỳ 3 năm: A, B và C. Mỗi năm có một loạt các bài Sách Thánh khác nhau theo từng năm để có thể sử dụng rộng rãi các bài Sách Thánh, Tân Ước và Cựu Ước, để cứ sau 3 năm, giáo dân được nghe và suy niệm hết tất cả những bài Sách Thánh quan trọng của toàn bộ Thánh Kinh. Chúng ta thấy sự khôn ngoan của Hội Thánh chưa? Giáo Hội có Chúa Thánh Thần mà. Đó cũng là ý nghĩa của Lời Chúa: “Thầy sẽ ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế”. 

Suy Niệm: 

Ngày tận thế sẽ đến thình lình như chiếc lưới bủa xuống trên mọi người. Nghĩa là không có ai thoát khỏi. Cả những người tin vào Chúa, tôn thờ Chúa, cũng như kẻ không tin, không tôn thờ Chúa. Người thánh thiện cũng như kẻ bất lương. Người đầy của cải cũng như kẻ bần hàn. Kẻ độc tài thống trị, cũng như các Thánh Vương nhân từ. Không người nào trong thế gian thoát được trong ngày biển động sóng gầm ấy. 

Nhưng những người lành thánh, những người công chính sẽ đứng thẳng, và sẽ ngẩng đầu lên. Họ sẽ sáng chói như các vì sao. Họ sẽ đứng bên hữu Con Chiên. Họ sẽ được nghe lời này: “Hỡi những kẻ xưa Ta đói đã cho Ta ăn, Ta khát đã cho Ta uống, Ta trần truồng đã cho Ta mặc... hãy vào mà hưởng sự vui mừng của Chủ ngươi”. 

Còn đối với những người đứng bên tả, Chúa sẽ phán: “Hỡi những kẻ đàn áp bóc lột người nghèo, những kẻ gian lận bầu cử, những kẻ sát hại thai nhi, những kẻ xén đầu xén đuôi tiền cứu trợ nạn nhân thiên tai bão lụt... hãy xa khỏi mặt Ta mà vào lửa đời đời đã sắm cho ma quỷ và những kẻ theo chúng”. 

Tự vấn: 

1. Ngày phán xét, tôi muốn đứng bên hữu (bên những người lành) hay bên tả (với những người dữ) của Con Chiên? 

2. Tôi muốn nghe lời nào của Chúa trong ngày ấy? Tôi sẽ sống thế nào, để tôi có thể đứng vững và ngẩng đầu lên trong ngày kinh hãi ấy 

3. Nếu hôm nay Chúa gọi tôi ra đi, tôi có sẵn sàng chưa? Nếu chưa, tôi phải làm gì ngay bây giờ? 

Một câu truyện đáng suy nghĩ 
Chuyện kể rằng:
 
Hoàng Đế Alexandre nghĩ tới ngày băng hà (ngày chết của vua chúa) của mình, bèn truyền lệnh sẵn như sau: 
1. Những người đô tùy (người khiêng quan tài) phải chọn những Thày thuốc giỏi nhất trong nước. 
2. Ngày đưa quan tài ra lăng (mộ của các vua chúa), phải đem hết vàng ngọc châu báu của cải nhà vua trải khắp mặt đường từ dinh nhà vua cho tới nơi lăng tẩm của nhà vua. 
3. Hai bên quan tài, phải khoét một cái lỗ để thò hai bàn tay của nhà vua ra ngoài cho mọi người trông thấy. 
Các quần thần lấy làm lạ, mới xin vua Alexandre giải thích cái lệnh truyền lạ lùng trên. 

Nhà vua nói: 
1. Trẫm yêu cầu các Y Sĩ giỏi nhất trong nước khiêng quan tài, là có ý nói: Khi đã đến giờ ta ra đi, thì dầu các Y Sĩ tài ba đến đâu cũng không chữa nổi. 

2. Trải vàng bạc châu báu ra đường, có ý nói: Những của cải trẫm tích lũy cả đời, lúc chết cũng chẳng đem theo được gì. 

3. Hai bàn tay để ra ngoài, có ý nói: Khi trẫm sinh ra với hai bàn tay trắng, thì lúc trẫm ra đi, cũng trắng hai bàn tay. Quần Thần nghe vậy, hết sức ngậm ngùi nhỏ lệ, và hiểu được nhà vua muốn nhắn cho mình rằng: Cả các Khanh nữa. Hãy chăm sóc cho dân, chớ đừng chỉ biết vơ vét của cải trần gian. Nhà vua thâm thúy thật. (Nghe từ Viêt Catholic ngày 19/11/2021) 

Nhân ngày Lễ Tạ Ơn của dân chúng Hoa Kỳ ngày 25/11/2021). 
Vào khoảng 1620, khi đoàn hành hương từ Anh Quốc đi tìm đất mới, cập bến Plymouth, một hải cảng rất nhỏ bé thô sơ của miền Bắc nước Mỹ, phần lớn đều đói khát, bệnh tật rã rời. Một số người đã chết trong lúc tuyệt vọng, thì số người may mắn tồn tại, được dân chúng địa phương đón tiếp rất ân cần. Những người hành hương tưởng những dân cư này là người Ấn Độ, nên gọi họ là Indian. 

Những thổ dân tốt bụng này dựng những túp lều nóc nhọn như của họ cho những người bạn mới của họ ở. Cho họ ăn thịt gà tây (Turkey), với bí đỏ, bắp (ngô) và khoai tây. Rồi dạy họ nuôi giống gà vĩ đại ấy. Trồng khoai, bắp, bí đỏ làm lương thực. Giúp họ lập nên những ngôi nhà thờ nho nhỏ đầu tiên mà tạ ơn Chúa. 

Đến thời Tổng Thống George Washington, dân chúng bắt đầu lập một ngày để tạ ơn Chúa, tri ân người địa phương đã rộng rãi tiếp đón và giúp họ khởi đầu cuộc sống mới và bình an. Ngày lễ Tạ Ơn này lúc đầu được thay đổi tùy năm. 

Đến năm 1832, thời Tổng Thống Abraham Lincihn Thì lễ Tạ Ơn được đổi vào ngày nhất định là ngày Thứ Năm cuối cùng của tháng 11. Ngày đó trở thành ngày lễ quốc gia. Ngày của gia đình, ngày con cái quy tụ về nhà cha mẹ. Cha mẹ nướng con gà Tây, nấu đậu đũa với sữa, nấu khoai tây với bơ, làm bánh bí đỏ, khoét quả Pumpkin giống hình mặt người tươi cười để trước nhà chào đón con cháu về mừng Lễ Tạ Ơn, tạ ơn Chúa, cảm ơn cha mẹ, ơn những người hành hương ban đầu đã vượt biển gian nan tìm ra xứ sở này, những cha ông đã thành lập quốc gia cường thịnh giầu có này, và tiếp tục mở rộng bàn tay đón tiếp hàng trăm ngàn người di dân mỗi năm. 

Để vinh danh nền tự do của nước Mỹ, vào sáng sớm ngày Lễ Tạ Ơn, hàng năm, Tổng Thống Hoa Kỳ thả tự do cho một con gà Tây mà một chủ nhân trại nuôi gà Tây đã tặng sẵn cho Tòa Bạch Ốc 

Do đấy, hàng năm, Lễ Tạ Ơn ngày nay trở nên Đại Lễ cho mọi gia đình của đất nước trẻ trung nhất, nhưng lại hùng cường nhất trên thế giới. 

Tôi hết lòng tạ ơn Chúa đã ban cho gần 4 triệu người Việt Nam chúng ta rất may mắn được hạnh phúc sống trên đất nước này.

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C
Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C
Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjp5j9chcj7ASSLvI61K2je2xINcelLs08wmAdX_YVK99olWt_rZoOy4fDXffigPQkYh6ejQvmo8Y7FToAfdzbbDRhtwi8PiwR0Xl7uZSPk3y0Mns51UTxFLTh9ztQR0otvxcUaJCbVmyJFwjpXUmFcCtwGvWa5Qo2aGam-p7U6JO-3UNU1bimT4dWU=w707-h482
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjp5j9chcj7ASSLvI61K2je2xINcelLs08wmAdX_YVK99olWt_rZoOy4fDXffigPQkYh6ejQvmo8Y7FToAfdzbbDRhtwi8PiwR0Xl7uZSPk3y0Mns51UTxFLTh9ztQR0otvxcUaJCbVmyJFwjpXUmFcCtwGvWa5Qo2aGam-p7U6JO-3UNU1bimT4dWU=s72-w707-c-h482
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/suy-niem-phuc-am-chua-nhat-i-mua-vong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/suy-niem-phuc-am-chua-nhat-i-mua-vong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content