SN Tin Mừng: Mt 4:18-22 / Thứ Ba - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 4:18-22 / Thứ Ba - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C

Lập tức các ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. (Mt 4:20)
SN Tin Mừng: Mt 4:18-22 / Thứ Ba - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C 

Tin Mừng: Mt 4:18-22 

Khi ấy, nhân lúc Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy hai anh em là Simon, cũng gọi là Phêrô, và Anrê, em ông, cả hai đang thả lưới dưới biển, vì hai ông là ngư phủ. Người bảo hai ông rằng: “Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta”. Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người. Đi xa hơn một đỗi, Người lại thấy hai anh em khác là Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan em ông đang vá lưới trong thuyền với cha là Giêbêđê. Người cũng gọi hai ông. Lập tức hai ông bỏ lưới và cha mình mà đi theo Người. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

 Suy Niệm: 

Ơn gọi là một huyền nhiệm và cũng một sáng kiến xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa. Ơn gọi ấy chỉ được trọn vẹn khi con người mau mắn đáp trả bằng một thái độ dứt khoát và mau mắn, quảng đại và chân thành. 

Bài Tin mừng hôm nay, Thánh Matthêu đã thuật lại cho chúng ta ơn gọi của bốn môn đệ đầu tiên “Đức Giêsu thấy, Người gọi và các ông đã lập tức bỏ chài lưới và cha mình để đi theo Người” (x. Mt 4:18-22). Theo đoạn Tin mừng ngày lễ mừng kính Thánh Anrê Tông Đồ hôm nay, phụng vụ nhắc nhở chúng ta rằng: 

1. Ơn gọi phát xuất từ lòng thương xót của Thiên Chúa 

Khi nhìn vào ơn gọi của bốn môn đệ đầu tiên là Phêrô và em là Anrê, Giacôbê và em là Gioan, chúng ta đọc thấy tiêu chuẩn chọn lựa của Thiên Chúa khác xa với suy nghĩ của con người. Các Tông đồ chỉ là những con người bình thường, không bằng cấp, và cũng không có một địa vị hay chức tước gì trong xã hội, mà họ chỉ là một người chài lưới như bao người. Nhưng khi nghe tiếng Chúa mời gọi, họ sẵn sàng từ bỏ lại tất cả để ra đi mà không hối tiếc hay đòi hỏi nơi Chúa điều gì.

Lời mời gọi của Thiên Chúa là lời yêu thương. Lời ấy có sức lôi kéo, dẫn dắt con người đến với Chúa và theo chân Chúa suốt cuộc đời. 

Xưa kia, cảm nhận lời mời gọi yêu thương của Chúa, ngôn sứ Giêrêmia đã phải thốt lên những lời chân thành tự đáy lòng: “Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con và Ngài đã thắng” (x. Gr 20:7). Dẫu biết rằng, thi hành ý Chúa không phải là dễ, chắc chắn sẽ gặp nhiều gian khổ, nhưng vị ngôn sứ không thể cưỡng lại sức lôi kéo mãnh liệt của lời mời gọi yêu thương, nên đã quyết dâng hiến cả đời mình để thi hành Thánh ý Chúa. 

2. Học nơi Thánh Anrê 

Thánh Anrê đã nhận ra ơn gọi của mình và Ngài đã quảng đại chia sẻ niềm vui được biết Chúa cho người khác. Ngài đã vội vã gặp anh mình và nói chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a (x. Ga 1:41-42); Anrê đã tỏ ra là người bạn tốt khi dẫn mấy người Hy Lạp đến gặp Chúa Giêsu (x. Ga 12:34); và Anrê đã giới thiệu về cậu bé có năm chiếc bánh và hai con cá với Chúa Giêsu (x. Ga 6: 8-9). Những dẫn chứng trên giúp chúng ta thấy rằng Thánh Anrê là một người rất khiêm nhường, là người dám nhỏ đi để cho người khác được lớn lên, là người giữ vai phụ và ngài sẵn sàng bị quên lãng để tin mừng được sẻ chia và lan rộng. 

Trong cánh đồng truyền giáo, Nước Chúa cũng cần những người như Thánh Anrê. Chúng ta là những người Kitô hữu, chúng ta có sẵn sàng với một trái tim rộng lớn để ẩn mình đi cho Tin mừng sáng lên nơi mọi người bằng chính cuộc sống đượm tình bác ái hay không? Bởi vì, thời đại nào cũng cần những “chứng nhân hơn thầy dạy?”. 

3. Cầu nguyện giúp chúng ta nhận ra Thánh ý của Thiên Chúa 

Vì ơn gọi là một cuộc hành trình, hành trình khám phá bản thân với những thao thức về lối sống, về lý tưởng phục vụ mà thâm tâm mỗi người đã được vun đắp trong một quá trình lâu dài. Chúng ta có thể thấy những hình ảnh điển hình trong Kinh Thánh như ngôn sứ Samuel, Thánh Gioan Tẩy giả, Mẹ Maria…hay những gương mặt gần gũi trong thời đại gần đây, như Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Têrêsa Calcutta… Các vị đã từ bỏ địa vị, quê hương, gia đình để theo đuổi ơn gọi: Cầu nguyện và Phục vụ. Điều quan trọng nhất cốt ở bản thân của mỗi người. Mỗi người cần nhận ra ơn gọi của mình bằng đời sống cầu nguyện. Chỉ có Thiên Chúa mới tỏ rõ cho ta thấy được điều ta hằng khao khát, ước ao trong lòng. Ngài sẽ hướng dẫn ta sống ơn gọi của mình trong hoàn cảnh, địa vị nào. Ngài sẽ có cách riêng của Ngài để tỏ cho ta biết điều Ngài mong chờ ở ta. Để sống trọn ơn gọi không phải chuyện dễ dàng. Không những ta cần phải nỗ lực hết mình, mà ta còn cần nhiều hơn đến sự nâng đỡ, giúp sức của Chúa đồng thời sự nâng đỡ, chia sẻ, đồng hành của những người tốt lành và khôn ngoan chung quanh. 

Xã hội phát triển cũng ảnh hưởng nhiều đến đời sống tru trì. Đức Tổng Giám Mục José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu, cho biết mỗi năm có hơn 3 ngàn tu sĩ nam nữ trên thế giới xin tháo lời khấn trọn đời. Thế giới hiện đại như cái bẫy đang rình rập những ai không tỉnh táo trước những trào lưu tư tưởng mới, lối sống mới, khiến họ dễ dàng bị sập bẫy và đánh mất ơn gọi của mình. 

4. Sống tỉnh thức và đề phòng để nuôi dưỡng ơn gọi

Là một thụ tạo, con người vốn dĩ rất mỏng dòn và yếu đuối, dễ bị sa ngã trước cạm bẫy của cuộc đời. Chúng ta cần Chúa, cần và rất cần sự che chở của Người. Chúng ta cần sự nâng đỡ của Mẹ Maria và các Thánh, những người đã trải qua cuộc sống nhiều thử thách ở thế gian. Đặc biệt, chúng ta có Chúa Giêsu, Ngài đã thắng thế gian và Ngài hiểu thấu tâm hồn chúng ta nhất. 

Cầu nguyện là lương thực tất yếu cho đời sống tâm linh. Kín múc sức mạnh và sự can đảm trong Thiên Chúa, để tiếp tục cuộc hành trình ơn gọi của mình. Thiên Chúa sẽ luôn ở cạnh ta, hướng dẫn ta, nếu ta hoàn toàn tin tưởng phó thác vào Ngài, với tâm hồn đơn sơ, yêu mến và tín thác. Ước gì chúng ta luôn đủ tỉnh thức để đối diện với những cạm bẫy của dòng đời, và hơn nữa luôn biết sống tín thác vào Chúa để Ngài luôn là tâm điểm của cuộc sống chúng ta. 

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con được tham dự vào sự sống thần linh với Chúa, Chúa đã mời gọi và trao cho chúng con từng người với một sứ mạng khác nhau.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Anrê tông đồ xin cho chúng con biết sống xứng đáng với ơn Thiên Chúa đã kêu gọi và chu toàn sứ mạng mà Chúa đã trao phó, nhờ đó chúng con tìm được hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống hôm nay và mai sau cũng được thừa hưởng vinh quang Nước Trời.

Chúng con cũng đặc biệt cầu xin Chúa khơi lên trong lòng các bạn trẻ lòng khao khát yêu mến Chúa và yêu mến Giáo hội. Nhờ đó, các bạn can đảm đáp trả và dấn thân theo Chúa trong ơn gọi dâng hiến. 

Chúng con cũng xin dâng lên Chúa tất cả những ai đang sống trong đời dâng hiến. Xin Chúa đốt lên trong lòng các ngài ngọn lửa yêu mến thuở ban đầu để các ngài luôn trung thành và tìm thấy niềm vui trong cuộc đời dâng hiến. A men 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 4:18-22 / Thứ Ba - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 4:18-22 / Thứ Ba - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 4:18-22 / Thứ Ba - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjWNCEIk4mWn81UO_2Kb3HeltOF0zKYOH3uNIE4SkPvUQa2ArzCv3IF7BB9_UcsebjT21Z7iyCBoGw1aUeKaF_XvdxFOjpVArq9QZ_Tjz99tttDskssmEUuSaaxCmcibfN4x02d25xbsVZrDsyfl7uxKYlSTZvoKeQIFE-ik6-MZQl6KVQ9DcsGifX5=w701-h525
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjWNCEIk4mWn81UO_2Kb3HeltOF0zKYOH3uNIE4SkPvUQa2ArzCv3IF7BB9_UcsebjT21Z7iyCBoGw1aUeKaF_XvdxFOjpVArq9QZ_Tjz99tttDskssmEUuSaaxCmcibfN4x02d25xbsVZrDsyfl7uxKYlSTZvoKeQIFE-ik6-MZQl6KVQ9DcsGifX5=s72-w701-c-h525
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/sn-tin-mung-mt-418-22-thu-ba-tuan-i-mua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/sn-tin-mung-mt-418-22-thu-ba-tuan-i-mua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content