SN Tin Mừng: Mt 15:29-37/ Thứ Tư - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C

SHARE:

SN Tin Mừng: Mt 15:29-37/ Thứ Tư - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C

Đức Giêsu gọi các môn đệ và nói: Thầy chạnh lòng thương đám đông vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. (Mt 16: 32a)
SN Tin Mừng: Mt 15:29-37/ Thứ Tư - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C 

Tin Mừng: Mt 15:29-37 

Khi ấy, Chúa Giêsu đến gần biển Galilêa, và Người lên ngồi trên núi; dân chúng lũ lượt đến cùng Người, đem theo kẻ câm, mù, què, liệt và nhiều người khác, và đặt họ dưới chân Người. Người đã chữa lành họ. Dân chúng kinh ngạc nhìn thấy kẻ câm nói được, người què bước đi, người đui lại thấy, và họ tôn vinh Thiên Chúa Israel. Còn Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ mà phán: “Ta thương xót đoàn lũ này, vì đã ba ngày, họ ở lại với Ta, nhưng không có gì ăn. Ta không muốn cho họ về bụng đói, sợ họ té xỉu dọc đàng”. Các môn đệ thưa Người: “Chúng con lấy đâu đủ bánh trong hoang địa này mà cho ngần ấy dân chúng ăn no?” Chúa Giêsu nói với họ: “Các con có bao nhiêu chiếc bánh?” Họ thưa: “Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ”. Người truyền dân chúng ngồi xuống đất. Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các môn đệ đem cho dân chúng. Tất cả đều ăn no, và mảnh vụn còn lại người ta thu lượm được bảy thúng đầy. Số người đã ăn lên tới bốn ngàn, không kẻ đàn bà con nít. Sau khi giải tán dân chúng, Người bước lên thuyền và đến địa phận Magađan. 

*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 

Năm 2021, thế giới chứng kiến tình trạng mất an ninh lương thực diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là ở khu vực châu Phi. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) trong năm 2021, nạn đói đã trở nên trầm trọng hơn tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, trong đó có thể kể đến Afghanistan, Angola, Cộng hòa Trung Phi, Ethiopia, Haiti, Kenya, Lebanon, Somalia, Syria, Yemen... Các tác động về kinh tế và sức khỏe của đại dịch Covid-19 đã khiến hàng triệu người dân trên khắp thế giới tiếp tục rơi vào cảnh nghèo đói và tuyệt vọng trong năm 2021, khi họ mất đi cơ hội có thu nhập, mất kế sinh nhai, khả năng tiếp cận thực phẩm và các dịch vụ cơ bản bị hạn chế. Đây là một trong số những tình trạng đáng bị báo động về sự sống của con người trên thế giới. 

(Phương Thảo, nạn đói đe doạ nhiều quốc gia trong những tháng cuối năm, 
truy cập ngày 30/11/2021, tại http://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nan-doi-de-doa-nhieu-quoc-gia-trong-nhung-thang-cuoi-nam-674917).

Tin mừng hôm nay Thánh Matthêu thuật lại cho chúng ta hình ảnh trên hành trình rao giảng của Chúa Giêsu. Sau khi Chúa Giêsu lên núi dân chúng đã lũ lượt kéo đến để nghe Ngài giảng dạy và chữa bệnh (x. Mt 15: 29-31). Ngài nhìn thấy nơi họ không chỉ đói khát Lời Của Chúa nhưng còn đói khát của ăn để nuôi sống thể xác. Nhìn thấy sự thiếu thốn đó, Chúa Giêsu đã thực hiện một phép lạ để dân chúng thêm tin tưởng vào quyền năng và lòng thương xót của Ngài. 
Đức Giêsu đã đi bước trước nói với các môn đệ: “Thầy chạnh lòng thương đám đông vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường”. (x. Mt 16: 32). Và Chúa Giêsu đã làm một phép lạ giải cứu sự đói khát trong lòng dân chúng. Sự đói khát của đám đông hôm nay, cũng là một lời nhắc nhở cho chúng ta về những điểm sau:

1. Thiên Chúa của Lòng Thương Xót 

Những ai đến với Chúa đều được no nê, không ai phải đói khát. Không chỉ được đầy đủ thể xác nhưng còn cả tâm hồn nữa. Chúa Giêsu đã làm một phép lạ để nuôi đám đông cho khỏi cơn đói khát trong khi đi theo Ngài. Chúa biết cuộc lữ hành nào cũng sẽ mệt nhọc, đói khát và nếu không có lương thực thì chắc chắn sẽ chết đói dọc đường. Hình ảnh của năm chiếc bánh và hai con cá của em nhỏ trong đoạn tin mừng hôm nay cũng dấu chỉ báo trước về Mình và Máu Thánh của Ngài làm lương thực nuôi dưỡng dân. Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn không ngừng nuôi dưỡng chúng ta qua Bí tích Thánh thể. Liệu chúng ta có đủ tỉnh thức và dọn mình xứng đáng để lãnh nhận hay không? Hay vì với tấm bánh quá nhỏ bé, tầm thường, chúng ta lại vô tâm hờ hững? 

Mùa Vọng là mùa đợi trông, dân Do Thái ngày xưa trông đợi ngày Chúa đến. Sống trong tâm tình của Mùa Vọng, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ hiểu được giá trị trổi vượt của bàn tiệc Thánh Thể mà Thiên Chúa đã thiết đãi dân Ngài, để rồi trong cuộc đời lữ hành trần gian, chúng ta sẽ được no đủ và vững bước tiến về quê trời, không lo sợ phải mệt lả dọc đường.

2. Con người cần cộng tác với thiên Chúa 

Như lời Thánh Agustinô: “Để tạo dựng nên con Thiên Chúa không cần con, nhưng để cứu chuộc con Thiên Chúa cần con cộng tác”. Các môn đệ chứng kiến đám đông đi theo Thầy mình, sau câu hỏi của Chúa Giêsu “Anh em có mấy chiếc bánh” (x. Mt 15:34a), và họ trả lời “Thưa Thầy, có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ” (x. Mt 15:34b). Trước vấn đề lương thực cho một đám đông ở nơi hoang vắng, các môn đệ thấy mình bất lực và bế tắc, họ đã trao cho Chúa Giêsu tất cả những gì họ có và họ đã lãnh nhận từ nơi Ngài những điều vượt quá sức tưởng tưởng “ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa người ta thu lại được bảy thúng đầy” (x. Mt 15: 37). Bữa ăn ở nơi vắng này không phải là một đại tiệc với rượu thịt, nhưng rõ ràng là rất cần thiết, đem lại no đủ và thậm chí dư thừa. Mặc dù Thiên Chúa yêu thương chúng ta và Người có quyền năng để cứu chuộc chúng ta, nhưng Thiên Chúa ban cho chúng ta sự tự do, để chúng ta biết cộng tác với Ngài, và để cho Người hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Trong cuộc sống luôn có những khó khăn sóng gió, nhưng khi chúng ta biết phó thác và trao vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, thì cuộc sống của chúng ta mới hạnh phúc và bình an. 

3. Nhận ra cơn đói của thời đại 

Xã hội ngày hôm nay đã phát triển, nhưng những bữa ăn đầy đủ lại là nỗi khao khát ám ảnh của bao người, nhất là hiện tại vì đại dịch covid-19! Đói khát dẫn người ta đến bần cùng, nên họ sẵn sàng làm những chuyện trái với lương tâm. Đói khát làm con người mất đi nhân cách, mất đi bản chất lương thiện, khi bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội và sống như một người đã chết. Nỗi lòng của Chúa Giêsu ngày xưa, cũng là nỗi lòng của những ai đang thi hành sứ vụ loan báo tin mừng hôm nay. Làm sao để khắp nơi trên thế giới, con người được sống no đủ, được yêu thương và phẩm giá được tôn trọng. 

Đứng trước sự đói khát của người đồng loại, chúng ta có thể làm gì để giúp họ? Mặc dù chúng ta chỉ có mấy cái bánh nhỏ, nhưng với tình yêu thương và lòng quảng đại, thì vẫn có thể bẻ ra chia sẻ cho người bên cạnh chúng ta được. 

Trong cuộc lữ hành trần thế, nhiều khi vì quá mải mê tìm kiếm những của ăn chóng qua, mà chúng ta quên rằng, cần phải bồi dưỡng cả những của ăn thiêng liêng là Lời Chúa, là bàn tiệc Thánh Thể, là lời cầu nguyện... Lương thực thiêng liêng đó, giúp chúng ta vững bước trên hành trình dương thế mà không sợ phải đói khát dọc đường. 

Hiện nay, trên thế giới còn rất nhiều người đang đói khát, họ không chỉ đói khát thể lý, nhưng còn đói khát cả tình thương, thiếu vắng sự quan tâm và chăm sóc. Xin Chúa soi lòng mở trí và ban ơn khôn ngoan cho các nhà lãnh đạo các quốc gia, giúp họ biết quan tâm và có những chính sách hợp thời hỗ trợ cho những người dân nghèo. Nhờ đó, người nghèo cảm nhận được hơi ấm của tình yêu con người và nhận ra rằng Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện. 

Lạy Chúa, vì tình yêu thương Chúa không chỉ chữa lành bệnh tật cho dân chúng, nhưng còn làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng. Ngày hôm nay, Chúa vẫn hiện diện và nuôi dưỡng linh hồn chúng con từng ngày qua Bí tích Thánh Thể. Xin Chúa giúp chúng con luôn tỉnh thức để nhận ra hồng ân cao quý đó, để biết chuẩn bị tâm hồn xứng đáng khi đón Chúa ngự vào lòng. A men 

 Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Mt 15:29-37/ Thứ Tư - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 15:29-37/ Thứ Tư - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
SN Tin Mừng: Mt 15:29-37/ Thứ Tư - Tuần I - Mùa Vọng - Năm C
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjdfWRFNNA-t3d5C3awLOM6_DyHtzqmIUaK-77ihqBtARZqpoq8-3oFi4iUL3MNeXiImLF67UhsVnuGk-8IfdPhzLcFmTSGnHR0LHNCctFZGtrsS_Ax9SkClhjx_R3_22mc0ACoj_-SB2hPPYHPFh-yEVdJ_sO_ztAHuRVfsY0BoUI8n8nKZMk_lqgC=w719-h539
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjdfWRFNNA-t3d5C3awLOM6_DyHtzqmIUaK-77ihqBtARZqpoq8-3oFi4iUL3MNeXiImLF67UhsVnuGk-8IfdPhzLcFmTSGnHR0LHNCctFZGtrsS_Ax9SkClhjx_R3_22mc0ACoj_-SB2hPPYHPFh-yEVdJ_sO_ztAHuRVfsY0BoUI8n8nKZMk_lqgC=s72-w719-c-h539
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/sn-tin-mung-mt-1529-37-thu-tu-tuan-i.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/sn-tin-mung-mt-1529-37-thu-tu-tuan-i.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content