Mùa Vọng (Adventus)

SHARE:

Mùa Vọng (Adventus)

Mùa Vọng (Adventus) 

Mùa Vọng, Mùa nhân loại đón chờ "Ơn Cứu Chuộc". Kinh Thánh cho chúng ta biết: Trọn bộ Kinh Thánh gồm có 2 phần, "Cựu Ước" và "Tân Ước" (Giao Ước Cũ và Giáo Ước Mới) 

Khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và muôn loài, sau cùng Người tạo dựng nên con người Adam và Eva, Thiên Chúa thấy mọi điều Người là ra quả làm rất tốt đẹp. Và Thiên Chúa cho nguyên tổ loài người là Adam và Eva sống trong "Vườn địa đàng" (Paradies), nơi con người được sống bình an và hạnh phúc; nhưng Satan (Lucifer) đã vì ganh tị, cám dỗ và lừa dối Adam & Eva để ông bà lỗi phạm đến Thiên Chúa, và từ đó tội lỗi cùng với khổ đau thâm nhập thế gian. Nhưng vì thương yêu loài người đã được Thiên Chúa tạo dựng nên theo hình ảnh của Người, nên ngay sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa đã có lời hứa cứu độ dòng dõi Adam và Eva. ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” (St 3,15) 

Tuy đã có "lời hứa", nhưng loài người vẫn mãi phải sống trong đau khổ và sợ hãi. Tổ phụ của loài người luôn trông chờ Đấng cứu tinh, Đấng sẽ được Thiên Chúa sai đến để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết, nên các tổ phụ thời Cựu Ước ngày đêm trông chờ Đấng cứu độ đến và tha thiết van xin "Trời cao nghe chăng? Trần gian khấn van mưa nguồn ơn cứu chuộc!" Rồi thời gian đã đến hồi viên mãn, Thiên Chúa thiết lập Giao Ước (Giao Ước Cũ) với tổ phụ Abram. Thiên Chúa phán với ông Ab-ram (lúc này ông chưa được Thiên Chúa đổi tên thành Abraham): “Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không.” Người lại phán: “Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó!” Ông tin ĐỨC CHÚA, và vì thế, ĐỨC CHÚA kể ông là người công chính. (St 15,5-6) 

Để rồi từ dòng dõi này, Thiên Chúa sẽ cho Con Một của Người xuống thế để cứu chuộc nhân loại. Trong bài đọc I Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, Thiên Chúa dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia mà nói: "Này, sẽ đến những ngày – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA – Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà Ít-ra-en và về nhà Giu-đa. Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đa-vít; Người sẽ trị nước theo lẽ công bằng chính trực. Trong những ngày ấy, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Giê-ru-sa-lem sẽ an cư lạc nghiệp. Đây là tên người ta sẽ đặt cho thành: “ĐỨC CHÚA là-sự-công-chính-của-chúng-ta" (Gr 33,14-16) 

Giao Ước thứ nhất đã được Thiên Chúa thực hiện cho nhân loại cách nay đã hơn hai ngàn năm. Thiên Chúa đã sai Con của Người là Đức Giêsu xuống thế, và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu đã mặc lấy thân xác phàm nhân và nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria. Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, là mừng Chúa Giêsu đến thế gian lần thứ nhất. 

Chúa Giêsu xuống thế, trước hết Người loan báo cho nhân loại biết: Thiên Chúa yêu nhân loại và muốn cứu độ nhân loại như thế nào, Thiên Chúa muốn tất cả nhân loại được giải thoát khỏi tội lỗi và sự chết, để trở về cùng Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch của Tình Yêu. Chính Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô, vị thủ lãnh của người Do Thái rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa." (Ga 3,16-18) 

Khi Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem, Thánh Gioan trình thuật rằng: 
"Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: “Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi; ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi. Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối. Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian. Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết." (Ga 12,44-48) 

Chúa Giêsu còn nói: "Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” (Ga 12,32)

Chúa Giêsu xuống thế để thực hiện Giao Ước Mới bằng việc hiến tế chính thân mình để chuộc tội cho nhân loại, Người gánh lấy những đau khổ của nhân loại, Người rửa sạch tội lỗi cho chúng ta bằng Máu và Nước từ trong Trái Tim tràn đầy yêu thương của Người. Trước khi chịu nạn, Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể, Người nói với các môn đệ của Người cũng như nói với tất cả nhân loại: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em." (Lc 22,20) Như vậy, Mùa Vọng mang hai ý nghĩa, ý nghĩa thứ nhất, là chuẩn bị tâm hồn để đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh với một tâm hồn tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban Con Một, để nhờ công ơn cứu chuộc của Người mà nhân loại được cứu độ. 

Ý nghĩa thứ hai, là nhân loại trông chờ Chúa Giêsu trở lại lần thứ hai, để đưa tất cả những ai tin vào Danh Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, những ai được rửa bằng Máu và Nước từ trong Trái Tim của Người và tất cả những người lắng nghe Lời Người mà đem ra thực hành trong đời sống. *Bài Tin Mừng thứ nhất Mùa Vọng hôm nay, Chúa Giêsu nói:
“Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” “Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” (Lc 21,25-28.34-36) 

Nghe Lời Chúa hôm nay, tôi nhớ lại cuộc đời mình từ khi còn nhỏ, kể cả lúc đã trưởng thành; khi làm được việc gì tốt, việc gì làm cho cha mẹ vui lòng, thì trong lòng hân hoan, đứng thẳng và ngẩng đầu lên để nghe cha mẹ khen thưởng. Trái lại, nếu làm việc gì sai trái, làm cho cha mẹ buồn phiền, thì mặt mày ủ rũ, trốn tránh không dám gặp cha mẹ. 

Ngày Chúa đến lần thứ hai có thể là lúc con người trong giờ lâm chung. Trong giờ này, sức lực của thể xác không còn gì, yếu đuối không cựa quậy được nữa, đôi mắt chìm trong bóng tối, đầu óc quay cuồng như nhìn thấy tinh tú sắp sập xuống, tinh thần lo lắng sợ hãi, ngày đó sẽ đến với tất cả mọi người, bất luận người đó là ai, giàu, nghèo, sang, hèn hay chức quyền cao trọng! Nhưng những ai sống đẹp lòng Chúa, và làm vui lòng người thân cận, thì chắc chắn sẽ có được một tâm hồn bình an và mong chờ Chúa đến để đưa họ về Nhà Cha mà khen thưởng. 

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban ơn để chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa mà đem ra thực hành trong đời sống. Xin giúp con luôn tỉnh thức và cầu nguyện, để khi Chúa gọi con, con hân hoan ra đón rước Chúa. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1194,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4603,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,563,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1984,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Mùa Vọng (Adventus)
Mùa Vọng (Adventus)
Mùa Vọng (Adventus)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhD0bdrUvJlDQt3SnuB6mn7lFErzgaopudFflR_XtulCPxe4KkyhZX1VwZlP3dwk9vfG1h9WYeR1Stm1SJbcbo_7JuUCw2e37D5pmOHwFi_u7LPaalQ-zNj1U6E1ptEqjn3af6FecCboDf17pInvW4u0fQw__n_EqLdGopE7VUGs1E5exJ98pdBTWfO=w693-h468
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhD0bdrUvJlDQt3SnuB6mn7lFErzgaopudFflR_XtulCPxe4KkyhZX1VwZlP3dwk9vfG1h9WYeR1Stm1SJbcbo_7JuUCw2e37D5pmOHwFi_u7LPaalQ-zNj1U6E1ptEqjn3af6FecCboDf17pInvW4u0fQw__n_EqLdGopE7VUGs1E5exJ98pdBTWfO=s72-w693-c-h468
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/mua-vong-adventus.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/mua-vong-adventus.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content