Mùa Hè nhớ thương - thành phố St. Louis, Missouri

SHARE:

Mùa Hè nhớ thương - thành phố St. Louis, Missouri

Gió mùa thu đong đưa cành lá rủ,
Nỗi nhớ mong xâm chiếm cả tâm hồn
Cơn mưa buồn làm gợi nhớ quê hương
Nơi đất mẹ chứa chan từng kỷ niệm.
(Thu tiễn biệt – Hoàng Quân)
Mùa Hè nhớ thương - thành phố St. Louis, Missouri


Sau gần 5 tháng đặt chân đến vùng đất mới với biết bao điều mới lạ, chúng con đã có mùa hè đầu tiên đầy ấn tượng tại thành phố St. Louis, Missouri của Hoa Kì. Bốn chị em chúng con đã trải qua một chuyến đi thật dài, để đến được một miền đất vừa xa vừa lạ này. Nơi đây đã cho chúng con những trải nghiệm đầu đời của kiếp lữ khách tha hương. 

Thời gian trôi qua thật mau, những ngày hè đầu tiên đã khép lại để cho lòng chúng con đầy thương nhớ và những hoài niệm. Khi đến nơi này, chúng con vẫn còn nhớ những hình ảnh đầu tiên: một tòa nhà cao lớn, rộng thênh thang, được xây với những viên gạch màu đỏ thẫm thể hiện đúng phong cách của Tây Phương. Những vườn hoa thơm ngát, những thảm cỏ xanh rì, những cây cổ thụ cao ngút, đàn nai tung tăng gặm cỏ, đàn sóc nô đùa trên những tán cây, đàn chuột đất nhấp nhô ở cửa hang… Tất cả như đang đón chào đón chúng con đến với mảnh đất êm đềm này. Những ấn tượng đầu tiên ấy, đã cho chúng con một cảm giác bình yên, và cũng thật gần gũi với quê nhà. Một môi trường sống được bao phủ bởi vẻ đẹp thanh bình của thiên nhiên, chan hòa tình thương của trời đất và của những nụ cười thân ái.

Mùa hè ở đây thời tiết giống như mùa hè ở Việt Nam. Trời cũng nóng và chẳng dễ chịu chút nào khi đi ra ngoài vào buổi trưa. Một điều khiến chúng con rất ngạc nhiên khi mới đến là, ban ngày thì quá dài, mà ban đêm thì lại rất ngắn. Chúng con thường nói với nhau: Sao hơn 8g00 tối rồi mà tụi mình vẫn có thể ngắm nhìn khu vườn xanh biếc bên cạnh toà nhà vậy nhỉ, mình vẫn có thể đi dạo nhìn đàn nai nhởn nhơ gặm cỏ? Chúng con chợt nhớ đến bầu trời Việt Nam, khi đồng hồ chuông báo 8g00, nhìn ra ngoài màn đêm đã giăng kín, bóng đen dày đặc khắp nơi. Mọi người chỉ có thể nhìn thấy ánh đèn tỏa ra từ các cửa sổ của những căn nhà. 

Còn vào buổi sáng mùa hè ở đây thật tuyệt vời. Chúng con thường thức dậy vào lúc 5g30, sau đó tập thể dục và đi bộ ngoài vườn, tận hưởng ánh nắng ban mai của một ngày mới, thật tuyệt! Một bầu không khí tươi mát tỏa lan khắp mọi nơi. Chúng con cảm nhận nhiều điều thú vị khi tản bộ dưới những hàng cây xanh với làn gió mát. Chúng con chào nhau ngày mới với những nụ cười thật tươi. Chúng con cảm nhận tình yêu bao la mà Chúa dành cho chúng con ở nơi này. 


Mùa hè đầu tiên xa Mẹ Hội dòng, xa những người thân quen, chúng con được trải nghiệm một nền văn hóa gặp gỡ và sẻ chia. Chúng con sống cùng với các Sơ người Mỹ. Các Sơ có một nền văn hóa, ngôn ngữ, phong cách sống riêng, hơn nữa, tuổi đời các Sơ khá chênh lệch với chúng con. Chúng con không thể tưởng tượng nổi các Sơ như thế nào trước khi chúng con đến đây. Tất cả xảy đến như một phép màu kì diệu. Bởi vì chúng con không bao giờ nghĩ rằng, hôm nay đây chúng con lại có thể nói chuyện, chia sẻ đôi điều trong cuộc sống với các Sơ. Chúng con sinh hoạt chung với cộng đoàn, nên bầu khí thật gần gũi và thân thiết. Mỗi khi gặp nhau, điều chúng con nhìn thấy đầu tiên là nụ cười trên môi các Sơ với câu chào quen thuộc: How are you? Ngày nào cũng thế, và lúc nào gặp cũng thế. Các Sơ dạy chúng con tập nói tiếng Mỹ, tập đánh vần từng chữ. Chúng con thấy mình như những đứa trẻ 3 tuổi đang tập nói, tập đọc và tập viết. Các Sơ còn cho chúng con những lời khuyên thật hữu ích để chúng con cố gắng mỗi ngày. Hầu hết các Sơ ở đây đều trên 70 tuổi, nhưng nhìn vẫn rất trẻ trung và đầy sức sống, bởi cuộc sống của các Sơ tràn đầy niềm vui và những điều tích cực. Nhìn thấy các Sơ mỗi ngày, chúng con tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa. Sơ phụ trách việc học của chúng con chia sẻ rằng: "Tình yêu không có tuổi già, tình yêu không nghỉ ngơi, vì tình yêu là phục vụ, là trao ban." Cho đến lúc này, khi các Sơ đi không còn vững vàng nữa, nhưng vẫn vui vẻ làm việc, bởi vì trong họ đầy ắp tình yêu, họ muốn trao tặng và cống hiến cho đến khi họ trở về với lòng đất mẹ. Thật đúng như câu nói: “Vẻ đẹp không thể hiện trên khuôn mặt, vẻ đẹp là một ngọn đèn tỏa sáng trong tim!!!” 

Các Sơ là những món quà tuyệt vời mà Thiên Chúa gửi đến cho chúng con ở cộng đoàn này. Chúa đã cho chúng con một môi trường sống thật tuyệt vời, để chúng con có thể lớn lên và phát triển. Chúa cũng trao cho chúng con một sứ vụ và Ngài muốn chúng con trổ sinh hoa trái cho Nước Trời. 

Mặc dù môi trường sống rất tốt, nhưng không phải mọi thứ đều dễ dàng. Con đường ấy cũng có thử thách, đòi hỏi chúng con phải kiên trì và trung thành theo đuổi. Thử thách lớn nhất của chúng con là ngôn ngữ. Vốn ngôn ngữ tiếng Anh của chúng con còn quá ít ỏi và hạn chế, nên không thể nói chuyện hay trao đổi nhiều được. Thời gian đầu, chúng con không thể hiểu được những câu chuyện các Sơ nói, vì kĩ năng nghe của chúng con còn giới hạn.

Khi chúng con mới qua, chữ NHỚ như gắn trên trái tim từng người! Chúng con nhớ gia đình, nhớ nhà dòng, nhớ các Dì, các chị em ở quê hương. Chúng con nhớ những ngày mắt nhắm mắt mở ôn thi học kỳ, nhớ những đêm văn nghệ rộn ràng tiếng hát, nhớ những giờ giải trí cộng đoàn đấy ắp tiếng cười giòn tan với lũ Cóc chấm muối ớt... Nhớ và nhớ... Những lúc như thế, chị em lại ngồi kể cho nhau về những gì đã làm ở mùa hè năm trước ở các trường học, cộng đoàn, hay giáo xứ. Kỷ niệm ùa về đầy ắp trong nỗi nhớ. Ơi, Việt Nam đầy thương mến! Đôi khi chúng con cũng khóc đấy, nhưng rồi lại vội vàng lau khô nước mắt mà động viên nhau: Cố lên, cố gắng lên, xa mẹ chắc ai cũng thế thôi mà. Tuy nhớ thương là vậy, nhưng chúng con vẫn cảm nhận được rằng, Chúa thương những con bé lần đầu xa quê dễ tủi thân, nên đã gửi đến bao niềm vui, sự động viên, khích lệ để vượt qua những ngày tháng nhớ thương này. Những tháng hè với bao niềm vui nỗi buồn xen lẫn. Tất cả như đang đan dệt vào nhau trở nên nguồn động lực mới, tiếp sức cho chúng con trên hành trình sứ vụ. 

Những ngày hè đã qua và bây giờ chúng con bước sang mùa thu. Lá cây ngoài vườn đang chuyển màu rất đẹp. Lá cây phải chuyển màu để có thể thích nghi với thời tiết, với khí hậu. Và như thế nó mới có thể tồn tại. Mỗi người chúng con đều tự hỏi: Mình sẽ chuyển màu thế nào đây để có thể bắt kịp và thích nghi với một môi trường đầy khác biệt này? Chúng con hiểu rằng mình phải chấp nhận hiện tại, không thể rút ngắn thời gian được, nhưng là kiên nhẫn học tập và trau dồi mỗi ngày trong hy vọng ngày mai sẽ khá hơn hôm nay. 

Nguyện xin Chúa giúp sức cho chúng con vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống. Chúng con xin cảm tạ Hồng ân Chúa tuôn tràn trên cuộc sống của chúng con nơi đất khách quê người. 
Chúng con cảm ơn Dì Tổng, quý Ngoại, quý Dì, quý Chị Em, đã luôn nhớ và cầu nguyện cho chúng con, lúc này và những ngày tiếp theo…. 

Nhóm Tứ Bông
Huệ - Trang - Hòa - Sen




COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Mùa Hè nhớ thương - thành phố St. Louis, Missouri
Mùa Hè nhớ thương - thành phố St. Louis, Missouri
Mùa Hè nhớ thương - thành phố St. Louis, Missouri
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjj5S1JVUX77TDPU34Rlr9_VQk36qsqXYviIOwdC6_uPPREUkhqRthU9mMPB14IZUmMJ40CoHANB6pvOUO5QTSg983190KY9yjOgQ0EqNdVWEmaMPAbJunenlaAoDGpkD-JuiUdKwo6IpD_H8ku4YhnItNypOH_pOZ5KKRg6n2sLdLuzHTWREVfGytX=w707-h643
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEjj5S1JVUX77TDPU34Rlr9_VQk36qsqXYviIOwdC6_uPPREUkhqRthU9mMPB14IZUmMJ40CoHANB6pvOUO5QTSg983190KY9yjOgQ0EqNdVWEmaMPAbJunenlaAoDGpkD-JuiUdKwo6IpD_H8ku4YhnItNypOH_pOZ5KKRg6n2sLdLuzHTWREVfGytX=s72-w707-c-h643
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/mua-he-nho-thuong-thanh-pho-st-louis.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/mua-he-nho-thuong-thanh-pho-st-louis.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content