Một thoáng suy tư… (Tiền Vĩnh Thệ)

SHARE:

Một thoáng suy tư… (Tiền Vĩnh Thệ)

Một thoáng suy tư… 

“Quán Nước Đầu Làng - Niềm Tin Việt Nam” là tựa đề cuốn sách của Lm. Nguyễn Trung Tây, thuộc Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời, tỉnh dòng Chicago – Hoa Kỳ, đã được Lm. Vũ Chí Hỷ, SSS. giới thiệu: “… những câu chuyện trong tác phẩm của Nguyễn Trung Tây, rất thật và đơn giản, dễ thương, nhưng chất chứa lời giải đáp sâu xa biểu trưng cho những khát vọng thâm sâu trong huyền nhiệm của phận con người, đưa những nỗi khắc khoải băn khoăn đến với ánh sáng niềm tin, tình yêu và niềm hy vọng đến với Thiên Chúa…” 


Tôi đã đọc và cảm thấy những câu chuyện cha Trung Tây viết thật mộc mạc dễ hiểu, chất chứa những cảm nghiệm thật sâu sắc của những bước chân truyền giáo, mà cha đã rong ruổi trên những cánh đồng cha được sai đến. Mỗi câu chuyện mang một ý nghĩa thâm sâu làm cho độc giả có những cảm nhận, những cái nhìn và những bài học riêng cho bản thân. Riêng tôi, là tu sĩ Đa Minh, với sứ vụ giảng thuyết, tôi cũng rút ra được những bài học cho việc truyền giáo của mình sau này. 

Trong các câu chuyện của cuốn sách đề cập đến, thì câu chuyện “Văn Hóa Trang Mạng” để lại cho tôi nhiều ấn tượng, cũng như nỗi thao thức với sứ vụ truyền giáo, trong sự phát triển của thời đại công nghệ hiện nay. 
Quả thật, trong thời đại toàn cầu hóa, thời đại 4.0 hay nói đúng hơn đó là thời đại “Thế giới phẳng” của nhà báo Thomas L. Friedman. Qua đó, cho chúng ta thấy những tác động vô cùng lợi hại của internet đến cuộc sống thực của mỗi chúng ta. Nói như vậy, không phải chúng ta phủ nhận những lợi ích của công nghệ thông tin. Nhờ có công nghệ thông tin, nên cho dù có xa xôi ngàn dặm, chúng ta vẫn nói chuyện và thấy mặt nhau được. Cũng nhờ các trang mạng, mà ngay lập tức, chúng ta biết được những hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ kịp thời. Những trận lũ lụt kinh hoàng, mà ở tận nửa vòng trái đất vẫn có thể chứng kiến! Rồi biết bao nỗi khổ của những người thiếu may mắn được đưa lên, là bao lời chia sẻ, bao người xin địa chỉ…. Trái đất như chỉ còn là một mái nhà! Mái nhà phẳng! 

Thế nhưng, lại có những người lạm dụng nó để làm những việc không hay, không đẹp, mà Lm Nguyễn Trung Tây đề cập đến. Những hình ảnh không nên đưa lên, vì có thể là một sự xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác, một sự thiếu tôn trọng nào đó. Những thông tin không chính xác được tung lên, có thể với hàm ý nào đó, để rồi gây ra biết bao tai họa khôn lường, bao hiểu lầm đáng tiếc. Hay “Những lời “còm” thiếu thuần phong mỹ tục của tôi trở nên “khói xăng” khiến bầu trời của trang FB bị ô nhiễm, không có sinh vật nào có khả năng sống sót trong những môi trường vẩn đục “khói xăng” như vậy.” 

Bản thân tôi, là một độc giả đồng thời cũng là một tu sĩ trẻ, khi đọc những dòng tâm sự của Lm Nguyễn Trung Tây, tôi cũng thấy trong lòng dấy lên một nỗi khắc khoải, sự thao thức với thực trạng của xã hội hiện nay. 

Điều đó cũng là một thách đố cho sứ vụ sau này của tôi. Khi đứng trước một thực trạng như vậy, thì bản thân tôi phải làm gì? Tôi cần có thái độ ra sao? 

Nghĩ về người viết, tôi xin chân thành cảm ơn Lm Nguyễn Trung Tây, đã chia sẻ những kinh nghiệm quí báu mà ngài chắt lọc sau bao năm lang thang trên những nẻo đường truyền giáo, cũng như cho tôi thấy những thực trạng hiện nay, cho dù ở phương trời nào thì những điều cơ bản cũng như nhau. Những chia sẻ của Cha thật đáng trân quí, như một chút hành trang trên vai để tôi đi vào “cánh đồng truyền giáo” của sứ vụ Đa Minh. 

“Quán Nước Đầu Làng Niềm Tin Việt Nam..” là nơi chúng tôi dừng chân, theo lời mời của vị chủ quán, ghé vào uống một ly trà xanh, một cốc nước vối, hay một ly cà phê đen nóng, ngồi nghe chủ quán kể chuyện, những câu chuyện thật dí dỏm, rất "tầm thường và rất Việt Nam" như ngài nói.

Với tôi, cuốn sách này, phần nào hun đúc tinh thần truyền giáo nơi bản thân tôi. Tôi chợt nhớ một câu nói: “Dù tôi không thể nhớ những cuốn sách tôi từng đọc, cũng như những bữa tôi từng ăn, nhưng chúng đều làm nên con người tôi”. (Ralph Waldo Emesson). 

Ngoài trời nắng lên cao, ánh sáng chiếu rọi qua cành lá những tia nắng vàng chói, tôi như nhìn thấy cánh đồng lúa bát ngát vàng ươm đang vào mùa gặt. 

Elisabeth Đặng Oanh 
Tiền Vĩnh Thệ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Một thoáng suy tư… (Tiền Vĩnh Thệ)
Một thoáng suy tư… (Tiền Vĩnh Thệ)
Một thoáng suy tư… (Tiền Vĩnh Thệ)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhcU8HEafchK68gBhtvhJQkjBvIObtLOUpCfZLbSr8L1tAg7F2m8mPYuRcPixPwQYvbv0mAsGFJX700at8xoDxkzlJ6RpJk8P2pdl2IlzendaJF4_yZ-46hXKDpPmgo4DC4x9WafwOFQOtIRcvw4EvhMt0U9-zewC6WjzYihpH72SJjpxlUjKbgpZ5e=w690-h973
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhcU8HEafchK68gBhtvhJQkjBvIObtLOUpCfZLbSr8L1tAg7F2m8mPYuRcPixPwQYvbv0mAsGFJX700at8xoDxkzlJ6RpJk8P2pdl2IlzendaJF4_yZ-46hXKDpPmgo4DC4x9WafwOFQOtIRcvw4EvhMt0U9-zewC6WjzYihpH72SJjpxlUjKbgpZ5e=s72-w690-c-h973
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/mot-thoang-suy-tu-tien-vinh-the.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/mot-thoang-suy-tu-tien-vinh-the.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content