Hành Trang Mùa Vọng - Bồ Công Anh

SHARE:

Hành Trang Mùa Vọng - Bồ Công Anh

Hành Trang Mùa Vọng 

Nhịp xoay vần của thời gian đưa chúng ta bước sang một Năm phụng vụ mới với những tâm tình mới. Khởi đầu với Mùa Vọng - mùa của sự tỉnh thức và đợi chờ. Đức Thánh Cha Phanxicô trong một bài giáo lý, ngài đã quảng diễn về ý nghĩa Mùa Vọng như sau:

Mùa vọng là mùa được ban cho chúng ta để đón Chúa đến gặp chúng ta, và cũng để kiểm chứng ước muốn của chúng ta đối với Thiên Chúa, để nhìn về đằng trước và chuẩn bị đón Chúa Kitô trở lại. Chúa sẽ trở lại với chúng ta trong lễ Giáng Sinh, khi chúng ta tưởng niệm việc Chúa đến trong sự khiêm hạ của thân phận loài người; nhưng Ngài cũng đến trong chúng ta mỗi khi chúng ta sẵn sàng đón tiếp Chúa, và Ngài sẽ trở lại vào thời tận thế để “phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Vì thế, chúng ta phải luôn tỉnh thức và chờ đợi Chúa với hy vọng được gặp Ngài”

Thời gian Mùa Vọng kéo dài khoảng bốn tuần trước lễ Giáng Sinh và được chia thành hai giai đoạn với những ý nghĩa riêng: 
- Phần đầu: bắt đầu từ Chúa Nhật I Mùa Vọng đến hết ngày 16/12. Hội Thánh hướng chúng ta đến ngày Cánh Chung - ngày Chúa quang lâm, ngày Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai trên mặt đất này. 
- Phần thứ hai của Mùa Vọng: từ ngày 17 đến hết ngày 24/12. Giáo hội tưởng niệm các biến cố đã diễn ra tại Bê-lem hơn hai ngàn năm trước về Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, trong đó cho thấy Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa cứu độ của Người khi sai “Ngôi Lời làm người và ở giữa chúng ta” (x. Ga 1:14). 

Với thời gian đặc biệt này, chúng ta được mời gọi chuẩn bị cho mình những hành trang của người môn đệ tín trung và hân hoan chờ đợi Đức Kitô sẽ đến trong tâm hồn và trong cuộc đời mỗi người chúng ta. 

Hoán cải tâm hồn 

Mùa Vọng được xem là mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi của tất cả những người tín hữu Chúa Kitô. Bước vào mùa của niềm vui, chúng ta được mời gọi sống mãnh liệt hơn tâm tình khát mong Chúa đến. “Ngày Chúa đến” không chỉ tái hiện lại biến cố hơn 2000 năm trước nơi hang đá Bê-lem lạnh lẽo, nhưng còn là việc sẵn sàng đón Chúa sẽ đến và Người sẽ gặp từng người chúng ta trong ngày cuối cùng của cuộc đời, hay ngày tất cả “kẻ sống và kẻ chết trỗi dậy”. Vì vậy, muốn đón gặp Chúa, chính chúng ta phải chuẩn bị cho mình một tâm hồn xứng đáng. Đồng thời, biết trang hoàng cho tâm hồn mình những cánh hoa của việc lành phúc đức để gặp gỡ Đấng Lang Quân, ngày Đức Kitô sẽ đến và đưa mỗi người chúng ta vào dự tiệc cưới Nước Trời.

Việc chuẩn bị đó không gì khác hơn đó là việc sửa đổi bản thân, là sự hoán cải không ngừng, là luôn luôn sẵn sàng như người tôi tớ tỉnh thức chờ đợi chủ trở về, như người môn đệ sẵn sàng dọn đường cho Thầy mình ngự đến. Thật vậy, chúng ta vẫn thường hát vang lời ca của thánh Gioan Tẩy Giả khi xưa rằng: “Hãy dọn đường Chúa đi, quanh co uốn cho ngay, gồ ghề san cho phẳng, hố sâu lấp cho đầy, nơi cao phải bạt xuống...”, thì chính chúng ta cũng cần can đảm để cho Thiên Chúa cắt tỉa và chữa lành những vết thương do tội chúng ta gây nên, bằng cách chạy đến với lòng thương xót của Người và quyết tâm hoán cải đời sống mỗi ngày. 

Quyết tâm sửa đổi 

Mỗi năm phụng vụ mới với những mùa đã định sẵn, dường như chúng ta cảm thấy quá quen thuộc và đôi lúc để cho thời gian trôi qua một cách vô ích mà tâm hồn vẫn “dậm chân tại chỗ” trong sự tiến bước thiêng liêng. Vì thế, năm nay tôi sẽ quyết tâm sống khác hơn những năm đã qua, và cố gắng làm mới lại tâm hồn mình mỗi ngày theo lời mời gọi của Thiên Chúa: “Hãy dọn đường cho Chúa” (x.Lc 3:4). Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã từng viết rằng: “Nếu tôi biết ngày mai mình sẽ chết, thì hôm nay tôi sẽ sống một ngày đẹp nhất”. Thật vậy, chúng ta có ý thức rằng hôm nay và giờ phút này có thể sẽ là giờ cuối cùng tôi hiện diện ở trên trần gian này không? Nếu “biết trần gian là nơi tạm trú, sao tôi còn bo bo dành cho được sở này, chức kia, tiếc nuối chiếc bàn, chiếc ghế...? Chẳng lẽ, tôi sẽ mang nó theo vào Thiên Đàng hưởng phúc đời đời sao? Thật phi lý và điên khùng!” (ĐHV 672). Do đó, chúng ta “đừng để lúc sắp bước chân vào ngưỡng cửa đời đời, thì mới hối tiếc vì đã đổi ‘của thiệt’ để lấy toàn ‘đồ giả’ ở trần gian này” (ĐHV 676). 

Chính vì thế, chúng ta sống tỉnh thức là chọn lựa những gì Thiên Chúa muốn và can đảm dứt bỏ những thứ cồng kềnh cản trở chúng ta nên thánh, nào là danh vọng, tiền bạc, sự ươn lười, sự hưởng thụ và cả những khoái lạc đam mê.... Quả thật, những gì thuộc trần gian này chỉ là những thứ ảo ảnh phù phiếm và không hề tồn tại nơi Thiên Quốc vĩnh cửu. Vì thế, muốn trở thành công dân Nước Chúa, chúng ta cần có một tâm hồn thực sự tinh tuyền và trong trắng, không bị vấy bẩn bởi những thứ phù phiếm của trần gian. 

Mùa Vọng đã đến, thánh Gioan vẫn không ngừng thúc giục chúng ta nhanh chóng tiến hành việc sửa đổi tâm hồn để có được một hành trang xứng đáng lên đường với Chúa. Chúng ta ý thức rằng: Tôi sẽ mặc lấy tâm tình nào của Đức Kitô để sống ý nghĩa và trọn vẹn mùa phụng vụ mà Giáo hội đang mời gọi? Nếu thánh Gioan Tẩy Giả đã làm chứng cho Đức Kitô bằng chính lời nói, việc làm và đời sống của Ngài; thì ngày hôm nay, chúng ta phải làm chứng cho Chúa trong môi trường của chúng ta đang sống. Nhưng muốn cho lời chứng hay bằng chứng của chúng ta có hiệu quả, trước hết chúng ta phải có một đời sống xứng đáng, đoạn tuyệt với tội lỗi và những tính mê nết xấu và thể hiện một đời sống bác ái yêu thương. Đó là những việc chúng ta cần làm để chuẩn bị mừng Chúa Giáng sinh. Đừng để những gì đã qua đi, sau đó nhìn lại chúng ta lại hối tiếc vì đã bỏ lỡ hay thực sự không lưu tâm đến. Ước gì mỗi người chúng ta sống ý nghĩa hơn lời mời gọi của Giáo hội trong mùa Vọng này, và lãnh nhận được thật nhiều ơn sủng từ Thiên Chúa là Cha vẫn hằng tuôn đổ trên cuộc đời mỗi chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, xin Chúa đốt lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa khao khát Chúa, xin Người sưởi ấm cõi lòng chúng con bằng hơi ấm yêu thương của Người, và nhất là khơi lên trong tâm hồn chúng con tâm tình thống hối và ăn năn chân thành để xứng đáng đón rước Chúa ngự đến. 

Nguyện xin tình yêu và lòng bao dung của Chúa ôm lấy toàn thể nhân loại hôm nay. Xin Người thương đẩy lui cơn đại dịch đang hoành hành và lan tràn trên toàn thế giới. Ước chi bình an của Chúa hằng ngự trị và an ủi tâm hồn từng người chúng con. Amen 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hành Trang Mùa Vọng - Bồ Công Anh
Hành Trang Mùa Vọng - Bồ Công Anh
Hành Trang Mùa Vọng - Bồ Công Anh
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhScBV2RnFU14eKFtousxEj_LE3VYDCEdwYpWaB2WxraVJHLp3-OCvgdRLES32t41gYP2Gl0fBoftAWqUHdSgA-_OzRlqwCknnX71Kr4iF0fUtgZVudKvh0nhyCANXHSKeXKjIdi1AHkPKMX4mqVX1xJCtILuW7pwBB_w0aUV2KJats8sOG1ckPnDyu=w738-h554
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhScBV2RnFU14eKFtousxEj_LE3VYDCEdwYpWaB2WxraVJHLp3-OCvgdRLES32t41gYP2Gl0fBoftAWqUHdSgA-_OzRlqwCknnX71Kr4iF0fUtgZVudKvh0nhyCANXHSKeXKjIdi1AHkPKMX4mqVX1xJCtILuW7pwBB_w0aUV2KJats8sOG1ckPnDyu=s72-w738-c-h554
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/hanh-trang-mua-vong-bo-cong-anh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/hanh-trang-mua-vong-bo-cong-anh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content