Dừng Lại…Để Tiếp Tục Lên Đường (Tu xá Vinh Sơn - Kênh Đ)

SHARE:

Dừng Lại…Để Tiếp Tục Lên Đường (Tu xá Vinh Sơn - Kênh Đ)

Dừng Lại…Để Tiếp Tục Lên Đường … 

...Hãy xem những trải nghiệm của 3 tháng đi chống dịch tại Bệnh viện như là hành trang trong hành trình sứ vụ mới, em nhé!.

Đó là lời của Dì BTTQ nhắn nhủ tôi trước khi lên đường đến Cộng đoàn Kênh Đ để phục vụ. Vậy phải chăng đó là một trải nghiệm mà không phải ai cũng có được? Lúc này đây, một mình trong phòng khách của tu xá, để cách ly trước khi gia nhập vào cộng đoàn, tôi lại có dịp để nhìn lại hành trình được tham gia trong công tác thiện nguyện vừa qua. 

Thật sự đã từ rất lâu rồi, tôi vẫn ao ước ra khỏi sự an toàn của bản thân, của một mớ lí thuyết trên sách vở, của bốn bức tường tu viện, để dấn thân một cách thiết thực hơn trong sứ vụ truyền giáo. Thông điệp “Đi ra vùng ngoại biên”mà Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”: Tôi thích một Giáo Hội bị bầm dập, bị thương tích và dơ bẩn vì đã ở ngoài đường, hơn là một Giáo Hội yếu nhược vì tự giam mình và bám víu vào sự an toàn riêng của mình” vẫn luôn thôi thúc tôi lên đường từng ngày. Rồi cơ hội đã đến, khi sống trong hoàn cảnh dịch bệnh, mang danh là một tu sĩ, hơn nữa còn là tu sĩ Đaminh - tôi không cho phép bản thân mình lãnh đạm, dửng dưng trước những con người đau khổ, quằn quại vì dịch bệnh. Vì thế, khi được mời gọi tham gia vào công tác thiện nguyện phục vụ trong bệnh viện, tôi hân hoan hăng hái lên đường. Và có lẽ chính điều đó đã phá tan mọi nỗi lo lắng, sợ hãi trong tôi khi tiếp xúc gần với các bệnh nhân. 

Hằng ngày vào bệnh viện, cùng với các bạn khác, tôi khoác lên mình bộ áo bảo hộ kín mít, đi vào ca trực với công việc như: gom rác các khoa phòng, lau dọn giường bệnh, thay tã, lau tắm và hỗ trợ cho bệnh nhân ăn… Tôi đã có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc, để lắng nghe những nỗi niềm riêng của từng bệnh nhân. Có những nỗi đau nơi sâu thẳm của trái tim, của tâm hồn của những con người cả cuộc đời nghèo khổ, bất hạnh. Có những chân lý mà những người giàu giờ mới ngộ ra: tiền tài, danh vọng, lạc thú..giờ cũng chẳng để làm gì. Có những hối tiếc, băn khoăn, thao thức chưa tròn của những bậc làm ông bà, cha mẹ đã chưa chu toàn bổn phận với gia đình, con cái. Có những ăn năn hối cải của thanh thiếu niên đang sống trong mê lầm chai lì tội lỗi nay quay trở về… Và rồi mỗi ngày được chứng kiến bệnh nhân đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết, của yêu thương và khổ đau, của gặp gỡ và chia ly, của niềm tin và tuyệt vọng…Tôi mới cảm thấu được giới hạn mong manh của phận người. Từ đó, tôi cưu mang sự nặng lòng của các bệnh nhân trong tim và cầu nguyện, dâng thao thức của họ lên cho Đấng luôn thấu hiểu và đáp ứng những khát mong của mọi tâm hồn đang cần đến Người. 

Nhìn lại thời gian đi làm thiện nguyện và phục vụ bệnh nhân covid nơi tuyến đầu, tôi cũng có dịp được làm việc chung với các y bác sĩ, các tình nguyện viên trong đó có linh mục, tu sĩ, Phật tử, Tin Lành… Tất cả đều cho tôi có cơ hội cảm nghiệm nhiều tình thương qua từng người tôi có dịp tiếp xúc. Không có sự phân biệt tuổi tác, chức sắc hoặc tôn giáo… nhưng tất cả đều có chung lý tưởng, đó là phục vụ trong yêu thương. Sự hy sinh, dấn thân không quản ngại của họ, tạo nên một động lực mạnh mẽ giúp tôi hăng say và yêu thích hơn những công việc mình làm. Thật vậy, sống trong một hoàn cảnh, một thời điểm vô cùng khắc nghiệt của đại dịch, chưa bao giờ tôi thấy tình người trên đất Việt lại thấm đẫm như trong mùa dịch này: những bàn tay yêu thương, những đôi chân rảo bước, những con tim đong đầy tình người, hết lòng vì bệnh nhân, hết lòng vì nhau như anh chị em một nhà. Tất cả đã để lại trong tôi nhiều cảm nghiệm sâu sắc của sự quên mình phục vụ vì người khác. 

Quả thật, trước khi đi thiện nguyện tôi cứ nghĩ đây là cơ hội tốt để tôi phục vụ và cho đi nhiều hơn. Nhưng thực tế sau ba tháng, nhìn lại mới thấy điều tôi cho đi chẳng đáng là gì so với những điều mà tôi được nhận được. Trong đó, điều quý giá nhất tôi nhận được đó là bài học về tình yêu sự sống, về ý nghĩa của kiếp nhân sinh và về tình thân hữu giữa người với người. Bài học đó giúp tôi thêm yêu cuộc sống, trân trọng những giây phút còn đang được thở, những giây phút khi được còn nhìn thấy nhau, trân trọng những người đi ngang qua đời mình dù chỉ giây lát, cả những điều mà bấy lâu phớt lờ hay thậm chí coi thường. Để mới thấy đâu là những điều cốt lõi, đâu là những rườm rà mà trước kia mình cứ ngỡ là cốt lõi. Để nhổ bỏ đi những rào cản nơi con tim để dám bước đến gần hơn với anh em mình... và để nhìn lại mình còn may mắn hơn biết bao người. 

Và có lẽ bài học mà suốt đời này tôi sẽ không bao giờ quên, đó là bài học tri ân. 
Tôi tạ ơn Thiên Chúa đã thúc bách, cảm ơn Mẹ Hội Dòng không những đã tạo điều kiện cho tôi cơ hội để có được những trải nghiệm quý giá qua chuyến đi đầy ý nghĩa này, mà còn gánh lấy những đau khổ, bệnh tật để ba tháng phục vụ nơi tuyến đầu của tôi được bình an, không nhiễm bệnh. Thật cảm động và thương lắm tình chị em… 

Ba tháng trải nghiệm có lẽ đó là khoảng thời gian hồng phúc để tôi học được nhiều bài học quý giá. Như lời Đức Tổng nói lúc chia tay các thiện nguyện viên: “Đó là những bài học “đào tạo” mà chúng ta chưa được học. Chắc chắn anh chị em ra về mà lòng vẫn nhớ: nhớ bệnh nhân, nhớ những cảnh đời đau khổ...Xin hãy tiếp tục “nhớ”, nhớ để cầu nguyện, nhớ để quyết tâm hành động, nhớ để biến đổi cuộc đời.” 

Giờ đây tôi được sai đi, tiếp tục lên đường thi hành sứ vụ đến với người nghèo, những người chưa biết Chúa ở vùng miền Tây sông nước này. Ước gì ba tháng trải nghiệm không phải chỉ là những kỷ niệm được lưu giữ trong ký ức, nhưng là hành trang, là những kinh nghiệm sống động, giúp tôi biến đổi và hăng say nhiệt thành lên đường trong hân hoan, dẫu cho phía trước có gặp đầy những chông gai, thử thách. 

Ngày mai là hết thời gian cách ly, tôi thầm cảm ơn các chị em trong cộng đoàn đã để lại trong tôi những kỉ niệm đẹp trong những ngày đầu đến đây: Sự nồng ấm, vui vẻ của cả cộng đoàn, đã không quản ngại buổi trưa nắng gắt chạy ra đón tôi, tay xách nách mang hành lý giúp tôi. 
- Cảm ơn dì Bề trên tu xá đã cho tôi một tuần “cách ly”- nhưng không cách lòng; cách ly, theo nghĩa làm cho đúng luật nhưng là để cho nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng thì đúng hơn. 
- Cảm ơn chị em đã phục vụ “cơm bưng nước rót” tới tận phòng trong suốt tuần qua, với những món ăn ngon đậm chất miền Tây…
Tất cả những dấu ấn đó sẽ đọng lại mãi trong trái tim tôi . 
Ước chi sự hiện diện của tôi nơi cộng đoàn này, sẽ góp phần nhỏ bé vào sự xây dựng cộng đoàn ngày một thăng tiến hơn. 

Cécilia Moon 
Tu xá Vinh Sơn - Kênh Đ 
Giáo phận Long Xuyên


COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dừng Lại…Để Tiếp Tục Lên Đường (Tu xá Vinh Sơn - Kênh Đ)
Dừng Lại…Để Tiếp Tục Lên Đường (Tu xá Vinh Sơn - Kênh Đ)
Dừng Lại…Để Tiếp Tục Lên Đường (Tu xá Vinh Sơn - Kênh Đ)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEi0_987-Dzy81Usyz53X8AGPTfHTW42B5U4DEY5qjgdOJlsYRSn_w_KjujCh1LVk0rfS8oRKDTjcWx3kYpALfkJo3eOOnxNuoY3xwj6hQGOkygo4OdYRPOBryuoKJ_Od1dLzlnRRwq4tP8TBlV_aEplZSkZBjiZYF9-eSYLWvxAuxjrVo0RSBVoZiC4=w705-h964
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEi0_987-Dzy81Usyz53X8AGPTfHTW42B5U4DEY5qjgdOJlsYRSn_w_KjujCh1LVk0rfS8oRKDTjcWx3kYpALfkJo3eOOnxNuoY3xwj6hQGOkygo4OdYRPOBryuoKJ_Od1dLzlnRRwq4tP8TBlV_aEplZSkZBjiZYF9-eSYLWvxAuxjrVo0RSBVoZiC4=s72-w705-c-h964
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/11/dung-laie-tiep-tuc-len-uong-tu-xa-vinh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/11/dung-laie-tiep-tuc-len-uong-tu-xa-vinh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content