Tin Mừng Chúa nhật 28 thường niên B - Mc 10,17-30

SHARE:

Tin Mừng Chúa nhật 28 thường niên B - Mc 10,17-30

Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa. (Mc 10:25)
Tin Mừng Chúa nhật 28 thường niên B - Mc 10,17-30

Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được.” Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. 

Trước khi đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa và hiến tế chính thân mình để làm của lễ đền tội thay cho nhân loại, Chúa Giêsu cũng bị quỷ cám dỗ. Sau khi ăn chay 40 đêm ngày, Chúa Giêsu cảm thấy đói, thì ma quỷ cám dỗ ngay về việc ăn uống. Chúa Giêsu đã chống lại sự cám dỗ này, Người nói với ma quỷ: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” Không cám dỗ tham ăn uống được, ma quỷ đưa Chúa lên nóc đến thờ để cám dỗ về uy quyền và quyền lực. Cám dỗ lần thứ hai không được, quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, và bảo rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi." Đức Giê-su liền nói: "Sa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi." 

Ba chước cám dỗ ở trên, thì vinh hoa, lợi lộc là đáng sợ nhất. Thường những người có nhiều của cải, thì họ dùng tiền để đánh bóng tên tuổi của mình bằng những đồng tiền không trong sạch; họ có thể dùng tiền để mua chức quyền, khi có chức quyền thì lên mặt hống hách, đàn áp, bắt người nghèo khó phải làm theo ý mình. Người có nhiều của cải thường hay tìm đủ mọi cách để có nhiều tiền của hơn, có khi họ dùng cả những thủ đoạn độc ác để đạt được mục đích, miễn sao chiếm hữu được khối tài sản càng lớn càng tốt. 

Cái lỗ kim mà Chúa Giêsu nói trong đoạn tin mừng hôm nay không phải là cái lỗ của cây kim để may vá, lỗ của kim may vá chỉ có thể xỏ sợi chỉ qua được, con kiến còn không chui qua được, thì con lạc đà làm sao có thể chui qua.

Ngày xưa người ta xây các thành quách rất kiên cố để quân địch khó có thể tấn công vào thành. Tường chung quanh thành thường có những cổng chính, Đông, Tây, Nam, Bắc. Bên cạnh các cổng chính người ta làm các "lỗ" nhỏ hẹp, để khi chiều về, các cổng chính đã được đóng lại, thì khách bộ hành cũng như những người nông dân làm ruộng rẫy ở ngoài thành có thể đi qua "lỗ kim" còn gọi là "cửa kim" mà vào thành. Ngày nay, ở các hãng xưởng, các kho chứa hàng hóa người ta cũng làm tương tự như vậy. Kho hàng có những cổng lớn để bốc xếp hàng hóa, khi hàng hóa được bốc xếp xong thì người ta đóng cổng lớn lại, bên cạnh cổng lớn này luôn luôn có một cửa nhỏ để công nhân ra vào, và cửa này cũng là cửa để thoát hiểm khi có hỏa hoạn.

Trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." Ở đây, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn bằng con lạc đà và việc làm của nó là động từ chui. Con lạc đà là giống vật mà người ta dùng để chuyên chở hàng hóa, trên lưng của nó luôn chất đầy hàng hóa và của cải, mà thân mình nó lại to lớn nữa, nên trước khi chui qua lỗ kim để vào thành, thì nó phải trút bỏ tất cả những gì đang có trên thân mình, trút bỏ hết cũng chưa thể qua được, nó phải khom mình, quỳ gối xuống để chui qua. Nếu nó không chịu khom mình xuống mà chui qua, thì nó phải đứng ở bên ngoài thành khi màn đêm buông xuống. Như vậy số phận của nó sẽ ra sao? Có lẽ nó sẽ trở thành mồi cho thú dữ. 

Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, tôi nhớ lại cuộc gặp gỡ của ông Da-kêu với Chúa Giêsu trong Tin Mừng theo Thánh Luca trình thuật, trong chương19 câu 1-10: Sau khi vào Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! "Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! "Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất." (Lc 10,1-10) 

Ông Da-kêu là người không đẹp trai, không có tướng tá cao lớn, nhưng ông là người giàu và có quyền lực, ông là người đứng đầu phòng thu thuế, nên người thời đó coi ông là kẻ tội lỗi. Chính ông nói: "nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." Nhưng được Ơn Chúa, ông đã khom mình xuống và trút bỏ của cải không chính đáng mà ông đã tích trữ để trở về đích thực là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 

Ngày nay, nhà thờ Chúa Giáng sinh ở Bê-lem, cửa vào nhà thờ là một khung bằng đá hẹp và thấp, chỉ đủ cho một người đi qua. Ai muốn đến với Chúa trong nhà thờ này, bắt buộc họ phải khom lưng, cúi mình xuống thì mới có thể bước vào, cho dù họ là ai, có chức quyền gì!

Lạy Chúa Giêsu! Chúa là hiện thân của Chúa Cha, Chúa muốn chúng con được no ấm, sung túc không phải đói rét, khổ sở, nên Chúa đã dạy chúng con xin cùng Chúa Cha: "Xin cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày; và xin đừng để chúng con sa phải chước cám dỗ của ma quỷ, mà tìm đủ mọi cách, mọi giá, để đi tìm vinh hoa lợi lộc của thế gian, để rồi khi có vinh hoa lợi lộc và chức quyền trong tay, chúng con lại không buông bỏ được để qua cửa hẹp mà vào Nước Thiên Chúa. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tin Mừng Chúa nhật 28 thường niên B - Mc 10,17-30
Tin Mừng Chúa nhật 28 thường niên B - Mc 10,17-30
Tin Mừng Chúa nhật 28 thường niên B - Mc 10,17-30
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiylpNv3lC8_Jt5JtE8jRGZcO408EFlgCwA8RIbAewmvwwsmVBSkJoi29f4GSty135U9R4-wP1VL3KWevJB7pAYxe6Rn2SSu4g_ReBE1jgNhLr8MTGwkmGvf_wjqZO50OV8YlkQpAgeOnZ4Gb341pmEryS5YWMfkNywpM-Pw-yXRTJNNXPeUYA3DtzV=w698-h393
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiylpNv3lC8_Jt5JtE8jRGZcO408EFlgCwA8RIbAewmvwwsmVBSkJoi29f4GSty135U9R4-wP1VL3KWevJB7pAYxe6Rn2SSu4g_ReBE1jgNhLr8MTGwkmGvf_wjqZO50OV8YlkQpAgeOnZ4Gb341pmEryS5YWMfkNywpM-Pw-yXRTJNNXPeUYA3DtzV=s72-w698-c-h393
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/tin-mung-chua-nhat-28-thuong-nien-b-mc.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/tin-mung-chua-nhat-28-thuong-nien-b-mc.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content