Tại sao ngôn sứ Giôna dự tính đi tới Tásis?

SHARE:

Tại sao ngôn sứ Giôna dự tính đi tới Tásis?

Góc Kinh Thánh: Tại sao ngôn sứ Giôna dự tính đi tới Tásis? 

Ngôn sứ Giôna nổi tiếng với danh xưng “ngôn sứ đào ngũ”, “ngôn sứ không ngán tử thần”, “ngôn sứ nổi giận”, “ngôn sứ hờn dỗi”, “ngôn sứ cãi tay đôi với Chúa”, và “ngôn sứ của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi”. Trong những danh xưng vừa được nhắc tới, Giôna nổi tiếng nhất với danh hiệu ngôn sứ đào ngũ. Câu chuyện về người ngôn sứ đào ngũ là một câu chuyện nổi tiếng. Nhưng có lẽ ít người biết rõ lý do tại sao ngôn sứ Giôna lại bỏ chạy. 

Ngôn Sứ Giôna và Bài Sai Thứ Nhất 
Mở đầu sách Ngôn Sứ Giôna, Thiên Chúa sai người ngôn sứ đi tới thành Ninivê thông báo cho dân chúng biết, Thiên Chúa sẽ tiêu diệt dân thành. Nhận được lệnh truyền, Giôna bỏ chạy tới Giốppa. Tại thành phố Giốppa, ông mua vé lên thuyền đi tới Tásic. 

Bởi tác giả Sách Giôna không vẽ kèm theo bản đồ giữa ba thành phố, Ninivê, Giốppa, và Tásis, độc giả Kinh Thánh sẽ thắc mắc không hiểu tại sao ngôn sứ Giôna bỏ chạy về thành phố Giốppa, kiếm đường đi tới Tásic. Tại sao lại là thành phố Giốppa? Tại sao lại là thành phố Tásic? 
A. Thành Phố Ninivê 
Thành Ninivê của Cựu Ước thời xưa, ngày hôm nay chính là thành phố Mosul nằm trong lãnh thổ quốc gia Iraq. Ninivê vào thời Giôna là thủ đô của đế quốc Assyria, đế quốc đã xóa tên Bắc Quốc Israel trên bản đồ thế giới vào năm 721 B.C. Không giống như Nam Quốc Giuđêa, mặc dầu đã từng bị đế quốc Babylon xóa tên vào năm 578 B.C., người Giuđêa cuối cùng được phép quay về tái định cư trên vùng đất cố hương vào năm 539 B.C. Nhưng người Do Thái của Bắc Quốc Israel thì không may mắn như vậy. Sau biến cố năm 721 B.C., mười chi tộc người Do Thái của Bắc Quốc Israel đã không bao giờ còn có dịp quay về lại vùng đất hứa. Dân lưu vong của Bắc Quốc biến mất vào trong dòng người đông đảo của vùng đất Trung Đông. Bởi biến cố 721 B.C., và bởi những hiềm khích trong quá khứ giữa hai dân tộc, người Do Thái và dân Assyria trở thành kẻ thù truyền kiếp của nhau. 

Ninivê nằm về phía đông dòng sông nổi tiếng trong Kinh Thánh, sông Tigris, một trong bốn dòng sông bắt nguồn từ Vườn Địa Đàng (Sáng Thế Ký 2:10-14). Tục truyền rằng chắt nội của Noah, là ông Nimrốt đã đặt nền móng khởi công xây dựng thành phố Ninivê (Sáng Thế Ký 10:9-12). Trên bản đồ thế giới, thành phố Ninivê nằm về phía đông bắc của Do Thái. 

B. Phố Cảng Giốppa 
Trong khi Ninivê là thủ đô của dân ngoại nằm bên ngoài lãnh thổ, Giốppa, có nghĩa là đẹp, là một thành phố hải cảng nằm ở miền nam Do Thái. Ngày hôm nay, phố cảng Giốppa thuộc về Tel Aviv, thành phố lớn nhất của quốc gia Do Thái. 

Giốppa và Xêsaría là hai thành phố hải cảng nổi tiếng của Do Thái trong Kinh Thánh. Trong khi Xêsaría nằm ở miền Bắc, phố cảng Giốppa nằm ở miền Nam. Bởi vị thế hải cảng, Giốppa đã biến thành cửa ngõ và huyết mạch nối liền kinh thành Giêrusalem với thế giới. Tầu bè ngoại quốc và những phái đoàn ngoại giao, nếu đi bằng đường biển, họ ghé vào phố cảng Giốppa trước. Từ Giốppa, họ lên đường đi tới kinh thành Giêrusalem nằm ở hướng đông nam cách phố cảng Giốppa 57 cây số (35 dặm). 

Thời Cựu Ước, hải cảng Giốppa nằm trên phần đất thuộc về chi tộc Dan. Bởi vị thế chiến lược đặc biệt của Giốppa, người Philistines, thời Vua Saolê, đã tấn công chiếm mất phố cảng Giốppa. Thành phố rợp bóng người Philistines cho tới khi Vua Đavít bước lên ngai vàng. Sau khi tái chiếm lại phố cảng. Hoàng đế Đavít xây dựng biến phố Giốppa thành tiền đồn cửa ngõ nhìn ra biển Địa Trung Hải của thủ đô Giêrusalem. 

Thời Tân Ước, Giốppa được nhắc tới ít nhất hai lần trong Sách Tông Đồ Công Vụ. Giốppa có nhà của bà Tabitha, một phụ nữ Công Giáo nổi tiếng với lòng nhân hậu thương người. Một lần kia, bà đau nặng qua đời. Phêrô ghé vào nhà làm phép lạ cứu bà Tabitha sống dậy (Tông Đồ Công Vụ 9:36-41). Cũng tại phố cảng Giốppa, trên sân thượng nhà ông Simon làm nghề thuộc da, thánh Phêrô đã nhận được cuộc thị kiến từ trời cao, truyền bảo người cựu ngư phủ Biển Hồ phải chuẩn bị lên đường cho sứ mạng truyền giáo đem ánh sáng Tin Mừng tới dân ngoại (Tông Đồ Công Vụ 10:9-16, 36-43). 

C. Thành Phố Tásic, Tây Nam Do Thái 
Không giống như thành phố Ninivê hay hải cảng Giốppa, vị thế của thành phố Tásic vẫn còn nằm trong vòng tranh luận giữa các nhà thần học gia. Tásic có thể là tên cũ của thành phố hải cảng Carthage của Ai Cập. Tásic hay Tartessus cũng có thể là tên của một thành phố nằm về hướng tây nam của Tây Ban Nha. Tásic cũng là tên của thành phố Tásic nằm trên đảo Cypus. Bàn về vị thế địa lý, trên bản đồ thế giới, cả ba thành phố, Carthage của Ai Cập, Tartessus của Tây Ban Nha, và Tasíc của đảo Cyprus, đều nằm về hướng tây nam của nước Do Thái. 

D. Ninivê và Tásic 
So sánh vị thế địa lý của thành phố Ninivê và Tásic trên bản đồ thế giới, độc giả Kinh Thánh sẽ nhận ra Ninivê và Tásic là hai thành phố ngược hướng với nhau. Trong khi Ninivê nằm ở hướng đông bắc của Do Thái, Tásic nằm ở hướng tây nam. 

Khi đã nhận ra hướng đông bắc của Ninivê và tây nam của Tásic, độc giả sẽ hiểu lý do tại sao Giôna, sau khi đã nhận được lệnh truyền của Thiên Chúa, ông lại bỏ chạy xuống thành phố hải cảng Giốppa, mua vé tàu lên thuyền vượt Địa Trung Hải nhắm hướng tây nam đi tới. 
Lý do rất đơn giản, Giôna bỏ chạy xuống phương Nam là bởi vì ông ta không muốn đi tới thành phố Ninivê thi hành nhiệm vụ mà Giavê Thiên Chúa trao phó. Và để bảo đảm cho dự tính đào ngũ, trốn quân dịch của mình, Giôna quyết định vượt biển Địa Trung Hải nhắm hướng tây nam, hướng ngược lại với thành phố Ninivê, hướng mặt trời lặn có thành phố Tásis đi tới. 

(LM Nguyễn Trung Tây, "Phụ Nữ & Ngôi Mộ Trống,"
Ngôn Sứ Giôna, Ngôn Sứ Đào Ngũ sẽ xuất bản)


COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tại sao ngôn sứ Giôna dự tính đi tới Tásis?
Tại sao ngôn sứ Giôna dự tính đi tới Tásis?
Tại sao ngôn sứ Giôna dự tính đi tới Tásis?
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhfgLg0JmagW4gnC4-S2SbRsm-tkBamzJTaPYKtegLrV6A5o9BK2QBftvUXbJVkZxxhzPJ_5Edcj57r2DdOpw7YqCC_vC8XhLIs7iC-OtOMZC48v8xteaMo-bsgVcpGh7sZuV-Nj4xD5_Ad7qr0rsd-Z5YplcUP_pqY-9DLK6ZYTplE1KqU67-4PRD0=w690-h461
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhfgLg0JmagW4gnC4-S2SbRsm-tkBamzJTaPYKtegLrV6A5o9BK2QBftvUXbJVkZxxhzPJ_5Edcj57r2DdOpw7YqCC_vC8XhLIs7iC-OtOMZC48v8xteaMo-bsgVcpGh7sZuV-Nj4xD5_Ad7qr0rsd-Z5YplcUP_pqY-9DLK6ZYTplE1KqU67-4PRD0=s72-w690-c-h461
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/tai-sao-ngon-su-giona-du-tinh-i-toi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/tai-sao-ngon-su-giona-du-tinh-i-toi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content