SN Tin Mừng: Lc 11:15-26 - Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên B

SHARE:

SN Tin Mừng: Lc 11:15-26 - Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên B

Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán (Lc 11:23)
SN Tin Mừng: Lc 11:15-26 - Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên B 

Tin Mừng: Lc 11:15-26 

Khi ấy, (lúc Chúa Giêsu trừ quỷ), thì có mấy người trong dân chúng nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ”. Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống. Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: “Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi. 

“Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tán hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán. 

“Khi thần ô uế ra khỏi người nào, thì nó đi dông dài những nơi khô ráo, tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng không tìm được, nên nó nói rằng: “Ta sẽ trở lại nhà ta, nơi ta đã ra đi”. Khi đến nơi, nó thấy nhà đó đã được quét sạch và sắp đặt ngăn nắp. Bấy giờ nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước”. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm: 
Đoạn Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đã làm phép lạ trừ quỷ, nhưng có những người Do Thái đã ganh tỵ và lăng mạ Chúa Giêsu, vì họ cho rằng Ngài dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Đó là một sự xúc phạm nặng nề đến bản tính của Thiên Chúa, bởi “Ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha” (Mt 12:32). Thật vậy, những phép lạ Chúa làm không nhằm chứng tỏ cho họ thấy quyền năng cao siêu và vĩ đại của Ngài, nhưng qua những phép lạ ấy, Chúa muốn đặt cho họ một sự chọn lựa: tin hay không tin? Đồng thời, Ngài nói rõ cho họ biết Ngài đã dùng quyền phép của Thiên Chúa để trừ quỷ: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” (x. Lc 11:20), và đó cũng là dấu hiệu cho biết nước Satan đã tới ngày khánh tận và Nước Thiên Chúa đã đến. 

Bài học về Lòng Đố kỵ 

Frank Tyger đã từng viết: “Thật may mắn cho ai học được cách khâm phục mà không ghen tỵ”. Để thành công trong cuộc sống, điều đầu tiên chúng ta cần học là thái độ buông bỏ và tránh xa lòng đố kỵ. Đoạn Tin mừng không nói rõ những người lên tiếng chống đối Đức Giêsu là nhóm nào, nhưng có lẽ họ là nhóm Biệt phái và Pharisêu, vì họ luôn tìm cách để gài bẫy Người. Lòng họ chất chứa đầy dẫy những sự dữ của lòng ganh ghét trước những việc làm lạ lùng của Chúa Giêsu. Bệnh ganh tỵ khiến tâm hồn họ không còn chỗ đứng của bình an và ơn chữa lành từ Thiên Chúa. Chính vì thế họ luôn mang trong mình cảm xúc hậm hực, bức xúc và khó chịu. Thế mới thấy, sự đời đâu phải chỉ có con gà tức nhau tiếng gáy, con chó ganh nhau tiếng sủa, nhưng còn con người thường ganh tỵ mà hãm hại lẫn nhau. Án tử hình bằng thập giá Chúa Giêsu chịu cũng phát xuất từ lòng đố kỵ của những kẻ nghe theo tiếng gọi của sự dữ, của Satan. 

Người Kitô hữu sống giữa đời cũng cần lắm sự tỉnh thức trước những cám dỗ khi thấy người khác thành công, tránh xa những mưu chước lôi kéo của kẻ thù, không nói xấu, không gieo rắc nghi ngờ và chọn lựa những gì đẹp lòng Thiên Chúa. Tuy nhiên, với sự giòn mỏng yếu hèn của mình, con người rất cần tìm đến sự trợ giúp của Thiên Chúa, bằng việc lắng nghe và tuân theo những lời chỉ dạy của Người. 

Bài học về Sự phân định chọn lựa 

“Ai không theo tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” (Lc 11:23) Chính Chúa Giêsu đã chiến thắng tử thần và tội lỗi. Chính vì vậy, Người cũng mời gọi những người môn đệ bước theo Ngài phải có một thái độ dứt khoát “Tin hay không tin”! Hình ảnh của một người được trang bị vũ trang đầy đủ, canh giữ nhà mình là một lời mời gọi cho những kẻ theo Chúa, họ hoàn toàn đặt tin tưởng và phó thác vào Ngài. Để làm được điều đó, Thánh Thần Thiên Chúa ban cho con người hai tác động là bày tỏ chân lý và soi sáng cho tâm hồn. Khi chúng ta ngoan cố chống đối và từ chối các tác động của Thánh Thần, chúng ta sẽ tự đưa mình đến tình trạng mù lòa trong tâm hồn, không thể biện phân đúng - sai, thiện - ác. Do đó, để có được sự chọn lựa và phân định đúng đắn, chúng ta tìm đến sự soi sáng của Thánh Thần. Hơn nữa, ý thức rằng: tình yêu thiết thân của chúng ta với Thiên Chúa là mục tiêu và là cùng đích của cuộc đời, nên những khao khát và lựa chọn luôn hướng tới việc “Tôi muốn và chọn những gì tốt hơn dẫn tới sự sống sâu thẳm của Thiên Chúa trong tôi” (St. I Nhã). 

Bài học về Sự Chiến đấu không ngừng 

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn gửi rằng: “Đời sống người Kitô hữu là một cuộc chiến đấu không ngừng chống lại ma quỷ” (x. TH Hãy vui mừng hoan hỷ, số 159). Hình ảnh những chiến sĩ Kitô lăn lộn giữa lòng đời đầy dẫy những cạm bẫy của ma quỷ. Do đó, lời mời gọi của Chúa Giêsu một lần nữa thức tỉnh chúng ta: “Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn” (x. Lc 11:21). Tìm một người hùng mạnh để canh giữ cho mình được an toàn, nào có ai bằng Thiên Chúa được? Kiếm một nơi ẩn náu trước những tấn công của kẻ thù, thì có đâu vững chắc cho bằng núp bóng dưới cánh tay Ngài. Chúng ta tin rằng: “Khi tử thần chích nọc độc vào Chúa, thì nó đã ‘tự sát’ chính mình”! Bằng chứng là sự chiến thắng khải hoàn của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Phục sinh. 

Lạy Chúa, Chúng con cảm tạ Chúa đã gửi đến cho mỗi người chúng con những chiến sĩ thiên thần hướng dẫn và phù trì chúng con. 

Xin cho chúng con biết tin tưởng, phó thác và nhất là biết lắng nghe tiếng Chúa mời gọi qua việc suy niệm và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống thường ngày. Amen 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Tin Mừng: Lc 11:15-26 - Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên B
SN Tin Mừng: Lc 11:15-26 - Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên B
SN Tin Mừng: Lc 11:15-26 - Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên B
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEisox25ADkD7L5-WQ_P2tigEknEz2AWZfTsvOaAT9x4qI_xoLXi49w2IkXdACDOs-0HQCWFekhnpRufgzRprHej0Qszyxj9x_fTZB29VnsKOxdB0-1YZ12bdoAs4JTY-iks_mg9_PsBtC6047Ab5Mp9nYOgAKE02uBYLSugoNd5FUvlgc82MolZdWqY=w716-h537
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEisox25ADkD7L5-WQ_P2tigEknEz2AWZfTsvOaAT9x4qI_xoLXi49w2IkXdACDOs-0HQCWFekhnpRufgzRprHej0Qszyxj9x_fTZB29VnsKOxdB0-1YZ12bdoAs4JTY-iks_mg9_PsBtC6047Ab5Mp9nYOgAKE02uBYLSugoNd5FUvlgc82MolZdWqY=s72-w716-c-h537
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/sn-tin-mung-lc-1115-26-thu-sau-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/sn-tin-mung-lc-1115-26-thu-sau-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content